Sách

40namlmLam-1Toronto, Canada: Người xưa có nói; " Tứ thập như bất hoặc: 40 tuổi thì hiếu chuyện cuộc đời." Cha cố Giuse Trần Xuân Lãm đã phát biểu trong Thánh Lễ và tiệc mừng tạ ơn kỷ niệm 40 năm được thụ phong Linh Mục;

"  Tôi biết lấy gì mà đáp đền Thiên Chúa vì biết bao ân lộc Người ban xuống trên tôi." (Thánh Vịnh 116, 12).

Thứ Bảy ngày 02/08/2014, một ngày nắng với ẩm độ cao và trời oi bức như nhắc dân chúng Toronto ra hồ Ontario và hưởng BBQ cho hết long weekend-ngày Civic holiday trước khi vào mùa thu se lạnh. Với cộng đồng Công Giáo Việt Nam tại khu vực đại thủ phủ Toronto lại được lợi cả phần hồn lẫn phần xác. Hôm nay là ngày kỷ niệm 40 năm thụ phong Linh Mục của Cha cố Giuse Trần Xuân Lãm, một trong những giáo sỹ Công Giáo Việt Nam kỳ cựu tại Toronto.

Đáp lại thơ mời của Cha cố Giuse cùng với lời chúc mửng của nhóm thân hữu đăng trên Thời Báo Toronto Canada và các phương tiện thông tin đại chúng của cộng đồng Việt Nam tại Toronto;  đông đảo bà con từ khắp nơi đã đến thông công và chia xẻ niềm vui với Cha cố Giuse Trần Xuân Lãm.

Vào lúc 11giờ sáng thứ Bảy 02/08/2014 ở Thánh Đường Our Lady Queen of the World Parish, Richmond Hill, Ontario- Cha cố Giuse Trần Xuân Lãm đã dâng Thánh Lễ tạ ơn 40 Năm thụ phong Linh Mục (1974-2014) tạ ơn 40 năm thụ phong Linh Mục (1974-2014).

40namlmLam-11 40namlmLam-4

40namlmLam-3 40namlmLam-5

Đức Cha Vincent Nguyễn Mạnh Hiếu, Phụ Tá Tổng Giám Mục Toronto đã hiện diện chầu lễ. Cùng đồng tế với Cha cố Giuse Trần Xuân Lãm là các Giáo sỹ-Tu sỹ: LM. Michel Dumont, Cha Sở Giáo Xứ Our Lady Queen of the World, LM Isidore Nguyễn Bá Kỳ; Cha cố Gioan Trần Bình Trọng-là chú của Cha cố Lãm (cũng thay mặt cho Đức Ông Phanxicô Trần Văn Khả - và Cha anh là Linh Mục Gioan Trần Công Nghị); Cha cố Peter Maria Phạm Hoàng Bá; LM Giuse Phạm Hồng Chương; LM Lý Chí Hùng C.St.J.B, LM Dominico Hoàng Công Vũ C.StJ.B; LM. Francis Xavier Trần Công Phán SDB. Qúy thầy Phó Tế Anthony Trần Vĩnh, Giuse Nguyễn Quang Diệu, Giuse Hoàng Thanh Phong và qúy Nam nữ Tu sỹ , chủng sinh cũng tham gia giúp lễ.

40namlmLam-13

Cùng thông công trong Thánh Lễ là đông đảo bà con linh tông, ân nhân, thân nhân, bè bạn và giáo dân thuộc các Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Toronto; Giáo Xứ Christ the King, Ottawa-Cornwall; Cộng Đoàn Đức Mẹ La Vang, Mississauga; Cộng Đoàn St. Jane Frances North York; Cộng Đoàn Thánh Giuse Scarborough; Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam Windsor; và Kitchener, Hamilton, Milton Ontario, và từ Hoa Kỳ cùng đến tham dự.

Linh Mục Isidore Nguyễn Bá Kỳ từ Florida là bạn tu đồng lớp với Cha cố Giuse Trần Xuân Lãm đã thuyết giảng thật xúc động về ơn gọi  thụ phong Linh Mục của hai Cha cố cùng lớp. Anh Giuse Phạm Tạo, Chủ Tịch Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Toronto, bà Trần Qúy Ly, là em, đại diện gia đình, và cùng các với các giáo dân đại diện các Cộng Đoàn đã dâng của lễ thông công.

Sau các bài hợp xướng Tán Tụng Hồng Ân và Ave Maria, trước khi kết lễ, Đức Cha Vincent Nguyễn Mạnh Hiếu, Phụ Tá Đức Hồng Y Tổng Giám Mục Toronto, đã thay mặt toàn thễ Liên Giáo Sỹ-Tu Sỹ Công Giáo Việt Nam tại Canada và Cộng Đoàn cảm ơn và trao Bằng ban Phép Lành của Tòa Thánh cho Cha cố Giuse Trần Xuân Lãm trong tiếng reo vui mừng của cả Cộng Đoàn.

40namlmLam-10 40namlmLam-12

Ca Đoàn Tổng hợp thuộc các Giáo Xứ Toronto và các Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam trong vùng Toronto đồng cộng tác với các Nhạc sỹ Giuse Vũ Trọng Phước, Phê-rô Phạm Trung và Vincent Nguyễn Văn Hiễn đã phục vụ rất xuất sắc phần Phụng Vụ Thánh Ca và Nhạc Lễ.

Sau Thánh Lễ, Đức Cha Vincent Nguyễn Mạnh Hiếu cùng qúy Linh Mục Tu sỹ và toàn thể Cộng Đoàn đã sang Richmond Green Sports Centre and Park gần bên Thánh Đường để tham dự Tiệc Mừng.

Đức Cha Vincent Nguyễn Mạnh Hiếu đã xướng kinh và chúc lành cho Tiệc Mừng.

Cha cố Giuse Trần Xuân Lãm bày tỏ lòng tri ân đến Đức Cha Vincent Nguyễn Mạnh Hiếu,  qúy Giáo Sỹ Tu sỹ bà con và nhất là các thiện nguyện viên Ban Ngành Đoàn Thể các Cộng Đoàn đã tham gia tổ chức và phụng vụ cho Thánh Lễ Tạ Ơn và Tiệc Mừng được thành công tốt đẹp.

40namlmLam-7 40namlmLam-8

40namlmLam-9 40namlmLam-14

Cha cố Giuse Trần Xuân Lãm đã cắt bánh cho Tiệc mừng và kính mời Cộng Đoàn

thưởng thức tiệc BBQ. Lại một lẫn nữa các ca sỹ, Ca Đoàn Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình, Các ca đoàn tổng hợp Toronto, các cháu Ca Đoàn Thánh Linh, Dàn Nhạc St. Cecilia Việt Nam dưới sự điều khiển của các Nhạc Sỹ Phê-rô Phạm Trung, Vincent Nguyễn Văn Hiển, Giuse Vũ Trọng Phước, MC song nguyền Nguyễn Ngọc Duy-Hân đã giúp vui bằng chương trình văn nghệ đặc sắc. Đội ơn Thiên Chúa đã ban cho Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam Toronto một ngày đầy hạnh phúc vì cả Thánh Lễ Tạ Ơn long trọng và một tiệc mừng thật vui.

Ngày Chúa Nhật 03/08/2014 lúc 1:00PM, nhân ngày Lễ kính Thánh phụ Đa Minh và kỷ niệm 16 năm thành lập Dòng Ba Đa Minh Toronto (mà Cha cố Giuse Trần Xuân Lãm có vinh hạnh là Cha Linh hướng đầu tiên của Dòng Ba Đa Minh Giáo Xứ Việt Nam Toronto), Cha cố Giuse Trần Xuân Lãm cùng đồng tế với Linh Mục Giuse Trần Tập, Cha Sở Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, để một lần nữa dâng Thánh Lễ Tạ Ơn 40 Năm thụ phong Linh Mục tại nơi Cha cố Giuse Trần Xuân Lãm đã từng phục vụ trong vai trò Quản nhiệm Cộng Đoàn từ 1993. Hiện diện đồng tế trong ThánhLễ Khấn Dòng-Tạ Ơn còn có Linh Mục Darren Dias, OP, Bề Trên-Tu Viện Trưởng Đa Minh- Giáo Sư Viện Đại Học tại Toronto cùng các Linh Mục Tu Sỹ Phillip Leblanc OP, Augustine Williwolie OP, Giuse Phạm Quốc Thông OP, cùng qúy Linh Mục Isidore Nguyễn Bá Kỳ, Giuse Ngô Văn Truyền và Francis Xavier Trần Công Phán SDB.

Kết thúc Thánh Lễ Khấn Dòng Đa Minh và Tạ Ơn, Anh Giuse Phạm Tạo Chủ Tịch HĐMVGX đã thay mặt Cộng Đoàn cảm ơn và trao tặng qùa kỷ niệm đến Cha cố Giuse Trần Xuân Lãm. Anh Tạo cũng nhắc nhở những kỷ niệm thời Cha cố Lãm phục vụ tại Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Toronto trong đó có dự án vận động bà con giúp sức để được Đức Cha Nicolas De Angelis, DD, nguyên Phụ Tá Tổng Giám Mục Toronto thánh hiến 4 họa phẩm tranh kính Đức Mẹ La Vang, Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo Việt Nam và Các Thánh Anne Lê Thị Thành, Andre Trần Dũng Lạc, Toma Trần Văn Thiện vào mái vòm Nhà Thờ St. Cecilia's Church, Toronto. Cha Sở Giuse Trần Tập, Cha Cố Giuse Trần Xuân Lãm, Cha Bề Trên-Tu Viện Trưởng và qúy Cha đồng tế, đại diện Các Ban Ngành Đoàn thể đã tham dự tiệc mừng do Dòng Ba Đa Minh Việt Nam Toronto tổ chức.

Cha cố Giuse Trần Xuân Lãm thụ phong Linh Mục năm 1974, làm Giám thị tại Tiểu chủng viện Bảo Lộc 1974-1975, phục vụ Giáo xứ Túc Trưng 1975-1987. Từ 1988 dến 1993 Cha cố phục vụ tại Giáo Xứ Christ the King, và cho Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Ottawa-Cornwall thuộc Tổng Giáo Phận Ottawa. Từ 2010 đến 3/8/2014 Cha cố Lãm đã phục vụ tại các Giáo Xứ St. Bernadette-Whitby; Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Nhật Bản-Bradford, Giáo Xứ Our Lady Queen of The World Richmond Hill thuộc Tổng Giáo Phận Toronto.

Và hôm nay ngày 05/08/2014 sau các Thánh Lễ Tạ Ơn và Tiệc Mừng kỷ niệm 40 năm thụ phong Linh Mục 1974-2014, Cha cố Giuse Trần Xuân Lãm lại được Đấng Bề Trên cử làm Quản Nhiệm Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Winsdor thuộc Giáo Phận Windsor, phần cực nam của Ontario giáp ranh với Hoa Kỳ.

Tuổi đời đã cao nhưng Cha cố Giuse Trần Xuân Lãm lại tiếp tục lên đường phục vụ Giáo Hội và bà con Việt Nam. Lúc còn ở Giáo Xứ CTTĐVN Toronto , Cha cố Lãm thường tâm đắc với lời Thánh Vịnh;

" Ai nghẹn ngào ra đi gieo giống, mùa gặt mai sau khấp khởi mừng."

Sau Thánh Lễ 04/08/2014,  Cha cố Lãm phát biểu rằng châm ngôn phụng vụ của Cha cố là " Tất cả để phục vụ Thiên Chúa và vì sự cứu rỗi các linh hồn."

Kính chúc Cha cố Giuse Trần Xuân Lãm khấp khởi mừng như mọi lúc và với mọi người như Cha cố vẫn thường vui vẻ, xởi lởi, hiếu khách và tận tình trong phụng vụ.

Biên tập: Dominic David Trần-

Hình ảnh: Chu Lan-Duy Hân

--------------------------

{rokbox title=|Youtube Lễ và Tiệc Mừng 40 Năm Linh Mục| size=|fullscreen|}https://www.youtube.com/watch?v=mFFTMyqg_D0{/rokbox}

Youtube Hình ảnh Thánh Lễ & Tiệc BBQ mừng 40 năm Lm Trần Xuân Lãm

Nhạc nền: Liên khúc Cảm Tạ Tình Chúa & Dâng Hiến, sáng tác Nguyễn Văn Hiển
Thực hiện Slide show: Duy Hân

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch