NEW YORK. Đại diện Tòa Thánh cạnh các tổ chức LHQ ở New York, Đức TGM Bernardito Auza, kêu gọi cộng đồng quốc tế chấm dứt tệ nạn lạm dụng trẻ em trong các cuộc xung đột võ trang.

Trong bài tham luận hôm 25-3-2015 tại cuộc thảo luận của Hội đồng bảo an LHQ về đề tài ”Trẻ em trong các cuộc xung đột”, Đức TGM Auza, người Philippines, tố giác hiện tượng càng ngày càng có các nhóm khủng bố và các tổ chức không quốc gia (non-state) khác sử dụng trẻ em trong các cuộc xung đột võ trang. Chẳng hạn nguyên trong năm ngoái, tại Siria và Irak có hơn 10 ngàn trẻ em bị cưỡng bách trở thành chiến binh. ”Trong khi thế giới tìm kiếm các giải pháp, tất cả chúng ta phải đi bước đầu và đồng thanh khẳng định rằng việc tuyển mộ và sử dụng trẻ em trong các cuộc xung đột võ trang không những vi phạm trầm trọng công pháp quốc tế về nhân đạo và nhân quyền nhưng còn là một sự ác đáng kinh tớm, cần phải liên án. Lời khẳng định này không phải chỉ có các chính quyền phải đưa ra, nhưng tất cả các vị lãnh đạo xã hội, chính trị và tôn giáo cũng phải quyết liệt lên án việc làm ấy”.

AP2640680_ArticoloĐức TGM Bernardito Auza, kêu gọi cộng đồng quốc tế - AP

Trong ý hướng đó, Vị Đại Diện Tòa Thánh kêu gọi cộng đồng quốc tế đừng quay lưng đối với các cuộc xung đột nhân danh quyền lợi chính trị quốc gia và sự bất đồng về chính trị địa lý với các nước khác... Trách nhiệm này không những đòi các chính phủ quốc gia phải bảo vệ các công dân của mình nhưng còn đòi cộng đồng quốc tế can thiệp khi các chính phủ quốc gia không có khả năng hoặc không muốn bảo vệ dân của mình. Trong trường hợp các tổ chức không quốc gia tuyển mộ và sử dụng các binh sĩ trẻ em trên thế giới hoặc phạm những tội ác bạo lực chống lại các nhóm tôn giáo hoặc chủng tộc thiểu số, khi một nhà nước không muốn hoặc không thể đương đầu với những hành vi tàn ác ái, thì Hội đồng bảo an LHQ có trách nhiệm cung cấp các phương thế quân sự để bảo vệ các công dân chống lại những kẻ gây hấn vô nhân đạo, khi không còn các phương thế khác nữa” (SD 31-3-2015)

G. Trần Đức Anh OP