LE_THANH_GIALễ Thánh Gia, Năm A

Hc 3:2-6, 12-14; Cl 3:12-21; Mt 2:13-15,19-23

Giáo hội thiết lập lễ Thánh Gia vào năm 1921 khi mà đời sống gia đình trở nên lỏng lẻo và xa cách. Trong ngày lễ Thánh Gia, bổn mạng các gia đình, ta cùng nhau học hỏi và noi gương mỗi phần tử trong gia đình thánh.

Theo chương trình quan phòng của Thiên Chúa, thánh Giuse được chọn  làm cha nuôi để săn sóc cho gia đình thánh. Thánh kinh ghi lại rất ít về thánh Giuse, chỉ nói vắn tắt: thánh Giuse thuộc dòng dõi Ðavít, là người công chính và đầy lòng tin. Khi thấy trinh nữ Maria mang thai, thánh Giuse không muốn tố cáo, sợ làm ô danh bà, mà chỉ định tâm lìa bỏ bà cách kín đáo. Như vậy ta thấy thánh Giuse là người rất tế nhị. Ðang lúc suy tư như vậy, thì thiên thần Chúa hiện ra can thiệp, bảo thánh Giuse: Ðừng ngại đón bà Maria về nhà vì con bà cưu mang là do quyền phép Chúa Thánh thần (Mt 1:20). Thánh Giuse liền chấp nhận với lòng tin tưởng, mà không còn thắc mắc. Rồi trong giấc chiêm bao, thiên thần Chúa hiện ra bảo thánh Giuse hãy chỗi dạy, đem con trẻ và Mẹ Người trốn sang Ai cập để tránh cuộc tàn sát của vua Hêrôđê. Thánh Giuse liền chỗi dậy và làm theo lời thiên sứ truyền. Khi vua Hêrôđê băng hà, thiên thần Chúa lại hiện ra bảo Giuse đem con trẻ và mẹ Người trở về Nadarét. Như vậy ta thấy, qua việc lắng nghe, thánh Giuse nhận ra khi nào phải hành động, khi nào ở lại và khi nào cần di chuyển.

Còn mẹ Maria, khi sinh con trong cảnh nghèo nàn, thiếu thốn vì xa nhà, lại không tìm được quán trọ, Mẹ cũng đã chấp nhận. Không một lời phàn nàn nào được ghi lại trong Thánh kinh. Khi phải đem con trốn sang Ai cập cùng với thánh Giuse, Mẹ cũng không phàn nàn. Khi dâng Con vào đền thờ, ông Simêon tiên đoán Con trẻ sẽ là mục tiêu cho người ta chống đối, còn Mẹ Người sẽ phải đau khổ như lưỡi gươm đâm thấu tâm hồn (Lc 2:34-35), Thánh kinh cũng không ghi lại lời phản ứng nào của Mẹ. Chỉ khi gia đình lên Ðền thờ và thất lạc Con, Mẹ mới lên tiếng nhắc nhở Con cách nhẹ nhàng về việc Con ở lại Ðền thờ mà cha mẹ không hay biết. Khi Chúa Giêsu giải thích là Người phải làm bổn phận của Chúa Cha trao phó, thì Mẹ sẵn sàng chấp nhận lời giải thích, và theo Thánh kinh, Mẹ Người ghi nhớ những điều đó trong lòng (Lc 2:51).

Làm xong bổn phận Chúa Cha trao phó, Chúa Giêsu cùng với thánh Giuse và mẹ Maria trở về Nadarét. Chúa Giêsu sống trong cảnh bình dị và thanh đạm hơn ba mươi năm mà hàng xóm láng giềng, theo Thánh kinh ghi lại, không thấy có gì khác biệt với họ, nên mới nói: Người không phải là con ông Giuse đó sao (Ga 6:42)? Họ còn hỏi nhau: Ông không phải là con bác thợ mộc sao? Mẹ của ông không phải là bà Maria sao (Mt 13:55)? Xét về phương diện làm con, Chúa Giêsu cũng: Vâng phục cha mẹ (Lc 2:51) và còn: Thêm khôn ngoan, thêm cao lớn và thêm ân nghĩa trước mặt Thiên Chúa (Lc 2:52).

Bài học mẹ Maria và thánh Giuse dạy ta hôm nay là sống theo thánh ý Chúa và đặt tin tưởng vào chương trình quan phòng của Chúa. Phần thưởng cho người sống và làm theo thánh ý Chúa là tâm hồn bình an. Mẹ Maria và thánh Giuse còn dạy ta phải biết nhẫn nại, cảm thông và chấp nhận lẫn nhau. Trong ngày lễ Thánh Gia, Giáo hội cho đọc bài trích thư thánh Phaolô tông đồ gửi tín hữu Êphêsô để khuyên những phần tử gia đình đối xử với nhau bằng những tâm tình như: từ bi, nhân hậu, khiêm cung, ôn hoà, nhẫn nại, chịu đựng lẫn nhau và tha thứ cho nhau (Cl 3:12-13). Người chồng nào, người vợ nào mà lại không muốn người phối ngẫu của mình đối xử với mình bằng những tâm tình như vậy?

Trong ngày lễ Thánh Gia, những bậc làm cha mẹ được kêu gọi để tìm hạnh phúc toàn diện cho con cái. Bậc làm cha được đặc biệt kêu gọi để tìm sự an toàn cho con cái như thánh Giuse. Bậc làm mẹ được kêu gọi sống theo mẫu gương mẹ Maria để hỗ trợ cho đời sống tinh thần và đời sống thiêng liêng của các phần tử trong gia đình. Con cái được kêu gọi để vâng lời, yêu mến và hiếu thảo với cha mẹ như sách Huấn ca dạy (Hc 3:2-6, 12-14). Giới răn Thứ bốn cũng dạy con cái phải thảo kính cha me. Hôm nay gia đình được kêu gọi để tạo bầu khí gia đình đạo hạnh và hoà thuận theo những lời chỉ dạy khôn ngoan mà sách Huấn ca trong đạo cũ đề ra về sứ mệnh của người cha, người mẹ, và con cái.

Như vậy ta thấy gia đình gương mẫu là gia đình biết kính sợ Chúa. Gia đình gương mẫu là gia đình không đóng lộn vai trò: nghĩa là bố là bố, mẹ là mẹ và con là con. Gia đình gương mẫu là gia đình biết đem Chúa vào đời sống gia đình để Chúa cùng đồng hành và làm chủ đời sống gia đình. Ði dâng thánh lễ chung vào ngày Chúa nhật và cầu nguyện chung với gia đình cũng như ăn chung là những yếu tố quan trọng và cần thiết để liên kết các phần tử trong gia đình lại với nhau nhờ sức mạnh và ơn thiêng của Chúa. Thống kê tại Mĩ cho thấy những gia đình ăn chung và cầu nguyện chung thường là những gia đình hạnh phúc hay ít ra tránh được những đổ vỡ. Công đồng Vaticanô II trong sắc lệnh về Tông Ðồ Giáo dân khẳng định: Gia đình sẽ chu toàn được sứ mệnh đó, nếu gia đình tỏ ra  như một đền thờ của Giáo hội trong nhà mình nhờ yêu thương nhau và cùng nhau dâng lời cầu nguyện lên Thiên Chúa (TÐGD  # 11).

 

Lời cầu nguyện cho đời sống gia đình:

Lạy Chúa, Chúa đã chọn sinh ra trong gia đình có mẹ và cha nuôi

để dạy loài người bài học về tầm quan trọng của đời sống gia đình.

Xin cho mỗi phần tử trong gia đình

biết noi gương mẫu của mỗi vị trong gia đình Thánh Gia:

sống yêu thương, quảng đại, quan tâm và tha thứ.

Xin Chúa đến thiết lập chủ quyền trên gia đình chúng con.

Và xin bảo vệ và chúc lành cho gia đình chúng con. Amen.

 

Lm Trần Bình Trọng

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch