1122Thừa Thiên Huế – Sau hơn hai tháng lên kế hoạch và chuẩn bị hết sức kĩ lưỡng, lớp học tâm lý cộng đoàn liên tu sĩ Huế đã được diễn ra từ ngày 22 đến ngày 26 tháng 8 năm 2013.Chương trình như một cơ hội học tập, thảo luận rút kinh nghiệm đời tu sĩ giáo phận Huế và cách nhìn tổng quát về đời sống phuc vụ chung.

Tại trung tâm mục vụ giáo phận Huế, lúc 8h00 sáng 22 tháng 8 năm 2013, tham dự khóa học gồm có 310 tham dự viên là những tu sĩ nam nữ đến từ Dòng Thánh Tâm Huế, Đan viện Thiên An, Dòng Mến Thánh Gía Huế, Dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng, Dòng Đức Mẹ Vô Nhiễm, Dòng Mến Gía Vinh và Dòng Thừa Sai Bác Aí Vinh. Đức tổng giám Stêphanô Nguyễn Như Thể, nguyện TGM Huế cũng tham dự và chủ tế thánh lễ khai mạc khóa.

0930

Khóa huấn luyện nhằm đáp ứng nhu cầu học hỏi, tìm hiểu bản sắc riêng của từng hội dòng cùng sinh hoạt trong giáo phận. Đồng thời mở rộng sự giao lưu và tình liên đới trong tinh thần sống năm đức tin giữa mọi người tín hữu. Khóa học Tâm lý cộng đoàn này cũng giúp người tu sĩ nhận thấy trách nhiệm và bổn phận chung khi sống trong cộng đoàn, đánh giá sai sót và đề ra phương hướng tích cực để cộng đoàn tốt hơn.

Hơn 300 tu sĩ nam nữ tham dự với tu phục là chiếc lúp, màu áo, phù hiệu rất đẹp, phong phú và đa dạng tạo ra vườn hoa Giáo hội. Sau bài diễn văn của vị đại diện Ban tổ chức, sư huynh Thái Sơn Minh, tu sĩ La San, giảng viên đại học và một số học viện Công giáo đã chào mọi người bằng bài hát sinh hoạt vui tươi “Anh em chúng ta có chung một ngôi nhà”, mọi người cùng hát cùng vỗ tay trong niềm xác tín mãnh liệt vào sự hợp nhất của toàn thể cộng đoàn. Sư huynh là giảng viên của khóa huấn luyện tâm lý này.

05128

Tiếp đó là lời huấn từ của Đức Tổng Giám Mục Stêphanô, ngài nói: “Đời sống cộng đoàn là một vòng tròn khép kín, nếu ai thuộc vòng tròn đó phải biết tâm điểm của nó, đó chính là tình yêu thương, lòng quảng đại và sự bao dung tha thứ trong mọi tương quan huynh đệ”.

Lời huấn từ của Đức tổng giám mục làm cho mỗi một con tim đang hiện diện cảm nhận: Mình là một đơn vị cá nhân độc lập, góp phần làm nên một sức mạnh tập thể lớn lao, vì chính cộng đoàn đã đạy cho mình biết sống cho, sống với, sống vì. Tâm đắc về điều này, sơ bề trên dòng Đức Mẹ Vô Nhiệm đã nói: “Con người là một vũ trụ thu nhỏ, nhưng nếu tình yêu không lớn hơn số lượng vật chất, thì có lẽ nó đã không tồn tại. Vì thế, hãy để tình yêu thương bao trùm và tắm gội thế giới như lời của thánh Âu Tinh: Hãy yêu đi, rồi muốn làm gì thì làm”.

Khóa học được bắt đầu ngay, sau nghi thức khai giảng ngắn gọn. Sư huynh Thái Sơn Minh đã khéo léo trình bày đề tài từ lý thuyết đến thực hành, xen vào đó là những video clip minh họa, và những lời cầu nguyện, kéo tham dự viên vào chiều sâu của các đề tài.

Để tiếp tục xây dựng tinh thần huynh đệ trong cộng đoàn trong đời sống tu trì, các khóa học tâm lý cộng đoàn đã và đang được triển khai rộng rãi tại các giáo phận trên cả nước.

Giáo phận Huế hiện có 69.225 giáo dân thuộc 80 giáo xứ và 166 giáo họ, có 1.093 tu sĩ nam nữ,

Trong ngày bế mạc, Đức tổng giám mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, TGM giáo hận Huế đã đến chia sẻ với khóa học.

Anna Hoài  (Học viên khóa Thừa Sai)                                           Nguồn: VRNs

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch