30/08/2017. Tổng thống Donald Trump, và Đệ nhất Phu nhân Melania Trump, đến phi trường quốc tế Corpus Christi ở Corpus Christi, Texas, ngày 29/8, 2017.

Tổng thống Donald Trump, và Đệ nhất Phu nhân Melania Trump, đến phi trường quốc tế Corpus Christi ở Corpus Christi, Texas, ngày 29/8, 2017.

Tổng thống Donald Trump và Đệ nhất Phu nhân Melania Trump ngày 29/8 đến Texas để mục kích sở thị bão lụt trong lúc bão Harvey tiếp tục gây mưa lớn trong vùng.

Ông Trump nói với các nhân viên cứu hộ tại Corpus Christi rằng ông “rất, rất hãnh diện” về những nỗ lực cứu hộ và giúp dân thoát lụt.

Lãnh đạo Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang FEMA, Brock Long, cảnh báo còn nhiều khó khăn trước mắt, ngay cả khi bão đi qua.

“Việc phục hồi sẽ rất khó khăn,” ông Long nói, trong khi đảm bảo với cư dân trong tiểu bang là “Chúng tôi sẽ có mặt tại đây với quí vị.”

Rời Corpus Christi, ông Trump, đội mũ bóng chày có dòng chữ “USA” và một áo khoác ngoài chống gió của Tổng thống, cùng đệ nhất phu nhân tới thủ phủ Austin để nghe các cấp lãnh đạo tiểu bang và địa phương thuyết trình và đi thăm một trung tâm hoạt động khẩn cấp.

Ông Trump không có kế hoạch đi thăm Houston, nơi nước lụt dâng cao đã khiến hàng ngàn người phải rời bỏ nhà cửa, để tránh cản trở những nỗ lực cứu hộ tại thành phố lớn thứ tư của nước Mỹ. Tuy nhiên Tòa Bạch Ốc nói ông Trump có kế hoạch trở lại Texas ngày 2/9 để thanh sát tình hình thiệt hại.

Hơn 3.500 người được giải cứu tại Houston vì nước dâng cao nhấn chìm nhà cửa. Các nhân viên cứu hộ của chính phủ và những người tình nguyện với thuyền, bè cao su đi từ nhà này sang nhà khác để tìm người muốn sơ tán. Nhân viên cứu hộ trên các máy bay trực thăng cứu người bị kẹt trên mái nhà và cũng cứu được 300 chó mèo gặp nguy hiểm vì nước lụt.

“Đây là một trận bão có tầm vóc lịch sử,” thị trưởng Houston, Sylvester Turner, nói.

Những thiệt hại do bão gây ra gia tăng vào ngày 29/8 khi các giới chức tại hạt Brazoria, phía nam Houston, cho biết nước lụt đã phá vỡ một con đê tại Hồ Columbia.

Trước chuyến viếng thăm Texas, ngày 28/8 ông Trump hứa chính phủ liên bang sẽ trợ giúp và cung cấp tài chánh cần thiết để giúp Texas và tiểu bang láng giềng Louisana phục hồi hàng chục tỉ đô la thiệt hại.

“Chúng ta là một gia đình Mỹ,” ông Trump nói. “Quý vị sẽ có những gì quý vị cần và việc này sẽ rất nhanh chóng.”

Ông Trump hứa là chính phủ liên bang sẽ có mặt tại chỗ để giúp trên “con đường phục hồi dài lâu và khó khăn.”

Hội Chữ thập Đỏ nói hơn 17.000 người cư ngụ tại các trại tạm trú vào tối ngày 28/8, và các giới chức cho hay 30.000 người có thể được chuyển đến các tòa nhà chính phủ, nhà thờ và những cơ sở khác để được an toàn.

VOANews

Nguồn: VOA Tiếng Việt