Từ năm 1980, Cộng đồng Công Giáo Việt Nam Miền Trung Đông Hoa Kì (CĐCGVN/MTĐ/HK) gồm Thủ Đô Hoa Thịnh Đốn, các Bang Virginia, Maryland, West Virginia, Delaware và Pennsylvannia

đã xin tổ chức được ngày hành hương cố định hàng năm ở Núi Đức Mẹ Lộ Đức tại Emmittsburg, Maryland, gọi là National Shrine Grotto of Our Lady of Lourdes vào Thứ Bảy ngay trước Ngày Lễ Lao Động (Labor).

Sau biến cố phong thánh cho 117 vị anh hùng tử đạo Việt Nam tại quảng trường Thánh Phê-rô, Thủ Đô Giáo Hội tại Vatican vào ngày 19/06/1988, CĐCGVN/MTĐ/HK còn xin tổ chức mừng Đại lễ Các Thánh Từ Đạo Việt Nam tại Đền Đức Mẹ Vô Nhiễm, thuộc Hội Đồng Giám Mục Hoa Kì, tại thủ đô Washington.

Vào năm 1998 nhân dịp 200 năm mừng Đức Mẹ hiện ra tại La Vang để yên ủi người Công Giáo bị bách hại chạy trốn vào rừng La Vang, Đ.Ô. Mai Thanh Lương, Giám Đốc Văn Phòng Mục Vụ cho người Công Giáo Việt Nam tại Mĩ xin được tổ chức mừng kỉ niệm tại Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Vô Nhiễm tại Thủ Đô Hoa Thịnh Đốn. Trong dịp Đại Hội kì 7 ngày 14/08/2005 của Liên Đoàn Công Giáo VN tại Hoa kì, cũng có thánh lễ đồng tế kính Mẹ La Vang tại Vương Cung Thánh Đường Mẹ Vô Nhiễm tại Thủ Đô Hoa Kì do Hồng Y Phạm Minh Mẫn, Tổng Giám Mục Sài gòn chủ tế. Đồng tế là các linh mục về dự Đại Hộ. Tham dự thánh lễ là các nữ tu, giáo dân làm việc trong Ban Chấp hành Liên đoàn và giáo dân VN định cư quanh Miền Thủ Đô Hoa Thịnh Đốn. Rồi trong dịp thánh hiến gian nhà Nguyện Mẹ La vang tại Vương Cung Cung Thánh Đường này, ngày 21/10/2006, Liên Đoàn Công Giáo VN trên toàn Nước Mĩ còn tổ chức lễ đồng tế tạ ơn, do Đức Cha Donald Wurld, Tổng Giám Mục Washington chủ tế, Đức Cha Mai Thánh Lương, hàng trăm linh mục VN với khoảng chừng năm ngàn giáo dân Công giáo Việt khắp nước Mĩ đến để cầu nguyện và tạ ơn và xin ơn với Mẹ La Vang tại đây. Được biết đây là căn phòng cuối cùng còn trống mà Ban Giám Đốc Đền Đức Mẹ Vô Nhiễm dành cho việc thiết kế gian nhà nguyện kính Mẹ La Vang. Vì không còn phòng trống, nên những quốc gian xin sau đó, chỉ có thể được treo hình Đức Mẹ của họ ở đâu đó trên tường Đền Mẹ Vô Nhiễm mà thôi.

TapVNLeMeLaVang CT_Dien_Nguyen

Hình do MVVB

Tiếp theo sau, Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kì cũng đã tổ chức hành hương kính Mẹ La Vang tại Đền Mẹ Vô Nhiễm hàng năm cho tới năm 2010. Sau đó vì những lí do khác nhau, nên Ban Chấp Hành Liên Đoàn Công Giáo VN tại Hoa Kì đi đến quyết định cứ năm năm một lần mới về hành hương kính Mẹ La Vang tại Đền Đức Mẹ Vô Nhiễm tại Washington. Những lí do được nêu ra phải kể là người Công giáo VN ở những bang xa xôi mà về hành hương hàng năm thì có vẻ khó khăn cho họ về những phương tiện khác nhau. Còn ban tổ chức thì vẫn phải nhờ đến những Giáo xứ, Cộng Đồng/Cộng Đoàn Công Giáo địa phương đảm trách thì cũng gây khó khăn cho họ. Lí do nữa là khi Liên Đoàn Công Giáo VN tổ chức hành hương hàng năm như vậy, mà Tổng Giáo Phận Washington hoặc những sắc tộc Công Giáo khác tại Mĩ có muốn tổ chức gì vào trùng ngày, trùng giờ, trùng nơi thì cũng gây trắc trở. Việc đã xẩy ra là một năm nào đó, Liên Đoàn Công Giáo VN đã xin được ngày giờ hành hương tại đây, nhưng sau đó tại Đền Đức Mẹ Vô Nhiễm có biến cố gì quan trọng đối với họ, nên giờ lễ VN phải hoãn lại cả hơn tiếng đồ hồ. Việc hoãn giờ đó đâu có thông báo cho hết mọi giáo dân ở xa và thông báo kịp được.

Do đó từ năm 2011, Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam quyết định cứ năm năm một lần mới về hành hương kính Mẹ La vang tại Thủ Đô Mĩ một lần. Còn những năm khác thì Liên Đoàn Công Giáo giàn xếp, phối trí và hợp tác với một giáo xứ hoặc cộng đoàn Công Giáo VN cấp Miền nào đó nào đó trên đất Mĩ như đến mừng lễ hay hành hương chung, để tăng cường và ủng hộ tinh thần địa phương. Tưởng cũng nên biết, Đền Đức Mẹ Vô Nhiễm thuộc Hội Đồng Giám mục Hoa Kì, mà Hoa Kì có khoảng 250 giáo phận cho nên cứ năm năm một lần, một số giáo phận Mĩ được luân phiên để về hành hương tại Đền Mẹ Vô Nhiễm một lần.

Sau năm năm vắng bóng Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam, thì năm nay nhân dịp kỉ niệm 10 năm thiết lập Nguyên Đường Mẹ La Vang tại đây, đoàn con Mẹ tại Mĩ lại trở về để tôn kính và cầu nguyện với Mẹ. Chương trình hành hương năm nay bắt đầu tứ chiều Thứ Sáu đến chiều Thứ Bảy  22-23/07/2016:

Chương trình Thứ Sáu 22/07/2016:

Khởi sự từ 6 giời chiều với lễ đồng tế tại Giáo Xứ Các Thánh TĐVN, Arlington, Virginia; rồi đến phần cầu nguyện kinh mân côi; sau là Hội Diễn Thánh Ca Lòng Thương Xót Chúa. Trên bàn thờ, người ta đếm được 15 linh mục đồng tế lễ do Lm Đinh Công Huỳnh, Chủ tịch Miền Trung Đông Hoa Kì làm chủ tế và Lm Nguyễn Nghiêu, Phó xứ GX Các Thánh TĐVN, Arlington, VA chia sẻ Lời Chúa.

DongTa_22Fr-16

Ảnh do GXCTTĐVN

DSC00070 DSC00071

DSC00072 DSC00073

4 hình ảnh trên của MVVB

Theo chương trình Hội Diễn Thánh Ca, người ta thấy các ca đoàn đều thuộc Miền Trung Đông Hoa Kì: có ca đoàn bận đồng phục, có  ca đoàn thì cứ để cho trăm hoa đua nở. Xem ra  có những ca viên có vẻ háo hức đợi đến lượt ca đoàn mình cùng dâng lời ca chúc tụng để tôn kính Mẹ và còn là dịp cho khán giả biết đến tên của ca đoàn mình từ đâu đến và sự hiện diện của ca đoàn liên hệ trong dịp này.

9_HoiDienTC 13_HoiDienTC

16HoiDienTC 21HoiDienTC

27HoiDienTC 29HoiDienTC

37HoiDienTC 45HoiDienTC

8 hình ảnh trên của Vũ Q.Thông

Không biết đời nay sao lại xuất hiện nhiều ca đoàn thế? Và tại sao trong các ca đoàn xứ đạo Mĩ, người ta thấy nhiều ca viên nam hơn là nữ, còn về phía VN thì ca viên nữ lại đông gấp bội? Tại sao trước đây người ta không thấy bóng ca trưởng nữ? Chỉ đôi khi mới thấy có bà sơ cầm nhịp, mà đời nay thấy nhiều ca trưởng nữ thế, cầm nhịp có vẻ bay bướm không kém. Và tại sao khi cần bận đồ chưng diện thì bên nam chỉ thấy bận một bộ quần áo vest mầu đen và áo sơ-mi màu trắng, trừ ra ca-vát có thể có nhiều mầu khác nhau. Còn về phái nữ thì có thể chưng diện nhiều kiểu và nhiều mầu vậy?

49HoiDienTC 55HoiDienTC

60HoiDienTC 63HoiDienTC

69HoiDienTC

5 hình ảnh trên của Vũ Q. Thông

Độc giả có thể trả lời cuối bài này trong mục ‘Comments”. Khó có ai có thể nói trả lời của dộc giả nọ là đúng, độc giả kia là sai. Vậy mời độc giả bình luận cho vui.

Chương trình Thứ Bảy 23/07/2016:

Theo chương trình thì từ 10 sáng, ca đoàn tổng hợp hiện diện để tập dượt tại Vương Cung Thánh Đường Mẹ Vô Nhiễm, nơi có gian nhà nguyện kính Mẹ La Vang. Bí Tích Cáo Giải từ 10:45 đến 11:45 để giáo dân có dịp hoà giải tâm hồn, lãnh nhận ơn toàn xá trong Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót. Nghi thức rước kiệu từ 12 giờ trưa tới 1:00 kính Mẹ La Vang. Thánh lễ đồng tế từ 1:00 pm tới 3:30 pm hoặc 4:00 pm. Trước lễ những khách hành hương bản điạ hoặc ngoại quốc mà không thuộc nhóm “quân ta” thấy đông đảo quân ta có vẻ lạ mắt, nên tò mò theo dõi tìm hiểu và chụp hình, nhất là theo dõi những nhóm trẻ bận quần áo truyền thống dân tộc khi dượt lại điệu vũ để chụp. Trong Thánh lễ một số cũng ở lại tham dự lễ nghi.

Theo sự sắp xếp của Ban Tổ Chức, thì thứ tự cuộc rước kiệu cung nghinh tượng Mẹ La Vang được xếp như sau cho mỗi giáo xứ /cộng đoàn và được khuyến khích mang bảng tên của cộng đoàn / giáo xứ:

(1). CĐ Nữ Vương Hồn Xác Lên Trời, Allentown, PA. (2). GX Các Thánh TĐVN, Arlington, VA. (3). CĐ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, Reading, PA. (4). GX Đức Mẹ La Vang, Baltimor,e MD. (5). CĐ Đức Mẹ La Vang, Chantilly, VA. (6). GĐ Me Thiên Chúa, Harrisburg, PA. (7). GĐ Thánh Cả Giuse, York, PA. (8) GĐ Thánh Phaolô Tông Đồ, Lebanon, PA. (9). GĐ Các Thánh TĐVN, Lancaster, PA. (10). CĐ Đức Mẹ Việt Nam, Hampton, VA. (11). CĐ Đức Mẹ La Vang, Norfolk, VA. (12). GX Các Thánh TĐVN, Richmond,  VA. (13). Cộng Đồng Pittsburgh, PA. (14). Cộng Đồng Philadelphia, PA (đại diện 7 cộng đoàn). (15). GX Mẹ Việt Nam, Washington, D.C. (16). Hội Các Bà Mẹ Công Giáo. (17). Các Đoàn Thể đồng phục. (18). Đoàn Hướng Đạo. (19). Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Miền Trung Đông. (20). Đoàn Tung Hoa. (21). Đoàn Giúp Lễ với 10 lễ sinh thuộc GX Mẹ Việt Nam, Washington, DC. (22). Ban công bố Thánh Thư . (23). Quý Thày và Linh Mục Đoàn. (24). Giáo dân ngoài Miền Trung Đông và không thuộc các cộng đoàn ghi trên.

Tuy nhiên hôm nay vì trời vừa nắng, vừa nóng tới 98 độ F (36.6 C) nên chương trình rước kiệu được rút vắn lại. Ánh nắng mặt trời bên này khiến người ta cảm thấy như là xuyên vào da thịt, khác cái nắng nóng ở VN, có lẽ vì khí hậu nhiệt đới ẩm thấp có hơi nước nên làm cản lại một phần ánh nắng mặt trời. Vì thế hôm nay chỉ có nghi thức xông hương trước kiệu Mẹ La Vang, rồi rước kiệu đơn giản hơn vào Đền Thờ, chứ không đi qua lại bùng binh đồ sộ cỏ hoa trước Đền Thờ, đọc kinh Mân Côi, xen kẽ bằng những bài Thánh Ca do Ca Đoàn đứng trên bậc ngoại Đền Thờ ca hát. (Kiệu do GĐ Mẹ Thiên Chúa Harrisburg PA thực hiện). Vì không có phần rước kiệu nên người ta không biết có đủ 24 giáo xứ/Cộng Đoàn/Đoàn Thể hiện diện như ghi trong chương trình không?

4LaVangDC 13LaVangDC

23LaVangDC 34LaVangDC

38LaVangDC

5 hình trên của Nguyễn Thông

Thánh lễ đồng tế bắt đầu sớm hơn giờ ấn định vì không có rước kiệu. Sau khi đoàn rước vào vị trí chỗ dứng ngồi quì, xướng ngôn viên mời an toạ. Đoàn vũ phụng vụ với áo dài màu xanh biếc trông có vẻ bắt mắt, thuộc Cộng Đoàn La Vang, Chantilly, Virginia cầm bông với sâu chuỗi cuốn vào tay, múa theo nhịp điệu nhạc của một bài thánh ca. Cuối bài, cả đoàn không chịu xuống khỏi cung thánh rất cao rộng, khiến có những người tự hỏi sao các em cứ đứng quay xuống với vẻ hồn nhiên ngơ ngác vậy. Thì ra các em còn đợi cho mở nhạc để thực hiện một vũ điệu khác nữa cũng theo nhạc và lời của một bài thánh ca khác. Sau đó là phần giới thiệu. Có lẽ hôm nay chương trình rước kiệu được rút vắn nên phần giới thiệu của Ban Tổ Chức được kéo dài có tính cách kể lể chăng? Trên bàn thờ hôm nay người ta thấy đông linh mục đồng tế hơn hôm qua. Hỏi ra có những linh mục từ Maryland, Virginia, Pennsylvania, Nữu Ước, New Jersey, California, Washington State, Việt Nam, Pháp Quốc, Gia Nã Đại, Ý Đại Lợi và mấy nơi nữa. Chủ tế Thánh lễ là Đ.Ô. Trịnh Minh Trí, Chủ Tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam Hoa Kì. Chia sẻ lời Chúa là Lm Phạm Tĩnh thuộc Tu Hội Nhà Chúa.

35LaVangDC 47LaVangDC

50LaVanGDC 51LaVangDC

60LaVangDC

5 hình trên của Nguyễn Thông

Cuối lễ một linh mục thuộc Ban Tổ Chức cám ơn theo một danh sách khá dài, kể lể về nhân vật được cám ơn. Khi cám ơn Ca Đoàn Tổng hợp thì vị linh mục nói nếu không có Ca Đoàn thì lễ hôm nay sẽ “boring” theo nguyên văn. Linh mục cũng “xin lỗi” những đoàn thể hay nhóm nào hôm nay vì thời tiết nắng nóng nên phải bỏ phần chương trình của mình.  Rồi đến một vị khác cũng nói mấy lời cám ơn và “lời huấn dụ” cũng dài.

Trong lúc Ca Đoàn hát bài ca kết lễ, thì đoàn đồng tế được hướng dẫn xuống nhà nguyện Mẹ La Vang dưới lầu, có đoàn lễ sinh dẫn đầu và một số giáo dân đi theo để cử hành nghi thức tôn kính và cầu khẩn với Mẹ La Vang trong gian nhà nguyện kính viếng Mẹ bằng việc cầu xin, đọc kinh Thánh Mẫu La Vang, rồi hát bài Mẹ là ”Nguồn Cậy Trông”..

Video Lễ kỉ niệm 10 năm thiết lập Nguyện Đường Mẹ La Vang tại Washington DC. Courtesy of VietV DC

Kết thúc vào lúc 3:30 chiều. Ra về thấy có nhóm khiêng khệ nệ những két nước về. Hỏi ra mới biết là hai Giáo Xứ VN ở gần Thủ Đô Hoa Kì, mỗi Giáo Xứ mua 30 két nước cho khác hành hương. Trước lễ thấy những két nước để trên bậc cao bên ngoài Đền Thờ mà không thấy người phát nên có lẽ có những khách hành hương không biết là của ai, nên không dám lấy. Giả sử lần sau cũng nắng và nóng, ban tiếp tân có thể trao mời khách hành hương một chai nhỏ có thể bỏ túi cho tiện dụng. Nếu còn dư, thì trao cho cả khách đến thăm Vương Cung Thánh Đường mà không thuộc nhóm quân ta thì cũng là một nghĩa cử đẹp của Tập Thể VN đấy.

Nếu cứ theo đà này thì sau mỗi năm năm một lần, Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Mĩ sẽ có dịp về đây để kính viếng và cầu nguyện với Mẹ La Vang. Mặc dầu nước Mĩ rộng lớn, sau mỗi năm năm thế nào cũng có những người chưa bao giờ có dịp về hành hương kính Mẹ La Vang và dịp đó lại muốn về. Họ về còn là một công hai, ba, bốn, năm chuyện nữa như đễ thăm họ hàng, bàn hữu, thăm thủ đô nước Cờ Hoa. Lúc đó Liên Đoàn Công Giáo VN Miền trung Đông Hoa Kì, đặc biệt là 2 giáo xứ VN nằm sát cạnh Thù Đô Mĩ, sẽ đóng vai trò chủ nhà đề giúp Liên Đoàn Công Giáo VN (trung ương) tại Mĩ tổ chức và tiếp đón như đã thực hiện trong quá khứ vào những dịp khác nhau như được ghi lại ở phần đầu bài này.

Tại sao có gian nhà nguyện Mẹ La Vang tại Đền Đức Mẹ Vô Nhiễm tại Thủ Đô Hoa Kì?

Sau đây người viết tìm thấy có đoạn văn trích dẫn về lịch sử xin thiết kế gian nhà nguyện Mẹ La Vang tại Đền Đức Mẹ Vô Nhiễm của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kì tại Thủ Đô Washington:

“Có dịp đến kính viếng và cầu nguyện tại Đền Đức Mẹ Vô Nhiễm tại thủ đô Mĩ quốc một số lần, linh mục Trần Bình Trọng quan sát thấy nhiều quốc gia trên thế giới có gian nhà nguyện kính Đức Mẹ hay ông thánh nọ bà thánh kia của họ tại đây với mấy dòng lịch sử gắn liền với quê hương họ và lời cầu nguyện vắn tắt cho xứ sở họ. Linh mục đương sự liền khởi xướng [1] ước muốn có gian nhà nguyện kính Mẹ La Vang tại Đền Đức Mẹ Vô Nhiễm ở Thủ Đô Hoa Kì. Ước muốn khởi xướng được Đức Ông Mai Thanh Lương (sau là Giám mục), phối trí giữa Hội Đồng Giám mục Hoa Kì và Liên Đoàn Công Giáo Viêt Nam tại Mĩ tán đồng. Đ.Ô. Lương liền cho khởi sự việc xin phép Hội Đồng Giám Mục Mĩ. Công trình thiết kế được Liên Ðoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kì phối trí với Ban Giám Đốc Đền Đức Mẹ Vô Nhiễm thực hiện. Phần tài trợ là do giáo dân Việt Nam tại Hoa Kì bao thầu.

Một đoạn lá thư khác bằng Anh ngữ do Đ.Ô. Mai Thanh Lương viết cho Giám mục Paul S. Loverde, Giám Mục Giáo Phận Arlington, Virginia, bản sao gửi Cha Trọng về việc xin thiết kế gian nhà nguyện Mẹ La Vang tại Đền Thánh Mẹ Vô Nhiễm đề ngày: March 13, 2000 như sau: My second purpose is to discuss with Father John Tran Binh Trong on the plan of erecting the chapel for Our Lady of Lavang at the National Shrine of the Immaculate Conception, and enlisting his help as a liaison person between Monsignor Michael Bransfield, Rector and our Office of the National Pastoral Center for Vietnamese Apostolate. He indicated to me that he himself had also thought of this plan a long time ago, but has not been in position to pursue it. Msgr Bransfield informed our office that our proposal was favorably received both by his Eminance Cardinal James Hickey and the Board Members. Father John would be ready to help if his Ordinary allows him. Therefore, your Excellence, I write this letter to you  for the above reason”.

Mẫu thiết kế gian nhà nguyện Mẹ La Vang tại Vương Cung Thánh Đường Mẹ Vô Nhiễm, Washington DC:

Theo một nguồn tin rất đáng tin cậy, thì khi được đặt làm “Giám Đốc Văn Phòng Mục Vụ cho Người Công Giáo Việt Nam tại Mĩ”- trên thực tế là Phối Trí giữa Hội Đồng Giám Mục Hoa Kì (HĐGMHK) và khối người Việt Công Giáo – một từ ngữ mà HĐGMHK dùng là “liason”, Đ.Ô. Mai Thanh Lương, trước khi được cử làm Giám Mục Phụ Tá Giáo Phận Orange, California đã nhờ trung gian đệ đạt lên HĐGMHK xin thiết kế nguyện đường La Vang trong Đền Thờ Mẹ Vô Nhiễm tại Thủ Đô Hoa Kì. Được chấp thuận, Đ.Ô. Lương lập Uỷ Ban thiết kế có kiến trúc sư Việt Nam ra trường tại Mĩ thực hiện vẽ mẫu gian nhà nguyện Mẹ La Vang tại đây.

Vào thời điểm đó, một số linh mục Việt quan tâm đến việc làm sao cho việc thông đạt giữa HĐGMHK và tổ chức tập thể Công Giáo VN tại Mĩ được hữu hiệu, đã xin HĐGMHK qua vị đại diện, công nhận linh mục chủ tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam (LĐCGVN) là Phối Trí với Hàng Giám mục Mĩ thay vì HĐGMHK đặt một linh mục VN khác, không phải lả Chủ Tịch LĐCGVN làm phối trí. HĐGMHK chấp thuận. Đến thời Đ.Ô. Phạm Văn Phương làm Chủ Tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam, được HĐGMHK chấp thuận vị thế làm “phối Trí”, Đ.Ô. Phương ủy thác cho Lm Nguyễn Xuân Quýnh, lúc đó là Chủ Tịch Miền Trung Đông Hoa Kì, lập Ủy ban thiết kế gian nhà nguyện Mẹ La Vang. Uỷ ban thiết kế do Cha Quýnh làm trưởng quyết định chọn mẫu gian nhà nguyện Mẹ La Vang như thấy hiện nay trong Đền Thờ Mẹ Vô Nhiễm. Mẫu thiết kế này khác mẫu thiết kế trước kia thời Đ.Ô. Lương và Cha Trọng. Khi Ban xây cất của Vương Cung Thánh Đường Mẹ Vô Nhiễm chấp thuật mẫu thiết kế, họ tìm hãng thầu khoán thực hiện công trình xây cất và giám sát việc xây cất. Phí tổn là do LĐCGVN đài thọ và đã thanh toán do tiền dâng cúng của khối Công Giáo Việt Nam tại Mĩ rồi. Chuyện tóm tắt là như vậy.

Sứ điệp Mẹ La Vang:

Sứ điệp thứ nhất của Mẹ La Vang: Các con hãy tin tưởng, hãy vui chịu đau khổ. Sứ điệp thứ hai của Người Mẹ hiền là: Mẹ đã nhậm lời các con cầu xin. Sứ điệp thứ ba của Mẹ La Vang là: Từ nay về sau, hễ ai đến kêu xin Mẹ ở nơi đây, họ sẽ được toại nguyện.”[2]

Kinh Thánh Mẫu La Vang:

Lạy Mẹ Maria, Thánh Mẫu La Vang, đầy muôn ơn phước, ngời chói hào quang, muôn vàn Thần Thánh không ai sánh bằng. Ðức Chúa Trời đã đoái thương chọn Mẹ, tinh tuyền, thánh thiện, sinh Ðấng Cứu Ðộ muôn đời. Mẹ đã chọn La Vang mà hiện đến, cứu giúp hộ phù tổ tiên chúng con, giữa thời li loạn cấm cách, khốn khổ trăm bề. Từ ấy gót chân Mẹ bước đến, vẫn mãi đầy ơn thiêng: ơn phần hồn, ơn phần xác, người bệnh tật, kẻ ưu phiền, nào ai cầu khẩn mà Mẹ không nhận lời.

Lạy Mẹ Maria, Thánh Mẫu La Vang, Mẹ là Thánh Mẫu Chúa Trời, cũng là Thánh Mẫu loài người chúng con. Cúi xin xuống phước hải hà, đoái thương con cái thiết tha van nài. Xin cho chúng con tấm lòng từ bi nhân hậu, đại lượng bao dung, cùng nhau bồi đắp nền văn minh tình thương và sự sống. Xin Mẹ phù hộ chúng con, luôn sống đức hạnh, đầy lòng cậy trông và sau cuộc đời này, xin cho chúng con được về sống bên Mẹ, hưởng vinh phúc trong Chúa Ba Ngôi muôn đời. Amen.

Gia Phong / Mục Vụ Văn Bút

---------------------------------

[1]. Lm Trần Bình Trọng. Lễ Đức Maria Lên Trời, Năm C: Những sứ điệp mẹ dạy tại La Vang: www.mucvuvanbut.net : Chiêm niệm của tác giả Trang Chủ. 2010-08-12.

[2]. Ibid như [1].