Sách

“Ơn riêng Thiên Chúa đã ban mỗi người trong anh em phải dùng mà phục vụ kẻ khác”. Lời nhắn nhủ đó trong thư thứ nhất của thánh Phêrô đã được ban tổ chức dùng làm câu khẩu hiệu với mục đích khơi dậy lòng sốt sắng và tinh thần hăng say phục vụ cho các tân chức và cộng đoàn trong Thánh lễ truyền chức linh mục ngày 10/01/2013 tại giáo hạt Hướng Phương (tỉnh Quảng Bình).

Đây là một dấu ấn đẹp và đầy ý nghĩa đối với toàn thể giáo phận Vinh trong Năm Đức Tin, đặc biệt là sứ mạng loan báo Tin Mừng giữa thời đại hôm nay.

1357914476b_nvBốn thầy phó tế được truyền chức trong Thánh lễ này là:

1.  Thầy Vinh Sơn Điểm Cao Dương Đông – Thuộc giáo xứ Hướng Phương.

2.  Thầy Micae Trần Trung Năng - Thuộc giáo xứ Hướng Phương.

3.  Thầy Phêrô Nguyễn Lượng   -  Thuộc giáo xứ Cồn Sẻ.

4. Thầy Bônaventura Trương Văn Vút - Thuộc giáo xứ Nhân Thọ.

Thánh lễ truyền chức linh mục là một ngày đại lễ trong giáo phận. Một nét mới trong việc cử hành lễ truyền chức năm nay, là việc bề trên giáo phận đã tổ chức thành ba đợt tại ba địa điểm khác nhau nhằm tạo điều kiện tốt nhất để bà con giáo dân có thể tham dự lễ truyền chức. Hơn nữa, việc các tiến chức được lãnh nhận sứ vụ mới trên quê hương mang một ý nghĩa đặc biệt. Tất cả những điều đó được biểu hiện bằng niềm vui hân hoan hiện rõ trên khuôn mặt của các tiến chức và nơi quý ông bà cố, thân ân, ân nhân và cộng đoàn tham dự.

Không phải ngẫu nhiên mà Hướng Phương được chọn làm nơi diễn ra Thánh lễ truyền chức cho các tiến chức quê hương Quảng Bình. Nhưng đây là một trong những giáo xứ có bề dày truyền thống bậc nhất giáo phận. Với tên gọi cũ là sở hạt Bình Chính, giáo xứ Hướng Phương đã và đang đóng một vai trò quan trọng cho việc phát triển các xứ đạo trên mảnh đất Quảng Bình. Đã có rất nhiều người con của Hướng Phương dấn thân trên con đường phục vụ Giáo hội trong ơn gọi tu trì. Hiện toàn xứ có 10 linh mục và gần 100 tu sĩ nam nữ đang phục vụ trong và ngoài giáo phận. Cha tổng đại diện Phêrô Nguyễn Văn Viên và Cha giám đốc ĐCV Vinh Thanh JB. Nguyễn Khắc Bá là những người con của Hướng Phương. Đặc biệt, trong 4 tiến chức được thụ phong hôm nay có 2 tiến chức là người con của Hướng Phương.

Khuôn viên rộng rãi của giáo hạt Hướng Phương đã không còn chỗ trống với sự hiện diện của hơn 20.000 người. Từ sáng sớm, dòng người lũ lượt đổ về từ khắp nơi bằng nhiều phương tiện khác nhau. Không còn cảnh chen chúc dưới những tán cây, thức trắng đêm như những thánh lễ truyền chức trước đây. Ai cũng muốn tìm cho mình một chỗ ngồi thích hợp để tham dự Thánh lễ.

Đúng 8 giờ 30 sáng ngày 10/01/2013, đoàn rước nhập lễ tiến vào lễ đài trong tiếng trống rộn ràng, hùng tráng của đoàn trống trắc, tiếng kèn vang dội của đoàn nhạc hơi... Đức Giám mục giáo phận Phaolô Nguyễn Thái Hợp đã chủ tế Thánh lễ phong chức. Đồng tế với Ngài, có cha Phêrô Nguyễn Văn Viên – Tổng đại diện, quý cha giáo đại chủng viện Vinh Thanh, hơn 50 linh mục trong và ngoài giáo phận, đông đảo chủng sinh, tu sĩ nam nữ, thân nhân, ân nhân và cộng đoàn dân Chúa tham dự.

TcQb-1 TcQb-1a

Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha Phaolô đã nói lời chào mừng và cám ơn sự hiện diện đầy nghĩa tình của tất cả mọi thành phần dân Chúa đến hiệp dâng Thánh lễ để cầu nguyện cho các tiến chức cũng như chung chia niềm vui trong ngày hồng ân.

TcQb-2 TcQb-4b

Trong phần ban lời huấn từ, Đức Giám mục giáo phận đã khái quát những nét quan trọng trong lịch sử truyền giáo của vùng đất Quảng Bình. Từ đó Vị chủ chăn giáo phận gợi mở một thông điệp không chỉ cho các tiến chức trong ngày lãnh nhận hồng ân linh mục, mà cho tất cả người kitô hữu đã chịu phép Rửa tội, đó là sứ vụ loan báo Tin Mừng cho những người chưa nhận biết Chúa.

Nhắn nhủ với các tân chức, Đức Cha Phaolô nói:

“Các con thân mến, các con là những người đã được Thiên Chúa tuyển chọn và trao ban chức vụ linh mục qua tay vị Giám mục giáo phận. Các con sẽ thi hành nhiệm vụ giảng huấn trong Chúa Kitô là thầy của chúng ta. Các con đã lãnh nhận Lời Chúa, các con hãy đem ra phân phát cho mọi người. Khi suy ngẫm Lời Chúa, các con hãy chú tâm tin điều các con đọc, dạy điều các con tin và thi hành điều các con dạy. Các con phải làm gương cho mọi người bằng chính cuộc sống, bằng sự nhiệt thành của bản thân các con.

Hôm nay, các con đã được trao ban tác vụ linh mục trong một thời gian và không gian đặc biệt. Sau 380 năm kể từ khi hạt giống Tin Mừng được gieo trên mảnh đất Quảng Bình thì nơi đây mới có một Thánh lễ truyền chức linh mục. Năm nay cũng là năm Đức Tin và đồng thời cũng là năm mà Giáo Hội tuyên bố là năm Tân Phúc Âm hóa. Chính vì vậy, Giáo Hội mời gọi các linh mục đặc biệt các tân linh mục phải trở nên thừa tác viên mới để loan báo Tin Mừng cho hết mọi anh chị em chúng ta. Để làm được như vậy, chúng ta phải tin mừng hóa cuộc sống, tin mừng hóa bản thân, tin mừng hóa nếp sống, nếp nghĩ của chúng ta.”

Thánh lễ truyền chức được tiếp tục bằng nghi thức xướng tên các tân chức. Cha JB. Nguyễn Khắc Bá – Giám đốc ĐCV Vinh Thanh, đã gọi tên bốn thầy phó tế và giới thiệu lên Đức Cha Phaolô để ngài truyền chức cho các thầy.

Sau khi cha Giám đốc khẳng định, qua việc tham khảo ý kiến giáo dân và sự biểu quyết của các vị hữu trách, chứng nhận các Phó tế này xứng đáng lãnh nhận chức linh mục, Đức cha đã thẩm vấn về tự do và lòng quyết tâm của các Phó tế.

Biết được các Phó tế muốn chu toàn thừa tác vụ Lời Chúa, trung tín trong việc phân phát các mầu nhiệm của Thiên Chúa, liên kết Đức Kitô Thượng Tế để dâng hiến chính mình cho Thiên Chúa và nhân loại, cũng như kính trọng và vâng phục giám mục giáo phận, Đức cha công bố quyết định phong chức cho các thầy.

Cả việc chọn lựa của các Phó tế lẫn quyết định của Đức cha đều hết sức quan trọng. Vì vậy, để những quyết định đó nằm trong chương trình của Thiên Chúa và được sự nâng đỡ của Giáo hội đã vinh thắng, toàn thể cộng đoàn tha thiết nguyện xin các thánh cầu bầu. Bên cạnh lời bầu cử của chư thánh, các Phó tế còn được Đức giám mục và linh mục đoàn đặt tay cầu xin ơn Chúa phù trợ trong chức vụ mới.

Phần lời nguyện phong chức đã thực sự cho các Phó tế thấm sâu vai trò của một linh mục. Linh mục là như các tư tế thời Cựu ước hỗ trợ cho các vị lãnh đạo để hướng dẫn dân chúng đi đúng đường lối Chúa, là như những người được các Tông đồ tuyển chọn để rao giảng Tin Mừng và tiếp tục công cuộc cứu độ của Chúa Giêsu khắp cả trần gian, để liên kết chặt chẽ với các giám mục trung tín phân phát các mầu nhiệm của Thiên Chúa.

TcQb-5c TcQb-6

Một lời nguyện hết sức ý nghĩa và cao đẹp trong nghi thức thụ phong linh mục là khi Đức giám mục trao đĩa và chén thánh vào trong tay vị tân linh mục với lời nguyện: “Con hãy nhận lễ vật của Dân Thánh mà dâng lên Thiên Chúa. Con hãy ý thức việc con làm, noi theo điều con thực hiện, và rập đời sống con theo khuôn mẫu thánh giá Chúa.” Đời sống linh mục là vậy. Ý thức điều mình làm và sống điều mình tin. Con đường của linh mục chung cuộc là con đường của thánh giá như Chúa.

Thánh lễ kết thúc bằng lời cám ơn của đại diện tân chức tới Đức Cha, quý cha trong Ban giám đốc ĐCV Vinh Thanh, quý cha và các tu sĩ, quý ân nhân, thân nhân và cộng đoàn đã đồng hành, nâng đỡ các tân chức trong suốt hành trình theo Chúa. Tiếp đến các tân chức tiến ra trước lễ đài ban phép lành đầu tay cho cộng đoàn tham dự.

Sau thánh lễ, các tân chức chụp hình lưu niệm cùng Đức giám mục Phaolô, linh mục đoàn và thân bằng quyến thuộc. Quảng trường giáo xứ Hướng Phương rộn rã tiếng cười nói, không khí vui tươi, chúc mừng các tân chức.

Cầu mong các tân chức được sự soi dẫn của Chúa Thánh Thần trong mọi hoàn cảnh của sứ vụ mới, luôn kiên vững trên con đường loan báo Tin Mừng.

Jos. Văn Huệ                                                                                                                                 Nguồn: Gp Vinh Online

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch