Nắng tháng 3 thật gay gắt, nhưng thời tiết không làm giảm số lượng người đến tham dự và giao lưu cùng Nữ tu (NT) Thecla Trần Thị Giồng, Tiến sĩ Tâm Lý, qua chuyên đề “Khám Phá Tiềm Năng Người Phụ Nữ” tại Trung tâm Mục vụ TGP TPHCM, lúc 14g30 ngày 08/03/2014.

Chương trình được khai mạc với lời chúc mừng chị em phụ nữ (PN) nhân ngày 08/03 của cha chánh xứ Tân Phước, cùng bài múa “Bà Mẹ Quê”, và hoạt cảnh “Thánh Annê Lê Thị Thành” do giáo xứ Tân Phước trình bày.

Với chất giọng Huế nhẹ nhàng, cộng thêm lối trình bày dí dỏm, nữ tu Thecla đã lôi cuốn được sự lắng nghe của tham dự viên cách thích thú.

Theo NT, trong lịch sử mở nước và giữ nước, người Việt Nam (VN) luôn ghi nhớ công ơn những người PN như Bà Trưng, Bà Triệu. Cũng vậy, dải đất VN không thể có được hình chữ S như ngày nay, nếu không có một Huyền Trân Công Chúa, và hai chị em Công Nữ Ngọc Vạn và Ngọc Khoa đã “dùng hương sắc đổi lấy giang sơn”. Trải qua mọi thời đại, người PN luôn âm thầm, hy sinh để đem lại hạnh phúc cho người thân, nhiều thi sĩ đã diễn tả cảm xúc của mình qua những vần thơ để ca ngợi người PN.

Ngay_phu_nu-1Hồ Dzếnh có bài thơ:

“Cô gái Việt Nam ơi!

Nếu chữ "hy sinh" có ở đời

Tôi muốn nạm vàng muôn cực khổ

Cho lòng cô gái Việt Nam tươi”.

Trần Tế Xương cũng có bài thơ ca tụng PN:

“Quanh năm buôn bán ở mom sông

Nuôi đủ năm con với một chồng”

Trịnh Công Sơn với bài hát “Gia Tài Của Mẹ”: Một 1000 năm nô lệ giặc Tàu, một 100 nô lệ giặc Tây, 20 năm nội chiến từng ngày. Vì chiến tranh, nam giới phải đi chiến đấu để giữ nước, ai sẽ là người nuôi dạy con cái, đảm đang việc nhà? Chắc chắn sẽ là PN. Thế đấy, tiềm năng của người PN rất lớn!

Người PN là “phái yếu”, nhưng thật sự họ lại là “phái mạnh”, mạnh con tim và khối óc. Họ có thể chu toàn nhiều công việc, sanh con, nuôi dạy con, làm việc nhà, làm kinh tế. Đặc biệt, người PN Công giáo còn có bổn phận giáo dục đức tin cho con cái.

Theo thống kê của các nhà nghiên cứu xã hội học, trực giác của PN nhạy bén, tinh tế và chu đáo hơn nam giới, họ có thể nhận ra được tiếng khóc của con giữa bao tiếng ồn ào, và cảm nhận được mong muốn của con qua những biểu hiện thoáng qua của chúng. Vì thế, trong gia đình và ngoài xã hội, vai trò của người phụ nữ rất quan trọng, vì sẽ không có anh hùng và thi ca nếu không có mẹ hiền.

Hệ thần kinh của PN rất mạnh, khi nuôi con, họ phải thức khuya dậy sớm, canh chừng khi con đau bịnh, và hoàn toàn có thể một mình nuôi con trưởng thành và thành đạt, nếu không may chồng qua đời hoặc đi xa. Người mẹ VN được ví như nước trong nguồn, một so sánh vô cùng ý nghĩa, thật vậy nước nhẹ nhàng, len lỏi đi vào từng tâm tư tình cảm của con cái, nhưng khi cần bảo vệ con giữa những cạm bẫy cuộc đời, nước trở nên mạnh mẽ như thác lũ, sóng thần. Nước là nhu cầu cần thiết cho mọi sinh vật, nếu thiếu nước, cuộc sống sẽ không thể tồn tại; cũng vậy, nếu thiếu người mẹ, gia đình sẽ đi về đâu?

PN thành công hơn nam giới trong kinh doanh, vì tính cẩn thận và chi tiêu chặt chẽ. Trong nhiều lãnh vực, họ có thể làm tốt hơn nam giới, như xướng ngôn viên, bán hàng, quan hệ khách hàng, bác sỹ, giáo viên. Họ cũng đảm trách nhiều vị trí quan trọng trong guồng máy pháp luật, Bà Margaret Thatcher, cựu Thủ tướng nước Anh; Hillary Clinton, Ngoại trưởng Mỹ; Yingluck Shinawatra, Thủ tướng của Thái Lan; Dilma Rousseff, Tổng thống của Brazil; Nhà ngoại giao VN, bà Tôn Nữ Thị Ninh… PN ít bị căng thẳng hơn nam giới vì dễ tiếp xúc và dễ trao đổi, dễ khóc nên dễ vơi bớt căng thẳng, do đó họ ít bị trầm cảm.

Công việc ngoài xã hội và trách nhiệm người mẹ trong gia đình, gánh nặng đè lên vai người PN rất nhiều, vì thế họ luôn cần đến bờ vai của người chồng để đỡ nâng, chia sẻ gánh nặng, bổ sung cho nhau và để cân bằng cuộc sống.

Những điều chia sẻ trên đây, như một mong muốn chị em PN hiểu rõ hơn tiềm năng và giá trị của mình, để phát huy tiềm năng, để tôn trọng và giữ gìn giá trị của mình. Nếu chúng ta biết tôn trọng bản thân thì người khác sẽ tôn trọng chúng ta. Ước mong chị em PN luôn duy trì và phát huy tiềm năng của mình, để gia đình và xã hội luôn phát triển, vì mỗi chúng ta là một viên gạch xây nên gia đình hạnh phúc, xã hội công bằng, đất nước giầu đẹp.

Kết thúc buổi tọa đàm là lời cám ơn chân thành và bó hoa tươi thắm dành cho NT Thecla cùng bài hát về Mẹ Maria, một mẫu gương tuyệt vời cho những người PN chúng ta.

Tuyết Nhung

Nguồn: CTCĐ / BMV / Gia Đình SG

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch