Ở châu Á và châu Phi người Công giáo đang tăng nhanh hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới, theo số liệu do Vatican phát hành hôm 13-5, trong khi ở châu Âu, châu Đại Dương các châu Mỹ lại không tăng, thậm chí còn giảm.

Ti-le-cgiao_tang__A_ChauSố liệu thống kê còn cho thấy số người Công giáo ở châu Á tăng nhanh hơn dân số toàn cầu nhiều.

Từ năm 2010-2011, khu vực này chứng kiến số người Công giáo tăng 2% so với 1,2% dân số toàn cầu. Ở châu Phi cũng ghi nhận những số liệu tương tự, trong khi ở những nơi còn lại trên thế giới tỷ lệ phát triển của người Công giáo giống với tỷ lệ phát triển dân số.

Các châu Mỹ vẫn là khu vực đông Công giáo nhất, chiếm gần phân nửa dân số toàn cầu.

Người Công giáo tham dự Thánh lễ tại Manila, Philippines (AFP/Noel Celis)

Xu hướng phát triển của Giáo hội ở châu Á và châu Phi còn được phản ánh qua số linh mục và chủng sinh. Trong khi ở châu Âu giảm khoảng gần 10% trong thập niên qua, ở châu Phi số linh mục và chủng sinh tăng 39,5% từ năm 2000 và châu Á tăng 32%.

Xu hướng này có thể tăng nhanh trong những năm tới, đặc biệt là số ứng viên linh mục đang ngày càng hiếm ở châu Âu và các châu Mỹ. Trong khi châu Á và châu Phi hiện nay chiếm gần 1 trong 4 linh mục tương lai trên thế giới, so với 1 trong 6 cách đây 10 năm.

Đối với nữ tu trong Giáo hội có xu hướng khác. Số nữ tu giảm đi khoảng gần 10% từ năm 2001, trong năm 2011 chỉ có 713.000 so với 792.000 cách đó 10 năm. Con số này giảm mạnh ở châu Âu, châu Đại Dương và các châu Mỹ, nhưng cho dù số nữ tu ở châu Á và châu Phi tăng nhanh cũng không thể bù đắp xu hướng này.

Alessandro Speciale từ thành phố Vatican, International                       /                                     Nguồn: Ucan News