Sách

Lm_D_T_DungĐức Cha Teemu Sippo SCJ. Giám Mục Giáo Phận Helsinki nước Phần Lan đã đặt tay phong chức Linh mục cho Thầy phó tế Giuse Đặng Tiến Dũng ngày 10.8.2011. Đây là linh mục Việt nam thứ hai của giáo phận Helsinki.

Tân LM Đặng tiến Dũng sau khi thụ phong linh mục sẽ thay thế Cha Nguyễn toàn Tri (vừa được Giám mục cử đi du học để lấy bằng tiến sĩ Thần học tại Roma) làm tuyên uý cho công đoàn người Việt Nam trên toàn quốc Phần Lan.

Tân LM Dũng là con của ông bà Phêrô Đặng Kim Hùng cư ngụ tại thành phố Turku, Phần Lan, nơi có một số đông dân Việt nam cư ngụ.

Từ gần 6 năm nay giáo dân Việt Nam ở Phần Lan được Cha Nguyễn toàn Tri là linh mục Việt nam tiên khởi thụ phong linh mục cho giáo phận Helsinki phục vụ cho anh chị em giáo dân Việt Nam. Cả Phần Lan chỉ có 1 giáo phận tên là Hensinki và 7 giáo xứ và 23 linh mục. Tất cả các linh mục khác đều là linh mục dòng, và Cha Tri và nay có Cha Dũng là linhh mục duy nhất của giáo phận Helsinski. Hiện tại có chứng 10 ngàn giáo dân Công giáo trong cả nước Phần Lan. Riêng người Việt Nam có chừng 6 ngàn người trong số đó có chừng hơn 1 ngàn người Công giáo Việt Nam.

  111008ChaDung-2  111008ChaDung-3  111008ChaDung-4

Vài nét giới thiệu về Phần Lan

Phần lan là quốc gia có tới 60.000 hồ lớn trong lãnh thổ của mình, nên đất nước luôn có mầu xanh tươi nhưng mùa đông quyết phủ một mầu trắng xoá trong mấy tháng trời. Phần Lan có thể nói là nơi Đông gặp Tây. Lịch sử Phần Lan phần lớn bị các quốc qia lân bang ảnh hưởng: bên phía Tây là nước Na-Uy và Thụy Điển, bên Đông là Nga sô. Phần Lan chỉ dành được độc lập từ năm 1917, như vậy qua cả từng trăm năm Phần Lan bị các đế quốc cai trị, trước tiên là người Thụy điển, tiếp đến là người Nga sô.

Người Phần Lan luôn luôn phải phấn đấu để danh tính và căn tính của mình được nhận, và sự phấn đấu này hình thành lên lịch sử và cá tính người người Fin.

Thủ đô của Phần Lan là Helsinski. Đây cũng là trung tâm văn hóa, kỹ nghệ, và nơi giầu nhất nhất. Dân số Helsinski có trên nửa triệu người và là thủ đô có các điểm đặc sắc khác hẳn với các thủ đô lân bang thuộc văn hóa Scandinavia. Từng được coi là nơi tiền đồn của Nga sô, tuy vậy Helsinski có một lối kiến trúc nhà cửa rất đặc biệt. Vì muốn có một sắc thái riêng nói lên sự độc lập của mình sau khi giành được nền độc lập, nhà kiến trúc gốc Đức là Carl Ludvig Engel đã vẽ lại thành phố từ sau trận cháy dữ dội phá hủy hầu như gần hết thành phố và đầu thế kỉ thứ 19.

Helsinski thời danh vì có nhiều công trình kiến trúc bảo tàng viện, trường đại học, nhà hát và các đại giáo đường.

Nguồn: Vietcatholic

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch