Sách

IMG_3642Sáng ngày 14/11/2013, đông đảo bà con khắp nơi đã quy tụ về nhà thờ giáo hạt Văn Hạnh (Hà Tĩnh) để tham dự Thánh lễ truyền chức linh mục cho 6 thầy phó tế là những người con của các giáo xứ trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.Nhà thờ Văn Hạnh được chọn làm nơi cử hành thánh lễ truyền chức cũng sẽ là nhà thờ chính tòa của giáo phận Hà Tĩnh trong tương lai. Ngôi thánh đường với hai ngọn tháp cao, có sức chứa hơn 3.000 giáo dân đã được khánh thành vào tháng 4/2012.

Việc xây dựng văn phòng Tòa Giám mục cho giáo phận mới cũng đã được Đức cha Phaolô đặt viên đá đầu tiên vào ngày 10/06/2012.

Có 10 giáo hạt với hơn 70 giáo xứ, Hà Tĩnh và Quảng Bình đang hoàn thành những điều kiện còn lại để thành lập một giáo phận mới, tách từ giáo phận Vinh.

Từ sáng sớm, dòng người đã lũ lượt đổ vể giáo xứ Văn Hạnh để tham dự lễ truyền chức. Ước tính có hơn 20.000 người tham dự thánh lễ, trong đó có nhiều người thuộc các tôn giáo khác.

Đúng 8 giờ 30, các tiến chức và đoàn đồng tế từ văn phòng giáo xứ tiến vào nhà thờ. Thánh lễ truyền chức do ĐGM giáo phận Phaolô Nguyễn Thái Hợp chủ sự. Đồng tế với ngài có ĐGM Phaolô Maria Cao Đình Thuyên, Lm. Phêrô Nguyễn Văn Viên - Tổng đại diện, cùng gần 200 linh mục trong và ngoài giáo phận. Thánh lễ có sự hiện diện của đông đảo chủng sinh, tu sĩ nam nữ và bà con giáo dân.

IMG_3627 1358280243.nv

Giảng trong Thánh lễ, Đức Cha Phaolô đã nhắc lại giáo huấn của Công đồng Vatican II: Tất cả những người đã chịu phép rửa tội đều được thông phần vào chức vụ tư tế, vương giả và ngôn sứ với Đức Kitô. Mọi người Kitô hữu đều tham dự vào chức tư tế của Ngài. Tuy nhiên, để giúp dân Chúa thi hành một cách đúng đắn hơn các sứ vụ của mình chính Chúa đã chọn một số người trong chúng ta để phục vụ cộng đoàn dân Chúa. Hôm nay, Chúa đã tuyển chọn 6 anh em của chúng ta để trao phó một sứ vụ mới đó là thiên chức linh mục. Chúng ta cầu xin Thiên Chúa cho các tiến chức được đầy tràn sức mạnh và sự khôn ngoan của Chúa Thánh Thần để toàn tâm toàn lực phụng sự Chúa, phục vụ Giáo Hội của người.

IMG_3616 IMG_3651

Chia sẻ với các tiến chức, Đức Giám mục nói:

“Anh em thân mến, anh em là những người con của cộng đồng dân Chúa được đào tạo, được tuyển chọn và hôm nay được tấn phong làm linh mục của Thiên Chúa. Chính vì vậy, trách vụ của anh em là phục vụ cộng đoàn dân Thiên Chúa. Trong khi phải cử hành, ban phát bí tích và nhất là rao giảng lời chúa như thánh Phaolô đã từng nói “khốn cho tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng” mỗi người trong anh em cũng phải lặp lại lời đó. Mong rằng anh em luôn ý thức sứ vụ đó của mình. Một cách đặc biệt hơn, anh em được phong chức linh mục trong một thời điểm đặc biệt của Giáo Hội đó là năm Đức Tin và đồng thời cũng là năm Tân Phúc Âm hóa. Anh em được mời gọi để Phúc Âm hóa chính bản thân, ngõ hầu có đủ tư cách để Phúc Âm hóa cộng đồng dân Chúa. Trong thời đại chúng ta, vấn đề loan báo Tin Mừng đòi hỏi chúng ta phải có nhiều sáng kiến, phải dùng những thứ ngôn ngữ mới, dùng những phương tiện mới thích hợp hơn với thời đại.

Anh em thân mến! anh em phải thi hành nhiệm vụ thánh hóa trong Đức Kitô. Vậy anh em phải ý thức việc anh em phải làm, noi theo điều anh em thực hiện nghĩa là khi cử hành mầu nhiệm Chúa chịu chết và sống lại anh em cần phải chế ngự thân xác khỏi thói hư tật xấu và bước theo Chúa trong đời sống mình. Khi rửa tội quy tụ người ta vào cộng đoàn dân Chúa, khi nhân danh Đức Kitô và Hội Thánh ban phép giải tội, khi xức dầu thánh nâng đỡ bệnh nhân, khi cử hành các lễ nghi thánh, khi dâng lời ca ngợi và cầu nguyện những khi ấy anh em phải ý thức mình được tuyển chọn giữa loài người và được nhắc lên thay thế họ lo những việc thuộc về Thiên Chúa."

Thánh lễ truyền chức được tiếp nối bằng nghi thức xướng danh các tiến chức. Cha JB. Nguyễn Khắc Bá - Giám đốc Đại Chủng viện Vinh Thanh, đã gọi tên các thầy phó tế và giới thiệu lên Đức cha Phaolô để ngài truyền chức linh mục cho các thầy.

1358280428.nvSáu thầy phó tế được truyền chức trong Thánh lễ này

1. Thầy Phêrô Nguyễn Đoài – thuộc giáo xứ Kim Lâm.

2. Thầy Micae Trần Phúc Bách – thuộc giáo xứ Kim Lâm.

3. Thầy JB. Cao Đình Hải – thuộc giáo xứ Tràng Lưu.

4. Thầy Antôn Nguyễn Khánh Cương – thuộc giáo xứ Kẻ Mui.

5. Thầy Fx. Nguyễn Tiến Dũng – thuộc giáo xứ Nghĩa Yên.

6. Thầy Antôn Nguyễn Xuân Hồng – thuộc giáo xứ Ninh Cường.

Sau phần tuyển chọn, các tiến chức nằm phủ phục như một dấu chỉ sẵn lòng chết mình đi cho một sứ mạng mới trong khi cộng đoàn sốt sắng hát kinh cầu các Thánh.

Kết thúc nghi thức truyền chức là hình ảnh đầy xúc động: các ông bà cố của các tân chức lên trao áo lễ cho các ngài. Ngày hôm nay, công lao cao dày của các vị đã được phần nào đền đáp.

IMG_3737Những tràng pháo tay thật dài của cộng đoàn như những lời cám ơn các ông bà cố đã quảng đại trao cho Giáo Hội, trao cho mọi người những đứa con ruột thịt của mình để thành các linh mục ngày hôm nay.

Tiếp theo, các linh mục nghĩa phụ sửa dây stola và mặc áo lễ cho các tân linh mục. Đức Giám mục xức dầu thánh hiến bàn tay các tân linh mục. Từ đây bàn tay họ trở nên những bàn tay nối dài của Chúa Giêsu trong việc cử hành các nhiệm tích và phục vụ dân thánh Chúa. Lần nữa, Đức Cha căn dặn các linh mục hãy ý thức việc họ làm và rập khuôn đời sống họ theo khuôn mẫu mầu nhiệm thánh giá Chúa Kitô. Sau đó, đoàn đồng tế hôn chúc bình an các tân linh mục thể hiện tình huynh đệ hiệp thông gắn bó.

Sau đó là lời cám ơn của đại diện tân chức tới quý Đức cha, quý cha và các tu sĩ, quý ân nhân, thân nhân và cộng đoàn đã đồng hành, nâng đỡ các tân chức trong suốt hành trình theo Chúa. Tiếp đến các tân chức tiến ra trước lễ đài ban phép lành đầu tay cho cộng đoàn tham dự.

Thánh lễ truyền chức kết thúc vào lúc 10 giờ trong niềm hân hoan của toàn thể cộng đoàn dân Chúa. Xin cho các tân linh mục đạt được điều mà chính Đức Giám mục Phaolô đã nhắn nhủ cuối lễ: “Ước mong các con sẽ trở thành những con người của Thiên Chúa, những con người của Tin Mừng để dù trong mọi hoàn cảnh Tin Mừng vẫn là lẽ sống và niềm vui của cuộc đời các con. Và ước mong rằng cộng đoàn dân Chúa sẽ tiếp tục đồng hành với các tân chức để cùng với sự đồng hành của cộng đoàn, ơn trợ lực của Thiên Chúa  và cố gắng của bản thân, sáu tân linh mục của chúng ta sẽ thành những tân linh mục theo lòng Chúa mong ước”.

Jos. Văn Huệ                                                                                                         Nguồn: Giáo Phận Vinh Online

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch