“Gia đình là một ‘trung tâm ánh sáng’, đem ngọn lửa hồng sưởi ấm và rọi sáng kẻ khác. Ngày nào mỗi gia đình là một ‘trung tâm ánh sáng’, thế giới này sẽ là đại gia đình, đầy ánh sáng, đầy hy vọng” (ĐHY FX Nguyễn Văn Thuận, ĐHV 502).

Sau những ngày mưa u ám do ảnh hưởng của cơn bão, chiều Chúa nhật 23/06/2013, bầu trời trở nên quang đãng lạ thường, khí hậu mát mẻ thật dễ chịu, đã thu hút hơn năm ngàn người đổ về Trung tâm Mục vụ TGP TPHCM, để tham dự Đại Hội Gia Đình Tổng Giáo Phận Sài Gòn với chủ đề: “Mãi mãi là Gia Đình” do Ban Mục vụ Gia Đình TGP TPHCM tổ chức.

i_hi_G-2Đến tham dự ngày hội có Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám mục phụ tá TGP TPHCM, Cha Tổng Đại diện Gioan Bt. Huỳnh Công Minh, Cha Luy Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng ban Mục vụ Gia Đình, Cha Giám đốc và quý cha thuộc TTMV và Đại Chủng viện Thánh Giuse, quý cha trong và ngoài Giáo phận. Trong các gia đình tham gia Đại hội, có nhiều gia đình đến với 3 thế hệ: “Tam đại đồng đường”. Ngoài ra, còn có sự hiện diện của Ban Mục vụ Gia đình các Giáo phận bạn, các giáo xứ, dòng tu, đoàn thể Công giáo tiến hành…

Phút cầu nguyện

Lúc 14g30, giây phút linh thiêng thật xúc động diễn ra tại lễ đài. Toàn thể các thành viên trong Ban Tổ chức, các cộng tác viên… đã cùng với Cha Luy Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng ban Mục vụ Gia Đình, Soeur Maria Nguyễn Thị Hồng Quế - Đặc trách Chương trình Chuyên đề Giáo Dục dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn, và xin Ngài thánh hóa, chúc phúc, chở che để chương trình diễn ra tốt đẹp như lòng Chúa ước mong.

Hội chợ Gia đình

Đến 15g00, các gian hàng “Hội chợ Gia đình” do Chương trình Chuyên đề Giáo Dục và Hội Các Bà Mẹ Công Giáo TGP TPHCM đồng loạt khai trương. Tiếng mời chào từ các gian hàng hòa với chương trình văn nghệ, đã tạo nên bầu khí thật sôi nổi, hào hứng như mời chào người tham dự nhanh chân tiến qua hàng rào danh dự vào tham dự ngày hội.

Chương trình gồm các nội dung chính sau:

Phần 1: Bức tranh Gia đình ngày nay

Sau màn trình diễn với tiếng trống trầm hùng của các nữ tu Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Linh Mục, Cha Luy Nguyễn Anh Tuấn khai mạc lúc 17g30.

ai_hoi_G-3Ngài cầu chúc các gia đình luôn duy trì nền văn hóa tốt đẹp của người Việt Nam: Nhiều thế hệ chung sống dưới một mái nhà, trong đó có Thiên Chúa làm chủ gia đình. Chỉ khi phó thác vào Thiên Chúa, gia đình mới giữ vững đức tin, hầu vượt qua mọi sóng gió cuộc đời, về đến bến bờ bình an, là tình yêu thương của Thiên Chúa.

Qua các tiết mục múa cộng đồng và nhóm Rồng Việt, cùng với bài hát “Con yêu” do ca sĩ Cẩm Vân trình diễn, đã phác họa lên sự bình yên của các gia đình Việt Nam, đặc biệt nơi đồng quê với cánh đồng lúa cò bay thẳng cánh, với những mái nhà tranh vách lá, tiếng trẻ thơ ríu rít gọi hai tiếng “mẹ ơi”… đó chính là nét đẹp của gia đình Việt Nam, mà hiện nay ở các nước phương Tây hầu như không còn nữa, theo nhận định của anh Jean Ehlinger (Pháp) người tham dự Đại hội, đã sống với vợ tại Việt Nam được 13 năm là Chị Maria Nguyệt.

Phần 2: Gia đình ơi, hãy trở về

ai_Hi_G_2013-4bThế nhưng, con thuyền gia đình không mãi êm ả như mầu hồng thuở ban đầu, cuộc sống với bao lo toan cơm áo gạo tiền, chồng chỉ lo kiếm tiền mà không phụ giúp vợ con như chứng từ của gia đình chị Khổng Kim Ngân, Gx. Tam Hải. Ngoài ra, vẫn còn đó những người chồng bê tha, bỏ mặc vợ con theo lời kể của anh Giuse Trần Xuân Ngọ, Gx. Bình An… đã tưởng rằng gia đình có thể tan vỡ, không thể hàn gắn lại được! Để rồi, đan xen giữa các chứng từ, nhạc cảnh “Vững tin” do giáo xứ Hạnh Thông Tây thể hiện, đã minh chứng nếu có Chúa Giêsu ngự trị trong gia đình, cùng với sự vững tin và kiên trì của vợ con, chắc chắn người chồng sẽ ý thức và quay trở về với gia đình, chu toàn bổn phận và trách nhiệm làm chồng, làm cha của mình với lòng đạo đức, luôn tin cậy vào Thiên Chúa và Mẹ Maria, để tận hưởng sự bình an và hơi thở ấm áp của gia đình, hầu cảm nghiệm mọi thứ trên đời đều có thể mất đi, duy chỉ có tình yêu thương gia đình là còn mãi!

Sau tiết mục ca múa “Lời hát kinh cầu” do ca sĩ Mộng Thường và nhóm múa Rồng Việt thể hiện lúc trầm lắng, lúc dâng cao, các ngọn nến được thắp lên và truyền lửa đến cộng đoàn, cùng với hình ảnh Đức Mẹ La Vang xuất hiện giữa lễ đài, Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thiệu, SDB đã giúp cộng đoàn có những giây phút tĩnh nguyện “Cầu cho gia đình” thật thánh thiêng, sâu lắng, khép lại phần 2 của chương trình.

i_hi_G_2013-4Chị Nguyễn Xuân Hương đang định cư tại Úc cho biết: “Tôi là người ngoại đạo, nhưng khi về Việt Nam, tôi thường xuyên tham dự các lễ hội do bên Công giáo tổ chức, đặc biệt tại Trung tâm Mục vụ TGP TPHCM, là điều mà bên nước Úc không thể có được”. Chị cho biết thêm, bạn bè chị bên Úc người Công giáo rất nhiều, nên khi về Úc, chị sẽ vận động họ tổ chức những ngày lễ như hôm nay.

Phần 3: Mãi mãi là Gia đình

Qua sự dẫn dắt của hai nội dung trên, đã hướng người tham dự khám phá ra ý nghĩa đích thực của chủ đề “Mãi mãi là gia đình”. Nhạc cảnh “Mãi mãi là gia đình” được Gx. Tân Phước dàn dựng rất công phu, đã phác họa lại hình ảnh những người con, từ tiếng khóc chào đời, khôn lớn, đi học và trưởng thành, trở thành, kỹ sư, bác sĩ, tu sĩ… nhưng khi trở về với gia đình, vẫn mãi mãi là những người con thân yêu của gia đình.

Chủ đề “Mãi mãi là Gia đình” đã được minh họa rõ nét, bởi lẽ gia đình là chiếc nôi sự sống nuôi sống đời ta, nên dù là gia đình nông dân, công nhân, trí thức… nhưng âm vang hạnh phúc của gia đình vẫn còn mãi.

Thánh lễ

Thánh lễ trọng thể Mừng Sinh nhật Thánh Gioan Tẩy Giả được cử hành lúc 20g00 do Đức cha Phêrô chủ tế.

Chia sẻ Tin Mừng, nhắc nhớ lại thân thế của Thánh Gioan Tẩy Giả, Đức cha Phêrô mời gọi các gia đình Công giáo hãy noi gương gia đình Thánh Gioan Tẩy Giả, luôn cầu nguyện, phó thác và tin cậy vào quyền năng của Thiên Chúa, để khám phá ra ý muốn của Thiên Chúa trong việc sinh sản, giáo dục con cái trở thành con người toàn diện. Hãy tìm gặp Mẹ Maria, để qua lời cầu bầu của Đức Mẹ, các gia đình sẽ trở thành nhân chứng của gia đình hạnh phúc, trong đó các thành viên luôn ý thức “Mãi mãi là Gia đình”.

Sau lời nguyện hiệp lễ, vị đại diện cộng đoàn đã có lời cám ơn và chúc mừng bổn mạng Đức Hồng y, bổn mạng Đức cha Phêrô vào cuối tháng, Cha Tổng đại diện. Đồng thời, ông cũng cám ơn Cha Trưởng ban MVGĐ, Cha Giám đốc TTMV, Soeur Maria Nguyễn Thị Hồng Quế, các thành viên, cộng tác viên Chuyên đề Giáo Dục, các đơn vị, các đoàn thể cùng mọi người cộng tác để lễ hội được thành công tốt đẹp.

Thánh lễ kết thúc lúc 21g30. Mọi người ra về mang theo một ý tưởng rất sâu sắc và đầy ý nghĩa trong thời đại hôm nay: “Mãi mãi là gia đình”.

Hải Vân                                                                   Nguồn: www.chuongtrinhchuyende.com

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch