Chính quyền Ôn Châu đã di chuyển tất cả các tượng ảnh tôn giáo khỏi một khu đồi của Công giáo, trong chiến dịch mở rộng đàn áp Kitô giáo trong thành phố cảng miền đông nam Trung Quốc này.

Hơn 50 công nhân phong tỏa các con đường quanh đồi Longgang và di dời các Chặng đàng Thánh giá và các tượng thánh hôm thứ Bảy, hai ngày trước khi xe ủi được lệnh tiến hành cưỡng chế phá hủy gian cung thánh tại nhà thờ Sanjiang trị giá 4,8 triệu Mỹ kim, cũng tại Ôn Châu.

ph-hy-tng-thnh--n-ChuChính quyền phá hủy các tượng ảnh Kitô giáo tại đồi Longgang ở Ôn Châu

Chính quyền buộc tội cả hai nơi này xây dựng trái phép, lời cáo buộc được nhiều người trong cộng đoàn gồm khoảng 150.000 giáo dân của Ôn Châu cho là cái cớ để đàn áp phong trào Kitô giáo đang phát triển nhanh.

“Dù là chính quyền khẳng định dựng các tượng ảnh tôn giáo trên khu đất này là phạm pháp, họ cũng nên cho phép chúng ta thương lượng bằng phương thức hợp pháp”, Joseph, một người Công giáo ở Ôn Châu từ chối cho biết rõ họ tên vì lý do an ninh, nói. “Như thế có thể giúp thiết lập trật tự trong xã hội và ngăn chặn tham nhũng”.

Hôm thứ Bảy không có xảy ra xung đột vì chính quyền giữ lời hứa không là hư hại các tượng Đức Mẹ, Chúa Giêsu và Thánh Giuse.

Công nhân nhà nước dùng gạch xây bao quanh các bức tượng vì tượng quá nặng không thể di dời được – khoảng 5 tấn – để công chúng khỏi nhìn thấy các bức tượng tại công viên rộng 1,3 hécta này.

Các tượng thánh khác và các Chặng đàng Thánh giá bị xe cần cẩu câu đi và được đưa đến cất giữ tại một nhà thờ ở Hengdaiqiao, ngoại ô Ôn Châu, theo các nguồn tin Giáo hội.

Tất cả đồ trang trí tôn giáo tại đồi Longgang đều bị phá hủy, các nhân chứng cho biết.

“Khoảng 100 người Công giáo đến theo dõi công tác di dời đã bị chặn đường tại cổng vào. Một số người cố tìm cách lẻn vào đã hát thánh ca và cầu nguyện trong khi quan sát. Một số người không thể cầm được nước mắt”, một người Công giáo quan sát nói với điều kiện giấu tên.

Động cơ của cuộc đàn áp Kitô giáo trong thành phố có hơn ba triệu dân này của chính quyền gần đây vẫn không rõ, dẫn tới cảnh ngày càng bế tắc giữa chính quyền và Giáo hội.

Thứ Ba tuần trước chính quyền đã dùng vũ lực làm bị thương bốn người Công giáo khi xảy ra tranh cãi trong lúc cưỡng chế phá hủy tòa nhà bốn tầng của một giáo dân Công giáo tại Ôn Châu, vì chính quyền cho rằng đây là địa điểm hội họp tôn giáo bí mật.

Hai tầng trên vi phạm quy định của thành phố. Những người Công giáo biết rõ vụ này khẳng định chính quyền không có quyền phá hủy toàn bộ tòa nhà theo quy định pháp luật.

Tương tự, chính quyền ra lệnh phá hủy cung thánh nhà thờ Sanjiang của Tin lành hôm thứ Hai sau khi cho rằng nơi này xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp không thuộc sở hữu của nhà thờ.

Chính quyền và lãnh đạo nhà thờ rơi vào thế bế tắc trong sáu tuần do các thành viên trong cộng đoàn tập trung tại nhà thờ để ngăn chặn xe ủi.

Một số người đi lễ đã bị bắt, và các nhà hảo tâm địa phương được yêu cầu ngừng tài trợ tài chính cho nhà thờ.

Báo cáo về xe cứu thương và người bị thương hoặc có thể chết trong lúc phá hủy nhà thờ Sanjiang không thể xác nhận được vì chính quyền tiếp tục đe dọa người Tin lành ở Ôn Châu giữ im lặng về cuộc đàn áp lan rộng này, trong đó còn có vụ gỡ bỏ 14 thánh giá tại các nhà thờ Tin lành khác trong khu vực.

Bản sao văn bản của chính quyền ucanews.com có được, nhưng không thể xác minh độc lập, khẳng định chính quyền Ôn Châu quyết định vào đầu tháng Giêng tiến hành lập danh sách các nơi thờ tự bất hợp pháp để phá hủy.

Phóng viên ucanews.com từ Ôn Châu, Trung Quốc

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch