Sách

Tran_The_TuyenBản tin từ Hội Đồng Giám Mục Canada: http://www.cccb.ca/site/eng/media-room/announcements/3312-diocesan-administratorelected-for-saint-paul. Diocesan Administrator elected for Saint-Paul Friday, March 30 2012: Subsequent to the appointment of The Most Reverend Luc Bouchard as Bishop of Trois-Rivières, the College of Consultors of the Diocese of Saint-Paul on March 28, 2012, elected Father Peter Tran as Diocesan Administrator of Saint-Paul, as required by Canon 421 §1.

Được biết:

Linh mục Phêrô Trần thế Tuyên sinh ngày 2.12.1951 tại Bến Dinh – Đồng Tháp – VN.

Theo học Tiều Chủng Viện Cần Thơ từ năm 1963 cùng lớp với Đức Cha Phêrô Nguyễn văn Khảm, Giám Mục phụ tá Sàigòn.

Theo học triết học Đại Chủng Viện Xuân Bích Vĩnh Long từ 1972-1975.

Tốt nghiệp thần học năm 1979, lớp Xuất Hành, từ Chủng Viện Thánh Quí, cái Răng., Cần Thơ.

Thụ phong linh mục ngày 22.1.1993 tại Canada, địa phận St. Paul và làm cha xứ từ đó.

Tháng 9. 2004 được Đức Cha địa phận bổ nhiệm làm chưởng ấn địa phận. Có thể đây là linh mục người Việt Nam đầu tiên làm chưởng ấn ở Bắc Mỹ lúc bấy giờ.

2005-2008 Tốt nghiệp bằng Giáo Luật tại Đại Học St. Paul ở Ottawa, Canada.

2008 cho tới nay: tiếp tục làm chưởng ấn địa phận St. Paul và kiêm nhiệm thêm những chức vụ khác.

Ngày 28.3.2012 được Hội Đồng Tư Vấn địa phận St. Paul chọn làm Giám Quản với số phiếu tuyệt đại đa số 5/6. Có thể đây là linh mục Việt Nam đầu tiên được chọn làm Giám Quản ở Bắc Mỹ?

Biết tin và được trao đổi với Cha Phêrô Trần thế Tuyên, chúng tôi xin phép được đưa tin vui nầy lên Website của Liên Giáo Sĩ & tu sĩ mà Ngài làm chủ tịch từ năm 2002 cho đến nay. Ngài cho biết:

“Đăng tin làm giám quản thì phải đăng tin lúc hết làm Giám Quản!” Vì Giám Quản chỉ là người được chọn lãnh đạo địa phận tạm thời trong lúc trống tòa. Nên chức Giám Quản có thể mất “khi Tân Giám Mục tựu chức trong giáo phận” (GL. Điều 430)

Tuy nhiên “vui được lúc nào hay lúc đó!” Ngài cũng vui lòng cho đăng tin nầy trên Websiote tiếng Việt, không để khoe khoang nhưng để xin lời cầu nguyện đặc biệt từ phía bà con người Việt Nam cho một linh mục người Việt Nam đang làm việc nơi không có người Việt Nam.

Cha Phêrô Trần thế Tuyên cũng chia sẻ là sau khi được chọn làm Giám Quản và tuyên xưng đức tin. Ngài đã chụp một tấm hình với cây thánh giá và đề là “IN HOC SIGNO VINCES” – Cứ dấu nầy ngươi sẽ chiến thắng! Ngài muốn chinh phục người khác bằng những hy sinh như Chúa Giêsu đã hy sinh chết trên thánh giá cho muôn người.

Cha Giám Quản Phêrô Trần thế Tuyên cho biết thêm là: Giám Quản có bổn phận và quyền hạn như Giám Mục địa phận, như đi dự họp Hội đồng Giám Mục cấp miền hay cấp quốc gia… đặc biệt phải giữ hai điều là: cư ngụ trong địa phận và dâng lễ cho Giáo dân trong địa phận ngày Chúa Nhật và phải lưu ý rằng “Sede Vacante, nihil innovetur!”– Lúc trống tòa, tức không có Giám Mục địa phận, thì không nên thay đổi gì!

Ðiều 427: (1) Giám Quản giáo phận có mọi nghĩa vụ và quyền hành như Giám Mục giáo phận, ngoại trừ những gì xét theo bản tính sự việc hoặc chính luật pháp đã loại trừ.

(2) Giám Quản giáo phận được hưởng quyền hành do việc đã ưng thuận sự bầu cử và không cần sự phê chuan của ai khác, nhưng phải giữ bổn phận nói ở điều 833 số 4.

Ðiều 428: (1) Trong khi trống tòa, thì không được đổi mới gì cả.

(2) Cấm những ai đảm nhiệm việc quản trị tạm thời giáo phận không được làm bất cứ việc gì có thể gây tổn thiệt cho giáo phận hoặc cho các quyền lợi của Giám Mục; đặc biệt cấm các vị đó và bất cứ ai khác nữa không được đích thân hay nhờ người khác lấy ra, tiêu hủy, sửa chữa bất cứ các tài liệu nào của phủ giáo phận.

Nhiều người biết linh mục Phêrô Trần thế Tuyên ở Canada qua vai trò chủ tịch Liên Giáo Sĩ & tu sĩ cũng như những việc làm khác như in ấn tài liệu, phổ biến sách vở giúp cho người Công Giáo Việt Nam tại Canada. Gần đây tên linh mục Phêrô Trần thế Tuyên được biết đến nhiều hơn nhờ vai trò Cáo thỉnh Viên cho tiến trình tuyên thánh Cha Phanxicô Trương bửu Diệp mà Đức Cha Stêphanô Tri bửu Thiên, Giám Mục Cần Thơ đã có sắc chỉ bổ nhiệm ngày 25.8.2011.

Xin chúc mừng Cha Giám Quản Phêrô Trần thế Tuyên! Thực sự đây là niềm hãnh diện chung cho người Công giáo Việt Nam hải ngoại và đặc biệt là ở Canada. Xin Chúa chúc lành cho nhiệm vụ mới được trao phó, đặc biệt xin Chúa và Đức Mẹ Maria phù trợ Cha trong công tác đặc biệt làm thỉnh cáo viên phong chân phước cho Cha Phanxicô Trương bửu Diệp mà cha đang phụ trách.

Hiền Quang                                                                                                      Nguồn: VietCatholic

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch