ctk_crownLễ Chúa Kitô Vua, Năm C

Lc 23: 35-43

Thường khi nói đến vua thì người ta thường nghĩ ngay đến những con người uy quyền, đầu đội vương miện, mình mặc cẩm bào, ngồi trên ngai vàng xét xử trăm họ.

Rồi người đó có nhiều kẻ hầu người hạ, nhiều cung phi mỹ nữ, nhiều cung điện ngọc ngà, nhiều thứ thức ăn cao lương mĩ vị, v.v…

Thế thì vua Vũ trụ Giêsu Kitô, tước hiệu mà Giáo Hội hôm nay mừng kính hoàn toàn không có gì liên hệ đến những thứ trên. Ngài là vị vua không giống với bất kỳ một vị vua nào trên trần gian này. Vậy Ngài là vị vua như thế nào?

- Vua Giêsu là vị vua đã chấp nhận đến làm bạn với chúng ta trong thân phận một con người nghèo hèn.

Trong lịch sử Trung Hoa, có một vị vua nổi tiếng về những chuyến vi hành là vua Khang Hy. Vi hành tức là giả dạng thường dân để tiếp xúc trực tiếp với dân và tìm hiểu thực tế đời sống của con dân mình. Tuy nhiên, ông ta chỉ đến với thần dân một chốc lát, rồi cũng trở về lại với cung điện của mình.

Còn Vua Giêsu, Ngài không vi hành đến trần gian để biết thần dân của mình như thế nào, và trao tặng cho họ một vài món quà nào đó, rồi trở về cung điện như các vị vua chúa trần gian. Mặc dầu Ngài là vua trời đất vinh quang và là Chúa Tể muôn loài, nhưng Ngài đã đến trần gian để làm bạn với thần dân của mình. Hơn thế nữa, Ngài còn chấp nhận trở thành một “thường dân”, mà lại là một thường dân nghèo hèn nhất, để cảm thông với con người, và nhất là để được ở với con người. Không phải ở ngày một ngày hai, mà ở với họ cho đến chết.

- Vua Giêsu là vị vua sống hiền lành và khiêm nhường.

Vua chúa trần gian thường thống trị kẻ khác bằng bạo lực, quyền uy và roi sắt. Vua chúa trần gian thường bắt kẻ khác hầu hạ và phục dịch mình. Ai không vừa ý thì cho trừng phạt, bỏ tù, thậm chí là cho chém đầu. Mọi thần dân đều sợ hãi và cúi đầu trước mặt vua. Vua cho sống thì sống, vua bắt chết thì phải chết.

Còn vua Giêsu lại thích phục vụ kẻ khác và chinh phục kẻ khác bằng tình yêu thương, phục vụ trong hiền lành, phục vụ trong khiêm hạ. Đối với những ai yếu đuối, Ngài nâng đỡ; đối với những ai lầm lỡ, Ngài thứ tha; đối với những ai mọn hèn, Ngài yêu thương phù trợ. Bất cứ ai cũng có thể đến gần vua Giêsu mà không cần khúm núm sợ sệt.

- Sau nữa Vua Giêsu còn là vị vua đã chấp nhận chết một cách nhục nhã cho thần dân được sống.

Theo lẽ thường vua chúa trần gian thường bắt con dân của mình hiến mạng, tức là chết cho vua. Không có vị vua trần gian nào dám chết cho thần dân; chỉ có vua Giêsu là vị vua duy nhất đã hiến mạng sống cho thần dân của mình, vị vua duy nhất tự nguyện bước lên cây Thập giá để hiến tế chính mình, ngõ hầu cho các thần dân được giao hòa với Vua Cha, nhờ đó mà được sống dồi dào.

Người kẻ trộm có lòng thống hối ăn năn trong câu chuyện Tin Mừng hôm nay là đại diện cho những thần dân tội luỵ đã được Vua Giêsu cứu độ bằng chính máu châu báu của Ngài trên Thập tự giá: "Hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Ðàng". Sau Đức Mẹ, thì kẻ gian phi, đại diện cho “giới tội nhân” lại là người đầu tiên được Vua Giêsu cấp visa đi thẳng lên Thiên Đàng. Một kết quả ngoạn mục đến từ cái chết hy hiến của Vua Giêsu Kitô!

Vị vua như thế cũng chính là vua toàn thể vũ trụ, vua của mọi dân nước, vì Ngài có nguồn gốc thần linh, Ngài là Thiên Chúa. Và vì là Thiên Chúa, nên vương quốc của Ngài là vương quốc vĩnh cửu vô biên. Các quốc gia dân tộc trên thế giới rồi sẽ có một ngày chấm dứt, vũ trụ này cũng sẽ có một ngày kết thúc, nhưng vương quốc của Vua Giêsu vẫn cứ tồn tại đến muôn đời, bởi vì vị quốc vương của nước ấy chính là Đấng Hằng Sống, Đấng đã tiêu diệt sự chết và sẽ thống trị đến muôn ngàn đời.

Được làm công dân của một đất nước hùng cường, như nước Mỹ, nước Anh thì ai cũng thích, nhưng được làm công dân của Nước Trời thì chúng ta càng vui mừng và hãnh diện hơn mới phải. Hãnh diện và vui mừng vì vương quốc mà Chúa Kitô thống trị là một vương quốc mà trong đó “dân vi quý, dân vạn đại”. Hãnh diện và vui mừng hơn nữa vì vương quốc Chúa Kitô thiết lập là một vương quốc mà trong đó không một ai bị gạt ra bên lề, không một ai bị coi là thành phần thấp kém.

Hôm nay tôi cần tự hỏi rằng: tôi có chấp nhận vương quyền của Vua Giêsu không? Tôi đã để cho Vua Giêsu làm chủ tâm hồn và đời sống chưa? Và tôi đã nỗ lực tuyên xưng và loan truyền vương quốc của Ngài thế nào? Đón nhận Chúa Giêsu là vua vũ trụ xem ra là một việc dễ dàng, còn tiếp nhận Chúa Giêsu làm chủ tâm hồn và cuộc sống của mình xem ra không dễ dàng chút nào. Vì thế cần phải khiêm tốn xin ơn trợ lực đến từ trời cao.

Giáo Hội đặt lễ Chúa Kitô Vua vào cuối năm Phụng Vụ như một lời tuyên xưng rằng Ngài là Vua trên các Vua, Chúa trên các Chúa. Xin Chúa Giêsu giúp ta nhận thức được vị trí và vai trò làm vua của Ngài trên cuộc đời chúng ta; đồng thời xin Chúa cũng giúp ta sống xứng đáng là thần dân ngoan nguỳ của Ngài. Amen.

Lm. Giuse Nguyễn Thành Long