Sách

16Đức Cha Antôn đã chọn ngày lễ Kính Thánh Tâm Chúa Giêsu - ngày thế giới xin ơn Thánh Hóa Linh Mục- để phong chức Linh Mục cho 18 Thầy Phó Tế, gồm 13 Chủng sinh giáo phận, 3 Tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế (CSSr) và 2 Tu sĩ thuộc Tu hội Tận Hiến (ICM).

Ngay từ sáng sớm thứ sáu 27/6/2014, khuôn viên nhà thờ Bảo Lộc đã hoàn toàn sẵn sàng cho việc cử hành ngày lễ trọng đại này. Thân nhân của 18 Tân chức, Tu sĩ đại diện các hội dòng trong giáo phận, các chủng sinh, giáo dân các giáo xứ quê hương của các Thầy hoặc nơi các Thầy giúp… đã có mặt đông đủ. Đặc biệt, còn có Đức Cha Giuse Võ Đức Minh, Giám mục Giáo phận Nha Trang, Cha Tổng Đại diện giáo phận Dalat, Cha Giám Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, Cha Tổng Đại diện Tu Hội Nhập Thể Tận Hiến Truyền Giáo, Cha Tổng Đại diện Giáo phận Hưng Hóa, Cha Giám Đốc Chủng viện, quý Cha Giáo sư, quý Cha Quản Hạt cùng gần250 Linh mục trong và ngoài giáo phận đồng tế với Đức Cha Antôn trong Thánh lễ này. Tham dự Thánh lễ có khoảng 5000 người gồm các tu sĩ, thân nhân nhân tân chức cùng giáo dân xa gần.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha Chủ tế ngỏ lời với cộng đoàn phụng vụ: “Hiệp với toàn thể Giáo hội trong ngày Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, ngày xin ơn thánh hóa các Linh mục, chúng ta hãy hiệp lời tạ ơn Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót, đã ban Con Một cho thế gian, để thế gian được ơn cứu độ và hôm nay đã ban cho Giáo hội nói chung, cách riêng cho Giáo phận Dalat 18 Thầy Phó Tế, sẽ được Chúa Thánh Thần biến đổi qua bí tích Truyền chức Linh mục sẽ được cử hành trong Thánh lễ này. Chúng ta cầu nguyện cho mỗi người chúng ta và cách riêng cho các Tân LM luôn bước theo Chúa Giêsu hiền lành và khiêm nhường. Xin Thánh Tâm Chúa Giêsu uốn lòng chúng ta nên giống Trái Tim Chúa, một trái tim chan chứa tình yêu và giàu lòng thương xót. Chúng ta không quên xin Chúa chúc phúc cho các Ông Bà Cố và các gia đình đã dâng con cho Chúa và Giáo hội, cho tất cả những ai đã giúp đỡ các Thầy trong hành trình tiến tới Bàn Thánh hôm nay, trong đó có Cha Quản hạt và Giáo xứ Bảo Lộc.”

01 14

Trong phần phụng vụ Lời Chúa, Đức Cha Giuse đã giảng lễ. Ngài trình bày cho cộng đoàn thấy căn tính và lý tưởng của đời người Linh Mục, người môn đệ Chúa Giêsu.

-       Một trong những yêu cầu đặc biệt của người môn đệ là “Trung Tín”. Trung tín với Chúa Giêsu, trung tín với những công việc của Thiên Chúa. Thiên Chúa là Đấng Thánh, vì thế đời sống của người Tông Đồ phải nên thánh. Không nên thánh thì không thể gặp được Thiên Chúa. Nhờ Đấng hướng dẫn là Thánh Thần, nhờ người Thầy là Mẹ Maria, nhờ những chứng nhân là các Tông Đồ, người môn đệ theo Chúa Giêsu suốt đời trung tín với Thiên Chúa, trung tín với những công việc của Thiên Chúa, mà những việc đó là việc Thánh. Do đó người môn đệ của Chúa Giêsu sẽ cử hành những việc để thánh hóa bản thân mình cũng như cho những người mà mình có bổn phận được sai đến để yêu thương và phục vụ.

-       Vâng phục là điều kiện tiên quyết trong hành trình theo Chúa. Anh em Tân Chức hãy lãnh nhận kho tàng này nơi Giám Mục của anh em: Đức Cha Antôn đã học nơi Mẹ Maria lời “Fiat-Xin Vâng”.

-       Theo Chúa Giêsu, vâng phục Giáo hội là để yêu thương, để phục vụ Dân Chúa đã được ủy thác cho anh em. Sự hiền lành và khiêm tốn của Chúa Giêsu sẽ luôn là mẫu mực cho anh em. Giáo dân là lẽ sống của Linh mục. Chính vì giáo dân nên mới có chức Linh mục. “Không có tình yêu nào cao quý hơn tình của người trao ban sự sống mình cho người mình yêu thương”. LM sẽ trao ban tất cả cho giáo dân, không giữ lại cái gì cho mình cả!.

25 21

Sau bài giảng, Đức Cha Antôn đã chủ sự nghi thức phong chức, thật trang nghiêm, thánh thiện và cũng rất thân thương, cảm động. Cảm động khi các Tiến Chức phủ phục trước bàn thờ, để cầu xin sự chuyển cầu của Đức Mẹ và các Thánh, để như nói lên thân phận mỏng dòn của mình trước Thiên chức cao cả; uy nghiêm và cảm động khi Tân chức đặt tay trong tay Đức Cha, nói lên lời vâng phục; cảm động khi đại diện các gia đình dâng áo lễ, biểu trưng sự dâng hiến con cho Chúa; uy nghiêm khi Giám mục đặt tay, đọc lời nguyện truyền chức; thân thương khi Linh mục đoàn giáo phận cũng đặt tay, như tiếp nhận các Tân chức vào Linh mục đoàn, những người anh em mới, sẽ đồng lao cộng khổ với mình trong cánh đồng truyền giáo của giáo phận; trìu mến khi Đức Giám mục và đại diện Linh mục đoàn trao hôn bình an cho các Tân Chức… Bầu khí thánh lễ được sốt sáng trang trọng hơn, khi Ca đoàn giáo hạt góp phần bằng những bài hát thích hợp, đã được ôn tập kỹ lưỡng.

15 40

Điều vui mừng và cảm động sau hết là việc hai Đức Cha, Linh mục đoàn và cộng đoàn cúi đầu lãnh nhận phép lành đầu tay của các tân Linh Mục. 18 cánh tay giơ lên để ơn Chúa xuống trên những người hiện diện trong thánh lễ phong chức Linh mục hôm nay. Phép lành đó cũng là lời cảm ơn trân trọng nhất đến với những người đã góp phần gầy dựng, vun đắp cho 18 Ơn gọi bước đến Bàn Thánh: những người sinh thành, những người dậy dỗ, dìu dắt, kêu gọi và tuyển chọn… cũng như cho việc tổ chức thánh lễ hôm nay được trọn vẹn.

Ban Truyền Thông Giáo Hạt Bảo Lộc

Nguồn: simonhoadalat.com

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch