VIỆT NAM - Vào những tháng cuối năm, dịp Giáng Sinh, nhất là tháng giáp tết số người lo xây dựng, sửa sang nhà cửa và mua sắm đồ biếu tặng hay tiêu dùng ở đâu cũng tăng lên rõ rệt. Bởi vậy, thị trường làm ăn, buôn bán trở nên sôi động náo nhiệt hơn. Trong thị trường ấy mấy năm trở lại đây tại các thành phố lớn ở Việt Nam ra đời các trung tâm tuyển Ông Già Noel để đi phát quà. Ngay khi bước vào đầu Mùa Vọng các trung tâm này đã phát tờ rơi, đi tiếp thị, đăng quảng cáo trên báo chí, với nội dung: “Tuyển Ông Già Noel và phục vụ tất cả những phụ huynh có nhu cầu được Ông Già Noel phát quà cho con cháu trong đêm Giáng Sinh”.

GiaNoenVNNhững phụ huynh có nhu cầu nói trên sẽ liên lạc điện thoại, hay đến trực tiếp các trung tâm để đăng ký và nộp tiền cho những món quà Giáng Sinh mà mình muốn. Chủng loại, giá trị và số tiền cho mỗi món quà tùy khách hàng đề xuất và chi trả. Phần thù lao cho trung tâm sẽ được tính khoảng từ 20-40% giá trị của mỗi món quà hay tương đương từ 20 đến 50 ngàn đồng tùy theo nhà của khách hàng ở điểm nào trong nội thành. Nếu nhà ở ngoại thành, khách hàng sẽ phải trả cho trung tâm cao hơn vì lộ phí đường dài di chuyển của Ông Già Noel.

Các ông già Noel được tuyển phần lớn là những sinh viên nam to cao, nhanh nhẹn, tháo vát và có phương tiện di chuyển (xe gắn máy). Cũng có những bà già Noel, các bà này đi mua quà, gói, trang trí và phụ giúp các ông già trong thời gian đi phát quà. Các ông già Noel sẽ được trung tâm trả công tùy theo số quà đi phát và quãng đường di chuyển. Điều kiện khách hàng và trung tâm đặt ra cho các ông già Noel là phải giao đúng quà, đúng chất lượng, đúng người và trước 12 giờ đêm ngày 24 tháng 12. Điều kiện thứ 4 này khá khó cho các ông già. Vì trong đêm Giáng Sinh người ta rủ nhau đổ xô ra đường rất đông, một phần đến nhà thờ dự lễ, xem trình diễn thánh ca, xem hang Belem, phần khác đi ăn uống vui chơi... bởi thế các ông già rất vất vả “chạy xô” đến nhiều điểm để trao quà. Bởi vậy, họ đã phải có một buổi đi dò đường trước, tìm hiểu những con đường vòng phòng khi tắc đường, những con đường tắt khi thời gian còn ít.

7h00 đêm Giáng Sinh các ông già hóa trang, mặc áo choàng đỏ, tóc râu bạc trắng, bụng to tròn, cưỡi xe đạp hay xe gắn máy thay cho xe trượt tuyết do bầy tuần lộc kéo. Tuy hành trình vất vả nhưng các ông già Noel rất vui và hứng khởi trong đêm Giáng Sinh. Họ vui không phải chỉ vì được tiền thù lao mà vui còn vì được góp phần làm hiển hiện hình ảnh huyền thoại Ông già Noel trên đất Việt và đem lại niềm vui cho các em nhỏ trong đêm Con Chúa giáng sinh làm người.

Các Ông Già Noel “chạy xô” trong đêm Giáng Sinh là một nét văn hóa đẹp mới được du nhập và đang phát triển theo phong cách, văn hóa và con người tại Việt Nam. Các bậc cha mẹ cần dạy cho con của mình luôn biết ước mơ và khát vọng làm điều tốt trong cuộc sống. Sẵn lòng trao tặng cho con mình những niềm vui bất ngờ và phần thưởng xứng đáng vì kết quả học hành và sự chăm ngoan của chúng. Vì chính Thiên Chúa đã ban tặng cho các bạn một món quà quá lớn lao là Hoàng Tử Hòa Bình, Con Một yêu dấu của Ngài.

Lm. Thiện Tĩnh

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch