Một cuộc triển lãm về các bản đồ lịch sử chi tiết chủ quyền biển đảo ngoài khơi Việt Nam gần đây tranh chấp với Trung Quốc đã bị chính quyền buộc hủy bỏ. Cuộc triển lãm theo kế hoạch sẽ khai mạc vào ngày 19-6 do Tổng Giáo phận thành phố Hồ Chí Minh tổ chức.

Tổng Giáo phận đã lên kế hoạch tổ chức triển lãm kéo dài bốn ngày tại tòa nhà mới xây dựng của Hội đồng Giám mục Việt Nam, từ thứ Năm đến Chủ nhật. Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc cũng là Chủ tịch Hội đồng Giám mục dự kiến sẽ khai mạc sự kiện.

cm-trin-lm-bin-oẢnh: Phóng viên National Catholic

Cha Tổng đại diện Ignatius Hồ Văn Xuân công bố hôm 18-6 trên website tổng giáo phận: “Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc quyết định hủy bỏ triển lãm các bản đồ tuyên bố chủ quyền quốc gia trên quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.”

Cha Xuân không cho biết lý do tại sao triển lãm bị hủy bỏ, nhưng cha bày tỏ mong muốn các linh mục địa phương, tu sĩ và và giáo dân thông cảm với Đức Tổng Giám mục.

Tuy nhiên, nguồn tin giáo hội cho phóng viên National Catholic biết hôm 18-6, Ban Tôn giáo thành phố Hồ Chí Minh đã gửi cho Đức Tổng Giám mục lá thư nói rằng “không cho phép tổng giáo phận tổ chức triển lãm.”

Nguồn tin cũng cho biết giáo phận từ chối xin phép chính phủ tổ chức triển lãm. Lý do được trích dẫn là: “Tổ chức triển lãm là công việc nội bộ của giáo hội địa phương, và cuộc triển lãm nhằm mục đích giúp người Công giáo địa phương hiểu rõ chủ quyền quốc gia trên hai quần đảo tranh chấp và nâng cao nhận thức công chúng về lòng yêu nước sau khi Trung Quốc triển khai giàn khoan bất hợp pháp hồi tháng qua trong vùng biển Việt Nam.”

Người Việt Nam phản ứng rất giận dữ với hành động của Trung Quốc bằng các cuộc bạo loạn chống Trung Quốc và tấn công các hãng xưởng đầu tư nước ngoài tháng qua trong đó một số nhà máy bị đốt cháy. Các báo cáo khác nhau của chính phủ cho biết khoảng từ 2 đến 21 trường hợp tử vong.

Việt Nam và Trung Quốc cũng đưa việc tranh chấp lãnh thổ ra Liên Hợp Quốc và đã nộp hồ sơ lên Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon.

Từ khi Trung Quốc đưa giàn khoan vào ngày 2-5, tàu của hai nước lảng vảng trong khu vực quanh đó. Một tàu Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm chìm hồi cuối tháng Năm.

Đài truyền hình Việt Nam đưa tin ngày 19-6, Trung Quốc triển khai 116 tàu và máy bay trực thăng quanh giàn khoan.

Nguồn tin địa phương cho biết “thật bất thường khi người Công giáo thể hiện lòng yêu nước cần phải xin phép chính phủ.”

Nguồn tin cho biết cuộc triển lãm bị cấm định trưng bày 90 bản sao các bản đồ cổ do người nước ngoài và người Việt Nam vẽ từ 1482-1989. Các bản sao lấy từ bộ sưu tập 3,000 bản đồ do nhà nghiên cứu lịch sử người Công giáo, Nguyễn Đình Đầu, nhà nghiên cứu được chính quyền Hà Nội vinh danh trước đây vì những nghiên cứu lịch sử. Các bản đồ đã được triển lãm tại Thư viện thành phố từ ngày 3 đến 8-6 và cũng được trưng bày tại Nhà văn hóa Thanh Niên thành phố.

Một nhà quan sát cao cấp yêu cầu giấu tên cho biết “giáo hội địa phương tuân thủ pháp luật và nhà nước, nhưng không bao giờ xin phép chính phủ cho những hoạt động nội bộ của mình.”

“Lý do thực sự đằng sau lệnh cấm triển lãm của giáo hội là đảng Cộng sản Việt Nam lo ngại làm mất lòng đảng Cộng sản láng giềng Trung Quốc,” nhà quan sát cho biết. Kết luận này xuất phát từ thực tế là Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng Bí Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội ngày 18-6.

Ucan Tiếng Việt theo Phóng viên National Catholic Reporter

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch