Chuá Nhật 3 Mùa Chay, Năm B

  Ga 2: 13 - 25

  Trong sách Tin Mừng, hiếm khi chúng ta thấy Đức Giêsu nổi giận. Ngài bình thản đón lấy nụ hôn phản bội của Giuđa. Ngài lặng lẽ trước những    lời cáo gian buộc tội của phường gian ác. Chính Ngài đã mời gọi chúng ta hãy học nơi Ngài bài học hiền lành và khiêm nhượng.

Tại sao lại phải thanh tẩy đền thờ ?

Vậy mà hôm nay, trong bài Tin Mừng, chúng ta lại thấy Đức Giêsu dùng roi để đuổi những người buôn bán bồ câu, chiên bò, Ngài còn lật nhào bàn ghế của những người đổi bạc! Vậy đâu là lý do khiến Chúa Giêsu phải nổi giận như vậy?

Thực ra, lúc ban đầu, những người quản lý đền thờ có thể đã tổ chức bán chiên bò, chim bồ câu, hay đổi tiền đổi bạc với tinh thần phục vụ, với ý hướng ngay lành là để giúp cho người lên đền thờ có sẵn lễ vật, khỏi phải mang theo từ xa. Cũng là một thứ dịch vụ. Thế nhưng có lẽ tất cả là do ma lực của đồng tiền. Tiền bạc là một cái dốc êm ả và người ta cũng có thể bị tuột trên cái dốc này một cách nhẹ nhàng mà không hay biết.

Có biết bao nhiêu việc khởi đầu là phục vụ, là cứu trợ, là bác ái, là từ thiện, là tôn vinh Chúa và mưu ích cho các linh hồn, cho xã hội. Nhưng rồi theo hơi men của đồng tiền đã biến thành chuyện kinh tài thuần tuý, chạy theo lợi nhuận, mưu cầu địa vị, thanh danh hay để phục vụ cho quyền lực riêng cho mình. Chính vì vậy mà lợi nhuận sẽ kéo theo gian dối, chèn ép, bất hoà và bất công.

Và như chúng ta đã thấy, đền thờ, mặc dù vẫn được coi là nơi thiêng liêng, nơi để con người hướng tâm hồn lên trên những cái trần tục, chóng qua, nơi giúp con người tìm gặp được sự thánh thiêng, cũng có thể biến thành chợ búa, thành hang trộm cướp, nơi người ta cãi cọ nhau, giành giật nhau.

Trước cảnh tượng như vậy, cùng với lòng nhiệt thành đối với nhà Chúa, Ngài đã lấy dây thừng làm roi để xua đuổi phường buôn bán và quân đổi tiền ra khỏi đền thờ. Ngài đổ tung tiền của họ xuống đất và xô nhào bàn ghế của họ.

Khi thanh tẩy đền thờ Giêrusalem, Chúa cũng muốn thanh tẩy ngôi đền thờ tâm hồn mỗi người chúng ta.

Với chúng ta, kể từ khi lãnh nhận bí tích Rửa Tội, tâm hồn chúng ta đã trở nên như một đền thờ, một gian cung thánh sống động, một nơi cho Thiên Chúa ngự trị. Thế nhưng, cùng với thời gian, lòng đam mê tiền bạc, của cải vật chất đã xô đẩy chúng ta vấp phạm hết tội này đến tội khác. Bởi vì như người ta thường nói: “Tiền bạc là một tên đầy tớ tốt, nhưng nó lại là một ông chủ hà khắc”. Thế nên, dần dà, theo dòng thời gian, tiền bạc bóp nghẹt những tình cảm cao đẹp nhất của chúng ta.

Quả vậy, vì đam mê chạy theo tiền bạc mà chúng ta sao lãng những bổn phận đối với Chúa. Vì đam mê chạy theo tiền bạc, chúng ta sẵn sàng gian tham, chèn ép và đối xử bất công với những người chung quanh. Vì đam mê chạy theo tiền bạc, chúng ta sẵn sàng trộm cắp, ăn gian nói dối, ăn hối lộ… Tất cả những tội lỗi phát sinh từ lòng đam mê chạy theo tiền bạc ấy, đã biến tâm hồn chúng ta trở nên như một cái chợ, một hang ổ trộm cướp, chứ không còn phải là một gian cung thánh, một ngôi đền thờ sống động cho Chúa nữa.

Vậy hôm nay, Khi thanh tẩy đền thờ Giêrusalem, Chúa cũng muốn thanh tẩy ngôi đền thờ tâm hồn mỗi người chúng ta.

Chúng ta phải làm gì để giữ cho đền thờ là tâm hồn luôn trong trắng, xứng đáng là nơi Thiên Chúa ngự trị?

Thánh Phaolô đã từng quả quyết: “Anh em không biết rằng thân xác anh em là đền thờ Chúa Thánh Thần sao?” (1Cr 6,19). Thật buồn khi biết rằng có những người trước đây vốn là người đạo đức mà nay đã trở nên xấu xa. Có những người con ngoan hiền mà nay trở nên hư hỏng. Có những đền thờ thánh thiêng đã trở nên phàm tục. Bởi vì những đam mê vô độ của thân xác đã trục xuất Thánh Thần ra khỏi lòng mình.

"Hãy đem tất cả những thứ này ra khỏi đây!" Chúa Giêsu hôm nay cũng giận dữ như thế khi thấy con người của chúng ta bị vấy bẩn, đền thờ của Ba Ngôi bị nhơ nhớp.

Để thanh tẩy đền thờ tâm hồn, chúng ta cũng hãy biết đem ra khỏi thân xác tất cả những gì là bất xứng, những gì là không phù hợp với Thánh Thần, như: Tính ghen tương, đố kỵ; tính nóng nảy giận hờn; tính tham lam vô độ… Tất cả những thứ đó đã và đang làm vẩn đục tâm hồn chúng ta, làm cản trở ân sủng thiêng liêng của Thiên Chúa và chiếm chỗ của Thánh Thần trong tâm hồn ta.

Khi dạy chúng ta phải thanh tẩy đền thờ tâm hồn mình, Thiên Chúa cũng mời gọi chúng ta cũng hãy biết tôn trọng người khác, tức là những ngôi đền thờ xung quanh chúng ta.

Chúng ta đang sống trong một xã hội ngày càng trở nên văn minh hiện đại, đáng lý ra, phẩm giá của con người càng phải được coi trọng hơn mới đúng. Thế nhưng, dường như là ngược lại. Nhân phẩm của con người đang ngày càng bị coi rẻ, đặc biệt là ở những nước kém phát triển. Bằng chứng là người ta sẵn sàng đâm chém nhau chỉ vì những chuyện cỏn con; người ta sẵn sàng lợi dụng chức quyền, để ức hiếp dân lành (như vụ ở Tiên Lãng - Hải Phòng vừa qua chẳng hạn).

Khủng khiếp hơn nữa, nhiều chính phủ còn sẵn sàng cho phép hay ủng hộ cho việc phá thai. Ở các nước phát triển, người ta tự hào vì là quốc gia dẫn đầu vì có những phát kiến mới về khoa học; tự hào vì là nước đã đạt được những thành tựu vượt bậc về kinh tế; còn Việt Nam chúng ta, không biết chúng ta sẽ nghĩ gì khi biết rằng, chúng ta là quốc gia có tỉ lệ phá thai nhất nhì trên thế giới, trong đó người Công Giáo chúng ta không phải là không góp phần vào đó !!!

Nếu ai cũng biết nhìn người anh em như những ngôi đền thờ sống động của Thiên Chúa, thì chắc chắn chúng ta sẽ biết tôn trọng nhân vị và phẩm giá của họ hơn.

Trước những biến cố lớn hay vào những dịp lễ, chúng ta thường có thói quen dọn dẹp nhà cửa, trang hoàng bài trí căn phòng chúng ta ở cho khang trang, sạch đẹp. Cũng vậy, để đón mừng màu nhiệm Vượt Qua của Đức Kitô, một biến cố vô cùng trọng đại, chúng ta không thể nào không dọn dẹp ngôi nhà tâm hồn mình cho xứng hợp. Vậy Mùa Chay chính là cơ hội thuận tiện để giúp chúng ta sửa chữa, tân trang ngôi nhà tâm hồn mình.

Ước mong rằng, hôm nay đây, khi Chúa trở lại viếng thăm chúng ta, thay vì giận dữ, Ngài sẽ vui mừng ngự vào ngôi nhà tâm hồn mỗi người chúng ta, bởi vì mọi thứ đều đã được chuẩn bị sẵn sàng. Amen.

Lm Giuse Nguyễn Văn Tuyên

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch