Đêm nay Chúa sinh ra cứu nhân loại, với muôn vàn thần thánh cao cung: “Vinh Danh Thiên Chúa trên trời. Bình an dưới thế cho ai nhận Ngài”. Ôi đêm hồng phúc, đêm bình an, đêm nhiệm mầu!

Suy Niệm 1

Lạy Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa, Người ta đả quên lãng hay cố tình hạ giảm uy thế và tước vị vai trò làm Mẹ Thiên Chúa của Mẹ - Ðức Maria - mà không hiểu rằng, chính Mẹ đã được tiền định tiên khởi làm trung gian tái tạo trong nhiệm cục cứu chuộc nhân loại ngay từ khởi thủy sáng tạo loài người - như có lời chép : “Sẽ có người Nữ chiến thắng” [St 3, 15]...

Qua dòng Thiên Thánh Sử - và đúng như Lời diễn biến xẩy đến, Người Nữ đó chính là Mẹ Maria đang cùng Chúa Hài Nhi trong cảnh cơ hàn, bần cùng gía buốt nơi :  hang đá máng cỏ - Chính Mẹ - Ðức Maria là vai trò chủ yếu trong sáng kiến, kế đồ, cứu chuộc nhân loại của Thiên Chúa.  Mẹ vừa là nguyên nhân tác sinh tái tạo trong nhiệm cực giải cứu nhân loại của Thiên Chúa, lại vừa là trung gian bảo trợ, biện lý cho nhân loại. Mẹ chính là tâm điểm đồng công tác sinh ơn cứu độ.

Vì thế, Mẹ đã được ca rao hết lời : “Vui lên! Hỡi đầy ơn phúc! Chúa ở cùng Mẹ” [Lc 1,28]. Thật là một cảm nghiệm xúc tác khôn lường, huyền nhiệm, bao phủ tâm hồn con, đang âm thầm qùy trước máng cỏ, ngưỡng mộ, cung kính tôn thờ Con Thiên Chúa giáng trần. Chiêm ngắm toàn cảnh Chúa sinh ra, đã làm con chao-động-nội-tâm, biến-động-tâm-hồn, trào dâng niềm hân hoan  ngây ngất, lâng lâng lắng đọng, vừa cảm mến xúc động ơn cao cả đó, vừa ngây ngất nhãn tiền ơn cứu độ đang đổ xuống, tác động hòa cảm cùng Mẹ với hai hàng lệ lung linh tuân trào tự phát không e dè giấu diếm, lại vừa với lòng rộn ràng thổn thức hân hoan đầy ơn thánh.

Do diễm phúc tuyệt diệu cao vời, với sự đồng công cứu chuộc của Mẹ, con xin dâng lên Mẹ lời chúc tụng : “Lạy Mẹ, Maria, Thần Nữ Trinh Vương trên trời dưới đất và còn hơn thế nữa”! Con chúc chúc tụng Mẹ. Con chúc tụng Mẹ là Thần Nữ, vì trên thế gian này không có một người nữ nào đáng gọi là Thần. Con chúc tụng Mẹ là Trinh Vương, vì không có vị vương nào trên trời dưới đất Trinh Nguyên Vô Nhiễm Tuyệt Hảo như Mẹ”. Lời chúc tụng như một cảm kích đã tác động, cảm hóa, bao che kẻ yếu hèn tội lỗi này “con đây” với tâm tình tha thiết đón nhận ơn cứu độ như một diễm phúc tuyệt đỉnh.

Với tiếng lòng rạo rực, cao cung hát hen mừng Chúa sinh ra trong đêm thánh vô cùng, mà lòng mở rộng, rộn ràng, nao nức cho tôn vinh chúc tụng Ðấng từ trời xuống thế, và cho hồn trí say sưa ngây ngất, vi vu ngút ngàn vì ơn thánh.

Qủa thật, có bao nhiêu niềm vui diễm phúc, ơn lộc và yêu thương của Ngôi Lời Nhập Thể đang tràn đổ trên khắp cùng thế giới, đến tận cùng ngõ ngách dương gian. Xin cho con say đắm, chiêm niệm niềm hân hoan kính tôn này. Ðấng vì con mà Ngài đã từ bỏ Ngôi vị Thiên Chúa mang lấy thân phận phàm nhân vì con.

Xin cho mầu nhiệm tuyệt đỉnh cao vời này, là ơn lộc tuân trào, lưu ngụ trong suốt cuộc đời con và Emmanuel ở cùng những người thân yêu của con. Amen. Halleluia!!!

Suy Niệm 2

Thưa Mẹ, Vào ngày giờ linh ứng đã đến, Mẹ cùng với thánh Giuse đang lận đận long đong đi tìm chỗ tạm trú, nhưng tất cả dân làng Be-lem đã  không dành cho Mẹ và Thánh Giuse một chỗ nào qua đêm. Sư coi thường, rẻ rúng, thờ ơ lãnh đạm của họ, đã chiếm hết chỗ trong tâm trí họ. Mọi cửa đã đóng kín, mọi lời khẩn khoản đã bị từ chối. Trong cảnh canh khuya, bơ vơ, ngậm ngùi, gía lạnh. Không một hy vọng trông đợi ngóng chờ nào còn có thể nghĩ tới. Mẹ và Thánh Giuse ngậm ngùi tiếp tục, đi tim một chỗ tạm trú qua đêm. Đến một khu hoang vắng, tịch liêu vắng lặng, lởm chởm những hốc đá, hang ổ mà chỉ có bò lừa, dê cừu chui rúc, nằm ngủ sau một ngày đàn vật lang thang gậm nhấm cỏ cụi trên triền đồi.

Thế là, tất cả sự trông chờ, mong đợi và hy vọng nơi lòng người, tình bác ái nơi con người, sự tương trợ nơi dân làng chốn quê nhà đã bị khước từ, mọi ngõ ngách đã đóng kín, mọi cửa nhà đã cài then khóa chặt. Vì thế, không còn cách nào khác hơn, Mẹ và Thánh Giuse đành chọn nơi triền đồi, hốc đá, chỗ của hang bò, lừa, dê cừu  làm nơi trú ngụ.

Chỉ vì, từ nguyên thủy, sau khi ông bà A-dam E-và phạm tội, Thiên Chúa vì yêu thương nhân loại, và qua nhiệm cục cứu chuộc nhân loại. Thiên Chúa đã chọn Mẹ Maria và Thánh Giuse giữ vai trung gian chuyển tiếp ơn cứu rỗi qua sự sinh hạ Chúa Giêsu Con Thiên Chúa làm người. Chương trình cứu rỗi nhân loại do chính Con Thiên Chúa nhập thể làm người được nối tiếp từ đây. Mẹ đã sinh hạ Chúa Giêsu tại nơi này, nơi chuồng bò, lừa, chiên, cừu. Một cảnh nghèo hèn, hạ cấp cùng cực, mà không một hoàn cảnh người phàm nào gặp phải, thế mà một ngôi vị Thiên Chúa mang kiếp phàm nhân lại được sinh ra tại nơi này.

Chiêm ngắm cảnh Chúa Sinh ra trong hang đá, nằm trong máng cỏ. Nơi đây lại là tâm điểm mầu nhiệm Ngôi Lời nhập thể trong nhiệm cực cứu chuộc nhân loại của Thiên Chúa.

Lạy Chúa! Chúa đã sinh ra để yêu thương chúng con, để đem bình an cho chúng con. Chúa đến thế gian này để giao hòa đất với trời, để giao hòa con người với Thiên Chúa, để cứu rỗi và ban sự sống đời đời cho chúng con, để ở với chúng con mọi ngày cho đến tận thế. 

Ôi đêm hồng phúc, đêm bình an, đêm nhiệm mầu.

“Vinh Danh Thiên Chúa trên trời

Bình An dưới thề cho người thiện tâm”.

Suy Niệm 3

Lạy Chúa Hài Nhi Giêsu, Chúng con đang chăm chú nhìn Chúa, Chúng con đang suy niệm diễn biến Mầu Nhiệm Chúa làm người, Chúng con tin Chúa là Con Thiên Chúa. Do quyền năng của Chúa Thánh Thần, mà Chúa đã nhập thể trong lòng Trinh Nữ Maria và đã làm người...

Tưởng nhớ lại diễn biến Bê-lem xưa, Chúng con cũng đang thờ lạy Chúa, cùng với Đức Maria, Thánh Giuse, các thiên thần và các mục đồng. Trong cảnh cơ hàn khó khăn nghèo hèn, Chúa muốn nhắc bảo chúng con đừng bao giờ quên lãng những người nghèo đói, khổ đau, bệnh hoạn, tàn phế... Hãy rộng tay giúp đỡ họ, giúp đỡ họ cũng chính là giúp đỡ Chúa, như là làm cho nơi Chúa sinh ra trong hang đá đêm đông hiu hắt gía lạnh được ấm áp, xum họp êm đềm, quây quần bình an.

Lạy Chúa Giêsu! Xin hãy làm cho hết mọi người nhận biết chân lý Chúa sinh ra – cùng với niềm tin và lòng mến, xin phù trợ và tác động chúng con biết hy hiến, gia công làm sao cho nhiều người nhận biết Chúa đã đến thế gian này, để đem lại cho mọi người và cho nhân loại sự  CÔNG CHÍNH - BÌNH AN - và HẠNH PHÚC

Lạy Chúa! Chúa đã sinh ra giữa cảnh mùa đông, lạnh lùng gía rét, xin cho tình yêu Nhập Thể của Chúa thấm đậm chuyển đổi cuộc đời chúng con.

Xin biến đổi những lận đận long đong và bấp bênh của thân phận con người, thành một cuộc đồng hành vào chân lý nhiệm mầu hướng về vĩnh cửu với Chúa.

Lạy Chúa! Xã hội hôm nay đã đánh mất tâm linh, thiếu vắng công lý, bỏ rơi lương tâm. Vì thế nhân phẩm con người không còn được tôn trọng, các quyền căn bản của con người không còn được duy trì và bảo đảm đúng nghĩa con người làm người! Lại nữa!

Giữa cảnh đời nghèo khó cơ cực, cuộc sống còn hứng chịu những quyền lực đen tối áp đặt, hứng chịu sự dối trá lừa lọc, và làm cho con người bị cuốn hút chạy theo những đam mê vật chất hư ảo, phù phiếm, mau qua, chóng hết.  Lạy Chúa, xin cho chúng con biết sống trong chân lý Chúa, kết hợp với Chúa trong từng phút giây của cuộc sống, biết ứng dụng Lời Chúa trong mọi hoàn cảnh, và can đảm nói lên sự thật - Vì Thiên Chúa là Sự Thật - để không một thứ cám dỗ hoặc lôi cuốn trần gian nào có thê làm lung lạc hư hỏng đời chúng con hoặc làm cho đời chúng con xa rời Chúa.

Lạy Chúa Hài Nhi Giêsu! Đêm nay đêm bình an, đêm hồng ân, đêm nhiệm mầu, đêm giao hòa đất với trời, con người với Thiên Chúa. Nguyện xin đêm nhiệm mầu này hằng lưu ngụ trong suốt cuộc đời chúng con, trong nhũng người thân yêu nghĩa thiết của chúng con.  Và biến đổi cuộc đời chúng con nên sống động như  ý Chúa muốn. Amen.

Suy Niệm 4

Lạy Chúa Giêsu Hài Nhi! Hơn 2000 năm trước đây, nơi hang Bêlem, Chúa đã giáng sinh làm người, để cứu chuộc nhân loại. Chúa đã từ bỏ ngôi vị Thiên Chúa - và giờ đây, Chúa đang hiện diện nơi hang đá máng cỏ, Chúa đã hoàn toàn mặc lấy thân phận con người, khước từ địa vị vinh quang, cao vời của hàng vương giả, tự hủy mình ra không, mang lấy kiếp phận con người (Pl 2, 6-11) - vâng theo ý Chúa Cha, xuống thế làm người để cứu chuộc nhân loại.

Vâng, đứng trước ơn huệ cao vời, vĩ đại như thế, con thật không biết phải diễn tả làm sao cho cân xứng với hồng phúc cao vời mà Chúa ban nhưng không cho con và cho nhân loại.

Từ đây, Chúa hòa mình với số phận loài người, số phận con người để chia sẻ với vận mệnh của thế giới, của từng người, thông chia từng niềm vui cũng như từng nỗi khổ cực, nhọc nhằn, long đong của con người…

Lạy Chúa Giêsu Hài Nhi, Chúa đang hiện diện trên khắp cùng trái đất, với thân phận nhỏ bé của một kiếp người, nằm trong máng cỏ tanh hôi của đàn vật, nói lên trọn vẹn tinh yêu thương của một Con-Thiên-Chúa-Làm-Người. Đây quả là sự nhiệm mầu, một sự thật lạ lùng tưởng chừng như mơ màng, hoang tưởng, nhưng sự việc đang được thể hiện là Con Thiên Chúa-Giáng-Sinh-Làm-Người. Chúa đã đến trong thế gian bằng con đường của Ngài: Đó là sáng kiến của Thiên Chúa Cha, hầu mọi người nhận ra Ánh Sáng và Vinh Quang của Con Thiên Chúa.

Chúa đến để xóa tan hận thù, bất công áp bức, xua tan cõi lòng âm u, đen tối của tội lỗi đang bao trùm dầy đặc con người và thế giới. Chúa đến để lau khô nước mắt tủi hờn của loài người, của từng người vì Ngài là Tình Yêu chung thủy và vĩnh cửu.

Lạy Chúa Giêsu Hài Nhi! Đêm nay, qùy trước hang đá máng cỏ, con chỉ biết đấm ngực nguyện xin :

- Cho nhiều người đón nhận sự hiện diện của Chúa như thánh Gioan thánh sử đã viết : "Còn những ai đón nhận, tức là những ai tin vào danh Người, thì Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa" (Ga 1, 12). Con chỉ biết phủ phục nguyện xin :

- Cho mọi người đón nhận vinh quang của Chúa Con, vinh quang mà Chúa Cha ban cho Người, là Con Một đầy tràn ân sủng và sự thật. (Ga 1, 14).

Vâng, Nhân loại nhiều nơi vẫn còn hận thù, chém giết, bạo động, chiến tranh, và nhiều thứ thảm họa khác… Nghèo đói, bất công, bạo động, khủng bố vẫn còn là mối đe dọa cho sự an bình của thế giới… Tội ác vẫn lan tràn : giết người, phá nạo thai, trộm cướp, trấn lột, sì ke, ma túy đang là nỗi lo lắng cho nhiều người chỉ muốn sống trong an bình. Nhất là trên quê hương con, quê hương đầy máu và nước mắt, đảo lộn mọi gía tri luân thường đạo đức, xóa bỏ mọi sinh hoạt con người và làm người. Xin Chúa giữ gìn chúng con.

Lạy Chúa Giêsu Hài Nhi! Chúa đã đến mang bình an cho người thế, nhưng con người vẫn chưa nhìn ra sự bình an mà Chúa đã mang đến, sự an bình mà các Thiên Thần đã cao cung loan báo trong đêm Chúa giáng trần: "Vinh danh Thiên Chúa trên trời - Bình an dưới thế cho người lòng ngay" (Lc 2, 14).

Lạy Chúa Giêsu Hài Nhi! Trong đêm cực thánh này, đêm mà vì yêu thương, Chúa đã chấp nhận hóa thân làm người để mang lại ơn cứu rỗi, ơn an bình và hạnh phúc cho nhân loại. Xin Chúa biến đổi tất cả mọi người trong thế gian này, chỉ biết sống yêu thương, như Chúa đã yêu thương chúng con qua mầu nhiệm Chúa Giáng Sinh. Amen.

Tâm Tình Mừng Chúa Giáng Sinh

Hợp với muôn tâm hồn đang tưng bừng, nhộn nhịp tại khắp các nơi trên thế giới cùng với các thôn làng xóm ngõ, đến tận cùng hải đảo ngõ ngách dương gian, và hội nhập với mọi gia đình đang rộn ràng, xum họp đầm ấm, quây quần bình an, cùng hướng lên không gian trăng sao lấp lánh, lan tỏa một khung cảnh nhiệm mầu, bình an, hạnh phúc, trùm phủ lên vũ trụ vạn vật, và trên khắp cùng thế giới. Biểu lộ một ơn thánh vô cùng - Đêm nay Chúa sinh ra cứu nhân loại, với muôn vàn thần thánh cao cung :

“Vinh Danh Thiên Chúa trên trời

Bình an dưới thế cho ai nhận Ngài”.

Nhưng, Lạy Chúa, trong thế giới này cũng không thiếu những thành phần đối kháng phản Kitô, thù nghịch với Giáo Hội, phủ nhận Thiên Chúa, chống đối sự hiện hữu của Chúa, chạy theo tà thuyết và văn hóa sự chết, lấy vật chất làm cứu cánh, lấy danh vọng tiền bạc của cải làm mục tiêu, phủ nhận mọi gía trị tinh thần đạo đức, vứt bỏ mọi nền tảng Chân, Thiện, Mỹ v.v...

Vì vậy, xin Chúa soi sáng cho chúng con là những tác nhân và chứng tá sống động của Mầu Nhiệm Chúa Giáng Sinh biết quan tâm, hy hiến, cảm hóa và lôi cuốn các thành phần này trở về với Chúa.

Xin Chúa cũng sắp đặt, tác động, thôi thúc chúng con luôn tự thức hướng đời sống về Nước Trời và làm cho Danh Chúa Kitô được nhận biết và Tin Mừng được loan báo. 

Vũ Công Chính

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch