Sách

Hội dòng Mến Thánh Giá Xuân Lộc, ngày 26.04.2013 - Khai mạc Năm Thánh : Mừng Kim khánh thành lập Hội dòng (26/04/1963 – 26/04/2013). – Kỷ niệm nửa thế kỷ ngày Đức Tổng Giám Mục Phaolô Nguyễn Văn Bình chấp thuận cho Nhà Phước Hải Phòng được cải tổ theo Giáo Luật (26/04/2013). Năm mươi mùa mưa nắng đã qua, biết bao biến cố thăng trầm và với nhiều lần thay đổi tên gọi:

Lần đầu là Dòng Mến Thánh Giá Hải Phòng,

Sau lại đổi là Dòng Mến Thánh Giá Hải Phòng – Xuân Lộc,

Và từ ngày 03/05/2010, Đức Cha Chánh Đaminh, Giám mục Giáo phận lại thương cho phép Hội Dòng mang tên “Hội Dòng Mến Thánh Giá Xuân Lộc”.

MTG_XL-3Để đón mừng buổi lễ khai mạc Năm Thánh này, chị em Mến Thánh Giá Xuân Lộc đã có những chuẩn bị hết sức chu đáo cả bề trong lẫn bề ngoài:

* Bề trong: Tất cả các cộng đoàn trong Hội Dòng đều hợp nhất trong tuần cửu nhật thật sốt sắng qua các Thánh lễ, các giờ nguyện ngắm và qua chín giờ chầu Thánh Thể trọng thể để:

Tạ ơn Thiên Chúa

Tri ân các bậc tiền nhân và quý ân nhân

Sám hối về những gì chị em chưa sống đúng ơn gọi nữ tu Mến Thánh Giá…

* Bề ngoài: Hội Dòng đã tân trang lại Nguyện đường và các cơ sở của Hội Dòng.

- 07 giờ 30, tất cả chị em trong bộ tu phục trang trọng, vẻ mặt rạng rỡ chào đón quý khách đến với Hội Dòng trong ngày lễ trọng đại. Các Đệ tử với tà áo dài trắng thiết tha nối tay nhau bằng hai dải lụa hồng tạo thành hàng rào danh dự đón chào quý khách.

- 8 giờ 50, tiếng chuông nguyện đường vang lên cùng với những tràng pháo tay dòn dã chào đón hai Đức Cha Giáo phận Xuân Lộc và Đức Ông Vinh sơn - Tổng đại diện Giáo phận Xuân Lộc.

- 9 giờ, Thánh lễ bắt đầu với sự chủ tế của Đức Cha Chánh Đaminh – Giám mục Giáo phận Xuân Lộc. Cùng đồng tế có Đức Cha Giuse Giám mục Phụ Tá, Đức Ông Vinhsơn Tổng Đại Diện Giáo phận Xuân Lộc, quý Cha Quản Hạt, quý Cha; Với sự hiện diện của quý Tu sĩ, quý ông bà cố của chị em trong Hội Dòng và quý khách.

MTG_XL-2Trong bài giảng, Đức Cha chia sẻ: Chúng ta đang ở trong 50 ngày của Mùa Phục Sinh. Chúng ta quy tụ nơi đây để dâng lên Chúa lời tạ ơn, khai mạc Năm Thánh mừng Kim Khánh 50 năm Hội Dòng được thành lập. Đức Cha nói lên ý nghĩa của ngày lễ khai mạc Năm Thánh của Hội dòng như sau:

1. Thánh Lễ mở ra một Năm Hồng Ân, để Hội Dòng nhìn lại 50 năm hình thành và phát triển, để cảm nghiệm tình Chúa yêu thương Hội dòng và từng người – cảm nghiệm được tình yêu đó chúng ta sẽ biết đền đáp thế nào cho cân xứng tình Chúa yêu ta.

2. Thánh lễ bày tỏ lòng tri ân Chúa, biết ơn tiền nhân, thân nhân và ân nhân. Thánh lễ là đỉnh cao của lòng biết ơn, của cầu nguyện và hiến dâng.

3. Qua thánh lễ hôm nay chúng ta được mời gọi tiếp tục lên đường loan báo Tin Mừng. “Con hãy về nhà với thân quyến và loan truyền cho họ biết Chúa đã làm gì và đã thương con thế nào?”. Loan báo Tin Mừng qua các lãnh vực: y tế, văn hóa, giáo dục, công - nông nghiệp…

Sau lời nguyện hiệp lễ, chị Tổng phụ trách thay lời cho toàn thể chị em trong Hội dòng dâng lời tri ân hai Đức cha, Đức Ông Tổng đại diện, quí cha, quí Bề trên, quí Tu sĩ, quí ông bà cố và quí khách.

MTG_XL-4Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo đáp từ: hôm nay chúng ta đến đây để chia sẻ, thông phần niềm vui với Hội dòng. Niềm vui được chia sẻ sẽ được nhân lên. Ước mong niềm vui của hội dòng được tăng lên mãi. Chúng ta dâng lời cảm tạ Chúa vì biết bao hồng ân: 50 năm trước nhà này chưa có, 50 năm trước nhân số Hội dòng cũng không được như bây giờ (trên 200 nữ tu Mến Thánh Giá Xuân Lộc). Sự hiện diện của Chị em trong Hội dòng đều nhờ ơn Chúa.

Đức Cha còn chia sẻ 2 tâm tình sau:

1.Chữ Xuân Lộc: Hội dòng gắn liền với giáo phận Xuân Lộc, phải đồng cảm với Giáo phận Xuân Lộc, với Đức Cha Xuân Lộc và với nhu cầu cần thiết của Giáo phận.

2.Các việc mục vụ có nhiều ý nghĩa: người giáo dân cũng làm được, nhưng chị em làm thì có ý nghĩa hơn vì mang chất "Đức Giêsu-Kitô Chịu-Đóng-Đinh"(mến Thánh Giá). Các Chị thương yêu cả trong khi đau khổ, cả khi không được thương yêu, sẵn sàng đi tới hang cùng ngõ hẽm để đem Chúa Kitô đến với tha nhân. Cầu chúc cho các Chị em cũng là lời ước mong cho hành trình tương lai của Hội dòng.

- Tiếp đến, cha Đaminh Trần Xuân Thảo, quản hạt Hố Nai đọc Phép Lành Tòa thánh.

- 10 giờ 30, Thánh Lễ kết thúc với bài hát chủ đề mừng Năm Thánh Hội Dòng “ TÌNH YÊU CHÚA KITÔ THÚC BÁCH TÔI”, lời hát thật hùng mạnh, diễn tả tâm hồn quả cảm khao khát đem Chúa Kitô đến với nhân loại.

- Sau Thánh Lễ mọi người cùng chia sẻ niềm vui với Hội dòng trong bữa cơm đầy tình thân ái.

---------------------------------------------------------

Tiểu sử Dòng Mến Thánh Giá Xuân Lộc

Bổn Mạng: Thánh Giuse, kính ngày: 19 tháng 3

Địa chỉ: 48 A/40 Khu phố 8, phường Hố Nai, Tp. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Tel: 061. 881 148

Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Lược sử:

Đấng sáng lập dòng: Đức Giám mục Phêrô Maria Lambert La Motte.

Ngày 26-2-1670 Đức Giám mục Phêrô Maria Lambert La Motte đã thành lập Tu Viện Mến Thánh Giá đầu tiên tại Kiên Lao, Nam Định Bắc Việt.

Trước năm 1954: Hội dòng bắt nguồn từ nhà Phước Nam Am, Liễu Dinh, Kẻ Sặt, Yên Trì. Năm 1954, cộng đoàn Nhà Phước di cư vào Nam, định cư tại Hố Nai. Bề Trên tiên khởi: Bà Têrêsa Đào Thị Phúc. Ngày 10-6-1959: ĐGM Simon Hòa Nguyễn Văn Hiền chấp thuận cho thành lập nhà chính tại Bắc Hải, Hố Nai, Biên Hòa. Ngày 26-4-1963 được sự chấp thuận của Đức TGM Phaolô Nguyễn Văn Bình. Với sự giúp đỡ của dòng Mến Thánh Giá Phát Diệm, hội dòng được cải tổ theo Giáo Luật. Năm 1964 đã có lớp khấn đầu tiên 10 Nữ Tu. Ngày 17-2-1976: HDMTG Hải Phòng đã được Đức TGM Phaolô Nguyễn Văn Bình chấp thuận cho trở thành một hội dòng độc lập, trực thuộc giáo phận Xuân Lộc. Ngày 13-7-1995: hội dòng được Thánh Bộ Tu Sĩ và ĐGM giáo phận Xuân Lộc cho phép đổi tên gọi là Hội Dòng Mến thánh Giá Bắc Hải-Xuân Lộc.

Bổn Mạng: Thánh Giuse, kính ngày: 19 tháng 3

Mục đích và sứ mạng của dòng:

1. Mục đích: Mục đích dòng Mến Thánh Giá là đạt tới sự hiểu biết, yêu mến và hiến thân trọn vẹn cho Đức Giêsu - Kitô, bằng việc chuyên chú suy niệm, tưởng nhớ và noi theo cuộc đời lữ thứ hy sinh của Người.

2. Sứ mạng: Chị em Mến Thánh Giá được mời gọi thông dự vào tinh thần trung gian của Đức Giêsu - Kitô và tiếp nối sứ mạng cứu độ của Người, bằng việc chuyển cầu nơi nguyện đường và trong cuộc sống.

Tha thiết cầu xin ơn hoán cải cho lương dân và những tín hữu sống xa lìa Thiên Chúa, cùng xin Người tuôn đổ phúc lành trên xã hội, giáo hội địa phương cũng như trên toàn cầu.

Dấn thân phục vụ ưu tiên giới nữ, giới trẻ trong lãnh vực văn hóa, xã hội, y tế, luân lý và đức tin.

Hoạt động chính:

1. Giáo dục:

Để chu toàn sứ mạng của dòng và vì tương lai của xã hội và của chính giáo hội liên kết mật thiết với sự tiến bộ của nền văn hóa thế giới nói chung và nền văn hóa Việt Nam nói riêng theo tinh thần của "Tuyên ngôn về giáo dục Kitô Giáo" (Gravissimum Educationis). Do đó, hội dòng quan tâm đặc biệt đến giáo dục các em thiếu nhi, mầm non của đất nước và tương lai của giáo hội.

2. Y tế:

Đồng cảm với những anh em đang găp thử thách, khổ đau dày vò dưới muôn hình vạn trạng của những cơn bệnh thể xác, lo âu tâm hồn. chị em dấn thân phục vụ các bệnh nhân, các em khuyết tật tại các tư gia.

Bề trên tổng phụ trách: Nữ tu Anna Nguyễn Thị Phượng

Trụ sở chính:

Địa chỉ: 48 A/40 Khu phố 8, phường Hố Nai, Tp. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Tel: 061. 881148

Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Số tu sĩ:

Khấn trọn: 138

Khấn tạm: 45

Tập sinh: 46

Đệ tử: 50

Dự tu: 68

Tu phục: Áo blouse đen và lúp màu đen.

Điều kiện để được tuyển chọn:

- Có thiện chí

- Giấy giới thiệu của cha xứ hoặc Bề Trên của một cộng đoàn dòng tu nơi ứng sinh cư trú.

- Có ngoại hình tương đối.

- Có sức khỏe thể lý bình thường.

- Ứng sinh và gia đình có hạnh kiểm tốt.

- Tuổi tối đa 24, học xong cấp III.

- Văn hóa tối thiểu hết lớp 9 theo chương trình phổ thông.

Các giáo xứ chị em đang phục vụ tại Giáo phận Xuân Lộc:

1. Giáo xứ Bắc Hải

2. Giáo xứ Đại Lộ

3. Giáo xứ Trung Nghĩa

4. Giáo xứ Ba Đông

5. Giáo xứ Kẻ Sặt

6. Giáo xứ Nam Hải

7. Giáo xứ Kim Bích

8. Giáo xứ Thuận Hòa

9. Giáo xứ Trà Cổ

10. Giáo xứ Giang Điền

11. Giáo xứ Thủy Giang

BVH Hội dòng MTG Xuân Lộc                                                 Nguồn: GP Xuân Lộc Online

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch