Từ năm 1980, Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam (CĐCGVN) Miền Trung Đông Hoa Kì (MTĐHK) gồm Thủ Đô Washington, các bang Marland, Virginia, West Virginia, Pennsylvania, Delaware đã tổ chức được ngày hành hương cố định hàng năm

đến Đền Núi Đức Mẹ Lộ Đức tại Emmittsburg, Maryland, gọi là National Shrine Grotto of our Lady of Lourdes vào Thứ Bảy ngay trước Ngày Lễ Lao Động (Labor). Trước đó vào nằm 1977 chỉ có Cộng Đồng Công Giáo VN tại Harrisburg, PA đến đây hành hương do linh mục quản nhiệm là Cha Nguyễn Văn Hoa khi còn là đại chủng sinh học ở Đại Chủng Viện Mary Mount ngay sát cạnh Đền Núi Đức Mẹ Lộ Đức giới thiệu.

HH_Nien_TDHK_2016 DSC00117

Tham dự ngày hành hương từ năm 1980  có 9 giáo xứ/cộng đoàn sau đây: CĐ Allentown thuộc Giáo Phận Allentown (PA), GX Các Thánh TĐVN, Arlington thuộc Giáo Phận Arlington (VA), CĐ Baltimore thuộc Tổng Giáo Phận Baltimore (MD), CĐ Harrisburg thuộc Giáo Phận Harrisburg (PA), CĐ Norfolk thuộc Giáo Phận Richmond (VA), CĐ Philadelphia thuộc Tổng Giáo Phận Philadelphia (PA), CĐ Pittsburg thuộc Giáo Phận Pittsburg (PA), GX Các Thánh TĐVN, Richmond thuộc Giáo Phận Richomd (VA) và GX Mẹ VN, Silver Spring, MD thuộc Tổng Giáo Phận Washington (DC). Sau đó gần 10 năm có thêm Cộng Đoàn Hampton thuộc Giáo Phận Richmond (VA). Gần đây thêm nhiều hơn nữa như được kể ở phần cuối bài này..

Lịch sử ban đầu của Đền Núi Đức Mẹ Lộ Đức, Emmitsburg, MD

Đền Núi Đức Mẹ Lộ Đức (NĐMLĐ) tại Emmittsburg, Maryland là một trong những mô hình phỏng theo  Đền Núi Đức Mẹ Lộ Đức tại Pháp quốc. Lộ Đức tại Pháp được xây cất vào khoảng một phần tư thế kỉ sau khi Đức Mẹ hiện ra tại đây vào năm 1858 với Bernadette, một thiếu nữ nhà nghèo, mắc bệnh dịch và chứng xuất huyết. Lộ Đức tại Pháp đã thu hút hàng triệu khách hành hương mỗi năm từ khắp thế giới.

Trong một thế kỉ rưỡi, Đền (NĐMLĐ) tại Emmitsburg chỉ là đền Đức Mẹ cho sinh viên, ban giảng huấn và cho chủng sinh của Đại Học và Đại Chủng Viện Mount Saint Mary University. Đại Chủng viện này thuộc Giáo Hội Hoa Kì và vì thế do Hội Đồng Giám Mục Hoa Kì điều hành nên cũng có những chủng sinh VN thuộc những giáo phận Hoa kì khác nhau học tại đây. Đường vào Núi Đức Mẹ chỉ là con đường đất mòn quanh co lượn khúc. Sau khi đường mòn được trải nhựa vào năm 1958, nhưng hai xe ngược chiều tránh nhau vẫn gặp khó khăn, thì khách hành hương tại Mĩ có tăng lên dần từ năm 1959.

Mức tăng trưởng số người hành hương của CĐCGVN Miền TĐHK

Phải nói rằng nhờ có CĐCGVN đi hành hương tại đây từ năm 1980 mà Trung tâm hành hương này mới phát triển. Mỗi lần đi hành hương, CĐCGVN đều gửi quà qua bao thư cho Đền hành hương. Ngoài ra khi người Việt đi hành hương thì họ bỏ tiền khá nhiều vào hộp sắt để thắp nến khấn. Họ còn đem chai, mang cả bình lấy nước suối Lộ Đức miễn phí đem về uống với hi vọng được khỏi bệnh. Rồi trong năm cũng có những người lên đây cầu khẩn với Đức Mẹ, xin ơn nọ ơn kia, nhất là xin cho được khỏi bệnh. Họ cũng bỏ tiền vào hộc sắt, rồi thắp nến khấn. Họ cũng đem chai, đem cả bình lớn lấy nước suối Mẹ Lộ Đức mang về uống. Có cả những người ngoài Công Giáo đến cầu nguyện và nghe nói họ cũng được ơn chữa lành.

Trước dịp hành hương hàng năm của CĐCGVN, mỗi giáo xứ hay cộng đoàn được phân công để sửa soạn làm những Công tác khác nhau trong ngày hành hương như làm bảng tên cho mỗi cộng đoàn, đem kiệu, bông hoa, âm thanh, tập phụng vụ, đồ lễ phẩm.

Trong ngày hành hương, những phận vụ và những phần phụng vụ được phân chia cho mỗi giáo xứ hay cộng đoàn như cầm bảng tên, khiêng kiệu, ráp nối âm thanh, đọc sách thánh, đảm trách phần thánh ca, quyên tiền, cung cấp ban lễ sinh, giữ trật tự & vệ sinh.. Chín vị đại diện 9 giáo xứ/cộng đoàn Miền đọc 9 lời nguyện giáo dân. Các bà xã của các ông chủ tịch HĐMVGX hay CĐ thì được tham phần dâng lễ vật. Nếu GX hay CĐ nào có bà chủ tịch thì không biết ông xả của bà chủ tịch có được dâng lễ vật không?. Vì làm quen rồi cho nên nghe nói những năm sau có đề nghị Cộng đòan nào muốn đổi công tác trong ngày hành hương, thì ít cộng đoàn muốn đổi vì theo nguyên tắc ngựa thích chạy theo đường cũ. Vả lại giáo xứ / cộng đoàn nhỏ mà muốn làm việc đòi nhiều nhân lực và phương tiền thì cũng gặp khó khăn.

Trước kia khi đến hành hương có những nhóm hay cá nhân đem tượng ảnh đi bán. Có năm nghe nói có cả người không phải là Công giáo cũng đem các thứ tượng ảnh và sâu chuỗi đến bán. Bây giờ Ban quản trị Đền Đức Mẹ không cho bán nữa, để khách hành hưong mua ảnh tượng sách đạo của Đền Đức Mẹ.

Chương trình hành hương từ đầu đến nay vẫn không có gì thay đổi đáng kể, được liệt kê như sau: (1). 9:00: Tụ tập, gặp gỡ, thăm viếng, cầu nguyện riêng. (2). 11:00: Tiếp tục cầu nguyện riêng trước tượng Mẹ Lộ Đức, Mẹ La Vang, trong nhà nguyện nhỏ,  nhà nguyện lớn có Mình Thánh Chúa ngự, rồi xưng thú tội lỗi. Có những người ở xa giáo xứ hay công đoàn Việt Nam thì ngày hành hương Miền là dịp cho họ hoà giải tâm hồn qua Bí Tích Cáo giải (Giải tội).  Có năm người ta thấy có đến 7 hay 8 linh mục ngồi toà giải tội, mà kéo dài đến hơn một giờ mới xong. (3). 1:00: Rước kiệu Đức Mẹ và kiệu Các Thánh TĐVN trong khi lần chuỗi Mân Côi và ca hát thánh ca sen kẽ (4). 2:00: Thánh Lễ đồng tế trước núi Đức Mẹ. Có điều đáng ghi nhận là trong ngày hành hương Miền, rất ít khi bị mưa. Có lần đang trong giờ lễ thì thấy trời u ám rồi thấy mưa rơi lả tả, khiến người ta lo ngại. Tuy nhiên sau đó mưa lại ngừng và mặt trời lại ló ra. Rồi lại thấy mưa lác đác, rồi ngừng, rồi lại thấy ánh sáng mặt trời tái xuất hiện như là Mẹ muốn thử lòng đoàn con Mẹ. (5). Ăn uống từng nhóm theo kiểu picnic và sinh hoạt. (6). 5: 00: Thu dọn vệ sinh, rồi giải tán.

Như đã nói ở trên, từ năm 1980 có 9 giáo xứ (GX)/cộng đoàn (CĐ) tham dự và tham gia ngày hành hương. Sau mấy năm thêm một cộng đoàn nữa. Gần đây thêm nhiều cộng đoàn Công giáo hơn.

Tại sao những năm gần đây phải chia thêm nhiều cộng đoàn trong Miền?

Thưa là vì khi những nhóm người Công Giáo ở một nơi tăng thêm người, tổ chức thành cộng đoàn, có lễ VN, có sinh hoạt riêng mà muốn gắn bó với nhau hơn, thì khi đi hành hương họ muốn được liệt kê theo cộng đoàn của họ. Từ năm 2003 và tiếp tục sau đó, các giáo xứ và cộng đoàn được phân chia như sau. Giáo Phận Allentontown được chia thành hai Cộng Đoàn là Allentown (PA) và Reading (PA); Giáo Phận Arlington được chia thành: Giáo xứ CTTĐVN  (VA) và  Cộng Đoàn Lavang (VA); Giáo Phận Harrisburg được chia thành những cộng đoàn: CĐ Mẹ Thiên Chúa, Harrisburg (PA), CĐ Thánh Giuse, York (PA), CĐ Thánh Phaolô, Anville (PA), CĐ CTTĐVN, Lancaster (PA). Tổng Giáo Phận Philadelphia được chia thành những cộng đoàn: CĐ Đức Mẹ Lên Trới, Philadelphia (PA), CĐ Đức Mẹ Thăm Viếng, Philadelphia (PA), CĐ St Helena, Philadelphia (PA), CĐ St Thomas Aquinas, Philadelpha (PA), CĐ Đức Mẹ Lên Trời (Upper Darby (PA), CĐ Thánh Giuse, Phoenixville (PA), CĐ Đức Mẹ La Vang, Hartfield (PA).

Số lần hành hương tại Emmittsburg, MD và Washington, DC cho tới nay.

Cho tới hết năm nay 2016, CĐCGVN Miền TĐHK đã đến hành hương tại Núi Đức Mẹ Lộ Đức Emmittsburg, MD là 36 lần (2016 -1980 = 36). Gộp trong 36 lần, thì có 2 lần hành hương tại The National Shrine of Elizabeth Ann Seton vào năm 2013-2014 cũng ở Emmitsburg vì Đền Núi Mẹ Lộ Đức, Emmittsburg, MD bị cản trở trong thời gian xây dựng nhà tiếp tân đón khách. Hai nơi này chỉ cách nhau có 10 phút lái xe nên có thể coi là một. Elizabeth Ann  Seton là một vị thánh người Mĩ đầu tiên, là người vợ, người mẹ, bà goá lúc 29 tuổi vào năm 1803, đã thiết lập Dòng Nữ Tử Bác Ái để phục vụ người nghèo và người bên lề xã hội. Cả hai Trung Tâm Hành Hương này đều thuộc cấp toàn quốc (National) chứ không phải địa phương.

Ngoài ra CĐCGVN Miền TĐHK còn về hành hương tại Vương Cung Thánh Đường Mẹ Vô Nhiễm (VCTĐMVN) tại Thủ Đô Washington, DC (Basilica of the National Shrine of the Immaculate Conception) cho tới hết năm 2016 là 8 lần vào những dịp khác nhau sau đây. Đó là dịp mừng lễ Các TTĐVN vào năm phong thánh TĐVN 1988; dịp mừng lễ kỉ niệm 200 năm 1998 Mẹ hiện ra tại La Vang; dịp Đại Hội liên Đoàn Công Giáo VN và sau đó là những dịp hành hương về Nguyện Đường Mẹ La Vang trong VCTĐMVN.

Trước kia Ban Chấp hành giáo sĩ và giáo dân đã bàn tính xem nên giữ ngày hành hương cố định hàng năm tại Núi Đức Mẹ Lộ Đức Emmittsburg, MD hay tại VCTĐMVN tại Washington DC? Kết quả quyết định được giữ tại Emmittsburg, MD vì những lí do như  Emmittsburg là trung độ cho những cộng đoàn/giáo xứ VN đến từ những điểm chính như Pittsburg, Harrisburg, Philadelphia  thuộc Pennsylvania);  Baltimore, Silver Springs  thuộc Maryland); Washington, DC; Norfolk, Hampton, Richmond, Fairfax, Arlington  thuộc Virginia). Lí do nữa là hành hương tại Emmitsburg, MD thì Cộng Đồng VN được giữ tiền quyên.

Qũi của CĐCGVN Miền TĐHK là tiền quyên 2 lần (trước kia chỉ có một lần) trong mỗi buổi hành hương để chi phí cho việc tổ chức mỗi buổi hành hương Miền, cho việc ăn uống mỗi lần các linh mục Miền về họp, hoặc ăn uống cho mỗi lần ban chấp hành giáo dân về họp hoặc dự buổi tĩnh huấn. Nói vậy là theo nguyên tắc chứ nghe nói có Giáo xứ VN kia toạ lạc rất gần Thủ Đô Mĩ, trước đây mỗi lần các Linh mục Miền về họp là Giáo xứ bao thầu phí tổn ăn uống trong vòng nhiều năm đấy, chứ không tính toán với Miền một xu đâu.

Ngoài ra qũi của Miền còn được dùng để trả chi phí khi Miền đóng vai trò chủ nhà giúp Trung Ương là Liên Đoàn Công Giáo VN tại Mĩ tổ chức lễ hay đại hội tại Washington DC. Qũi chi thu của Miền TĐHK được báo cáo hàng năm mỗi lần linh mục Miền về họp. Nghe nói có mấy khoản chi cần phải được duyệt xét lại. Còn quĩ của Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kì thì không biết có được bá cáo cho hàng linh mục VN tại Mĩ không?

Cơ hội gặp gỡ, hỏi thăm, chuyện vãn, ăn uống

Ngoài việc đi hành hương đến kính viếng và cầu nguyện với Mẹ và dâng lễ tạ ơn, họ còn mong có dịp hay có thể gặp bạn hữu hay người quen biết. Có những ngươì đã gặp họ hàng bạn hữu ở đây mà từ xa xưa chưa gặp lại, để tay bắt mặt mừng, kể cho nhau nghe những câu chuyện, những kỉ niệm xa xưa khó quên.

Sau lễ có những gia đình chọn địa điểm thích hợp, hoặc trải vải ngồi trên thảm cỏ, hay ngồi bên gốc cây, bên kệ tường để chia sẻ của ăn thức uống. Linh mục nào đi qua, thì có nhóm mời cho bằng được hoặc là tô bún thịt nướng, bánh mì kẹp thịt, đĩa cơm chiên, mấy chả giò, đĩa bánh cuốn. Hoặc đơn giản hơn là gói xôi, gói cơm nếp hoặc bánh bao, hay lon  nước ngọt, có cả thứ uống có men nữa. Linh mục nào nể cũng nhận mặc dầu đã có nhóm khác mời và biết sức mình ăn không hết. Còn lại thì đem về nhà lượng xem tới ngày hôm sau mà ăn cũng không hết thì bỏ tủ đá đông lạnh kẻo hư.

Nhu cầu phát triển của Đền Hành hương Emmittsburg, MD

Từ khi có Cộng Đồng Công Giáo VN hành hương, Ban Giám Đốc Đền Núi Đức Mẹ đã phải làm thêm hai bãi đậu xe nữa. Ngày hành hương vẫn không đủ chỗ đậu nên những năm sau phải giàn xếp với Đại Chủng Viện và Đại Học Mount Saint Mary, nằm sát bên cạnh cho đậu xe nhờ. Thêm vào đó họ còn phải đóng thêm nhiều dãy ghế băng dài trước núi Đức Mẹ cho khách hành hương ngồi mỗi khi đi hành hương hàng năm.

Những năm đầu trung tâm hành hương này chỉ có hai dãy nhà vệ sinh: một nam và một nữ nên không đủ cho việc xử dụng. Có những năm ban tổ chức phải cấm bên nam xử dụng nhà vệ sinh chừng nửa giờ để phái nữ có thể dùng cả dãy nhà vệ sinh bên nam; rồi mở cửa lại cho bên nam dùng tiếp. Có mấy người nam théc méc hỏi tại sao? Phân tích thì thấy cấm như vậy cũng phải vì nhà vệ sinh nam thường có tối thiểu là 2 bồn khác nhau: một bồn để thải hạng nặng và  bồn kia thải hạng nhẹ. Khi không cần thải hạng nặng thì bên nam cũng có thể dùng bồn hạng nặng để thải hạng nhẹ. Vì thế cho nên nhà vệ sinh bên nam thường ít bị ứ đọng người xử dụng. Còn bên nữ chỉ có một bồn cho cả hai loại thải, nên dễ bị ứ đọng người. Hình như phái nữ cũng có khuynh hướng vào nhà vệ sinh thường xuyên hơn chỉ để soi gương làm đẹp nữa? Do đó về sau này mỗi lần có quân ta hành hương là Ban giám Đốc Cơ Sở hành hương phải thuê cả 10 nhà vệ sinh lưu động đặt bên bãi đậu xe.

Ngoài ngày hành hương của Miền, còn có một giáo xứ cũng đi hành hương vào cuối Tháng Năm là Thánh Đức Mẹ Lộ Đức. Nghe nói có năm Giáo xứ đó không đi hành hành. Sau đó cơ sở Đền Hành Hương đánh tiếng hỏi sao năm nay Giáo Xứ không đi hành hương. Vậy ra họ cũng nhớ đấy. Dĩ nhiên họ phải nhớ khi đến dịp đó mà không thấy bóng dáng quân ta đến cầu nguyện, dâng lễ, bỏ tiền đốt nến khấn và đem bình lấy nước suối, thí họ phải thấy vắng vẻ và nhớ nhung.

Gần đây, Ban giám đốc cơ sở hành hương cho xây mới lại trung tâm hành hương gồm có phòng tiếp khách với nhân viên ngồi túc trực trong ngày để trả lời những câu hỏi của khách hành hương, có phòng bán tượng ảnh và sách đạo. Do đó người VN không còn được bán tượng ảnh và sách đạo khi đi hành hương nữa. Một vườn cầu nguyện với một số tượng thánh, gồm tượng Đức Mẹ La Vang được đặt rải rác trong vuờn cầu nguyện, có ghế đá ngồi cầu nguyện. Cũng thấy họ quảng cáo về nghĩa trang được mở rộng thêm đất với đuòng bao quang và đặt 2 bảng lớn ghi những điều lệ về việc mua và xử dụng đất nghĩa trang. Trong thời gian gây qũi tái thiết cơ sở hành hương, Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam trong Miền TĐHK cũng được kêu gọi đáp ứng

Chương trình Hành hương Miền TĐHK năm 2016

Tối hôm trước nghe nói có những người muốn đi chung xe bus của một giáo xứ VN tại Virginia được thuê cho giáo dân muốn đi chung, quyết định sẽ không đi nếu sáng hôm sau thấy mưa. Chắc họ đã nghe về bão từ Florida và North Carolina thổi lên. Tuy nhiên tối hôm trước đài khí tượng cũng nói bão đánh tới Virginia Beach, VA sẽ thổi quặt sang phiá đông là biển Đại Tây Dương. Kết quả ngày hành hương thấy trời đẹp, với ánh sáng mặt trời, không nóng quá. Nhiệt độ từ ban sáng là 71F đến chiều là 79F.

Hình ảnh hành hương Emmitsburg MD 2016. Photo Courtesy of Vũ Q. Thông

https://www.amazon.com/clouddrive/share/aLGoJgIxcE7afOqzuHJaUVBCSQ39PZ1dKba0EsmqMKB/album/PC1Hb_DwTT-yNHcu2p8uyA

Hình ảnh hành hương Emmitsburg MD 2016. Photo Courtesy of Đỗ Hùng.

Hôm nay thấy những người trẻ mĩ mang áo phản chiếu đèn xe hướng dẫn  xe vào bãi đậu. Đoán họ là đại chủng sinh hoặc sinh viên của Đại Học bên cạnh tình nguyện, chứ không còn thấy toán Hiệp sĩ quân ta hướng dẫn như những năm trước nữa. Vào nhà Trung Tâm Tiếp khách, thấy có chừng 10 phụ nữ trẻ, bận đồng phục dứng bán tượng ảnh và sách đạo.

Quan sát thấy có 2 dãy nhà vệ sinh mới, không biết mỗi dẫy có bao nhiêu bồn. Hỏi ra thì dẫy bên nam bị dán giấy viết lại cho nữ dùng. Còn nam giới thì phải ra ngoài dùng dẫy nhà vệ sinh di động bên bãi đậu xe (Xem hình ở dưới). Không biết sống trong xã hội nịnh đầm có ảnh hưởng gì đến  quyết định cấm bên nam dùng nhà vệ sinh nam để cho bên nữ dùng không?

Theo sự phối trí và sắp xếp của Chủ tịch giáo dân Miền, công tác mục vụ và phục vụ trong buổi hành hương Miền TĐHK Thứ Bảy 3 Tháng 9/2016 được phân phối như sau:

--------------------------

(1). CĐ NỮ VƯƠNG HXLT (ALLENTOWN, PA): -  Lời Nguyện Giáo Dân # 1

-  Phụ trách treo banner đã được CĐ Đức Mẹ  Hồn Xác Lên Trời (Reading, PA)

(2). GIÁO X  CTTĐVN, ARLINGTON, VA: -  Kiệu Các Thánh Tử Đạo VN, - Ca đoàn lo hát khi kiệu và Thánh lễ  và phụ trách âm thanh. - Hiệp Sĩ Đoàn 9655 giúp giữ trật tự. - Thông báo trước khi rước kiệu và điều động khi rước kiệu. - Ban Chiêng Trống nếu có.

3. GIÁO XỨ  MẸ  VIỆT NAM, WASHINGTON DC: -  Cung cấp Ban Giúp Lễ. -  Xướng Lời Nguyện Giáo Dân # 6  (thay cho Giáo Đoàn Các Thánh TĐVN, Lancaster PA)

4. GIÁO XỨ  ĐỨC MẸ  LA VANG, BALTIMORE, MD: - Cung cấp Tòa Giải Tội và làm vệ sinh bên ngoài.

5. CĐ ĐỨC MẸ  LA VANG (PHILA, PA): Đem theo các áo lễ đồng tế cho quý Cha

6. CĐ ĐỨC MẸ  LÊN TRỜI (PHILA, PA): ĐemThánh Giá, Nến Cao, và Bình hương

7. CĐ HAMPTON, VA: Xướng Lời Nguyện Giáo Dân # 3

8. CĐ ĐỨC MẸ THĂM VIẾNG (PHILA, PA) Xướng Lời Nguyện Giáo Dân # 4.

9. GIÁO ĐOÀN MẸ THIÊN CHÚA, HARRISBURG, PA: - Kiệu Đức Mẹ và Đoàn Tung Hoa. - Ban Dâng Hoa trươc Thánh Lễ.

10. CĐ NORFOLK, VA: Xướng Lời Nguyện Giáo Dân # 5.

11. CĐ NỮ VƯƠNG MÂN CÔI (PHILA, PA): Đem theo giỏ quyên tiên và túi đựng tiền

hai đợt và trao cho Cha Phêrô Trịnh Minh Quân (LM. Thủ  Quĩ  Miền).

12. CĐ PITSBURGH, PA: Cung cấp cờ hiệu, cờ Đức Mẹ, cờ  Hội Thánh. Xường Lời nguyện 2.

13. GIÁO ĐOÀN CTTĐVN, LANCASTER PA:  Chưa có Ban Chấp Hành mới nên không có Chủ  Tịch để nhận công tác.

14. CĐ ĐỨC MẸ HXLT (READING, PA): Xướng Lời Nguyện Giáo Dân # 7

15. GIÁO ĐOÀN THÁNH CẢ GIUSE (YORK, PA):  Bài Đọc 2 (Nam).

16. CĐ CTTĐVN RICHMOND, VA: Lời Nguyệ n Giáo Dân # 8

17. CĐ ST. HELENA (PHILA, PA):

- Giúp trang hoàng bàn thờ , bình đựng bánh và bánh lễ , rượu, sách lễ.

- Cộng Đồng CGVN Philadelphia giúp điều động quý vị đọc Thánh Thư, sắp xếp quý vị đọc Lời Nguyện Giáo Dân và Dâng Của Lễ.

18. CĐ THÁNH GIUSE (PHILA, PA): - Giúp in (print) các Bảng Dành Riêng và mang theo để dán tại đầu các hàng ghế trước Hang Đá Đức Mẹ: dành riêng cho Ban Thánh Thư, Ban Đọc Lời Nguyện Giáo, Dân, Ban Dâng Của Lễ, quý Sơ , quý vị  cao niên. - Xin quý chức đem theo một bàn nhỏ để đặt các chén thánh, lễ vật, v.v - Xin lưu ý khu vực dành riêng này rất nhỏ hẹp, có thể quý chức của chúng ta phải hy sinh đứng gần các ghế  để được mời vào vị trí.

19. CĐ THÁNH THOMAS AQUINAS (PHILA, PA): - Đánh máy và in 9  Lời Nguyện Giáo Dân cho các cộng đoàn có phận vụ.

20. CỘNG ĐOÀN ĐỨC MẸ  LA VANG, CHANTILLY, VA: Bài Đọc 1 (Nữ).

21. GIÁO ĐOÀN THÁNH PHAOLÔ TÔNG Đ, LEBANON PA: Cử  ngườ đọc Lời ờ Nguyện Giáo Dân # 9

22.THIẾU NHI THÁNH THỂ  MIỀN: Phụ giúp quý chức CĐ Nữ Vương Mân Côi

Philadelphia xin tiền và hướng dẫn các Cha đến vị trí cho rước lề.

23. Các bà chủ tịch các cộng đoàn hiện diện hoặc các bà  đại diện cộng đoàn được đềcử Dâng của Lễ: Xin gặp Ban Thường Vụ Cộng Đồng CGVN/TPG Philadelphia) giúp Dâng của Lễ. Nếu đã đủ số người cần rồi, thì xin quý bà đến sau thông cảm.

24. Kính xin Cha Phêrô Nguyễn Xuân Quýnh đã  soạn và gửi in Sách Lễ.

Chú ý:

1. Khi đưọc chọn/mời đọc Sách Thánh, Lời Nguyện Giáo Dân hay Dâng Của Lễ: Xin quý ông mặc âu phục, quý bà mặc áo dài Việt Nam.

2. Xin các Cộng Đoàn, Giáo Xứ, Giáo Đoàn mang theo Bảng Hiệu của mình để đi trong đoàn rước kiệu theo thứ tự được in trong Sách Lễ. Sau khi rước kiệu xong, xin các cộng đoàn tự thu lại và giữ lấy bảng hiệu của mình cho ngày Hành Hương Miền năm sau. Năm 2014 đã làm đầy y đủ  Bảng Hiệu cho các cộng đoàn.

-------------------------------

Như vậy trong buổi rước kiệu của ngày hành hương 2016, người ta thấy có những giáo xứ / cộng đoàn đi theo thứ tự theo bảng tên của giáo xứ /cộng đoàn được liệt kê trên đây, mà không biết có cộng đoàn nào vắng mặt không. Trong phần rước kiệu chung quanh một khuôn viên, người ta thấy có 3 nhóm ma Sơ thuộc Dòng Mến Thánh Giá Đà Lạt, Fairfax, VA; Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm Huế, Silver Spring, MD; Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm Huế, Richmond, VA đứng trên bục hướng dẫn lần chuỗi và hát trong khi rước kiệu.

Sau khi rước kiệu đến trước bàn thờ, cộng đồng phụng vụ an toạ để tham dự vào ca vũ dâng hoa cho Đức Mẹ. Đến phần cử hành thánh lễ, người ta thấy trên bàn thờ có sự hiện diện của mười một linh mục. Có một linh mục từ Kontum đến (Coi ghi chú ở cuối bài). Chủ tế Thánh lễ là Lm Nguyễn Văn Hoá, có 2 thầy phó tế đứng 2 bên. Chia sẻ Lời Chúa là Đ.Ô. Trịnh Minh Trí, Chủ Tịch Liên Đoàn Công Giáo VN tại Hoa Kì. Hai người đọc sách thánh và người  hát đáp ca đều thuộc phái nữ, 12 người dâng lễ vật thì thấy 10 là nữ mà chỉ có 2 nam.

DSC00123 DSC00125

DSC00133

Sau lễ cũng còn những gia đình ở lại ăn uống. Tuy không ở lại nhiều như trước. Có những gia đình phải về vì có lễ vọng Chúa Nhật ở giáo xứ sở tại, hoặc có việc gia đình hay việc cá nhân. Có những gia đình vẫn ở lại ăn uống lai rai theo kiểu picnic và nói chuyện trễ hơn, và không quên cầu nguyện riêng lần nữa với Mẹ, rồi mới về. Khi ra bãi đậu xe lấy xe về, thấy có bé gái chừng 7 tuổi theo hỏi một linh mục được trích nguyên văn: “ Có mua tôm khô không?”. Để cho chắc là hiểu đúng, ông Cha bảo em nói lại: “Mua tôm khô?”. Ngạc nhiên về câu hỏi, Ông Cha nghĩ bụng không biết sao em có tôm khô, và không biết em tự ý rao bán hàng hay bố mẹ xúi? Thấy mấy bà đang đứng gần, ông Cha nhờ hỏi thêm xem thế nào. Có bà nói với em: Cha đâu có nấu ăn mà con bán tôm khô. Vậy tôm khô con để đâu. Em đi mở thùng xe chỉ (Coi hình). Mấy bà quan sát, rồi hỏi em bé đưa đi gặp bố mẹ. Khi ông Cha đang ngồi ăn với mấy gia đình thì mấy bà về kể: tôm khô đó là tốt, do người họ hàng họ làm ờ Texas, nên bảo đảm chứ không phải nhập cảng đâu. Hình như mấy bà có mua tôm khô của em đó. Ăn uống xong, ra về vào khoảng 5 giờ chiều. Thấy còn khá nhiều xe người Nam Mỹ ở lại cầu nguyện hoặc pic níc bên cạnh nghĩa trang hay vuờn cầu nguyện.

DSC00137 DSC00141

7 hình nổi trong bài của MVVB

Ghi chú 1: Từ Kontum có linh mục Nguyễn Văn Mạnh, OP. Cha Mạnh là chánh xứ Giáo xứ người dân tộc Kon Rơbang, Xã Vinh Quang, TP Kontum, Tỉnh Kontum. Điện thoại tay: 090-579-5939; điện thoại bàn: 060-386-4220. Giáo xứ có khoảng 5200 giáo dân với hai Cha phó và 3 Sơ người dân tộc (2 Sơ người Bana và 1 Sơ người Sedan). Giáo xứ mở nhà nội trú đơn giản cho 46 học sinh nữ và 30 nam. Những em này sống ở buôn làng xa xôi cả 100, 50, 30 cây số do cha mẹ các em đem đến gửi để đi học trường công. Giáo xứ phải đi xin ủng hộ để cung cấp đồ ăn thức uống cho các em nội trú và hiện thời hàng ngày làm 500 ổ bánh mí phân phát cho những em người dân tộc không phải nội trú mang thẻ đến lãnh. Ai giúp được, xin liên lạc với Cha Mạnh theo điện thoại và địa chỉ trên, hoặc viết vào mục bình luận cuối bài, hoặc email về địa chỉ email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. hay This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.. Ban Biên Tập sẽ  hướng dẫn cho liên lạc trực tiếp với Lm Nguyễn Văn Mạnh hoặc có thể nhờ Mục Vụ Văn Bút chuyển tiền giúp.

Gia Bảo / Mục Vụ Văn Bút

------------------------------

Ghi chú 2: Các niên hiệu và số lần của các sự kiện trong bài này là tư liệu của tác giả, trừ ra niên hiệu của lịch sử ban đầu của Đền Lộ Đức tại Emmittsburg, MD được trích từ Internet.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch