Sách

040113_linhmuc072Niềm vui của Mùa Giáng chưa kịp qua đi, niềm vui đặc biệt khác lại đến với giáo phận Qui Nhơn. Sáng nay 04/01/2012, trong không khí se lạnh của ngày đầu năm, tại nhà thờ chính tòa Qui Nhơn, Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi đã đặt tay truyền chức linh mục cho 8 thầy Phó tế, thuộc khóa 8 ĐCV Sao Biển Nha Trang (2005-2011):

1. Gioakim Nguyễn Tấn Đạt (giúp xứ Kiên Ngãi)

2. Phêrô Nguyễn Ngọc Đức (giúp xứ Hòa Ninh)

3. Carôlô Nguyễn Phan Huy Dũng (giúp xứ Tuy Hòa)

4. Matthia Võ Nhân Thọ (giúp xứ Phú Thạnh)

5. Antôn Padua Nguyễn Xuân Thuyên (giúp xứ Đông Mỹ)

6. Simon Nguyễn Thanh Tú (giúp xứ Sông Cạn)

7. Phêrô Nguyễn Lê Hoàng Vũ (giúp xứ Chính Tòa)

8. Phêrô Lê Hoàng Vinh (giúp xứ Đồng Tre)

Sau 6 năm tu luyện tại Đại Chủng Viện Sao Biển, mãn trường, các thầy được Đức Giám Mục gởi đi giúp mục vụ ở các giáo xứ trong giáo phận. Ngày 29.06.2012 các thầy được Đức cha Phêrô Nguyễn Soạn, nguyên Giám mục giáo phận Qui Nhơn, truyền chức phó tế. Hôm nay qua chức linh mục sắp lãnh nhận, các tân chức trở thành những cộng sự viên đắc lực của Giám mục trong các công việc mục vụ, rao giảng, thánh hóa và cai quản.

Theo như chương trình đã định, đúng 5g00 sáng, đoàn đồng tế khởi hành từ Chủng viện tiến vào nhà thờ trong tiếng kèn du dương của nhạc đoàn Cung Chiều. Bài ca nhập lễ “Từ Ngàn Xưa” quen thuộc cất lên trong tâm tình ngợi ca và tạ ơn tình thương Thiên Chúa, Đấng đã đoái thương và cất nhắc những con người mỏng dòn yếu đuối, mời gọi họ dấn thân trọn vẹn cho thiên chức linh mục, để từ đây họ trở thành những người nghĩa thiết của Chúa và là ngư phủ của Nước trời.

Trong những lời mở đầu thánh lễ, sau khi giới thiệu về sự cao trọng của thiên chức linh mục, Đức cha Matthêô mời gọi cộng đoàn cùng “cầu xin Chúa ban cho các thầy phó tế sắp thụ phong linh mục hôm nay một đức tin vững mạnh để họ tin điều họ đọc, dạy điều họ tin và thi hành điều họ dạy; để họ nâng đỡ đức tin của cộng đoàn dân Chúa và hăng say rao giảng đức tin cho những người chưa nhận biết Chúa.”

Cũng thế, qua các bài đọc của ngày lễ phong chức  (Gr 1,4-9; Dt 5,1-10; Lc 4,16-22a), trong bài giảng lễ, Đức cha Matthêô đã giúp cộng đoàn tham dự hiểu sâu hơn ơn gọi và vai trò của linh mục trong giáo hội. “Linh mục là người được Thiên Chúa xức dầu và sai đi vào giữa trần gian để thi hành chính sứ mạng của Đức Kitô. Trước khi được sai đi, linh mục phải là người được Thiên Chúa kêu gọi. Và “Ơn gọi làm linh mục xuất hiện cùng một lúc với ơn gọi đi vào hiện hữu. Mỗi người sinh ra đời không phải là sản phẩm của sự ngẫu nhiên mù quáng, nhưng là do tình yêu của Thiên Chúa và được Người mời gọi cộng tác với Người trong công trình sáng tạo và cứu độ thế giới. Bởi vậy, linh mục là một ơn gọi nhưng không đến từ Thiên Chúa, vì : “Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em và cắt cử anh em để anh em ra đi, sinh được nhiều hoa trái” (Ga 15,16).

040113_linhmuc016 040113_linhmuc035

Nhiệm vụ đầu tiên của linh mục là can đảm và trung thành phục vụ Lời Chúa. “Cùng với nhiệm vụ ngôn sứ rao giảng Lời Chúa, các linh mục còn là tư tế theo chân Đức Kitô, Đấng đã được Thiên Chúa gọi là Thượng Tế theo phẩm hàm Melkisêđê, để hằng ngày dâng lên Thiên Chúa hy lễ đền tội cho dân và cho chính mình.”  Và sau cùng, “Với chức vụ tư tế, linh mục trở thành vị đại diện của Thiên Chúa trước mặt loài người và đồng thời cũng là người đại diện của loài người trước mặt Thiên Chúa.”

040113_linhmuc049 040113_linhmuc088

Tiếp sau bài giảng là nghi thức truyền chức linh mục. Qua nghi thức này các thầy Phó tế trở thành linh mục của Giáo hội, cách riêng gia nhập vào linh mục đoàn của giáo phận Qui Nhơn. Sau nghi thức truyền chức, các tân chức bắt đầu thi hành sứ vụ linh mục qua việc đồng tế thánh lễ với Đức giám mục và linh mục đoàn.

Theo truyền thống tốt đẹp, trước khi kết thúc thánh lễ, một tân linh mục đại diện nói lên lời tri ân và cảm tạ hai Đức cha giáo phận đã yêu thương, tin tưởng, đón nhận và truyền chức linh mục dẫu cho các tân chức vẫn còn nhiều yếu kém. Cám ơn quí cha trong giáo phận đã nâng đỡ, khích lệ và chỉ dạy trong những năm tháng qua. Cám ơn Ban Giám Đốc, các giáo sư Đại Chủng Viện Sao Biển đã hướng dẫn và sửa dạy trong những năm rèn luyện nhân bản, trí thức, đạo đức và mục vụ nơi nhà trường. Cám ơn bà con, ân thân nhân, cộng đoàn tham dự và các đoàn thể đã nâng đỡ, cầu nguyện và âm thầm phục vụ cho ngày lễ hôm nay. Và đặc biệt cám ơn song thân đã sinh thành dưỡng dục, không quản ngại khó khăn gian khổ, đã đồng hành với các tân chức trong suốt chặng đường của ơn gọi linh mục.

040113_linhmuc099 040113_linhmuc108

Lời nhắn nhủ sau cùng trước khi kết thúc thánh lễ, Đức cha mời gọi mọi người cách riêng với gia đình của các tân chức tiếp tục cầu nguyện, nâng đỡ cho những đứa con được vững vàng trong chức linh mục, chu toàn tốt đẹp bổn phận mà Chúa đã trao ban.

Thánh lễ diễn ra trong bầu khí đạo đức và thánh thiện, cùng với sự hiện diện của Đức cha Phêrô, các cha trong ban giám đốc Đại Chủng Viện Sao Biển, các cha đồng tế trong và ngoài giáo phận, các nam nữ tu sĩ, cộng đoàn giáo dân các giáo xứ nơi các tân linh mục giúp mục vụ và rất đông bà con thân thuộc của gia đình các tân chức.

Qua đợt truyền chức lần này nâng tổng số linh mục trong giáo phận Qui Nhơn lên đến 104 vị. Linh mục thuộc giáo phận 91 (hưu 3). Linh mục thuộc các dòng 13.

* Chiều nay lúc 17g00 ngày 04.01.2013, các tân linh mục sẽ dâng lễ tạ ơn và cầu nguyện cho các ân nhân đã qua đời tại Chủng viện Qui Nhơn.

* Sáng mai lúc 5g00 ngày 05.01.2013 các tân linh mục sẽ dâng lễ tạ ơn tại nhà thờ chính tòa Qui Nhơn.

Nguồn tin: Gpquinhon.org

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch