Sách

23Thật, không dễ gì quên đi một kỷ niệm, một dấu ấn trong cuộc đời. Càng không thể quên, nếu dấu ấn ấy được tô đậm bằng tình yêu và hồng ân Chúa. Chính vì thế, dù đã qua đi nhiều ngày, tôi vẫn thấy cần phải ghi lại - dù chỉ là ít thông tin khô cứng - về một ngày hồng phúc của Hội Dòng Mến Thánh Giá Phát Diệm, ngày 15 nữ tu tuyên khấn trọn đời, 24/8/2012.

Hẳn những ai tham dự thánh lễ tuyên khấn lần đầu của 29 nữ tu, tổ chức ngày 14/8/2012, còn nhớ lời Đức Cha giáo phận đã nói trước khi ban phép lành cuối lễ: “Hội Dòng Mến Thánh Giá Phát Diệm được mùa ơn gọi, trong khi ở nhiều nơi, nhất là các nước Âu - Mỹ, ơn gọi ngày càng khan hiếm”.

10 ngày sau, ngày 24/8/2012, nhận định trên đây của Đức Cha được minh chứng bằng thánh lễ khấn trọn đời của 15 nữ tu. Đó là các chị:

1. Maria Nguyễn Thị Chiều

2. Anna Trần Thị Cúc

3. Têrêsa Nguyễn Thị Giang

4. Têrêsa Phan Thị Hà

5. Maria Nguyễn Thị Hiên

6. Têrêsa Nguyễn Thị Hòe

7. Anna Bùi Thị Huệ

8. Maria Dương Thị Kim Lan

9. Maria Trần Thị Lan

10. Têrêsa Lê Thị Mến

11. Têrêsa Trần Hồng Nhung

12. Maria Hoàng Thị Phương

13. Maria Nguyễn Thị Thơm

14. Maria Nguyễn Thị Tươi

15. Anna Trần Thị Vóc

8 giờ 30, 15 nữ tu tuyên khấn và đoàn đồng tế tiến từ ngôi Nhà thờ cũ lên Nhà thờ mới để cử hành thánh lễ, trong khi những hạt mưa từ trời cao nhẹ nhàng rắc xuống như dấu chỉ của hồng ân Chúa.

1 5

Ngày hôm ấy, tuy thời tiết không được như mong muốn, nhưng người về dự lễ đông như trẩy hội, khiến Nhà thờ của Hội dòng trở nên chật trội. Dù hành lang xung quanh Nhà thờ được tận dụng tối đa, và có thêm mấy vòm bạt để cộng đoàn có thể hiệp dâng thánh lễ qua màn hình, mà dường như vẫn không đủ, khiến cộng đoàn phải dừng lại ít phút để ổn định trước khi thánh lễ được bắt đầu.

22Đồng tế với Đức Cha, có cha Tổng Đại Diện, Đức ông Phanxicô Borgia Trần Văn Khả và khoảng 80 cha trong và ngoài giáo phận. Sự hiện diện của các đấng làm cho thánh lễ càng trang trọng, linh thiêng và sốt sắng.

Sau khi cha Giuse Phạm Ngọc Khuê - Giám đốc Tiểu chủng viện Phát Diệm - đọc Phép lành Tông Tòa gửi các nữ tu tuyên khấn trọn đời, Đức Cha bắt đầu thánh lễ bằng lời mời gọi cộng đoàn hiệp ý dâng lời tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho các nữ tu tuyên khấn trong thánh lễ này.

Trong bài giảng, Đức Cha nhấn mạnh việc các chị em tuyên khấn là thực hiện cuộc hôn nhân nhiệm mầu. Họ cam kết vĩnh viễn đi vào giao ước tình yêu đối với Chúa. Đây là điều khó hiểu đối với nhiều người, nhưng chỉ có các nữ tu hiểu được, vì Chúa đã đánh thức trái tim yêu thương của họ, và họ đã cảm nhận được tình yêu bao la của Chúa. Họ nhận thấy rằng không còn cách nào đáp trả tình yêu ấy, ngoại trừ dâng hiến trọn đời cho Chúa. Từ nay, họ từ bỏ cả tất để sống cho Chúa, để thi hành ý Chúa. Đức Cha cũng khuyên các nữ tu: để có thể trung thành với Chúa phải giữ trọn tình yêu với Chúa. Và bao lâu giữ trọn tình yêu với Chúa, bấy lâu đời tu thấy hạnh phúc. Ngược lại, ngày nào tình yêu trở nên nguội lạnh, ngày ấy đời tu trở nên đau khổ. Đức Cha cũng mời gọi cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện cho các nữ tu để họ trung thành với cam kết của mình và hạnh phúc trong đời tu.

Sau bài giảng của Đức Cha là nghi thức tuyên khấn trọn đời.

24Trước hết chị Giám sư Học viện giới thiệu các khấn sinh. 15 khấn sinh lần lượt đáp: “Lạy Chúa, Chúa gọi con. Này con đây”, và tiến lên trước cộng đoàn. Khi Đức Cha thẩm vấn, họ đồng thanh thưa: “Xin được tuyên khấn trọn đời trong Hội dòng Mến Thánh Giá Phát Diệm”. Cả cộng đoàn nổ tràng pháo tay giòn giã biểu lộ niềm vui và tán đồng với ý nguyện của các chị.

Thay lời chấp thuận, Đức Cha mời gọi cộng đoàn dâng lời cầu khẩn xin các thánh bầu cử cho các nữ tu xin tuyên khấn. Trong khiêm hạ và tha thiết, họ phủ phục trước cung thánh khi cộng đoàn hát Kinh cầu các thánh.

Sau đó từng hai người một tiến lên đặt tay mình trong tay chị Tổng Phụ Trách, vừa khiếm tốn, vừa quyết tâm tuyên khấn. Họ ký tên và đặt bản cam kết của mình trên Bàn thờ như một của lễ.

Tiếp theo, mỗi nữ tu được Đức Cha trao cho một chiếc nhẫn, biểu tượng giao ước tình yêu của họ với Chúa. Và, sau khi hân hoan đón nhận Thánh Giá từ tay Đức Cha, 15 nữ tu hướng về cộng đoàn, xếp thành hình chữ V trên Cung thánh, nâng cao Thánh Giá hòa trong lời hát “Ôi Thập giá Chúa Giêsu Kitô chịu đóng đinh, đối tượng duy nhất lòng con...” Kể từ nay họ thuộc về Chúa, thuộc về Hội dòng. Đối tượng duy nhất của cuộc đời họ là Thánh Giá Chúa.

Nghi thức khấn được kết thúc bằng việc chị Tổng Phụ Trách thay mặt Hội dòng hân hoan dang rộng vòng tay đón nhận các tân khấn sinh vào Hội dòng, nhận họ là thành viên chính thức.

Thánh lễ được tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể như thường lệ.

Trước khi Đức Cha ban phép lành cuối lễ, chị Tổng Phụ Trách thay mặt Hội dòng và các tân khấn sinh bày tỏ lòng tri ân tới Đức Cha, cha Tổng Đại Diện, quý cha, quý tu sĩ, quý thầy, quý ông bà cố, quý khách và cộng đoàn.

26Dĩ nhiên, sau đó là khoảng thời gian dành cho việc chụp hình lưu niệm, và liên hoan chia sẻ niềm vui. Nhưng, như tiệc cưới Cana, rượu ngon được đem ra khi khách đã ngà ngà say, hôm nay niềm vui của Hội dòng lại được nhân lên trong bữa tiệc. Đó là sự hiện diện của Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli, Đại diện Tòa Thánh không thường trú tại Việt Nam. Ngài đến chúc mừng và chia sẻ niềm vui với Hội dòng.

Sau những lời chúc mừng chung toàn thể Hội dòng, Đức Tổng ân cần bắt tay và chúc mừng từng tân khấn sinh.

Dù cách xa vạn dặm, dù không một lần được diện kiến Đức Thánh Cha, nhưng những người con Phát Diệm vẫn cảm nhận được tình thương hiền phụ của người. Hôm nay, họ cảm nhận cách sâu sắc hơn qua sự hiện diện của vị đại diện người.

Sự hiện diện của Đức Tổng Leopoldo như một lời chứng mà đầu thánh lễ Đức Cha giáo phận đã nói: mỗi khi có thêm một người quyết tâm sống đời thánh hiến thì cả Giáo Hội vui mừng. Bởi vì Giáo Hội và thế giới được thánh hóa bởi những tâm hồn thánh thiện.

Sẽ không quá khi nói rằng: “Hội dòng Mến Thánh Giá Phát Diệm được mùa ơn goi”, vì đến nay, Hội dòng đang cưu mang trong mình 226 nữ tu (94 nữ tu khấn trọn đời); 22 em tập viện; 15 em tiền tập viện; 27 em đệ tử; và 60 em tu sinh.

Cầu mong các hội dòng luôn được mùa ơn gọi, để có thật nhiều tâm hồn tận hiến cho Chúa, nhờ đó thế giới này được thánh hóa, và niềm vui sẽ lan tỏa khắp nơi!

Lộc Bảo                                                                                         Nguồn: www.phatdiem.org

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch