Ngày 23 Tháng Sáu, chưa tới 9 giờ sáng mà bàn hướng dẫn những người tham dự Đại Hội Song Nguyền Thế Giới kỳ 5 tại Nhà Thờ Chánh Tòa Chúa Ki-tô (Nhà Thờ Kiếng cũ), 13280 Chapman Ave, Garden Grove, CA 92840, đã chật kín người.

Ban tiếp tân Đại Hội Song Nguyền tíu tít bận. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

Họ từ khắp nơi trên thế giới về đây dự Đại Hội Song Nguyền, do Chương Trình Thăng Tiến Hôn Nhân của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam tổ chức.

Chủ đề của đại hội lần kỳ 5 là “Niềm Vui Yêu Thương.”

“Chương Trình Thăng Tiến Hôn Nhân do Linh Mục Chu Quang Minh thành lập năm 1987,” ông Lê Phương, trưởng ban điều hành, nói. “Hiện giờ, chúng tôi có khoảng 800 giáo dân ghi danh tham dự rồi.”

Ông Phạm Văn Quyết, trưởng ban tổ chức, nói: “Đại hội rất lớn. Lần này nhà thờ mời được ba giám mục, hai đức ông, và 30 linh mục.”

Ông Ngọc Chiệu, đại diện ban tổ chức, nói: “Đại hội Song Nguyền Thế Giới kỳ 5 cũng là để mừng 30 năm thành lập Chương Trình Thăng Tiến Hôn Nhân.”

Theo ông Chiệu, phần đông những cặp vợ chồng đến đây không phải vì họ gặp trục trặc trong hôn nhân. Họ đến vì muốn chia sẻ niệm hạnh phúc, hoặc để học hỏi thêm cách đối xử với nhau từ những cặp vợ chồng khác. Hiện thời, vẫn theo ông, có khoảng 70,000 hội viên Chương Trình Thăng Tiến Hôn Nhân trên thế giới.

Những cặp “tông đồ song đôi” ở khắp nơi trên thế giới rủ nhau cùng về đây dự đại hội tề tựu trong khuôn viên nhà thờ thật nhộn nhịp, rộn ràng. Có người từ Nhật, từ Úc, và ngay cả từ Việt Nam đến.

Ông Trần Công Khế và bà Huỳnh Kinh Thanh, từ Pháp đến, nói: “Đây là hội lớn, bỏ qua thì uổng quá. Con cái đã trưởng thành cả rồi, chúng tôi tha hồ mà đi đó đây.”

Ông Nguyễn Kiên Sang và bà Nguyễn Thị Kim nói: “Chúng tôi từ Nhật. Lần đầu thấy nhà thờ này tận mắt, không ngờ còn lớn hơn trong phim ảnh. Chúng tôi thành vợ, thành chồng được 35 năm rồi và chưa có con. Dù không có trục trặc gì trong đời sống hôn nhân, chúng tôi đến đây để dự lễ cho vui.”

Ông Nguyễn Quý và bà Nguyễn Thị Tâm, từ Anh sang, nói: “Chúng tôi sang đây đi du lịch. Biết có đại hội này nên đến cho biết. Nói thật, chúng tôi theo Phật Giáo nhưng đến đây vì muốn biết người Công Giáo sinh hoạt ra sao.”

Đại Hội Song Nguyền Thế Giới kỳ 5 nhộn nhịp tại nhà thờ chánh tòa GP Orange

Ban tổ chức chuẩn bị. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

Ông Trần Lộc và bà Trần Thị Lan, cư ngụ tại Houston, nói: “Chúng tôi vừa đến phi trường lúc 6 giờ rưỡi sáng nay. Chúng tôi rất vui được có mặt ở đây hôm nay. Dĩ nhiên chúng tôi vẫn thương yêu nhau, nhưng muốn đến để học hỏi thêm về cách thăng tiến bản thân, hay cách để tránh cãi vã nhau,” bà Lan vừa nói vừa cười vui vẻ.

Từ Việt Nam sang, ông Nguyễn Văn Đức là một ngoại lệ lý thú.

“Vẫn biết đây là Đại Hội Song Nguyền, cho những cặp vợ chồng, nhưng người ta chỉ thấy có mình tôi vì nhà tôi là Trần Thị Đan Thanh được Chúa thương yêu, gọi về sớm rồi. Tuy vậy, tôi tin rằng nhà tôi đang có mặt ở đây với tôi, ngay bên cạnh tôi,” ông nói, và chỉ tay vào bảng tên có ghi tên hai vợ chồng ông là “Đức-Thanh.”

Ông nói thêm: “Không có Thanh thì không thể có Đức.”

Ông cho hay, ông từng giúp giáo xứ tổ chức đại hội lần đầu của Việt Nam, năm 2003.

Ông bà Nguyễn Linh và Nguyễn thị Hoa, đến từ San Jose, nói: “Đại hội này rất có ý nghĩa. Vợ chồng mà không biết ăn ở với nhau, cứ cãi vã hoặc ly dị nhau thì con cái sẽ bắt chước, oan uổng cho tụi nó.”

Ông bà Lưu Chí Công và Lưu Thị Anh đến từ Las Vegas, nói một cách nghiêm nghị: “Nghĩa vợ chồng là nghĩa trọn đời. Khéo ăn ở thì đó là lời thề nguyền. Không khéo thì sẽ thành lời nguyền rủa.”

Những cặp “tông đồ song đôi” này nôn nao mong đợi những điều vàng ngọc sắp gặt hái được trong ba ngày Đại Hội Song Nguyền.

Sơ lược chương trình đại hội trong ba ngày

Thứ Sáu, 23 Tháng Sáu

Lúc 2 giờ bắt đầu Thánh Lễ Khai Mạc, do Giám Mục Timothy Freyer, giám mục phụ tá Giáo Phận Orange, làm chủ tế. Bài giảng do Đức Ông Phạm Quốc Tuấn, chánh xứ giáo sứ Thánh Linh, Fountain Valley, phụ trách.

Cuối Thánh Lễ là phần phát biểu của một số quan khách danh dự và tuyên bố khai mạc đại hội.

Sau đó là các chương trình liên quan, như lịch sử 30 phục vụ, hồng ân 30 năm Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình, hát Thánh Ca, thảo luận, ăn tối, và văn nghệ.

Thứ Bảy, 24 Tháng Sáu

8 giờ sáng có Thánh Lễ, do Giám Mục Mai Thanh Lương, cựu giám mục phụ tá Giáo Phận Orange, làm chủ tế. Bài giảng do Đức Ông Phạm Văn Phương, chánh xứ giáo xứ Đức Mẹ Việt Nam, Atlanta, Georgia, phụ trách.

9 giờ 30 sáng là phần thuyết trình của Giám Mục Châu Ngọc Tri, giám mục Giáo Phận Lạng Sơn-Cao Bằng, Việt Nam, nói về chủ đề của đại hội.

au đó là chia sẻ giữa những người tham dự, ăn trưa, tham quan, cầu nguyện (do Linh Mục Chu Quang Minh hướng dẫn).

3 giờ chiều là các liên gia trưởng thảo luận với đề tài Phát Triển Chương Trình Trên Miền Đất Mới & Tái Lập Chương Trình Tại Miền Đất Cũ, và các đề tài khác.

6 giờ 30 chiều là dạ tiệc, văn nghệ, và phát biểu.

Chủ Nhật, 25 Tháng Sáu

8 giờ sáng, cầu nguyện, do Linh Mục Chu Quang Minh hướng dẫn, và ăn sáng.

9 giờ 30 sáng là thảo luận Sinh Hoạt Liên Gia: Thành Lập và Duy Trì, và Những Khó Khăn, và ăn trưa.

2 giờ chiều là Thánh Lễ Bế Mạc và Sai Đi, do Giám Mục Châu Ngọc Tri chủ tế. Bài giảng do Linh Mục Trần Quốc Tuấn phụ trách. Nghi Thức Sai Đi do Linh Mục Chu Quang Minh phụ trách.

Đằng-Giao/Người Việt