Các hoạt động cứu hộ diễn ra tại Florida trong lúc quy mô thiệt hại do bão Irma đang trở nên rõ ràng hơn. Cơn bão đã suy yếu khi di chuyển lên vùng duyên hải phía tây của bang hồi đêm,

nhưng Miami và các vùng đô thị khác đã bị bão tấn công và bị ngập lụt.

Mưa to gió lớn tấn công dữ dội vào Florida

Sáu triệu ngôi nhà, chiếm 62% toàn bộ nhà ở tiểu bang, hiện không có điện. Tại các đảo ở khu vực Florida Keys, giới chức cảnh báo về một "cuộc khủng hoảng nhân đạo".

Các tường thuật trên truyền thông nói đã có ít nhất có bốn người thiệt mạng do bão. Bão Irma tấn công vào Florida mạnh cấp bốn trong hôm Chủ Nhật, nhưng nay đã được hạ xuống thành bão nhiệt đới. Bão đã tàn phá một vệt khắp các đảo ở vùng Caribbe, giết chết ít nhất 37 người tại đó.

Thống đốc Florida Rick Scott nói sẽ "mất một thời gian" mọi người mới có thể quay trở về nhà, trang mạng Miami Herald tường thuật.

Phát biểu khi có chuyến đi thị sát từ trên không ở khu vực Keys để khảo sát thiệt hại vào đầu giờ sáng thứ Hai, ông nói: "Các đường dây điện đang bị gián đoạn trên toàn tiểu bang. Chúng ta đang có những con phố không thể đi qua được, cho nên mọi người cần phải kiên nhẫn."

Các đường dây điện bị gián đoạn 80% chỉ ở riêng tại Miami, và nhiều khu vực rộng lớn bị ngập lụt dẫu thành phố vẫn được coi là thoát hiểm so với những nơi khác.

Những hình ảnh thu được từ thiết bị bay không người lái tại Naples, thị trấn duyên hải ở Vịnh Mexico, cách Miami khoảng 200km về phía tây bắc cho thấy nhiều khu vực nhà cửa ở ngoại ô bị ngập chìm trong nước.

Tổng thống Donald Trump đã phê chuẩn một tuyên bố về thảm họa nghiêm trọng và một quỹ hỗ trợ khẩn cấp cấp liên bang dành cho Florida, và ông mô tả cơn bão là một "con quái vật to lớn".

Sẽ cần có các ngân khoản để chăm sóc nạn nhân, dọn dẹp các đống đổ nát, phục hồi mạng điện và sửa chữa các ngôi nhà, các cơ sở kinh doanh.

Khoảng 6,3 triệu người ở bang này được yêu cầu đi sơ tán trước khi bão Irma tràn tới.

Hệ thống giao thông bị gián đoạn nghiêm trọng; sân bay quốc tế Fort Lauderdale-Hollywood và sân bay quốc tế Miami đóng cửa trong hôm thứ Hai. Có tin tức nói đã xảy ra nạn hôi của, và lệnh giới nghiêm đã được áp dụng ở một số nơi như hạt Miami-Dade.

BBC Tiếng Việt