CN33_TN__AChúa Nhật 33 Thường Niên, Năm A

Cn 31:10-13, 19-20, 30-31; 1Tx 5:1-6; Mt 25:14-30

Theo thông lệ được sử sách ghi lại ở những nước miền Cận Ðông như Ai Cập, Át-sua và Pa-lét-tin, thì khi một người giàu có trẩy đi xa nhà và dài hạn, họ thường giao tài sản cho những đầy tớ tín cẩn, ít hay nhiều, tuỳ theo khả năng của mỗi người (1). Dụ ngôn trong Phúc âm hôm nay kể lại người đầy tớ nhận được năm yến bạc biết ông chủ mong mình đầu tư để kiếm lời và anh ta đã làm lời được năm yến nữa. Người nhận được hai yến, mặc dù ít hơn, cũng đầu tư để sinh lời. Theo tỉ lệ phần trăm, thì người đầy tớ làm lời thêm hai nén, cũng thành công như người đầy tớ sinh lời thêm năm yến. Cả hai người cùng cố gắng đầu tư để sinh lời cho những nén bạc của chủ, và do đó được ơn nghĩa với chủ. Tại sao hai người đầy tớ đầu tư đều được lời gấp đôi như vậy? Thưa là thế này. Vào thời đó mà người ta cho vay tiền trong thời gian dài hạn, thì được lãi xuất rất cao (2) .

Còn người đầy tớ chôn vùi một yến bạc của chủ có đủ khả năng để làm việc nhỏ được trao phó. Tuy nhiên, khi nhận được yến bạc, anh ta đã đem chôn cất đi. Anh ta chỉ nói lí do là sợ hãi vì ông chủ hà khắc và còn là người keo kiệt nên mới đem chôn yến bạc của chủ để có thể trả lại tiền vốn nguyên vẹn cho chủ, không lời cũng không lỗ. Vì lười biếng và thiếu tinh thần trách nhiệm, anh ta đã bị ông chủ sa thải và trách phạt. Những lí do khác nữa mà anh ta không nói ra có thể là bất mãn với chủ vì chủ chỉ trao có một yến bạc, hoặc là anh ta ganh tị với các bạn đầy tớ vì họ nhận được nhiều hơn. Có những học giả thánh kinh coi người đầy tớ biếng nhác là tượng trưng cho nhóm người kinh sư và Pharisêu. Họ là những người thông luật, nhưng lại câu nệ vào việc giữ luật một cách hẹp hòi và đóng cửa lòng lại trước tiếng gọi của Chúa và coi thường tha nhân.

Cũng như người chủ mong người đầy tớ dùng những yến bạc đã được trao phó để làm lời, Thiên Chúa cũng muốn người ta dùng của cải, tài năng và ân huệ Chúa ban để làm vinh danh Chúa. Chúa không đòi người ta phải trả nhiều hơn quá mức họ dã nhận được. Chúa chỉ đòi người ta trách nhiệm về của cải, tài năng và ân huệ đã được trao phó và sinh lợi theo tỉ lệ: nhận nhiều phải trả nhiều, nhận ít trả ít. Người được trao hai yến bạc sinh lời được hai yến nữa cũng được ông chủ khen thưởng là tài giỏi và trung thành (Mt 25:23) và còn được chủ hứa trao thêm và cho hưởng niềm vui của chủ như người nhận được năm yến mà làm lợi thêm năm yến nữa. Còn người không chịu dùng tài năng bé nhỏ mà chủ ban thì không có cơ hội phát triển cho nên tài năng bị cùn nhụt đi. Ðó chính là lời Chúa phán: Phàm ai đã có thì được cho thêm và sẽ có dư thừa; còn ai không có, thì ngay cái đang có, cũng bị lấy đi (Mt 25:29).

Bài học mà Chúa muốn dạy ta trong dụ ngôn hôm nay là tầm quan trọng của việc đầu tư vào đời sống thể chất, tinh thần và thiêng liêng. Theo thánh Phaolô thì mỗi người nhận được những ân huệ thiêng liêng khác nhau của Chúa: Người thì được Thần Khí ban cho ơn khôn ngoan để giảng dạy, người thì được Thần Khí ban cho ơn hiểu biết để trình bày. Kẻ thì được thần khí ban cho lòng tin; kẻ thì cũng được chính Thần Khí duy nhất ấy ban cho những đặc sủng để chữa bệnh. Người thì được ơn làm phép lạ; người thì được ơn nói tiên tri; kẻ thì được ơn phân định thần khí; kẻ khác thì được ơn nói các thứ tiếng lạ; kẻ khác nữa lại được ơn giải thích các tiếng lạ (1Cr 12:8-10).

Mỗi người còn nhận được những của cải vật chất và tinh thần. Có người có đầu óc thông minh, sáng tạo. Có người có khiếu về thể thao, âm nhạc. Có người có tư cách cao đẹp về bản ngã, nhân vị. Người khác có đời sống thiêng liêng cao sâu, có thể gợi cảm thiêng liêng nơi người tiếp súc. Ðiều quan trọng là người ta cần khám phá ra những của cải, tài năng và ân huệ mình có và tìm cách phát triển để làm lợi cho nước Chúa ở trần gian. Việc tìm cách phát triển của cải, tài năng và ân huệ là để làm vinh danh Chúa và phục vụ nhân loại chứ không nhằm mục đích chỉ để khoe khoang. Có tài năng mà người ta có thể không biết vì họ không chịu xử dụng. Khi dùng những tài năng mà mình có, người khác mới biết để mà phê phán và đánh giá. Khi được người khác đánh giá tích cực về tài năng của mình thì mình lại càng có hứng đề tự đào luyện hầu có thể phát triển thêm về tài năng của mình. Thơ của Hàn Mặc Tử lúc đầu chưa đặc sắc lắm. Tuy nhiên khi gặp những nguồn thi hứng khác nhau, thơ của chàng thư sinh trở thành bay bướm và được độc giả tán thưởng và ngưỡng mộ. Rồi một biến cố đến cho bản thân làm đảo lộn cuộc đời của tác giả. Bệnh cùi khiến Hàn Mặc Tử phải điên loạn, làm thay đổi cái nhìn về cuộc sống. Cuối cùng tìm được nguồn an ủi thiêng liêng từ nơi Thiên Chúa và Ðức Nữ Maria, Hàn Mặc Tử chấp nhận bệnh tật với tâm tình tin yêu phó thác và dâng hiến cuộc đời trong việc phục vụ đồng loại bằng những vần thơ rung cảm do nguồn cảm hứng siêu nhiên.

Như vậy thì mỗi người đều có số vốn để đầu tư: vốn về vật chất, tinh thần và đời sống thiêng liêng. Câu hỏi ta cần đề cập đến hôm nay là mỗi người đã dùng của cải, tài năng, ân huệ Chúa ban như thế nào? Mỗi người cần nhìn vào chính mình để tìm ra khoảng cách giữa tài năng mình có và công việc mình hoàn thành. Cũng như người chủ kì vọng vào các đầy tớ đầu tư vốn được trao phó để sinh lời cho ông, Thiên Chúa cũng muốn ta dùng của cải, tài năng và ân huệ Chúa trao ban để sinh lợi cho nước Chúa. Mỗi người tuỳ theo cơ hội, hoàn cảnh và điều kiện có thể, được gọi để dùng những của cải, tài năng và ân huệ Chúa ban một cách khôn ngoan và với tinh thần trách nhiệm hầu làm vinh danh Thiên Chúa và phục vụ đồng loại.

Lời nguyện xin cho biết đầu tư vào của Chúa ban:

Lạy Chúa, Chúa là nguồn mạch mọi tạo vật trên trời dưới đất.

Con xin tạ ơn Chúa đã ban cho mỗi người chúng con

số vốn vật chất, tinh thần và thiêng liêng để đầu tư vào đời sống.

Xin dạy con biết bằng lòng chấp nhận

những của cải, tài năng và ân huệ Chúa ban.

Xin đừng để con bao giờ phàn nàn kêu trách Chúa.

Và  xin dạy con biết trung thành đầu tư vào số vốn

mà Chúa ban để phụng sự Chúa và phục vụ đồng loại. Amen.

Lm Trần Bình Trọng

___________________________

  1. Kemp, T.L. Homilies on the Sunday Gospels. Huntington, Indiana: Our Sunday Visitor, Inc. 1977, trang 110.
  2. Ibid

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

Dương Lịch & Âm Lịch