Sách

IMG_1399Hôm nay, nhân dịp lễ thánh Phanxicô Xaviê, Bổn mạng Tỉnh Dòng Tên Việt Nam, tại nhà thờ Hiển Linh, Thủ Đức, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Sài Gòn, đã chủ sự Thánh lễ phong chức phó tế cho 4 tu sĩ thuộc Dòng Tên (SJ), 2 tu sĩ thuộc Tu đoàn Giáo sĩ Nhà Chúa (ODD), 1 tu sĩ thuộc Dòng Biển Đức (OSB), 1 tu sĩ thuộc Dòng Cát Minh (O.carm) và phong chức linh mục cho 3 thầy phó tế Dòng Tên.

Từ sáng sớm, khuôn viên thường ngày vốn yên tĩnh của nhà Dòng bỗng chốc trở nên rộn rã và náo nhiệt bởi tiếng bước chân, tiếng nói cười của dòng người đang quy tụ về, để chia sẻ niềm vui với các tân chức phó tế và linh mục.

Quý khách đến từ Đài Loan

Sau những phút giây gặp gỡ nhau trong tình thân ái, đúng 6 giờ, trong tiếng ca du dương của ca đoàn Cecilia với bài hát Về nơi đây, từ trụ sở Tỉnh Dòng, đoàn rước nhịp nhàng tiến sang lễ đài tại tiền sảnh nhà thờ Hiển Linh.

IMG_1272Hiệp dâng Thánh lễ với Đức cha chủ phong có cha Giuse Phạm Thanh Liêm, SJ, Giám tỉnh Dòng Tên Việt Nam, cha Gioakim Maria Lê Văn Tấn, OSB, bề trên đan viện Biển Đức Thiên Phước, cha Antôn Đoàn Văn Vinh, SDD, Tổng phụ trách Tu đoàn Giáo sĩ Nhà Chúa, cha Stêphanô Lê Thanh Tựu, O.carm, Giám đốc đào tạo Dòng Cát Minh, hơn 90 linh mục triều và dòng, quý tu sĩ nam nữ, quý thân nhân, ân nhân, bạn hữu và đông đảo cộng đoàn dân Chúa (khoảng 2000 người)

Trong lời chào đầu Lễ, Đức cha chủ phong mời gọi cộng đoàn tạ ơn Chúa vì Ngài đã luôn thương ban cho Hội Thánh những anh em có lòng quảng đại đáp lại tiếng Chúa kêu gọi. Ngài cũng nhấn mạnh rằng Chúa kêu gọi và tuyển chọn không phải vì khả năng tự nhiên hay vì lòng đạo đức tự nhiên của con người nhưng là tiếng gọi phát xuất từ tình yêu hoàn toàn nhưng không của Ngài. Vì thế, Đức Cha mời gọi cộng đoàn phụng vụ, qua lời chuyển cầu của thánh Phanxicô Xaviê, xin Thiên Chúa chúc lành thánh hóa và đổ đầy ân phúc cho các tiến chức.

Nghi thức truyền chức phó tế và linh mục được diễn ra sau phần công bố Tin Mừng. Nghi thức gồm 3 phần: Tuyển chọn, Phong chức và Diễn nghĩa.

Nghi thức tuyển chọn

Khởi đầu nghi thức là việc tuyển chọn các ứng viên lên chức Phó tế và Linh mục. Qua đó, chúng ta thấy việc tiến lên chức thánh không chỉ do thiện ý của từng cá nhân, nhưng trước hết do Chúa kêu gọi qua việc tuyển chọn của Giám mục. Kế đến, vị Chưởng nghi xướng tên các ứng viên phó tế:

IMG_1334Tôma Aquinô Tạ Trung Hải, SJ

Giuse Chu Thái Hiệp, SJ

Antôn Nguyễn Thành Nguyên, SJ

Giuse Bùi Ngọc Thắng, SJ

Giuse Lưu Văn Tịch, SDD

Bênađô Phạm Văn Vĩnh, SDD

JB. Trần Đình Hạnh, OSB

Nguyễn Văn Trung, O.carm

Sau đó, cha Giám tỉnh Dòng Tên, đại diện cho 4 hội dòng, thỉnh cầu Đức Giám Mục truyền chức phó tế cho các ứng viên đó. Đức Giám Mục sẽ thẩm vấn xem các ứng viên này có được coi là xứng đáng để lãnh chức phó tế hay không.

Tương tự như nghi thức truyền chức phó tế, các ứng viên linh mục cũng được giới thiệu và được Đức Giám Mục thẩm vấn. Sau lời thẩm vấn, Đức Giám Mục đồng ý lời thỉnh cầu của cha Giám tỉnh. Cộng đoàn phụng vụ hân hoan đáp lời “Tạ ơn Chúa” và biểu lộ tâm tình tạ ơn bằng một tràng pháo tay để chúc mừng các tân chức linh mục:

Từ trái qua phải

Barnaba Vũ Minh Trí, SJ

Giuse Ngô Viết Tấn, SJ

Martinô Phạm Hữu Mạnh Khiết, SJ

Trong bài giảng, Đức Cha Phêrô gợi nhắc cộng đoàn rằng Thánh Lễ phong chức hôm nay được diễn ra trong một thời điểm đặc biệt: thứ nhất là ngày mừng kính thánh Phanxicô Xaviê, bổn mạng các xứ truyền giáo, trong đó có Việt Nam; thứ hai là tuần đầu tiên trong Mùa Vọng, bắt đầu 1 năm phụng vụ mới; cuối cùng là Năm Đức Tin. Ngài nói rằng những đặc điểm này nối kết với nhau và gợi lên nơi ngài những suy nghĩ về chức linh mục và phó tế.

Mời quý vị nghe audio bài giảng của Đức Cha Phêrô –>

Thanh le phong chuc

Sau lời huấn dụ của Đức Giám Mục chủ phong, các tiến chức phó tế và linh mục tiến ra trước mặt của ngài để công khai nói lên quyết tâm của mình trước những nhiệm vụ sắp được trao phó.

Sau đó, cả cộng đoàn cùng hát kinh cầu các Thánh để nài xin các thánh chuyển cầu cho các ứng viên chức thánh, trong sứ mạng sắp được trao phó.

Nghi thức phong chức

Phong chức phó tế

Sau kinh cầu các Thánh, 8 ứng viên phó tế lần lượt tiến đến, quỳ trước mặt Đức Giám Mục. Ngài sẽ thinh lặng đặt tay trên từng ứng viên. Sau đó, ngài đọc lời nguyện phong chức để nài xin Thiên Chúa ban ơn Thánh Thần trên mỗi ứng viên, hầu giúp họ chu toàn sứ mạng mà Chúa trao phó qua Hội Thánh.

Nghi thức diễn nghĩa

Sau lời nguyện phong chức, các tân phó tế mang dây vai chéo và nhận sách Phúc âm từ tay Giám mục. “Việc mang dây vai chéo và nhận sách Phúc âm, điều này diễn tả vai trò phục vụ Lời Chúa và Bàn thánh của các tân Phó tế. Từ nay, các tân Phó tế sẽ thi hành thừa tác vụ trong Giáo hội dưới sự điều hành của Giám mục, trợ giúp hàng Linh mục và hết lòng phục vụ dân Chúa.” Khi trao sách Phúc Âm, Đức Cha chủ phong cũng dặn dò các tân chức phó tế: “Con hãy nhận lấy Phúc âm Đức Kitô mà con đã trở thành người rao giảng, và con hãy biết là phải tin điều con đọc, dạy điều con tin và thi hành điều con dạy.”

Nghi thức phong chức phó tế kết thúc với việc Đức Giám Mục chủ phong trao hôn bình an.

Phong chức linh mục

IMG_1547 IMG_1386

Nghi thức này cũng khởi sự bằng việc Giám mục thinh lặng đặt tay trên đầu tiến chức.

Dong-Tn-VN-32Sau nghi thức đặt tay của Đức Cha chủ phong, trong giai điệu du dương và sâu lắng của bài hát La Tinh Ubi Caritas, linh mục đoàn cũng lần lượt đặt tay trên đầu các tân linh mục. Cử chỉ đặt tay của Linh mục đoàn vừa diễn tả vừa thực hiện sự hiệp thông giữa các thừa tác viên có chức thánh.

Sau đó, Giám mục đọc lời nguyện chúc phong. Qua lời nguyện long trọng này, tiến chức được trở nên linh mục của Chúa và Hội  thánh.

Nghi thức diễn nghĩa

Trong nghi thức diễn nghĩa, cha Tôma Vũ Quang Trung, SJ, bề trên cộng đoàn Hiển Linh mặc áo lễ cho tân linh mục Giuse Ngô Viết Tấn; cha JB. Nguyễn Trung Kiên, SJ mặc áo lễ cho tân linh mục Barnaba Vũ Minh Trí, SJ và cha Giuse Phạm Thanh Liêm, SJ mặc áo lễ cho tân linh mục Phạm Hữu Mạnh Khiết, SJ.

Khi mặc áo lễ xong, từng tân linh mục tiến đến quỳ trước mặt Giám mục để được xức dầu lòng bàn tay. “Giám mục xức dầu thánh lòng bàn tay tân Linh mục, bàn tay này sẽ chúc lành và thánh hóa, nâng dậy những ai khổ đau, vấp ngã, bệnh tật, và dâng lễ tế mỗi ngày cầu cho nhân loại.”

Sau đó, “Giám mục trao chén thánh cho tân Linh mục. Đời Linh mục gắn liền với việc dâng lễ trên bàn thờ, với hy tế thập giá của Chúa Giêsu, với chén đắng mà Ngài chia sẻ. Anh em có uống được chén mà Thầy sắp uống không ? Mong các tân Linh mục can đảm đáp lời như Gioan và Giacôbê, để cùng chia sẻ chén đắng của Thầy Giêsu.”

Sau đó, Giám mục trao hôn bình an cho tân Linh mục.

—————-

IMG_1661Nghi thức phong chức phó tế và linh mục kết thúc. Thánh Lễ diễn ra như bình thường với phần phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi Thánh Lễ kết thúc, cha Giuse Phạm Thanh Liêm, SJ Giám tỉnh Dòng Tên, đại diện 4 hội dòng cám ơn Đức Cha Phêrô, quý cha, quý bề trên, quý tu sĩ nam nữ, quý khách và cộng đoàn phụng vụ đã đến dâng Thánh Lễ cầu nguyện và chia sẻ niềm vui với các tân chức phó tế và linh mục.

Thánh Lễ phong chức khép lại với bài ca Nghìn trùng biển khơi nói về hành trình vượt dặm đường xa và bốn biển bao la của thánh Phan-xi-cô Xa-vi-ê để đem lửa yêu mến Giêsu đến với mọi người. Xin cho các tân chức phó tế và linh mục hôm nay cũng biết noi gương bắt chước thánh Phanxicô Xaviê, sẵn sàng dấn thân giới thiệu Tin Mừng của Chúa đến cho thế giới, bằng một trái tim rực lửa yêu mến Chúa Giêsu và khát khao phục vụ tha nhân.

Tạ ơn Thiên Chúa vì muôn ơn lành Ngài đã thương ban trên Dòng Tên Việt Nam. Xin tri ân quý thân nhân, ân nhân và bạn hữu xa gần đã đến hiệp dâng Thánh Lễ cầu nguyện và chia sẻ niềm vui với các tân chức, cũng như đã góp phần đồng hành với nhà Dòng trong việc đào tạo ơn gọi.

Bản tin: Chỉnh Trần, S.J                                        Nguồn: dongten.net

Hình ảnh: Ban truyền thông gx. Hiển Linh, Dòng Tên

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch