254201621538745Chúa Nhật VI Phục Sinh, Năm C

Ga 14: 23 -29

Đức Giêsu đã tận dụng thời điểm rời bỏ thế gian này để trở về cùng Chúa Cha để khích lệ các môn đệ của mình. Ngài khuyên răn họ nghe Lời từ miệng mình phán ra vốn phát xuất từ nơi Chúa Cha.

Đồng thời, Ngài cũng hứa ban cho các ông sự bình an đích thực và Thánh Thần, Đấng được Chúa Cha phái đến nhân danh Ngài. Tất cả những gì Ngài cần phải nói với các Tông Đồ thì Ngài đã nói. Tất cả những gì Ngài cần ban cho các ông thì Ngài đã ban. Lời trăn trối trở thành bản di chúc. Món quà tặng ban trở thành di sản quý giá.

Lời sự sống

Đức Giêsu đã nói với các Tông Đồ : « Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy. Cha của Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha của Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy. Và lời anh em nghe đây không phải là của Thầy, nhưng là của Chúa Cha, Đấng đã sai Thầy » (Ga 14, 23-24). Trước khi giã từ cuộc đời, cha mẹ có thói quen để lại bản di chúc cho con cái của mình. Bản di chúc này chứa đựng những gì mà họ muốn nói với chúng và những điều mà người sắp lìa đời mong con cái mình đem ra thực hành. Về phần mình, Đức Giêsu đã truyền lệnh cho các môn đệ giữ Lời có xuất xứ từ Thiên Chúa Cha, được phán dạy qua miệng Người Con Một dấu yêu, vì đây là Lời hằng sống. Lời này thực sự là sự hiện diện của Ngài và Chúa Cha giữa các Tông Đồ. Nó giúp họ vượt qua những thời điểm khó khăn và ban thêm sức mạnh để họ tiếp tục sứ mệnh được trao phó. Lời trở nên ánh sáng soi đường cho các ông. Ý thức được tầm quan trọng này, các Tông Đồ tiếp tục làm triển nở Lời Chúa cho đến cùng. Những ai hẹ lời họ là nghe chính Đức Giêsu, Vị Thầy đã sai họ, và cũng còn nghe chính Đấng đã sai Chúa Giêsu đến trong thế gian này.

Vai trò của Thánh Thần

Tuy nhiên, Đức Giêsu hiểu rõ những hạn chế của các học trò. Do đó, Ngài hứa ban cho họ Thánh Thần : « Nhưng Đấng Bảo Trợ là Thánh Thần Chúa Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy, Đấng đó sẽ dậy anh em mọi điều và sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em » (Ga 14, 26). Sách Tông Đồ Công Vụ kể lại rằng Thánh Thần hằng hoạt động trên các ông trong sứ vụ rao giảng. Vào ngày lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Ngài ngự xuống trên họ và ban cho họ ơn dũng cảm để loan báo Tin Mừng cho đám đông bằng chính tiếng mẹ đẻ của người nghe các ông. Thêm vào đó, Thánh Thần soi trí mở lòng các ông, để họ hiểu Kinh Thánh. Ngài trợ giúp các Tông Đồ để họ có thể làm chứng về sự chế và sống lại của Chúa Kitô ngay trước mặt vua chúa quan quyền : « Khi người ta nộp anh em , thì anh em đừng lo phải nói làm sao hay phải nói gì : thật vậy, không phải chính anh em nói, mà là Thần Khí của Cha anh em nói trong anh em » (Mt 10, 19-20). Thời đại của chúng ta là thời đại của Chúa Thánh Thần. Ân sủng của Chúa Thánh Thần được ban cho chúng ta là để thi hành sứ vụ. Hãy để cho Ngài hoạt động cách tự do trong cuộc sống của chúng ta và khi đó chúng ta sẽ thấy hoa trái thật dồi dào.

Bình an của Chúa Giêsu

Đức Giêsu cũng hứa ban bình an của mình cho các môn đệ để họ có thể trung thành với Lời của Ngài và với sứ mệnh được Ngài trao phó bằng cách khẳng định với các ông : « Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không như thế gian ban tặng » (Ga 14, 27). Lời hứa này được lặp đi lặp lại nhiều lần trong thánh lễ. Đó chính là hoa trái phục sinh của Đức Kitô. Chính Ngài mới có khả năng ban cho con người được sống trong bình an. Bình an này khác hẳn với sự thanh thản và yên tĩnh. Nó giúp cho các môn đệ có được niềm hạnh phúc và vui mừng thực sự ngay cả trong hoàn cảnh mà con người cho là không mấy an toàn. Thứ bình an này, Đức Giêsu nói với các Tông Đồ trước khi bước vào cuộc khổ nạn, sau khi phục sinh. Hôm nay chúng ta nghe lại đây một lần nữa trong bối cảnh phụng vụ hướng đến ngày Ngài thăng thiên. Thứ bình an này mạnh hơn cả sự biệt ly. Đây chính là một cách sống đặt mình dưới cái nhìn của Chúa Cha.

Để tránh các loại rủi ro, con người thường hay mua đủ thứ bảo hiểm. Tuy nhiên, chúng không hoàn toàn bảo đảm cho nhân loại có được một cuộc sống vững chắc. Về phần mình, Đức Giêsu bảo đảm cho chúng ta về sự bình an của chính Ngài. Bình an này vượt qua nỗi sợ hãi của chúng ta, vượt lên trên sự bình an mang tính an toàn của nhân loại. Chỉ có thứ bình an duy nhất đến từ Ngài. Nó thiết lập một cách chắc chắn cho chúng ta trong ân sủng mà Ngài ban tặng.

Trong viễn cảnh phục sinh, chúng ta được mời gọi ngước mắt nhìn lên Đấng đã chiến thắng sự chết, tội lỗi và thế gian để ngay bây giờ sống trong niềm vui, hy vọng. Chiến thắng của Đức Giêsu mang lại cho chúng ta những hoa trái thật dồi dào. Chúng ta hãy vui mừng làm chứng cuộc sống mới này cho thế giới. Đức Giêsu Phục Sinh có thể thay đổi tất cả.

Lm. Giuse Vũ Tiến Tặng

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch