Sách

1358454965.nv“Chức Linh Mục được một Bí Tích riêng in dấu đặc biệt khi các ngài được Chúa Thánh Thần xức dầu, như thế các ngài nên giống Chúa Kitô Linh Mục, đến nỗi có quyền thay mặt Chúa Kitô là Ðầu mà hành động” (x. CĐ Vatican II, Sắc lệnh Presbyterorum Ordinis, 2).  Giữa dòng đời đang xoay chuyển huyên náo, ồn ào; giữa bao cơn giông tố của cuộc đời, bất chấp những trận mưa dầm, những cơn nắng gắt, vườn hoa Giáo Hội Công giáo Việt Nam nói chung và giáo phận Vinh nói riêng vẫn âm thầm lặng lẽ triển nở thêm những bông hoa xinh tươi, tỏa hương thơm cho đời.

Vượt qua những thử thách, những cám dỗ, những tâm hồn tận hiến vẫn can đảm đáp lại tiếng gọi từ trời cao. Âm thầm và lặng lẽ, khiêm tốn và đơn sơ như những nhành huệ trinh trong, kiên trung giữa bao nghịch cảnh, giữa bao khó khăn, giữa những trăn trở của kiếp người, những nhành huệ khiêm nhu của Giáo Hội vẫn tiếp tục nở hoa, đem chút hương thơm nhân ái đến với mọi người. Từ trong sâu thẳm của tâm hồn, họ dịu dàng dâng hiến tình yêu, dâng hiến cuộc đời hiện tại và tương lai cho Chúa.

Đó chính là hình ảnh các vị mục tử của Thiên Chúa, những người luôn biểu lộ cam kết tình yêu bằng đời sống nỗ lực hy sinh thi hành sứ mạng phục vụ Giáo Hội, bác ái với tha nhân, trưởng thành trong ơn sủng và trung thành với Chúa Giêsu, Đấng đã âu yếm gọi họ giữa đêm tối trần gian.

Tiếp sau hai Thánh lễ truyền chức Linh mục tại Quảng Bình (10-1-2013) và Hà Tĩnh (14-1-2013), sáng 17-1-2013, 8 thầy phó tế tại Nghệ An cũng đã được truyền chức linh mục trong một Thánh lễ mang nhiều dấu ấn và đủ đầy ý nghĩa tại Linh địa Trại Gáo thuộc giáo xứ Mỹ Yên (xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An)

Đúng 8 giờ 30, vừa lúc bản thánh ca trầm hùng: “Từ ngàn xưa Cha đã yêu con, Cha gọi con giữa muôn người…” vang lên, đoàn rước bắt đầu tiến vào lễ đài. Thánh lễ do Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp chủ sự. Cùng đồng tế với ngài có Đức Cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên, Cha Phêrô Nguyễn Văn Viên – Tổng Đại diện, Cha JB Nguyễn Khắc Bá – Giám đốc Đại Chủng viện Vinh Thanh, quý Cha trong và ngoài giáo phận trước sự hiện diện đông đảo của quý tu sĩ, chủng sinh, quý ông bà cố, thân ân, ân nhân của các tiến chức và hàng ngàn giáo dân khắp nơi cùng tề tựu về tham dự ngày đại lễ. Linh địa Trại Gáo dường như không còn chỗ trống với sự hiện diện của khoảng hơn 10.000 người.

IMG_0391 IMG_0286

Nghi thức phong chức gồm 3 phần: nghi thức mở đầu, nghi thức phong chức và nghi thức diễn nghĩa. Mở đầu, thầy Giuse Nguyễn Thanh Mai đã gọi tên 8 Phó tế và giới thiệu lên Đức Cha Phaolô để xin ngài truyền chức linh mục cho các thầy.

IMG_0192 IMG_0194

Tám thầy phó tế được truyền chức trong Thánh lễ này:

1358454788.nv1. Thầy Micae Trần Văn Dâng – thuộc giáo xứ Thanh Dạ

2. Thầy Giuse Phạm Hòa – thuộc giáo xứ Thanh Dạ

3. Thầy Antôn Nguyễn Văn Hùng – thuộc giáo xứ Ngọc Long

4. Thầy Phêrô Hồ Sỹ Huyền – thuộc giáo xứ Xã Đoài

5. Thầy Phêrô Nguyễn Văn Liêm – thuộc giáo xứ Kẻ Gai

6. Thầy Antôn Lê Công Lượng – Thuộc giáo xứ Mỹ Khánh

7. Thầy Phanxicô Xaviê Phan Văn Quyền – thuộc giáo xứ Thanh Tân

8. Thầy Gioan Nguyễn Quốc Tuấn – thuộc giáo xứ Nghi Lộc

Vị chủ chăn, sau khi hỏi ý kiến Cha JB Nguyễn Khắc Bá – Giám đốc ĐCV Vinh Thanh về sự xứng hợp của các tiến chức đối với hồng ân Thánh chức sắp lãnh nhận, đã long trọng tuyên bố chấp thuận truyền chức. Cộng đoàn phụng vụ vui mừng hân hoan dâng lời tạ ơn Thiên Chúa.

Đức Cha Phaolô, trong phần quảng diễn Lời Chúa, đã khai triển các chiều kích và vai trò của thiên chức linh mục. Theo đó, khi lãnh nhận Chức Thánh, các ngài được thánh hiến cho Thiên Chúa theo một cách thức mới: trở nên những khí cụ sống động của Chúa Kitô Linh Mục đời đời. Ngài không ngừng mời gọi những tâm hồn quảng đại hiến dâng cuộc sống của mình để trở nên một Chúa Kitô thứ hai tại trần gian. Đức Giám mục cũng nhắn nhủ các tân chức phải ý thức về vai trò sứ vụ tư tế thừa tác mà Thiên Chúa đã ban, để từ đó, họ biết dùng cả cuộc đời mình để đáp trả tình yêu Chúa bằng một con tim không chia sẻ, hy sinh tận tụy phục vụ đoàn chiên. Đồng thời, ngài cũng mời gọi cộng đoàn dân Chúa tiếp tục nâng đỡ các tiến chức bằng sự trợ giúp, nhất là bằng lời cầu nguyện.

Với các tiến chức, Đức Cha ngỏ bày bằng những lời cảm động và sâu sắc:

“Các con thân mến, sau một thời gian đào tạo, với việc xác định rõ hơn ơn gọi của mình và sau những ngày cầu nguyện, hôm nay, cha nhân danh giáo phận để phong chức cho các con. Các con sẽ được sai đi đến những nơi mà giáo phận đang cần. Giáo phận chúng ta là một giáo phận lớn nhưng chưa đủ số linh mục để phục vụ cộng đoàn. Cha và cộng đoàn sẽ cầu nguyện và luôn mong muốn các con thi hành đúng sứ vụ linh mục. Đặc biệt, các con nhận lãnh tác vụ trong thời điểm của Năm Đức Tin và Tân Phúc âm hóa. Tin Mừng của Chúa hôm qua, hôm nay và mãi mãi vẫn là thế. Tuy nhiên ở mỗi thời đại đòi hỏi tất cả chúng ta loan báo Tin Mừng với những cách thế khác nhau, nhất là sự nhiệt thành để dấn thân. Chúng ta chỉ có thể rao giảng Đức Giêsu cho người khác khi chúng ta biết nối kết và gắn bó với Ngài. Chúng ta phải say mê sứ vụ mà Chúa mong muốn. Các con luôn nhớ các con được chọn giữa cộng đoàn để đứng lên thay thế họ lo những việc thuộc về Thiên Chúa. Các con không tìm kiếm những gì thuộc về mình, thuộc về thế gian, nhưng tìm kiếm những gì thuộc về Đức Kitô”.

Tiếp đến, các tiến chức phủ phục xin các thánh chuyển cầu qua kinh cầu Các Thánh. Sau đó là nghi thức chính yếu của bí tích Truyền Chức, mỗi tiến chức tiến lên quỳ trước mặt Đức Giám mục để ngài đặt tay truyền chức và đọc lời nguyện phong chức. Cử chỉ đặt tay của Đức Cha nói lên việc thông ban Thánh Thần và lời nguyện thánh hiến làm cho các tân chức được tham dự vào sứ mạng của Chúa Kitô. Sau khi chủ tế đặt tay, các linh mục đồng tế lần lượt đặt tay trên các tân chức nói lên sự hiệp thông đón nhận các anh em vào linh mục đoàn.

IMG_0466Nghi thức diễn nghĩa gồm việc mặc phẩm phục cho các tân chức, xức dầu tay, trao sách Phúc Âm và chén thánh. Song thân của các tân chức đã tiến lên trao áo lễ gói ghém sự hy sinh vất vả của cha mẹ để dệt nên tấm áo lễ đầu đời này. Sau khi các tân linh mục mặc phẩm phục mới, Đức Giám mục xức dầu lòng bàn tay và trao chén thánh cho từng tân chức, biểu thị sự tham dự đặc biệt của linh mục vào chức tư tế của Đức Kitô qua việc phục vụ cộng đoàn Dân Chúa. Từ đây, các ngài sẽ đón nhận lễ vật từ dân thánh để hiến dâng lên Chúa Cha trong Chúa Kitô để trở thành hiến lễ tình yêu.

Thánh lễ truyền chức khép lại với tâm tình tạ ơn của các tân chức về hồng ân bao la của Thiên Chúa đã chọn gọi các ngài vào hàng tư tế, cảm tạ Đức Giám mục đã truyền chức, cám ơn các linh mục đồng tế, các thân nhân, ân nhân và bạn hữu đã đồng hành, dạy dỗ, hướng dẫn, giúp đỡ và cầu nguyện cho các tân chức trong hành trình ơn gọi vừa qua.

Linh mục là người được tuyển chọn, nhưng không phải là những con người siêu phàm xuất chúng. Người linh mục cũng là người bình thường như bao con người khác, cũng xuất thân từ một gia đình, có ông bà, cha mẹ, dòng tộc, tổ tiên. Các ngài cũng có những khuyết điểm, cũng hỉ, nộ, ái… cũng tham, sân, si. Nhưng nhờ ơn Chúa, người linh mục sẽ vượt lên tất cả những tình cảm, những quyền lợi mang tính nhân loại đó để vươn tới một tình cảm, một quyền lợi cao hơn để trở thành Bí Tích về sự hiện diện của Thiên Chúa. Thiên chức linh mục không phải là điểm cùng đích, không phải là bệ phóng cho một cuộc sống vinh hoa, mà nó là điểm khởi đầu cho một cuộc sống mới, diễn tả một lời minh chứng của những con người dám sống và chết cho tình yêu. Chính ước nguyện thực hiện điều đẹp ý Chúa sẽ là hơi thở và là lẽ sống cho đời Linh Mục. Đó là động lực làm phát sinh lòng nhiệt thành tông đồ, không phải theo cảm hứng sáng kiến cá nhân, nhưng trong sự trung thành với Tin Mừng.

Một con đường không dễ, một sự chọn lựa không nhẹ nhàng, nhưng đó là ý nghĩa của đời Linh Mục, bởi vì qua đó, Linh Mục hằng ngày tái diễn mầu nhiệm thánh giá cứu độ của cuộc đời Chúa Giêsu. Làm Linh Mục không phải để trở thành một thứ công nhân viên chức tôn giáo, nhưng là để được hiến thánh, và để sống trọn vẹn cho ý Chúa là căn nguyên đem lại ơn cứu độ. “Chính trong ý muốn của Cha mà chúng ta đã được thánh hóa, nhờ việc Chúa Giêsu Kitô đã dâng mình Ngài – duy chỉ một lần” (Dt 10,10). Trong tâm tình khiêm nhu, lặng thầm hy sinh và lặng thầm chiến đấu, các linh mục sẽ trở thành dấu chỉ của một tình yêu huyền nhiệm. Tự sức của con người thì đây là điều rất khó thực hiện, nhưng với ơn Chúa, và lời hứa của Ngài: “Ơn Ta đủ cho các con”, các tân chức hôm nay sẽ luôn trung trinh, đơn sơ nhẹ nhàng tỏa hương giữa cuộc đời.

Jos. Minh Quân     Nguồn: Giáo Phận Vinh Online

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch