Ban hỗ trợ người khuyết tật Caritas Việt Nam tổ chức khóa tập huấn “Tổ chức hoạt động hỗ trợ người khuyết tật dựa vào cộng đồng II” cho 5 Giáo phận thuộc Giáo tỉnh Tp.Hồ Chí Minh tại cộng đoàn Mến Thánh Giá Chợ Quán, Giáo phận Bà Rịa, từ ngày 16/06 đến này 20/06/2014.

Nội dung chính của khóa tập huấn là giúp cho các tham dự viên nắm được các kỹ năng quản lý ca trong lãnh vực khuyết tật và tìm hiểu sâu về trung tâm nguồn.

Khai giảng khóa tập huấn có sự hiện diện của Cha Vinh Sơn Trần Văn Khải, Giám đốc Caritas Bà Rịa. Trong không khí thân tình của buổi gặp gỡ, Cha Vinh Sơn Trần Văn Khải chia sẻ: “Tôi mong muốn qua khóa tập huấn này, các anh chị em tham dự viên có thêm được những kỹ năng căn bản để phục vụ người khuyết tật một cách tốt hơn thông qua việc học hỏi, chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm từ giảng viên và từ những anh chị em khác, biết áp dụng những kiến thức đã học được vào việc hỗ trợ người khuyết tật tại giáo phận của mình”.

tap-huan-cbr-06-20144 tap-huan-cbr-06-20141

Khóa học quy tụ 25 tham dự viên đến từ Caritas 5 Giáo phận: Sài Gòn, Phú Cường, Bà Rịa, Vĩnh Long và Đà Lạt, trong đó có 2 học viên là người khuyết tật đến từ Caritas Phú Cường và 1 người đến từ Caritas Đà Lạt. Giảng viên chính cho khóa tập huấn này là cô Kim Thanh và cô Ái Mỹ, những chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong lãnh vực hỗ trợ người khuyết tật dựa vào cộng đồng.

Với đề tài quản lý ca trong lãnh vực khuyết tật, bằng phương pháp động não, thảo luận nhóm, thuyết trình và chia sẻ ý kiến của chính tham dự viên là người khuyết tật, giúp tham dự viên đi sâu sát vào từng trường hợp, dạng khuyết tật để nhận ra những nhu cầu thiết thực của cá thể trong việc hỗ trợ người khuyết tật.

Đề tài tìm hiểu sâu về trung tâm nguồn, các học viên được tới 2 trung tâm chăm sóc và hỗ trợ người khuyết tật là trung tâm Sơn Bình thuộc dòng Mến Thánh Giá Bà Rịa và trường khuyết tật trí tuệ tư thục Mai Linh thuộc dòng Nữ tử bác ái Vinh Sơn để tìm hiểu thực tế những nhu cầu, để trải nghiệm những khó khăn cũng như thuận lợi khi làm việc với mô hình trung tâm nguồn và có cái nhìn thực tế trong việc quản lý ca.

Một số tham dự viên đã chia sẻ sau chuyến đi thực tế: “Nhờ buổi thăm viếng này tôi có được ý niệm rất rõ về việc hỗ trợ người khuyết tật tại cộng đồng. Công việc này gặp rất nhiều khó khăn và không nhìn thấy kết quả ngay được, nhưng nếu kiên nhẫn thì những người khuyết tật sẽ tận dụng được những khả năng còn lại của họ một cách tối ưu”.

“Tôi rất cảm động với những công việc mà các sơ và nhân viên đã làm, sự tận tụy và yêu mến được thể hiện trong từng hành động và từng bài tập vật lý trị liệu và tâm linh trị liệu cho các em khuyết tật”.

“Tôi thấy được vai trò của gia đình những người khuyết tật là rất quan trọng trong việc hỗ trợ người khuyết tật để họ cảm nhận được tình thương và là động lực để thể hiện bản thân”.

Ngày 20/06/2014, khóa tập huấn kết thúc trong bầu khí vui tươi, ấm cúng, có sự hiện diện của Cha Phao-lô Phạm Minh Tân – Phó Giám đốc Caritas Bà Rịa, quý giảng viên và tham dự viên. Trước khi ra về mọi người cùng nắm tay nhau hòa chung vào vũ điệu Xây dựng tình liên đới với ý nghĩa; chúng ta cùng nắm tay nhau, xây dựng tình liên đới, không phân biệt màu da sắc tộc... Hy vọng sau khóa học, các tham dự viên có thêm những kiến thức, kinh nghiệm và động lực để tiếp tục phục vụ anh chị em khuyết tật tại giáo phận mình tốt hơn.

Ban hỗ trợ người khuyết tật – Caritas Việt Nam

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch