Từ ngày 02-7/4/2013, Caritas Hưng Hóa mổ mắt miễn phí cho 228 người, trong đó 126 ca đục thủy tinh thể và 102 ca cắt mộng. Số người đến khám và được tư vấn các bệnh về mắt là 1035 người. Sau đợt mổ mắt miễn phí cho người nghèo dịp tháng 10/2012 và đợt Khám - Tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho các cụ cao tuổi trên địa bàn Thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai đầu tháng 3/2013, ban Bác ái xã hội (BAXH) - Caritas Hưng Hóa nhận thấy nhu cầu các bệnh về mắt, nhất là đục thủy tinh thể và mộng thịt của người dân nơi đây cần được quan tâm kịp thời.

 

Vì thế, Caritas Hưng Hóa liên hệ với các Ân nhân Hội Lòng Chúa Thương Xót và đoàn bác sĩ phẫu thuật xin giúp đỡ để thực hiện chương trình mỗ mắt miễn phí cho họ.

Caritas_HH-2013_1Bác sĩ Võ Nguyễn Mân đang tiến hành phẫu thuật mắt

Nhận được sự giúp đỡ của Quý Ân nhân, Caritas Hưng Hóa làm đơn đề nghị lên Ủy ban Nhân dân tỉnh, Sở Nội vụ, Sở Y tế tỉnh Lào Cai thực hiện chương trình này tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh (bệnh viện mới – 500 giường) từ ngày 02-7/4/2013 và được nhanh chóng chấp thuận.

Caritas Hưng Hóa cùng với Linh mục Quản xứ Lào Cai đã có cuộc làm việc với Sở Y tế, lên kế hoạch thực hiện và đăng ký danh sách đoàn mổ mắt gồm:

1. Linh mục Phaolô Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Caritas, trưởng đoàn

2. Linh mục Giuse Nguyễn Văn Thành, Quản xứ Lào Cai và Phố Lu

3. Bác sĩ Võ Nguyễn Mân, bác sĩ phẫu thuật đang công tác tại bệnh viện Bưu Điện Sài Gòn

4. Bác sĩ Huỳnh Thị Quý Phi, công tác tại Sài Gòn

5. Nữ tu Bùi Thị Nga, dòng Mến Thánh Giá Hưng Hóa, y tá điều dưỡng

6. Nữ tu Phạm Thị Mừng, dòng Mến Thánh Giá Hưng Hóa, y tá điều dưỡng

7. Nữ tu Lê Thị Thủy, dòng Mến Thánh Giá Hưng Hóa, y sĩ, nhân viên văn phòng Caritas Hưng Hóa

8. Nguyễn Thị Tiếp, y tá điều dưỡng

9. Nguyễn Thị Xuyến, nhân viên văn phòng Caritas Hưng Hóa

10. Hội đồng Giáo xứ và các cộng tác viên Caritas Giáo xứ Lào Cai

Caritashh_2013_6Đoàn Caritas Hưng Hóa

Người dân trên địa bàn Thành phố Lào Cai và các huyện, xã trong tỉnh đã được thông báo trước đó cả tháng về chương trình mổ mắt miễn phí của Caritas Hưng Hóa qua tổ chức y tế cơ sở, cũng như của linh mục quản xứ Lào Cai và cộng tác viên Caritas Giáo xứ Lào Cai, nên ngay những ngày đầu, họ đã đến rất đông.

Khi được báo tin là có đoàn mổ mắt từ thiện của nhà thờ, họ rất an tâm và phấn khởi. Người nọ báo người kia bằng nhiều kênh khác nhau, chính người được khám – tư vấn và mổ mắt lần trước là những nhân chứng rất tích cực. Có người nói: “Trước kia tôi nghĩ nhà thờ chỉ là truyền đạo thôi, nhưng từ khi tiếp xúc qua chương trình mổ mắt, tôi lại thấy họ rất tốt mà chẳng nói gì đến Chúa cả …”.

Đoàn Caritas Hưng Hóa phối hợp với các y bác sĩ khoa mắt của bệnh viện đa khoa đã tiếp đón, hướng dẫn, và làm công tác chuẩn bị để bác sĩ Mân, chuyên khoa mắt tại Sài Gòn khám, tư vấn và sàng lọc những bệnh nhân cần mổ mắt.

caritashh_2013_5Nhân viên Caritas hướng dẫn bệnh nhân sau mổ mắt

Các bệnh nhân rất phấn khởi và tin tưởng vào chuyên môn, cũng như sự ân cần, nhiệt tình của bác sĩ và anh chị em trong đoàn Caritas Hưng Hóa. Khi tìm lại được ánh sáng, họ vui mừng quá sức, hết lòng cảm ơn bác sĩ và đoàn mổ mắt của Caritas Hưng Hóa.

Chương trình được thực hiện cách tốt đẹp nhờ có sự quan tâm của Chính quyền địa phương, của linh mục quản xứ Lào Cai và Hội đồng Lào Cai, sự giúp đỡ về tài chính của Quý Ân nhân Hội Lòng Thương Xót Chúa. Caritas Hưng Hóa xin chân thành cảm ơn Quý Ân nhân, Quý vị Chính quyền các cấp tỉnh Lào Cai, Thành phố Lào Cai cũng như tất cả những ai đã góp công sức và thời gian để phục vụ những người mù nghèo.

Khi tổng kết, Ban giám đốc bệnh viện cũng nói lên sự thán phục về chuyên môn của bác sỹ, nhất là về tinh thần hy sinh và phục vụ của đoàn. Bác sỹ Hiếu, phó giám đốc bệnh viện nói: “Qua chương trình từ thiện này, các bác sỹ và nhân viên trong bệnh viện học được rất nhiều điều, trong đó có chuyên môn và tinh thần phục vụ của đoàn. Tôi quan sát, có những ngày đến tận quá trưa (13 giờ), đoàn vẫn chưa được dùng cơm trưa mà nụ cười vẫn luôn nở trên môi thì cũng thật kỳ lạ”.

Lào Cai là tỉnh mới, được tách từ tỉnh Hoàng Liên Sơn cách đây 20 năm nên Lào Cai vẫn còn rất nghèo và ít thu hút được những bác sỹ giỏi về chuyên môn. Vì thế, khi bệnh tật, người dân có hai sự lựa chọn: một là qua biên giới để sang Trung Quốc khám và chữa bệnh; hai là về các bệnh viện lớn ở Hà Nội chữa bệnh. Làm như vậy, người dân yên tâm về mặt tâm lí nhưng lại rất thiệt hại về mặt kinh tế. Nghèo vẫn hoàn nghèo!

Hy vọng rằng, những công việc từ thiện bác ái trên mảnh đất biên cương như thế này phải được nhiều người quan tâm hơn. Và cũng qua việc bác ái, nền văn minh tình thương sẽ hiện diện khắp mọi nơi. Cứ dấu này mà người ta nhận biết anh em là môn đệ của Đức Giêsu là anh em hãy yêu thương nhau.

VP. Caritas Hưng Hóa                                                                      Nguồn: Caritas Viet Nam

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch