Jesus2526WomanWellNguyên tác: Les Divines Paroles. Tác giả: Lm Auguste Saudreau, OP. Dịch giả: A.  Maria  Lưu Ly.

Khi tận hiến cuộc đời tựa của lễ toàn thiêu dâng lên Thiên Chúa, các Thánh thường được ban nhiều ơn đặc sủng. Nhưng có lẽ vinh dự nhất, là được nghe chính tiếng Chúa từ sâu thẳm tâm hồn, từ thinh không vọng xuống, hoặc qua cơn xuất thần, hay chính Chúa Giêsu hiện ra trực tiếp mạc khải.

Với lòng nhân hậu, bác ái, các ngài đã không giữ làm của riêng, mà đem chia sẻ với mọi người thiện tâm. Vậy chúng tôi xin mạn phép trích dịch lại lời các ngài từ cuốn «Les Divines Paroles », do Lm Auguste Saudreau, Dòng Đa Minh, biên soạn. Tác phẩm đã được Tòa Thánh chuẩn y cho lưu hành từ năm 1882, trong niềm hy vọng có thể giúp bạn đọc thêm các nhân đức Tin, Cậy, Mến.

Kính xin Chúa giàu lòng thương xót, chúc lành cho tất cả những ai hân hoan đón nhận Lời Ngài.

Lời giới thiệu của Lm Auguste Saudreau, Dòng Đa Minh

Lời Chúa Tâm Tình là gì ? Không phải là những lời Chúa mặc khải cho cáctác giả, để viết thành Kinh Thánh, gồm Cựu Ước và Tân Ước.

Đó là những lời Thiên Chúa của sự thất và tình yêu, tâm sự với linh hồn các thánh. Khi thì vang vọng trong không gian như phát xuất từ trời cao. Khi thì thốt ra từ miệng Chúa Giê su đang chịu đóng đinh. Khi thì xuất phát từ thinh lặng huyền nhiệm qua các cơn xuất thần. Khi thì chính lúc Chúa hiện ra tâm sự.

Chúng tôi quả quyết rằng, những lời ấy xuất phát từ chính đời sống các thánh nam nữ, qua các tác giả chân thành và thông thái ghi lại, đã được Hội Thánh chuẩn y.

Chúng tôi đã sắp xếp lại dưới nhiều tựa đề, để cung cấp những giáo huấn thiêng liêng trên tất cả lãnh vực thuộc giáo lý Công Giáo.

Về Thiên Chúa và các bản tính chính yếu

Về Chúa Giê su Ki tô

Chúa Giêsu, nguồn an ủi

Chúa Giêsu hy tế

Về những nhân đức thần học và luân lý

Về Đức tin và đức khiêm hạ

Về niềm hy vọng và tin cậy

Về sự khổ nạn, lòng nhẫn nại và tình yêu của Thánh Giá

Về lòng nhân ái đối với Chúa và đồi với tha nhân

Về sự nhiệt tâm

Về đời sống tu sĩ và ba lời khấn

Về sự hoàn thiện

Về kết hợp với Chúa

Về sự từ bỏ hoàn toàn

Về cứu cánh sau cùng

Về kinh nguyện

Về Thánh Thể và lòng sùng kính

Chúng tôi thu thập được những lời này của Thiên Chúa để làm cho lời cầu nguyện của chúng tôi và những lời giảng của chúng tôi bớt thiểu sót. Những kinh nghiệm và hướng dẫn của Nhà Dòng soi dẫn chúng tôi, khiến chúng tôi hy vọng rằng, của giác ngộ tôn giáo cho chúng tôi hy vọng rằng những lời này hữu ích, chúng tôi xuất bản để gửi tặng đến linh hồn các linh mục, tu sĩ nam nữ, người thành tâm, đến tất cả những ai mong muốn một liên minh thân mật hơn với Thiên Chúa, bởi Chúa Giêsu Kitô chúng ta.

Chúa Giê su đã nói với thánh Gertrude : « Nếu con muốn có những thánh tích tế nhị lôi cuốn những ai sỡ hữu về tình yêu của Cha, hãy đọc các bài viết về của niềm đam mê của Cha, hãy xem xét cẩn thận những lời Cha đã nói chuyện với những tình cảm sâu đậm nhất, hãy viết lại và lưu giữ chúng như là cà thánh tích.»

Hỡi những linh hồn đạo đức, đây là cuốn sách có chứa những lời mà Chúa gửi đến những bạn thân của Ngài. Hãy chấp nhận chúng, chúng tôi cung cấp nó như là một thánh tích thiêng liêng mà nghiêng trái tim của Chúa Giêsu vào lòng của bạn và truyền cảm hứng cho bạn để gửi thường xuyên và có hiệu quả vào lời cầu nguyện này: "Ôi Thánh Tâm Chúa, xin là Thiên Chúa của trái tim tôi. "

Chúng tôi gửi đến bạn cuốn sách này, với ý nghĩ rằng sau Kinh Thánh thì đây chính là cuốn sách có thể giúp bạn nâng cao nhận thức và yêu mến Chúa hơn. Mỗi ngày, lấy ra và đọc một vài trang cuốn sách này vừa nói với linh hồn của bạn, "Linh hồn tôi ơi, lắng nghe lời Chúa và dưỡng nuôi hồn ta bằng chính lời Ngài.»

Chúng tôi cam kết rằng chúng tôi tuân thủ đầy đủ các yêu cầu theo sắc luật Đức Giáo Hoàng Urban VIII , để chuyển tới Thánh Bộ các Toà án dị giáo của Giáo Hội La Mã, ngày 13 tháng 3 năm 1625, và được phê chuần ngày 05 tháng 7 năm 1634 . Chúng tôi cam đoan hoàn toàn tuân phục dưới sự phán xét của Hội Thánh La Mã.

CHƯƠNG I: Chúa khuyến khích đọc, suy gẫm và loan truyền cho tha nhân những lời mạc khải.

1. Thiên Chúa ra lệnh ghi lại lời mạc khải

Một ngày kia Thánh Tê rê xa(1) nghe thấy Chúa nói: ”Con biết là Cha thỉnh thoảng nói với con. Đừng quên ghi chép lại, vì có thể không hữu ích cho con, nhưng có thể hữu ích cho nhiều người khác. (Relation, 52.)

Lần khác: ”Đừng quên ghi lại những lời huấn dụ của Cha, kẻo con quên mất. Vì con vẫn ưa thích những gì ghi chép lại từ con người, thì tại sao con lại cho là mất thì giờ khi chép lại những điều con nghe Cha nói? Có thể ngày nào đó, con sẽ cần đến những lời nói ấy.”(Relation, 64).

Cha linh hướng và cha giải tội của nữ tu Angèle de Foligno[2] đã ghi lại những lời Chúa nói qua tường thuật của nữ tu, nhưng nữ tu lại lo ngại rằng, có vài sai sót trong đó. Chúa liền nói với sơ Angèle: “Tất cả những gì được ghi chép đều trung thực, không có gì dối trá hết.”Một lần khác, Chúa nói: ”Tất cả những gì được chép lại đều do thánh ý của Cha và đến từ Ta…Ta sẽ đóng ấn vào đó.”(» (Traductions Doncœur, pp.81 et 181, et Ferré, pp 85, 249)

Ngài còn nói thêm: Hãy cho chép lại, con nhớ nói như thế này: Người ta sẽ cảm tạ Chúa về những gì đã được chép lại.”(Doncœur, p.84; Ferré, p.89)

Chúa cũng đề nghị như thế với thánh Brigitte[3] : “Cha chính là Thiên Chúa, Cha có biết bao nhiêu con cái bị giam giữ trong cạm bẫy ma quỷ. Vì tình yêu, Cha muốn chuyển đến chúng những lời của Cha qua miệng lưỡi một phụ nữ. Frère Pierre[4], hãy nghe này, chép lại bằng tiếng la tinh, những lời nữ tu Brigitte thuật lại bằng ngôn ngữ địa phương, và Cha sẽ trả cho con mỗi chữ không phải bằng vàng, hay bạc, mà bằng một kho tàng không bao giờ hao mòn.”(Révél. Extrav., ch. 48)

Thánh nữ Gertrude[5] ngần ngại viết ra những điều mà bà đã được mạc khải, bà xin lỗi viện cớ bà đã khẩu truyền quá nhiều vì lơị ich của tha nhân, nhưng Thien Chúa phản đối lời biện hộ này bằng lời mà bà đã nghe đọc ngay trong đêm vào giờ Kinh Sáng: “Nếu Thiên Chúa chỉ muốn cho những người hiện diện biết giáo lý của Ngài, thì chỉ cần dùng lời nói, chẳng cần chép lại. Nhưng hôm nay, Lời Ngài được chép lại để cứu rồi được nhiều người” Và Ngài còn nói thêm: “Cha muốn có một chứng từ không thể sai sót về tình yêu thánh đức trong các bản chép của con, để trong thời gian tới đây giúp ích cho nhiều người.((Liv. 2, ch.10)

Hôm nay, tôi đang viết trong căn phòng riêng, kể lại về thánh nữ Véronique Juliani[6], nghe thấy tiếng từ trong lòng nói “Cha đang ở với con, con còn muồn chi hơn nữa?”Tiếng nói ấy hình như của Thiên Chúa. Làm tôi vui sướng như thoát khỏi xác; trong khi đó tỗi tiếp tục chép lại. Cuối cùng, tôi không thể làm gì được nữa, tôi muốn bỏ đi cầu nguyện. Nhưng tôi lại nghe giọng nói lần nữa: Hãy viết tiếp đi!; cơn mệt nhọc của con làm đẹp lòng ta hơn đọc kinh, vì những gì con viết ra, làm lợi rất nhiều cho các linh hồn. Vậy cứ ghi chép hết. Đó là tác phẩm của Cha, đừng nghi ngại. (Diario, 13 settembre 1697.)

“Những điều con viết sẽ lưu hành khắp thế giới, cho danh Cha cả sáng và hữu ích cho các linh hồn. (23 maggio 1697.)

Con gái Cha ơi, Chúa nói với Madeleine Vigneron [7], Cha muốn con tự phát hiện những ân sủng nhận được từ Cha, Hôn Phu của con, Cha muốn con viết lại cả những thiếu sót con đã đối xử với Cha…thật ra con đau khổ nhiều, ma quỷ hành hạ con đủ đủ cách, nhưng con gái ta ơi, hãy can đảm lên, Cha sẽ chia sẻ với con; những cơn dày vò rồi sẽ qua đi, nếu con kiên trì, chúng sẽ tan biến và Chúa Giê su của con sẽ ngự trị hoàn toàn trong trái tim con. (Ire part., ch. Ier.)

Chúa Cứu Thế cũng ra lệnh cho chân phước Varari viết lại những mạc khải về những cơn đau đớn nội tâm. (Opere spirituali, p. 53.)

Các bề trên của thánh nữ Marguerite-Marie[8] đã ra lệnh viết lại những ân huệ tuyệt hảo mà thánh nữ đã nhận, nhưng thánh nữ lấy làm ái ngại ghê gớm ; Chúa mới nhắc: “Tại sao con từ chối vâng theo tiếng nói của Cha, đòi hỏi con viết lại những lời từ nơi Cha, chứ không phải từ chính con, bởi vì phần con chỉ có chút xíu dính dáng mà thôi; hãy xem xét con đang là gì và con xứng đáng những gì , và con có thể biết được những điều tốt lành của con, đến từ đâu. Tại sao con lại sợ hãi, vì Cha đã cho con ẩn trú nơi mà tất cả đều trở nên dễ dàng đối với con.”(Éditions Gauthey, I, p. 109.)

Khi Marguerite hoàn toàn vâng phục, vẫn cảm thấy cùng nỗi đau và phàn nàn với Chúa, liền được an ủi: Hãy cứ theo đuổi công việc con gái Cha ơi, dù còn chán ngán thế nào cũng chẳng thể thêm hay bớt đi, nhưng Thánh ý Cha phải được thực hiện (II, p. 39.)

Chúa nói với Marie-Céleste[9] : Con yêu dấu của Thánh Tâm Cha, hãy viết về Cha.

Điều gì Cha hiệp thông bí mât với con. Vì Thánh ý Cha là muốn con thể hiện sự thật mà con nhận được từ sự khôn ngoan, hãy nói ra công khai. Vì Thánh ý của Cha đã được con chân thành thể hiện bằng những gì con nhận được từ sự khôn ngoan của Cha qua mầu nhiệm Nhập Thể và công nghiệp lẫy lừng của Cha đã hoàn tất dưới thân phận con người. Ôi! Còn biết bao bí mật về cuộc đời Cha và về cái chết của Cha còn giấu kin với loài người! Vậy Cha yêu cầu con viết lại những điều ấy, để dang ta cả sáng trên trái đất.”(Vie, p. 362.)

Chúa Giê su phán dạy nhiều lần với nữ tu Benigna Consolata[10] về sứ vụ ngài muốn trao phó, cùng làm cho nữ tu hiểu là phải trở nên dụng cụ của Ngài. Khi tôi nói với Chúa Giê su lòng ước muốn của tôi là làm cho tha nhân biết đến lòng Chúa thương xót, Ngài nói với con: “ Đúng vậy, con có thể làm được điều đó; những bài viết của con dùng để loan báo điều đó. Tất cả lời nói mà con ghi chép lại đều ngợi khen lòng Cha thương xót. Con hãy viết nhiều hơn có thể. Cha muốn cần đến con, cái hư vô tội nghiệp, để chuyển đến lòng thương xót đến các linh hồn.”(Pp. 103, 104.)

[1] Thánh Tê rê xa sinh năm 1515, mất năm 1585. Tường thuật của thánh nữ dựa theo bản dịch của P. Bouif, hay theo bản dịch của Dòng Ca mê lô, Paris, Beauchesne,, hay trên nguyên bản: : Obras de Santa Teresa de Jesu, par D.Vicente de la Fuente, 1881.

[2] Thánh Angèle de Foligno mất năm 1309. Cuốn sách về thị kiến và huấn dụ của chân phước Angèle de Foligno do cha giải tội Père Arnaud viết. Traduction par le p. Doncœur. Par M.J. Ferré, par Hello.)

[3] Thánh nữ Brigitte, mất năm1373, công chúa Thụy Điển, dựa theo những mệnh lệnh của Chúa, đã thành lập Dòng Chúa Cứu Độ, đã phục vụ đắc lực cho giáo hội, cho đến khi bị Thệ Phản phá hủy. Những mac khải của Thánh Brigitte được giới thiệu bởi Công đồng Thánh Thề ở Constance và bới Các Đức Giáo Hoàng Boniface IX, Urbain VI et Martin V. Chúng tôi tường thuật dựa trên bản dịch của Jacques Ferraige, tái bản năm 1859.

[4] P. Pierre là một tu sĩ dòng Biển Đức, phó bề trên tu viện.

[5] Thánh Gertrude (1256-1302), sống tại tu viện Helfta, vùng Saxe. Chúng tôi tường thuật dựa theo bản La Tinh, Paris, Oudin, 1875, và theo bản dịch của tu sĩ Dòng Biển Đức ở Solesmes, Paris, Oudin, 1878.

[6] Thánh Véronique Juliani, sinh năm 1660, mất năm 1727. Thánh nữ luôn tin rằng những nhục hình cuộc Khổ Nạn của Chúa vẫn còn in dấu trong tim mình. Vì thế, sau khi thánh nữ qua đời, người ta xác minh lời tuyên bố đó; tất cả đúng như thánh nữ đã mô tả. Chúng tôi thường thuật lại hồi ký của thánh nữ, đã phổ biến và tái bản do P. Pizzicaria, S. J. ,, Tu viện Caucines, Citta di Castello, Italie.

[7] Madeleine Vigneron (1628-1667) sống tại Senlis, sau đó tại Paris về một cuộc sống rấ t gây dựng, nó đã kết thúc sau bảy nămcủa bệnh tật và đau khổ chịu đựng anh hùng. Cha giám đốc Mathieu Bourdin, dòng thánh Phanxicô Phao lồ, đã xuất bản hồi ký của cô, gồm nhiều điều đáng chú ý. (Paris, 1689.).

[8] Thánh nữ Marguerite- Marie(1647-1690). Chúng tôi trích dẫn từ ấn bản các tác phẩm của thánh nữ của Đức giám mục Gauthey.

[9] Chân phước Marie Celeste Costaros đáng kính (1696-1795) được phong thánh mà Chúa giao phó cho chúng tôi thông báo cho thánh Alphonse de Liguori, đấng sáng lập dòng mới, chính là Dòng Chúa Cứu Thế. (Vie, par le R. P. Favre, Paris, librairie Saint-Paul, 1931.)

[10}Nữ tu Consolata Benigna Ferrero-sinh ra tại Turin (1885), tu dòng Đức Mẹ Thăm Viếng ở Como, ngày 30 tháng 12 năm 1907, đã qua đời trong hương thơm thánh thiện vào ngày 1 tháng 9 năm 1916. Cô đã nhận sứ vụ của Chúa Giêsu ngay thời niên thiếu. Đấng Cứu Độ ban đầu gọi tên nữ tu bằng tên Maria, như khi chịu phép Rửa tội. Khi đi tu, cô lấy tên là Benigna Consolata, và từ đó Chúa Giêsu gọi cô là Benigna. Các trích dẫn khi thì lấy từ các ghi chú bằng tiếng Ý, do nhà dòng ở Côme, khi thì từcuốn Cuộc Sống, được dịch sang tiếng Pháp, của nhà in Roudil, 3 quaiSaint-Clair ở Lyon.

(còn tiếp...)

Maria Lưu Ly                                                                      Nguồn: Mạng lưới cầu nguyện

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch