Vùa bước vào Tiền Đường của Nhà Thờ Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Arlington, Virginia, USA, người ta nhận ra một biểu tượng rất quen thuộc ở giữa sảnh Đường, đập vào mắt họ. Một bản đồ Việt Nam đồ sộ,

cắt trên gỗ ván theo hình chữ S hoa, được đặt trên bàn. Xung quanh bản đồ thấy có rất nhiều mẩu nến nằm gọn trong đĩa nhôm tròn. Mỗi người được phát cho một cây nến cầm sẵn trong tay có phễu che, ngăn cản khí lạnh khỏi thổi làm tắt nến từ máy lạnh thổi ra và để sáp nến khỏi nhỏ vào tay.

THapNen_Cau_NGuyen ThapNen7

Đến giờ đã điểm - 8 giờ tối Thứ Sáu 03-06/1916 - Chủ tịch Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, ngỏ lời chào đón quí viên chức đạo đời, đại diện Quí Tôn Giáo, Quí Hội Đoàn, Quí Tổ Chức thân hữu trong vùng Thủ Đô Hoa Thịnh Đốn Và Phụ Cận Maryland và Virginia. Ngay trước đó vào lúc 7 giờ tối có thánh lễ đồng tế dành cho người Công giáo cũng để nguyện cầu cho Quê Hương.

THap_Nen1

Ba hồi chín tiếng chiêng trống bắt đầu Đêm Thắp Nến Cầu Nguyện cho Quê Hương VN với nghi thức thắp hai cây nến mầu đỏ trên bệ cao đặt hai bên Bàn Thờ Tổ Quốc Việt Nam. Tiếp theo là quí Vị Đại Diện Quí Tôn Giáo dâng hương trước Bàn Thờ Tổ Quốc Việt Nam. Rồi một phút mặc niệm với ba tiếng chiêng trống.

THapNenb THapNen8b

Đứng xung quanh bản đồ là một đàn em bé gái bận áo dài màu vàng với khăn đống đứng xung quanh bàn đồ. Khi nghe thông báo mời thắp nến, thì có những người hăng say nhanh chân nhanh tay tiến đến châm lửa vào cây nến của mình, rồi tiếp lửa vào nến người khác. Lúc này người điều khiển chương trình, hình như quay đi chỗ khác quan sát gì đó. Khi quay lại và thấy vậy, liền can thiệp, xin mọi người tắt nến của mình đi, đợi cho tới khí tất cả mọi cây nến trên bản đồ được thắp lên hết đã, rồi mới tiếp lửa vào nến của mình.

ThapNen9

Khi nến của mọi người được thắp sáng, thì Ca Đoàn Tổng Hợp xướng bài Hùng Sử Ca: “Việt Nam, Việt Nam” của Phạm Duy, được in trong tập Chương trình, nhưng thấy nhiều người hát theo mà không cần giấy. Như thơ mời của Ban Tổ Chức yêu cầu, họ cầm nến thắp sáng trong tay, không cầm biểu ngữ, không cầm cờ hiệu.

ThapNen5

Bản đồ với ánh nến thắp sáng được rước vào Nội Sảnh Thánh đường khi Ca Đàn Tổng hợp ca bài: “Thắp Sáng Con Tim” của Trầm Hương . Bước vào, người ta thấy một màn ảnh khổng lồ  trước bàn thờ, che khuất những biểu tượng của người Công Giáo, chỉ cho thấy đây là buổi cầu nguyện liên tôn, chứ không phải Công Giáo. Bản đồ được đặt trước bàn thờ. Qúi vị chức sắc đạo đời vào chỗ đứng ngồi. Liên Ca Đoàn tiến lên cung thánh tiếp tục ca bài: Thắp Sáng Con Tim”.  Ca viên diễn tả những cử điệu dâng nến lên cao, qua phải qua trái. Những củ điệu của phái nữ có vẻ uyển chuyển, nhịp nhàng, thuần thục và tự nhiên hơn phái nam.

THapNen6

Họ hát “Kinh Hoà Bình” của Thánh Phanxicô, thành Assisi, Ý Đại Lợi, một vị thánh tự nguyện sống nghèo – mặc dầu gia cảnh giầu sang -, yêu chuộng hoà bình, sống gần gũi với thiên nhiên, vạn vật, chim trời, cá biển, cỏ cây và hoa lá để được kết hợp linh thiêng với Đấng Tạo Thành mà Thánh Nhân tôn thờ. Thánh Phanxicô nhân cách hoá hai tạo vật quan trọng khi gọi mặt trời là “Anh mặt trời”, “chiếu sáng ban ngày” và “Chị mặt trăng”, “soi chiếu ban đêm”.  Bài “Kinh Hoà Bình” được dịch ra hơn 100 ngôn ngữ khác nhau trên thế giới và được phổ nhạc Việt Nam.  Khi lời nhạc “Kinh Hoà Bình” được trổi lên trong “Đêm Thắp Nến Cầu Nguyện cho Tổ Quốc Việt Nam”, người ta có thể cảm nhận được một bầu khí linh thiêng bao trùm Nội Sảnh Thánh Đường.  Thánh Phanxicô là vị Thánh được nhiều người thuộc những tôn giáo khác mến chuộng. Đã có những viên chức thuộc những tôn giáo khác nhau trên thế giới tìm đến Assisi, ở lại 2 hay 3 ngày dự những buổi hội thảo và cầu nguyện liên tôn theo tinh thần Phanxicô.

THapNen3

Đến phần dâng lời nguyện cầu cho  Quê Hương Đất Nước, người ta thấy có những vị Đại Diện những Tôn Giáo, Hội Đoàn, Tổ Chức trong Cộng Đồng Người Việt DC-Maryland-Virginia, thay nhau tiến lên bục thuyết giảng, nguyện cầu cho Tổ Quốc. Họ kêu cầu đến Chúa, đến Trời, Phật, Thần, Thánh của họ. Họ còn nại đến cả Hồn thiêng Sông Núi để giúp Đồng Bào vượt qua cảnh quẫn bách. Họ nói lên những cảnh lầm than cơ cực của người dân, nhất là trong bốn tỉnh Miền Trung, người dân đang phải quằn quại, lấy hết sức gồng mình để đối phó với những mất mát, thiếu thốn về  đồ ăn thức uống và lo lắng cho những hệ luỵ của nước biển ô nhiễm, làm biển chết, cá chết, sinh vật dưới biển chết, môi trường sống của người dân từ đời nọ qua đời kia bị nhiễm độc, khiến những con thuyền đánh cá, có khi chỉ là những cái mủng nhỏ, nằm bất động trên mặt nước ven bờ. Hệ lụy về ô nhiễm môi trường sống còn kéo dài về lâu về dài. Họ đồng cảm với đồng bào Quê Hương Đất Nước. Họ cầu nguyện để Nhà Cầm Quyền trên Quê Hương Đất Nước sớm tìm ra căn nguyên đích thực gây ô nhiễm môi trường sống, để tìm phương thế khắc phục và phục hồi môi trường sống của người dân. Người ta lần lượt đếm được chừng 15 vị - trong đó có khỏng 10 ‘vị’ thuộc Giáo xứ Các Thánh TĐVN - tiếp nối lên lễ đài cầu nguyện.

ThapNen4

Sang phần Video Clip, người ta thấy những hình ảnh cá chết dạt lên bờ biển, hàng trăm ngàn ngàn – gom tất cả lại không biết lên tới bao nhiêu -, đủ cỡ nằm chết trên bãi biễn. Sức sóng không đẩy cá lên bờ hết được, thì cá nằm chết trên mặt nước gần bờ biển. Không nghe có lời giải thích nào về thảm hoạ cá chết và cũng không cần lời giải thích. Cứ để cho đầu óc và tâm tư tưởng của mỗi người làm việc như câu nói của người Trung Hoa cổ: Một hình ảnh có giá trị bằng cả ngàn từ ngữ viết ra. Rồi đến đoạn Video do VietCatholic phỏng vấn Giám mục Nguyễn Thái Hợp, Giám mục Giáo phận Vinh là Giáo phận mà dân Công Giáo trong Giáo Phận sinh sống trải dài và rộng khắp 3 tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình. Đức Cha Hợp nói đến những thiệt hại về kinh tế gia đình đối với người dân 3 tỉnh này cũng như Tỉnh Thừa Thiên-Huế. Ngài cũng nói về những hệ luỵ môi trường về lâu dài, có ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường sống của người dân và công nghệ làm ăn khác trong vùng và cho cả Nước.

Gần áp cuối, người ta thấy một nữ ca sĩ địa phưong lên sân khấu, ngâm bài thơ: “Đất Nước Mình Ngộ Quá Phải Không Anh” của Cô Giáo Trần Thị Lam, dạy lớp VI 1 tại Hà Tĩnh. Thấy một nghệ sĩ đệm đàn tranh theo tiếng hát ở hậu trường, cho khán thính giả chú ý vào lời thơ của Cô Giáo và giọng ngâm của Ca Sỉ, diễn tả cảm tình theo lời thơ.

Cuối cùng là bài hợp ca: “Con Có Một Tổ Quốc” của Hồng Y Nguyễn Văn Thuận sáng tác, do Linh Mục Đỗ Bá Công cài nhạc, và do Liên Ca Đoàn Giáo Xứ các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Arlington, Virginia, trình diễn. Trên cung thánh, người ta thấy Liên Ca Đoàn đại đa số là phái nữ với 2 ca viên nam. Nhìn kĩ mới thấy còn 5 ca viên nam nữa bị núp bóng nữ. Ca viên nữ bận đồng phục: quần trắng, áo dài trắng, không khăn đống, không giày cao gót. Cũng thấy có một bà đàm ta và một cô đầm ta bận "đồ tây" trong Liên Ca Đoàn.

Sau đó là lời cảm tạ của Linh mục Chánh Xứ, Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, cũng là trưởng Ban Tổ chức buổi Cầu Nguyện Thắp Nến.

Giúp lời cầu nguyện, thì những nạn nhân của cảnh biển chết/cá chết còn cần sự giúp đỡ về vật chất nữa đấy, qua những tổ chức tôn giáo, xã hội dân sự đáng tin cậy, để họ phân phối của giúp đỡ cụ thể cho đồng bào nạn nhân mà không phân biệt tôn giáo.

Tường thuật: Gia Cảnh / Muc Vụ Văn Bút

Hình Ảnh: Thông Vũ

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch