Lo ngại về cuộc đàn áp Kitô giáo mới của các quan chức địa phương. Lãnh đạo tôn giáo và cư dân địa phương hôm thứ Sáu cho biết, hàng ngàn Kitô hữu Trung Quốc cắm trại bên trong và xung quanh một nhà thờ tại miền đông Trung Quốc nhằm ngăn cản khỏi bị phá huỷ sau khi nhiều cây thánh giá đã bị dỡ bỏ trong một chiến dịch kiềm chế sự lan rộng Kitô giáo của chính quyền cấp tỉnh.

Theo một trang web chính phủ, đứng trước lo ngại Kitô giáo phát triển quá nhanh và theo cách thức “không bền vững”, các quan chức địa phương tỉnh Zhejiang đã bắt đầu chiến dịch hồi tháng Hai nhằm phá hủy bất kỳ nhà thờ nào vi phạm quy định địa phương.

Nhưng theo các tín hữu Kitô địa phương, mục tiêu thực sự là các cây thánh giá mà nhiều nhà thờ dùng để thể hiện sự hiện diện của họ. Một số lãnh đạo Kitô cáo buộc rằng Bí thư đảng uỷ Cộng sản tỉnh phản đối khi nhìn thấy những cây thánh giá lớn và chiếu sáng trong chuyến đi gần đây dọc theo đường cao tốc chính, và ra lệnh một số cây thánh giá phải được loại bỏ.

Kể từ đó, có ít nhất sáu cây thánh giá đã bị dỡ bỏ tại các thành phố Hangzhou và Zhoushan, theo ChinaAid, nhóm vận động Kitô giáo có trụ sở tại Texas cho biết. Bây giờ, nhà thờ Sanjiang tại thành phố Wenzhou, một nhà thờ lớn có sức chứa lên đến 2,000 người đang có nguy cơ bị phá bỏ.

Kit--hu-TQ-cm-ti-bo-v-Thnh-giBên trong nhà thờ Sanjiang. Ảnh Washington Post

Một số nhà thờ khác cho biết họ nhận được lệnh dỡ bỏ các cây thánh giá xuống và thay vào đó chỉ treo những cây thánh giá nhỏ bên trong nhà thờ. Tại nhà thờ Sanjiang, quan chức nhà nước cũng yêu cầu gỡ bỏ một số ngọn tháp nhỏ trên mái nhà thờ. Khi lãnh đạo giáo hội từ chối, các quan chức đe dọa sẽ phá huỷ toàn bộ nhà thờ, ông Zheng Leguo, người đứng đầu nhà thờ truyền giáo tại Wenzhou cho biết.

Mặc dầu nhà thờ đã đăng ký với chính quyền, nhưng không thuộc Phong trào Giáo hội Tin Lành yêu nước, tổ chức bị các nhà phê bình cho là do đảng Cộng sản kiểm soát chặt chẽ.

Kitô hữu địa phương nói rằng họ đã quyên góp được hơn 20 triệu nhân dân tệ (3,2 triệu USD) để xây nhà thờ, và hoàn thành năm ngoái. Khu phức hợp nhà thờ chiếm khoảng 100,000 bộ vuông đất. Người dân địa phương thừa nhận nó chỉ được cấp phép cho khoảng 20,000 bộ vuông đất, nhưng nói rằng kiểu né tránh quy định như vậy là tương đối phổ biến tại tỉnh Zhejiang.

Chính quyền đã gởi thông báo đến nhà thờ hôm 3-4 vừa qua nói rằng, nhà thờ xây dựng bất hợp pháp và gây ra “nguy cơ về an toàn nghiêm trọng.” Người dân địa phương chống lại, rằng việc xây dựng đã được chính quyền địa phương cấp phép như là một dự án kiểu mẫu khi hoàn thành vào năm ngoái.

“Từ những gì họ thảo luận trong quá trình đàm phán, vấn đề không phải là việc xây dựng bất hợp pháp, nhưng vấn đề là các cây thánh giá,” một nhà lãnh đạo Kitô giáo địa phương yêu cầu giấu tên vì sợ trả thù, cho biết. Ông đã ở trong nhà thờ từ hôm thứ Năm với khoảng 3,000 tín hữu khác, một số người trong họ đến từ các nhà thờ lân cận để giúp bảo vệ tòa nhà.

“Một số quan chức cấp cao tin rằng có quá nhiều cây thập giá, và quá nhiều nhà thờ”, ông nói, “và trong mỗi quận, họ yêu cầu phá huỷ một vài cây thập giá, không phải tất cả.”

Nhưng một quan chức chính quyền địa phương, yêu cầu phương tiện truyền thông không nêu tên, cho biết nhà chức trách đang cố gắng giải quyết bế tắc một cách hòa bình và chưa bao giờ đe dọa phá hủy bằng vũ lực.

“Chúng tôi yêu cầu họ rời khỏi đó vì sự an toàn của chính họ, nhưng một số tín hữu địa phương vẫn còn ngủ bên trong tòa nhà”, ông nói. “Chính quyền vẫn còn đàm phán với người dân nhằm tìm ra cách giải quyết vấn đề một cách êm thắm.”

Hiến pháp Trung Quốc công nhận quyền tự do tôn giáo, nhưng chính phủ hạn chế thực hành tôn giáo đến những nơi thờ phượng được chính thức chấp thuận.

“Điều này chắc chắn dẫn đến leo thang chống lại tự do tôn giáo ở Trung Quốc,” Bob Fu, người sáng lập ChinaAid nói.

Ucan Việt Ngữ

Xu Yangjingjing cho Washington Post từ Trung Quốc                     Nguồn: Washington Post

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch