Faith_in_action_1Một tín điều nữa của các anh em Tin Lành là ‘Chỉ có đức tin mà thôi’. Vậy chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu xem đức tin quan trọng đến như thế nào.

Khi đi rao giảng về nước trời, về Thiên Chúa, tức là rao giảng về chính mình, Chúa Giêsu đã nhấn mạnh rất nhiều đến đức tin. Mat 8:5-10, Chúa Giêsu chữa lành cho người giúp việc của một vị quan bách quản ở Capernaum; rồi Người khen đức tin của ông mạnh mẽ đến độ Người chưa thấy có ai trong Israel có được đức tin mạnh mẽ đến như vậy. Mat 9:1-7, Chúa Giêsu chữa lành cho người bất toại chỉ vì đức tin mạnh mẽ của những người khiêng ông ta đến cho Người. Mac 5:25-34, Khi người đàn bà bị loạn huyết đụng vào áo của Chúa Giêsu, bà liền được lành bệnh, và Chúa Giêsu bảo bà, (34)“Hỡi con, đức tin của con chữa con lành. Con hãy đi trong bình an và được lành bịnh.” Matthew 15:28, Chúa Giêsu chữa lành cho đứa con gái bị quỷ ám của một bà Canaanite gần Tyre và Sidon vì bà có đức tin mãnh liệt. Như vậy ta thấy, trong đời sống thiêng liêng của chúng ta, đức tin quả là quan trọng. Có thể nói, đức tin là bước chân đầu tiên trong cuộc hành trình về thiên quốc. Không có bước chân đầu tiên này thì không có cuộc hành trình, nhưng như thế có phải là chỉ có đức tin mà thôi không? Thánh Phaolô dạy, 1-Côrintô 13:13, “Vì vậy mà còn lại là  tin, cậy, mến; nhưng trong ba nhân đức tin, cậy, và mến này  thì đức mến là cao trọng hơn cả.”

Tại sao đức mến lại là cao trọng hơn cả? Thưa vì khi tin là chúng ta tin vào những gì mình không hiểu, không thấy, không giải thích được. Nhưng khi được diện kiến Thiên Chúa thì ta hiểu được những gì mình không hiểu, thấy được những gì mình không thấy, và được giải thích cho những gì mình không giải thích được; lúc ấy đức tin tự nó biến đi vì không còn là cần thiết nữa. Ðức cậy cũng vậy. Khi còn ở đời này thì chúng ta trông cậy vào sự quan phòng của Thiên Chúa; chúng ta trông cậy vào lòng xót thương, sự tha thứ, và ơn cứu chuộc của Người. Khi đã chết thì lòng cậy trông không còn vì ta đạt được những gì mình cậy trông, mình đợi mong đợi; vì thế mà đức cậy cũng sẽ không còn là cần thiết. Thế nhưng đức ái thì khác. Khi còn ở đời này là lúc chúng ta thực thi đức ái; sau khi chết, những ai thuộc về Thiên Chúa là những người được sống trong đức ái; sống trong sự yêu thương của Thiên Chúa, nên đức ái là nhân đức tồn tại đến muôn đời. Vậy nếu chúng ta tin, chỉ có đức tin mà thôi, thì chẳng phải là chúng ta đặt niềm tin của mình trên một nền tảng không bền vững muôn đời hay sao?

Ðó là những gì Thánh Phaolô dạy về tín lý, chỉ có đức tin mà thôi. Còn Chúa Giêsu thì sao? Thưa Người phán, Mat 7:21, “Không phải những ai nói lạy Chúa, lạy Chúa là những người được vào nước trời; mà là những ai làm theo ý Cha Ta trên trời.” Ai là những người nói lạy Chúa, lạy Chúa? Các Phật Tử có van vái lạy Chúa..., lạy Chúa... không? Thưa không, vì họ không tin vào Thiên Chúa. Các tín đồ Ấn Giáo có cầu xin lạy Chúa..., lạy Chúa... không? Thưa không, vì họ không tin vào Thiên Chúa. Một cách ngắn gọn, ai không tin vào Thiên Chúa thì người ấy cũng không kêu cầu danh Chúa. Chỉ có người tin vào Thiên Chúa mới van xin lạy Chúa..., lạy Chúa... Thành ra “Không phải những ai nói lạy Chúa, lạy Chúa là những người được vào nước trời” nghĩa là, không phải những ai nói mình tin vào Thiên Chúa là người đó được vào nước trời. Tại sao vậy? Tại sao khi chữa lành những người kể ra ở trên, thì Chúa Giêsu nhấn mạnh đến đức tin, mà ở đây, Mat 7:21, thì Chúa Giêsu lại nói, không phải những ai nói mình tin vào Thiên Chúa là người đó được vào nước trời?

Thưa vì khi vị quan bách quản ở Capernaum tìm đến xin Chúa Giêsu chữa lành cho người đầy tớ của ông, tức là ông đã bày tỏ đức tin của mình qua việc làm chứ không phải ông chỉ tin bằng môi miệng. Những người khiêng người bất toại đến cho Chúa Giêsu cũng vậy. Dù không đến gần Chúa Giêsu được vì đám đông chắn cửa, họ liền dở mái nhà mà thòng người bất toại xuống. Như vậy là đức tin của họ cũng được thể hiện qua việc làm. Trường hợp người đàn bà bị loạn huyết cũng không khác. Bà tin là chỉ cần đụng vào áo Chúa Giêsu là được khỏi, và bà đã làm như vậy; cho nên đức tin của bà là đức tin có việc làm. Còn trong Mat 7:21 thì, Không phải những ai nói... Nói chứ không làm thì không thể vào nước trời được; mà chỉ những ai làm theo ý Cha Ta trên trời thì người đó mới vào được nước trời. Chính vì vậy mà Thánh Giacôbê dạy, James 2:17, “Ðức tin không có việc làm là đức tin chết.” Trong thư gởi tín hữu Galatians Thánh Phaolô cũng nói, Gal 5:6, “Vì trong Ðức Giêsu Kitô, thì chịu phép cắt bì hay không chịu phép cắt bì đều không đáng kể, nhưng chỉ có đức tin được thực thi qua đức ái mới là quan trọng.”

Tóm lại, đức tin là quan trọng, nhưng tin thì phải bày tỏ lòng tin của mình bằng việc làm chứ không thể chỉ nói, chỉ tuyên xưng là mình tin mà thôi được. Vì thế mà bên cạnh đức tin thì phải có đức cậy, và đức mến; mà đức mến là quan trọng hơn cả. Nhờ vào đức mến, chứ không phải đức tin, mà thiên hạ nhận ra ai là môn đệ của Chúa Giêsu. Gioan 13:35, “Cứ dấu này mà thiên hạ nhận biết các con là môn đệ của Thầy, đó là các con yêu thương nhau.” Sau cùng, trong ngày phán xét chung như được ghi chép trong Matthew 25:32-46, Thiên Chúa sẽ xét xử chúng ta dựa trên đức ái chứ không dựa trên đức tin. (34) Rồi đức vua nói với những người ở bên phải của người, “Hãy đến với ta, hỡi các con là những người được Cha Ta chúc phúc! Hãy đến mà đón nhận nước trời là phần thưởng đã được dọn sẵn cho các con từ thuở tạo thiên lập địa. (35) Vì khi ta đói các con đã cho ta ăn, khi ta khát các con đã cho ta uống; ta là khách lạ các con đã tiếp rước, trần truồng các con cho áo mặc; ta bị ốm đau và tù tội các con đã thăm viếng ủi an.”  (41) Rồi ngài lại nói với những kẻ ở bên trái của Người, ‘Hãy cút khỏi mắt ta mà đi vào chốn thiêu đốt đời đời là nơi được dành cho quỷ dữ và bè thần của nó! (42) Vì ta đói mà các ngươi đã không cho ta ăn, khát nhưng các ngươi không cho ta uống; ta là khách lạ nhưng các ngươi không tiếp rước, trần truồng mà các ngươi không cho áo mặc; ta bị ốm đau và tù tội nhưng các ngươi không giúp đỡ.’ Và như vậy thì đ7úc tin là quan trọng, nhưng không thể chỉ có đức tin mà thôi được.

Giuse Phạm Văn Tuyến

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch