Lễ Rạng Đông GS, B: Lễ Sinh Nhật đầu tiên được mừng thế nào?

LE_RANG_DONG_GS_BLễ Rạng Ðông Sinh Nhật, Năm B

Is 62:11-12; Tt 3:4-7; Lc 2:15:20

Thánh lễ rạng đông của ngày Giáng sinh quen gọi là lễ mục đồng. Phúc âm hôm nay kể lại: Nào ta sang Bê-lem, để xem sự việc đã xẩy ra, như Chúa đã tỏ cho ta biết (Lc2:15). Tại sao các mục đồng lại nhanh chóng đáp lại sứ điệp của các thiên thần như vậy? Theo Thánh kinh thuật lại, thì các mục đồng là những người canh thức để trông giữ đàn chiên.

Xem thêm: Lễ Rạng Đông GS, B: Lễ Sinh Nhật đầu tiên được mừng thế nào?

Write comment (0 Comments)

Lễ Tạ ơn, B: SỐNG TÂM TÌNH BIẾT ƠN PHẢI LÀ TÂM NIỆM CỦA KẺ THỤ ƠN

LeTaOn_BMừng Lễ Tạ Ơn: A, B, C

Is 63:7-9; Cl 3:12-17; Lc 1:39-55

Người Hoa Kì dành ngày Thứ Năm của tuần lễ thứ tư trong tháng Mười Một để nghỉ ngơi và tạ ơn. Món ăn đặc biệt của họ trong ngày Tạ ơn là gà tây. Những người Việt  sành ăn ở Mĩ thì biến chế và thêm gia vị như thái nhỏ gan và mề gà, miến, kim châm, cần tây, hạt đìu, nấm tươi, hạt tiêu với chút muối trộn đều với bánh mì cũng cắt nhỏ rồi nhét vào bụng con gà, đã lấy hết ruột gan đi, rồi bọc kín con gà bằng giấy bạc hay giấy plastic mà không cháy, rồi nướng trong lò với nhiệt độ 375oF trong vòng ba giờ đồng hồ. Gà nhỏ thì nướng ít giờ hơn. Thịt gà sẽ được mềm mại, thơm ngon, hợp khẩu vị của người mình. Người Mĩ được mời ăn gà tây nấu pha kiểu Việt cũng rất thích và thích ăn mãi. Ðúng là: Quen mui thấy mùi ăn mãi.

Xem thêm: Lễ Tạ ơn, B: SỐNG TÂM TÌNH BIẾT ƠN PHẢI LÀ TÂM NIỆM CỦA KẺ THỤ ƠN

Write comment (0 Comments)

CN 3 MV, B: Tìm gặp Chúa trong vị thế của mình

CN_3_MV_BChúa Nhật 3 Mùa Vọng, Năm B

Is 61:1-2, 10-11; 1Tx 5:16-21; Ga 1:6-8, 19-28

Vào thời Chúa Giêsu tại thế, người ta đã chán ngấy tình trạng xã hội suy đồi bên đất Pa-lét-tin. Đời sống những nhà lãnh đạo tôn giáo cũng như dân sự thì truỵ lạc. Còn trên bình diện chính trị thì đất nước của họ bị phân chia và bị đế quốc La mã cai trị, nên họ mong đợi Ðấng Cứu thế đến hơn bao giờ hết.

Xem thêm: CN 3 MV, B: Tìm gặp Chúa trong vị thế của mình

Write comment (0 Comments)

CN 33 TN, B: Kiên Nhẫn Đợi Chờ Ngày Sau Hết Mà Không Ai Biết

CN33TNBChúa Nhật 33 Thường Niên, Năm B

Dn 12:1-3; Dt 10:11-15, 18; Mc 13:24-32

Vào cuối năm Phụng vụ, Giáo hội chọn những bài đọc Thánh kinh đề cập đến những tai hoạ xẩy ra trong vũ trụ, khiến người nghe liên tưởng đến ngày tận thế. Hôm nay là Chúa nhật áp cuối cùng của năm phụng vụ. Chúa nhật tới là lễ Chúa Kitô Vua. Chúa nhật sau nữa là Chúa nhật thứ nhất mùa vọng, đánh dấu ngày đầu năm của Giáo hội trong niên lịch phụng vụ mới. Tuy nhiên chủ đề của ba Chúa nhật này đều có những điểm tương đồng: Chúa Kitô là trung tâm điểm của lịch sử loài người. Chúa đến để khởi sự kỷ nguyên Kitô giáo và người sẽ trở lại để kết thúc lịch sử loài người, để phán xét kẻ sống và kẻ chết. Khi dùng ngày sinh nhật của Chúa cứu thế đẻ tính niên hiệu, người ta nói năm nọ trước Chúa giáng sinh hay năm kia sau Chúa giáng sinh.

Xem thêm: CN 33 TN, B: Kiên Nhẫn Đợi Chờ Ngày Sau Hết Mà Không Ai Biết

Write comment (0 Comments)

CN 1 MV, B: Đợi chờ trong hi vọng

CN_1_MV_BChúa Nhật 1 Mùa Vọng, Năm B

Is 63:16-17, 19b; 64:1, 3-8; 1Cr 1:3-9; Mc 13:33-37

Hằng năm, mỗi khi mùa Vọng đến, thường cho loài người cảm giác mong mỏi, đợi chờ. Bốn tuần lễ mùa vọng tượng trưng cho thời gian lâu dài mà dân Chúa trong Cựu ước mong đợi Ðấng Cứu thế. Vì thế mà Thánh kinh Cựu ước được gọi là câu chuyện đợi chờ.

Xem thêm: CN 1 MV, B: Đợi chờ trong hi vọng

Write comment (0 Comments)

Lễ Các Linh Hồn, B: Chết Không Phải Là Xa Cách Vĩnh Viễn

LeCacLinhHon_BLễ cầu cho các tín hữu đã qua đời, Năm B

Is 25:6a, 7-9; Rm 8:14-23; Lc 23:33, 39-42

Hằng ngày người ta chứng kiến hoặc nghe nói hoặc đọc trên báo chí về những cái chết do già yếu, bệnh tật, tai nạn, thiên tai, chiến tranh, bạo động.. gây ra. Và người ta nghĩ chết chóc là chuyện xẩy ra cho người khác, chứ chưa xẩy ra cho chính mình. Ða số loài người có thể đương đầu với cuộc sống dù có vất vả khổ cực đi nữa. Tuy nhiên ít ai muốn đương đầu với cái chết. Người ta cũng cảm thấy khó chấp nhận cái chết của người còn trẻ tuổi và người thân yêu. Tâm trạng đó có nghĩa là người đời sợ chết hay chưa muốn chết vì người ta sợ đối diện với những gì xẩy ra ở đời sau mà người ta không biết trước được. Có những người sợ chết đến nỗi dặn những người thân yêu phải nắm chặt tay chân họ trong lúc hấp hối.

Xem thêm: Lễ Các Linh Hồn, B: Chết Không Phải Là Xa Cách Vĩnh Viễn

Write comment (0 Comments)

Lễ Tro: Sống tinh thần Mùa Chay

LE_TRO_A_B_CThứ Tư Lễ Tro, Năm C

Ge 2:12-18; 2 Cr 5:20-6:2; Mt 6:1-6,16-18

Thứ Tư lễ Tro là ngày khởi đầu mùa Chay thánh, kéo dài bốn mươi ngày đêm, để tưởng nhớ bốn mươi đêm ngày (Mt 4:2) Ðức Giêsu ăn chay cầu nguyện trong hoang địa. Hôm nay trong nghi thức sức tro, linh mục nhắc nhở: Ta là thân bụi đất, và sẽ trở về đất bụi (St 3:19). Sách Sáng thế ghi lại: Chúa lấy bụi từ đất nặn ra con người, thổi sinh khí vào lỗ mũi và con người trở nên một sinh vật (St 2:7). Như vậy khi chết, con người lại trở về bụi đất. Nếu nghĩ đến việc hoả táng, thì hình ảnh trở về bụi tro lại càng thích hợp để diễn tả thân phận làm người. Ðối với giới ngôn sứ trong Cựu ước, thì việc xức tro là dấu chỉ của việc ăn năn sám hối và trở về với Chúa.

Xem thêm: Lễ Tro: Sống tinh thần Mùa Chay

Write comment (0 Comments)

Lễ Các Thánh, B: Xin Được Vào Sổ Những Người Được Chọn

LeCacThanhNamNu_BLễ Các thánh Nam Nữ: A, B, C

Kh 7:2-4, 9-14; 1 Ga 3:1-3; Mt 5:1-12a

Hôm nay Giáo hội mừng đại lễ các thánh. Với thời gian, Giáo hội nhận ra đời sống thánh thiện của một số tín hữu và ban tặng cho các ngài danh hiệu là thánh. Có những vị thánh đã một thời, sống đời tội lỗi trước khi làm quyết định tuân giữ giới răn Chúa và sống theo đường lối Phúc âm. Và như vậy thì có vô số các vị thánh không tên tuổi ở trên trời, suốt đời tại trần thế, không làm gì đặc biệt, ngoại trừ những việc thông thường hằng ngày với tình yêu mến Chúa.

Xem thêm: Lễ Các Thánh, B: Xin Được Vào Sổ Những Người Được Chọn

Write comment (0 Comments)

Lễ Đêm Giáng Sinh: A, B, C: Việc Chúa Giáng sinh có ảnh hưởng gì đến đời sống bạn?

LEDEMGS-CLễ Ðêm Giáng Sinh, Năm A, B, C

Is 9: 1-6; Tit 2 11-15; Lc 2: 1-14

Trong thời Cựu ước, Thiên Chúa tỏ mình ra cho nhân loại bằng nhiều cách thế khác nhau: trong đám mây, ngoài sa mạc, trên đỉnh đồi.. Và Chúa nói với loài người cách gián tiếp, qua các ngôn sứ, các tổ phụ. Sau cùng khi thời gian đã điểm, Thiên Chúa sai chính Con Một Người đến với nhân loại. Chính thánh Phaolô cũng nói về thời gian đã điểm (Rm 5:6). Vậy thời gian đã điểm có nghĩa là gì? Thời gian đã điểm là thời gian chín mùi, thời gian mà người Do thái mong đợi Ðấng Cứu thế đến hơn bao giờ hết, bởi vì họ đã chán ngày cảnh suy đồi trong xã hội họ đang sống. Những nhà lãnh đạo tôn giáo cũng như dân sự lại xuống giốc. Còn trên bình diện chính trị, thì đất nước của họ đang bị ngoại bang là người La Mã cai trị. Cho nên họ  mong đợi Ðấng Cứu Thế đến giải thoát họ khỏi ách nô lệ ngoại bang, khỏi cảnh đồi trụy trong giới lãnh đạo dân sự và tôn giáo đồng hương chứ không hẳn là  giải thoát khỏi tội lỗi.

Xem thêm: Lễ Đêm Giáng Sinh: A, B, C: Việc Chúa Giáng sinh có ảnh hưởng gì đến đời sống bạn?

Write comment (0 Comments)

CN 31 TN, B: Liên Hệ Giữa Tình Yêu Ba Chiều: Thiên Chúa, Tha Nhân và Chính Mình

Chúa Nhật 31 Thường Niên, Năm BChúa Nhật 31 Thường Niên, Năm B

Dnl 6:2-6; Dt 7:23-28; Mc 12:28b-34

Ðọc chuyện tiểu thuyết tình cảm, hoặc coi phim ảnh về tình yêu lãng mạn, người ta thường bàn tán nhiều về chữ yêu. Những cử chỉ tỏ tình yêu của những nhân vật trong cốt chuyện, xem ra có vẻ lãng mạn và thơ mộng. Người ta quan niệm yêu là cảm giác âu yếm và trìu mến, một cảm tình lôi cuốn giữa hai người khác phái. Người ta viết về tình yêu; người ta đọc chuyện tình yêu; người ta phác hoạ cảnh yêu đương trên tranh ảnh nghệ thuật; người khác lại thơ mộng hoá tình yêu bằng những vần thơ bất hủ; có người còn phổ nhạc vào tình yêu nữa.

Xem thêm: CN 31 TN, B: Liên Hệ Giữa Tình Yêu Ba Chiều: Thiên Chúa, Tha Nhân và Chính Mình

Write comment (0 Comments)

Lễ Chúa Kitô Vua, B: NƯỚC CHÚA KHÔNG THUỘC THẾ GIAN NÀY

LeChuaKitoVua_BLễ Chúa Kitô Vua, Năm B

Dn 7:13-14; Kh 1:5-8; Ga 18:33-37

Khi quan Philatô hỏi Ðức Giêsu xem Người có phải là vua dân Do thái không? (Ga 18:33), Chúa liền trả lời đó là ý tưởng của ông quan. Philatô đã phải hiểu câu trả lời của Chúa là lời chối từ. Tuy nhiên Philatô vẫn cố tình không muốn hiểu cho nên cứ cho khắc bảng chữ treo trên thập giá Chúa với lời: Giêsu Nagiarét, vua dân Do thái (Ga 19:19). Thực ra thì bảng chữ trên thập giá là một tính toán sai lầm của Philatô, bởi vì các thày cả thượng phẩm của người Do thái không chịu chấp nhận Đức Giêsu làm vua của họ. Và chính Chúa cũng không muốn tước hiệu là vua của người Do thái. Theo sau phép lạ hoá bánh và cá ra nhiều, dân chúng muốn tôn Người làm vua. Tuy nhiên Chúa không muốn can dự vào việc cai trị nước trần thế.

Xem thêm: Lễ Chúa Kitô Vua, B: NƯỚC CHÚA KHÔNG THUỘC THẾ GIAN NÀY

Write comment (0 Comments)

CN 29 TN, B: Muốn Làm Lớn, Phải Phục Vụ Như Đầy Tớ

CN29TNBChúa Nhật 29 Thường Niên, Năm B

Is 53:10-11; Dt 4:10-16; Mc 10:35-45

Tham vọng chung của loài người là muốn có được một chỗ đứng trong bậc thang xã hội. Vì thế mà hai tông đồ Giacôbê và Gioan toan ngỏ ý xin Thầy mình một ân huệ là được ngồi: một người bên tả và một người bên hữu trong vinh quang của nước Chúa. Nghe lỏm được ý đồ của họ, các môn đệ khác bèn tức tối với hai ông này (Mc 10:41). Xét theo công trạng, thì hai ông Giacôbê và Gioan chưa có làm được gì đáng kể. Nói kiểu bình dân, các ông chưa có điểm với Chúa Giêsu và với các tông đồ khác, nên việc xin ngồi bên tả và bên hữu chi là việc muốn ăn mảnh.

Xem thêm: CN 29 TN, B: Muốn Làm Lớn, Phải Phục Vụ Như Đầy Tớ

Write comment (0 Comments)

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

Dương Lịch & Âm Lịch