Chúa Nhật 2 Thường Niên, Năm C

Is 62:1-5; 1Cr 12:4-11; Ga 2:1-11

CN_2_TN_CÐám cưới là cơ hội rất ư đặc biệt, có cha mẹ, anh chị em, chú bác, cô dì, cậu mợ, họ hàng, bạn hữu, láng giềng của cô dâu chú rể đến tham dự, để chia sẻ niềm vui mừng với cô dâu chú rể, của gia đình hai họ và cả bà con tám họ. Phúc âm hôm nay kể lại một đám cưới cổ xưa, bị thiếu rượu. Trong buổi tiệc cưới Do thái đời xưa mà hết rượu thì cả là một vấn đề mất mặt cho cô dâu chú rể. Ðôi tân hôn nào bắt đầu cuộc sống hôn nhân như vậy thì kể là xuống dốc rồi. Có linh mục kia về thăm quê hương Việt Nam hồi nền kinh tế còn eo hẹp, thấy người ta uống rượu đế trong buổi tiệc cưới của cháu. Linh mục hỏi tại sao tụi cháu mới lớn lên lại không uống bia mà lại uống rượu đế vậy? Người cháu trả lời: Thưa chú, chẳng nói giấu gì chú. Khách đi dự tiệc cưới ở đây, họ thích chếnh choáng để cười nói cho vui vẻ. Còn uống bia thì như tụi cháu đây, mỗi đứa phải ba, bốn lon thì mới choáng váng được. Như vậy thì đâu có tiền mà mua bia.

Trong Thánh kinh Cụu ước, hình ảnh hôn nhân được chọn để ám chỉ mối liên hệ giữa Thiên Chúa và loài người. Dân mà Chúa chọn được coi là vị hôn thê. Ðây là một ví dụ về hình ảnh hôn nhân trong sách ngôn sứ Isaia hôm nay: Như cô dâu là niềm vui cho chú rể, ngươi cũng là niềm vui cho Thiên Chúa ngươi thờ (Is 62:5). Trong Thánh kinh Tân ước, Ðức Giêsu ví mình như tân lang (Mt 9:15-16; Mc 2: 19-20; Lc 6:34-35). Thánh Phaolô so sánh Ðức Kitô là đầu của Hội Thánh và Hội Thánh phục tùng Ðức Kitô như vợ phục tùng chồng (Ep 5:23-24). Còn thánh Gioan coi Hội Thánh là Giêrusalem mới như là tân nương trang điểm chờ đón Ðức Kitô như là tân lang (Kh 21:2,9).

Phúc âm hôm nay kể lại việc Chúa Giêsu chúc lành cho tiệc cưới Cana, bằng cách biến nước thành rượu cho khách dự tiệc cưới được tiếp tục vui vẻ. Mặc dầu Chúa làm phép lạ do quyền năng của Chúa, nhưng Nguời làm với sự cộng tác của mẹ Người, của người đầu bàn và người giúp việc. Trong tiệc cưới Cana, mẹ Maria tỏ ra có cặp mắt quan sát và tỏ mối quan tâm đến khách dự tiệc. Khi thấy chủ nhà hết rượu, Mẹ đã cậy nhờ đến Chúa can thiệp. Mẹ chỉ cần nói xa xôi bóng gió: Họ hết rượu rồi (Ga 2:3). Mẹ chỉ nói có thế, không thêm gì khác, bởi vì Mẹ biết Con mình sẽ làm gì. Ðó là lý do tại sao Mẹ bảo người giúp việc một cách đơn giản và vắn tắt: Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo (Ga 2:5). Vậy Chúa bảo họ làm gì?

Mặc dù giờ của Người chưa đến (Ga 2:4; 7:30; 8:20), nghĩa là giờ mang lại ơn cứu độ trên thánh giá (Ga 12:27), giờ được tôn vinh (Ga 12:23), Chúa cũng làm một việc tượng trưng cho rượu của Giao ước mới (Lc 22:20; 1Cr 11:25). Chúa bảo họ đổ đầy nước vào sáu chum. Mỗi chum chứa được vào khoảng tám mươi hay một trăm hai mươi lít nước. Nếu tính trung bình mỗi chum chứa được một trăm lít thì khi Chúa làm phép lạ biến nước trong cả sáu chum thành rượu, thì khách dự tiệc có được sáu trăm lít rượu để mà tha hồ uống. Ðể dùng lượng rượu như vậy phải cần một ngàn năm trăm thực khách biết uống thì mới tạm hết được. Còn nếu đám cưới nhỏ thì sẽ còn dư lại rất nhiều rượu. Có thể chủ tiệc phải chia cho khách đem về.

Như vậy ta thấy Chúa cũng đâu có cấm loài người thưởng thức đồ uống có chất men trong những trường hợp đặc biệt đâu, miễn là người ta không lạm dụng. Phép lạ ở tiệc cưới Cana là phép lạ đầu tiên Chúa làm để khiến người ta chú ý về lời giảng dạy và việc Người làm. Và Chúa chọn làm phép lạ đầu tiên ở tiệc cưới để chỉ cho thấy tầm quan trọng của đời sống hôn nhân.

Thánh sử Gioan là người duy nhất ghi lại phép lạ này. Ðể có thể cảm nghiệm được ý nghĩa của mỗi phép lạ, người ta phải biết mở tai và mở mắt đức tin. Theo thánh Gioan phép lạ hoá nước thành rượu bao hàm ý nghĩa thần học, nghĩa là tiên báo bí tích Thánh thể. Cũng như Chúa dùng quyền năng biến nước thành rượu, Chúa cũng sẽ dùng quyền năng biến đổi bánh rượu thành Mình Máu thánh Chúa. Việc bao hàm ý nghĩa thần học là ở đó. Ta chỉ cần mở rộng mắt đức tin để mà nhìn nhận. Khi đôi tân hôn đương đầu với nỗi khó khăn trắc trở đầu tiên trong cuộc sống hôn nhân, thì có Mẹ can thiệp và có Chúa làm phép lạ cứu chữa, vì họ đã mời Chúa và Mẹ Người đến dự tiệc cưới.

Cũng như đôi tân hôn thiếu rượu cho tiệc cưới, ta cũng có thể thiếu điều gì thiết yếu cho đời sống. Tình yêu hôn nhân của ta có thể đã bị khô héo chăng? Ðức tin của ta có thể đã bị phai mờ không? Niềm hi vọng của ta có thể đã bị dập tắt ư? Có thể ta đã mất lý tưởng sống sao? Khi thiếu những điều thiết yếu cho đời sống, ta có cần tìm đến Chúa để được cung cấp những gì cần thiết không? Ta có cần mời Chúa vào đời sống: đời sống cá nhân, đời sống hôn nhân, đời sống gia đình không? Ta có cần mời Chúa cùng đi với ta khi ta đi nghỉ hè không? Nhiều người chỉ biết mời Chúa vào đời sống cá nhân, mà không mời Chúa vào đời sống hôn nhân và đời sống gia đình, cho nên hôn nhân và gia đình dễ đổ vỡ là vậy. Chúa không làm áp lực để đi vào đời sống ta, nên ta phải mời Chúa vào, vì Chúa tôn trọng tự do của loài người.

Vậy mời Chúa vào đời sống hôn nhân có nghĩa là gì? Ðiều đó có nghĩa là vợ chồng nói năng, đối xử với nhau theo đường lối và tinh thần Kitô giáo. Mời Chúa vào đời sống hôn nhân có nghĩa là vợ chồng học để đối xử với nhau theo mẫu gương gia đình Thánh Gia. Mời Chúa vào đời sống hôn nhân có nghĩa là vợ chồng cầu nguyện lẫn cho nhau. Ðôi khi còn cần cầu nguyện lớn tiếng đủ để vợ và chồng có thể nghe được. Khi cầu nguyện âm thầm mà vợ không biết chồng cầu xin gì cho mình, và chồng cũng không biết vợ cầu xin điều gì cho mình, thì một người cũng chỉ biết vậy thôi. Còn khi cầu nguyện lớn tiếng thì người chồng, người vợ có thể nghe người phối ngẫu cầu xin điều gì cho mình. Biết được người phối ngẫu cầu xin điều gì cho mình thì tâm hồn mới được đánh động. Và khi tâm hồn được đánh động thì người ta mới cảm động. Khi người ta cảm động về lời cầu nguyện của người phối ngẫu, người ta mới cảm thấy gần nhau về đời sống tình cảm. Và khi mà mời Chúa vào đời sống hôn nhân thì ngay cả những tác động chăn gối cũng có đượm tình yêu và tôn trọng nhau.

Ðược mời dự những lễ cưới của nhiều người Việt ở hải ngoại, người ta thấy người đi lễ thưa thớt, lại không thấy có nhiều người thưa kinh nguyện đối đáp với chủ tế để cầu nguyện cho đôi tân hôn, cho thánh lễ hôn nhân được linh động, cho cô dâu chú rể được lên tinh thần. Không biết có phải họ không thuộc kinh hay không dám biểu lộ đức tin khi có sự hiện diện của người ngoài công giáo cũng đi dự lễ cưới chăng? Còn khi dự tiệc cưới thì lại thấy đông đảo. Có nhiều đám cưới phải đợi một hay hai giờ sau mới khai mạc được. Có những đám cưới hai bên đàng trai và đàng gái đều là công giáo mà không thấy đọc kinh tạ ơn trước khi ăn. Ban nhạc giúp vui thì cho mở nhạc quá lớn không còn ai nói cho ai nghe được gì. Muốn nói phải nghiêng mình, hướng miệng vào sát tai người kia mới hi vọng họ nghe được. Có những quản trò, đáng tuổi bố, gần tuổi ông của cô dâu chú rể - mà ra chuyện mình cũng biết làm trò - ép cô dâu chú rể diễn những màn có vẻ lố bịch, khiến cô dâu chú rể mắc cở và khách dự tiệc cưới cũng thấy ngượng.

Ðể cho đời sống của ta có Chúa, ta cần mời Chúa và Mẹ Người vào đời sống để Chúa và Mẹ Người cùng đồng hành và làm chủ đời sống ta. Nếu trong tiệc cưới Cana, Chúa biến đổi nước thành rượu, Chúa cũng có thể biến đổi đời sống mỗi người miễn là ta để cho Chúa hành động. Ðể Chúa có thể biến đổi tâm hồn và đời sống, ta cần cộng tác với ơn Chúa. Có Chúa trong cuộc đời, người ta sẽ vững tâm tiến bước trong đời sống: đời sống cá nhân, đời sống hôn nhân cũng như đời sống gia đình.

Lời cầu nguyện xin mời Chúa vào đời sống: cá nhân, hôn nhân và gia đình.

Lạy Chúa Giêsu là tình yêu.

Chúa đã được mời đến dự tiệc cưới Cana.

Hôm nay con xin mời Chúa vào đời sống của chúng con,

đời sống cá nhân, hôn nhân và cả đời sống gia đình

để xin Chúa đồng hành và làm chủ.

Ðặc biệt xin Chúa chúc lành

cho những người sống bậc hôn nhân.

Xin giúp họ hàn gắn những vết thương lòng

ngõ hầu đời sống hôn nhân của họ được thăng tiến. Amen.

Lm Trần Bình Trọng

Chu Kì Năm Phụng Vụ

Sống Tinh Thần Phục Sinh

Living the Spirit of Easter

 

 

 

Để cho lớp người trẻ chỉ đọc và hiểu được tiếng Anh, thì những ý nghĩa của mỗi mùa Phụng vụ được chuyển sang Anh Ngữ


Mùa Vọng:
Cũng như thời tiết phân chia thời gian thành những mùa khác nhau như: Xuân, Hạ, Thu,  … Xem tiếp

Mùa Giáng Sinh: Giáng Sinh là mùa hân hoan vui mừng với những khung cảnh trang hoàng trong nhà .. Xem tiếp

Mùa Thường Niên 1: Mùa Thường niên được chia làm hai phần: Mùa Thường Niên I và II. Mùa Thường  .. Xem tiếp

Mùa Chay: Mùa Chay kéo dài từ Thứ Tư Lễ Tro cho tới trước Lễ Chúa lập Bí tích Thánh Thể và chức linh  .. Xem tiếp

Tam Nhật Vượt Qua: Lễ Vượt Qua (Passover Feast, Paschal Feast) của người Do Thái kỉ niệm biến cố  .. Xem tiếp

Mùa Phục Sinh: Phục Sinh là ngày lễ quan trọng nhất trong thế giới Kitô giáo, kỉ niệm Chúa Phục sinh từ .. Xem tiếp

Mùa Thường Niên 2: bắt đầu từ Thứ Hai sau Chúa Nhật Lễ Hiện Xuống (vào cuối Tháng 5 hay đầu Tháng   .. Xem tiếp

Chiêm niệ̣m Năm B / Nhiều Tác giả khách

CN 2 PS, B: Phúc cho ai không thấy mà tin

Thứ năm, 11 Tháng 4 2024  |  An Phong
CN 2 PS, B: Phúc cho ai không thấy mà tin

Chúa Nhật 2 Phục Sinh, Năm B

Ga 20:1-9

Tin mừng hôm nay thuật lại chuyện ông Tôma cứng lòng tin; ông không chấp nhận lời chứng của các môn đệ khác và chỉ tin khi được “nhìn tận mắt, sờ tận tay”; đòi hỏi...

XEM TIẾP

Chiêm niệm Năm B / Tác giả Chủ trương

CN 3 PS, B: Có Chúa trong cuộc đời là có bình an

Thứ năm, 11 Tháng 4 2024  |  Admin
CN 3 PS, B: Có Chúa trong cuộc đời là có bình an

Chúa Nhật 3 Phục Sinh, Năm B

Cv 3: 11-26; 2Ga 2:1-5a; Lc 24:35-48

M ặc dầu Ðức Giêsu đã tiên báo về cuộc tử nạn và phục sinh của Người ba lần, các môn đệ vẫn chưa hiểu đường lối của Ðấng Cứu thế.

XEM TIẾP

Tin Hiệp Thông: C. Mừng / Cầu Nguyện

Thánh lễ truyền chức linh mục tại Trung tâm Hành hương thánh Phê-rô Lê Tùy

Thứ năm, 12 Tháng 10 2023  |  BBT
Thánh lễ truyền chức linh mục tại Trung tâm Hành hương thánh Phê-rô Lê Tùy

“Ngày hôm nay là một ngày trọng đại của Tổng Giáo phận (TGP) Hà Nội. Ngày lễ kính thánh Phê-rô Lê Tùy, đồng thời chúng ta cũng cử hành Thánh lễ truyền chức linh mục cho  8 thầy Phó tế  của TGP. Các thầy...

XEM TIẾP

Tin Hiệp Thông: Phân Ưu / Cầu Nguyện

Lm Mai Văn Thảo mới qua đời tại Việt Nam

Thứ sáu, 12 Tháng 4 2024  |  Ban TT Phụ Tỉnh VN
Lm Mai Văn Thảo mới qua đời tại Việt Nam

Được tin Linh mục Mai Văn Thảo, Thánh danh Giuse, thuộc Dòng Hiển Sĩ Đức Mẹ Vô Nhiễm – Phụ Tỉnh Việt Nam, mới qua đời, Mục Vụ Văn Bút cho đăng lại Tin Cáo Phó, Chương Trình Tang Lễ và mấy dòng Tiểu Sử...

XEM TIẾP

Tin Giáo Hội Hoàn Vũ

Tranh thánh lòng thương xót sẽ đi khắp thế giới đến Năm Thánh 2033

Thứ sáu, 12 Tháng 4 2024  |  Vatican News
Tranh thánh lòng thương xót sẽ đi khắp thế giới đến Năm Thánh 2033

Chúa nhật Lòng Thương Xót, ngày 7/4, và trong năm dành riêng cho cầu nguyện, hành trình quốc tế của Bức tranh icon Peregrinatio Misericordia cùng với bức ảnh được Đức Thánh Cha làm phép ngày 6/11/2023...

XEM TIẾP

Tin Giáo Hội Việt Nam

Ngày cuối chuyến viếng thăm của Đức Tổng Giám mục Paul Richard Galagher tại Việt Nam

Chủ nhật, 14 Tháng 4 2024  |  Truyền thông HĐGMVN
Ngày cuối chuyến viếng thăm của Đức Tổng Giám mục Paul Richard Galagher tại Việt Nam

WHĐ (14.04.2024) – Vào lúc 10g00 Chúa nhật 14.04.2024, Đức Tổng Giám mục (TGM) Bộ trưởng Ngoại giao Tòa Thánh đã tiếp kiến Hội Đồng Giám mục Việt Nam (HĐGMVN) tại phòng họp lầu 2 của tòa nhà Văn phòng...

XEM TIẾP

Tin Lưu Ý / Giữ Sức Khoẻ / Giữ An Toàn

Nghiền đường

Thứ năm, 14 Tháng 3 2024  |  BS Hồ Ngọc Minh
Nghiền đường

Nhiều bác sĩ đã từ lâu cảnh báo về tình trạng “nghiền đường” mà vị ngọt của đường là một loại ma túy nguy hiểm có thể giết người trong thầm lặng. Trong một bài viết trước đây về hội chứng “Mỡ, Đường, M...

XEM TIẾP

Bài Viết của Nhóm Tác Giả Chủ trương

Lời kinh đêm cuối đời của một linh mục

Thứ hai, 15 Tháng 4 2024  |  Hồi Tưởng Nhớ
Lời kinh đêm cuối đời của một linh mục

Lời kinh đêm cuối đời của một linh mục được cảm hứng từ lời kinh Magnificat (Lc 1:46-55. Lời kinh đêm cuối đời của một linh mục được cảm hứng từ lời kinh Magnificat. Lời kinh đêm cuối đời của một linh...

XEM TIẾP

Bài Viết Của Nhiều Tác Giả Khách

Giá trị của một kiếp người

Thứ sáu, 12 Tháng 4 2024  |  Trần Mỹ Duyệt
Giá trị của một kiếp người

Chu kỳ sống của loài ve từ 2-17 năm ngoài hoang dã. Hầu hết cuộc đời của chúng sống như những ấu trùng dưới lòng đất tùy mỗi loại khác nhau. Khi tới thời hạn, chúng bò lên mặt đất, bám vào các thân câ...

XEM TIẾP

Sách Của Tác Giả Chủ trương

Introduction of a new book “Every Week God Speaks – We Respond. Cycle A”

Thứ bảy, 11 Tháng 8 2018  |  John Trần Bình Trọng
Introduction of a new book “Every Week God Speaks – We Respond. Cycle A”

“Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A” is written by John Trần Bình Trọng, a priest of the Catholic Diocese of Arlington, Virginia, USA.  To keep the author’s writing style and his foreign back...

XEM TIẾP

Sách Của Nhiều Tác Giả Khách

ĐTC Phanxicô giới thiệu ấn bản mới của YOUCAT - Sách Giáo lý cho Giới trẻ

Thứ năm, 25 Tháng 1 2024  |  Vatican News
ĐTC Phanxicô giới thiệu ấn bản mới của YOUCAT - Sách Giáo lý cho Giới trẻ

Đức Thánh Cha khuyến khích giới trẻ học Sách Giáo lý Giới trẻ của Giáo hội Công giáo, đồng thời nhắc lại rằng tình yêu là lý do thực sự khiến chúng ta trở thành Kitô hữu. Ngài nói: “Tình yêu là lý do ...

XEM TIẾP

Scripture Reflections on Sundays and Feast Days, Year B

3 Sun. / Easter B: To have God in life is to have peace

Thứ năm, 11 Tháng 4 2024  |  John Tran Binh Trong
3 Sun. / Easter B: To have God in life is to have peace

3 Sunday of Easter, Year B

Acts 3:11-26; 2Jn 2:1-5a; Lk 24:35-48

Introduction: This is a homily/Scripture reflection in a book, titled: ‘Every Week God Speaks We Respond’, Cycle B, intended to be publis...

XEM TIẾP

Liên Lạc (Contact Us)

  • 2009: Envisioned by Nhóm Chủ trương Mục Vụ Văn Bút as seen on the Home Page.
  • 2009: Designed by Nguyễn Duy-An, PhD of Information Technology, Former Senior Vice President of National Geographic.
  • 2017: Upgraded manually step by step from Version 1.5 to the newest Version, a much time consuming effort, by Mai Thọ Triều, BS of Computer Science. From now on, it can be done automatically to a next newest one.

Email: mucvuvanbut@gmail.commucvuvanbut@yahoo.com • Tel. 571-242-1978 .

Bạn từ đâu, tới bao giờ / Where and when are you from ● Từ / From 09.09.2009 - Đến / To 02.02.2012

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch

Khách (Visitors)

024699445
Hôm nay (Today)
Hôm qua (Yesterday)
Tuần này (this week)
Tháng này (this month)
Từ (from) 01.01.2009
4676
10408
22030
117691
24699445