Sách

IMG_1435Sáng ngày 23/7/2013, Đức cha Giuse Nguyễn Năng đã chủ sự thánh lễ phong chức linh mục cho hai thày phó tế Phêrô Trịnh Văn Dương và Giuse Nguyễn Cao Hoàn tại nhà thờ chính tòa Phát Diệm. Ngay từ sớm, khuôn viên ngôi thánh đường Phát Diệm đã nhộn nhịp khác thường, từng đoàn người đang nô nức tiến về hiệp dâng thánh lễ, cầu nguyện cách đặc biệt cho các tiến chức.

Thánh lễ được cử hành vào lúc 8h30’, đoàn rước trang nghiêm tiến ra thánh đường trong tiếng nhạc trầm hùng, tiếng thánh ca du dương hòa lẫn tâm tình mừng vui và tạ ơn của cộng đoàn. Đồng tế với Đức Cha, có cha Tổng đại diện, cha Giám đốc Tiểu chủng viện thánh Phaolô Phát Diệm, quý cha Hạt trưởng, quý cha trong và ngoài giáo phận, thày phó thế, quý tu sỹ đến từ nhiều giáo phận và đông đảo bà con giáo dân đến từ khắp mọi miền trong giáo phận.

DSCN5282 DSCN5305

Ngay sau nghi thức tuyển chọn: giới thiệu và thẩm vấn các tiến chức, Đức Cha huấn dụ cộng đoàn và các tiến chức. Ngài nhấn mạnh tới ơn gọi, sứ mạng và vai trò của linh mục đối với đoàn chiên. Vì linh mục là mục tử của đoàn chiên, là hiện thân của Chúa Giêsu Mục Tử tối cao. Ngài nói: Linh mục là người được xức dầu thánh hiến để phục vụ đoàn chiên Chúa trong tư cách là một người mục tử, linh mục chu toàn thừa tác vụ không phải như một công chức, cũng không phải như một nhân viên nhưng như một mục tử. Linh mục thi hành thừa tác vụ rao giảng Lời Chúa không giống như một nhà thông thái, cũng không giống như một nhà hùng biện hay một nhà kể chuyện hấp dẫn. Trái lại, là mục tử, linh mục sẽ công bố tình thương, ơn cứu độ của Thiên Chúa và mời gọi mọi người bước theo ánh sáng của tình thương cứu độ. Như thế, linh mục là người trung gian: đưa Chúa đến gặp đoàn chiên và đưa đoàn chiên đến gặp Chúa để họ được hiệp thông vào mầu nhiệm khổ nạn và phục sinh của Chúa. Do đó, nếu không có tình yêu hoặc yêu thương ít thì không thể trở thành mục tử như lòng Chúa mong muốn. Ngược lại, khi có lòng yêu mến nồng nàn, thì linh mục sẽ thi hành thừa tác vụ theo tinh thần của Chúa và đem lại nhiều hoa trái cho đoàn chiên. Sau cùng, Đức Cha mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho ngài và các linh mục được trở thành những mục tử tốt như lòng Chúa và Giáo Hội  mong muốn.

DSCN5317 DSCN5421

Sau lời huấn dụ của Đức Cha, các tiến chức hiện điện trước Đức Giám mục để nói lên lời tuyên hứa công khai và quyết tâm của mình trước những nhiệm vụ sắp được trao phó. Sau đó, cả cộng đoàn phụng vụ cùng hát Kinh Cầu Các Thánh để các ngài cầu bầu cho các tiến chức, để nhờ ơn Chúa trợ giúp, họ có thể chu toàn sứ vụ sắp được trao phó.

Tiếp đến, là nghi thức phong chức với việc đặt tay và lời nguyện phong chức, vừa mang dấu chỉ tuyển chọn và thông ban Thánh Thần vừa xác định ý nghĩa của việc đặt tay, nhờ đó các tiến chức được nên một với Chúa Kitô. Kế đó, là các nghi thức diễn giải: trao phẩm phục, xức dầu bàn tay, trao chén lễ có bánh rượu và hôn chúc bình an.

DSCN5381 IMG_1446

Nghi thức phong chức kết thúc sau cử chỉ trao chúc bình an của linh mục đoàn, thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể, khi đó hai tân chức là cha Phêrô Trịnh Văn Dương và Giuse Nguyễn Cao Hoàn tiến lên Bàn thờ để cùng đồng tế với Đức Cha.

Sau lời nguyện hiệp lễ, cha Giuse Nguyễn Cao Hoàn đã đại diện các tân chức bày tỏ tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, tri ân Đức Cha Giuse, các Đấng bề trên, cám ơn quý cha giáo, cha nghĩa phụ, quý cha đồng tế, quý tu sĩ, quý thày, quý thân nhân và ân nhân cùng toàn thể cộng đoàn phụng vụ.

Trước khi ban phép lành cuối lễ, Đức Cha chúc mừng hai tân chức và thân nhân. Ngài nhắn nhủ mọi người trong từng gia đình, giáo xứ, giáo phận hãy sống thánh thiện, yêu thương nhau và nhất là thực thi lòng bác ái. Đó chính những là “môi trường”, “vườn ươm” đầu tiên cho ơn gọi nẩy mần và phát triển. Ngài nhấn mạnh, chính khi một cộng đoàn thánh thiện và yêu thương thì mới có linh mục tốt và linh mục tốt là để làm cho cộng đoàn nên thánh thiện. Sau cùng, Đức Cha mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho ngài và cho các linh mục luôn sống thánh thiện và trở nên những mục tử tốt.

Ngay sau khi lãnh nhận phép lành từ Đức Cha, hai tân chức cùng hướng về cộng đoàn và ban phép lành đầu tay. Tạ ơn Chúa đã ban cho giáo phận chúng con có thêm những vị mục tử phục vụ trong vườn nho của Chúa.

Hoàng Nguyên                                                       Nguồn: GP Phát Diệm Online

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch