Giữa thành phố ồn ã hơn 7 triệu dân, những người lao động nghèo vốn phải bươn chải mưu sinh từng ngày càng trở nên vất vả, nặng nhọc vào đêm mưa gió.

alt
Nhiều người cho rằng TP.HCM là nơi dễ sống, dễ kiếm tiền. Song để có được đồng ra đồng vào, đủ nhu cầu ăn, mặc, ở, đi lại đối với người lao động chân tay ngoài đường phố không hề đơn giản. Vất vả dãi nắng dầm mưa là chuyện thường ngày của họ. "Nếu cứ mưa là nghỉ thì lấy gì mà ăn", anh Thép Mai nói. Người đàn ông ngoại tỉnh 49 tuổi đang  thuê nhà ở Gò Vấp, ngày ngày bán bánh chưng dạo bằng chiếc xe đạp cũ.
alt
Cụ bà ngoài 70 tuổi, mắt đã mờ hẳn nhưng vẫn đều đặn ngồi ở ngã tư Nguyễn Trãi - Nguyễn Văn Cừ (quận 5) bán bông tăm. Trời mưa khiến người qua đường ngại ngần dừng chân mua hàng. Có người nhìn thấy chép miệng thương cảm: "Bán một gói tăm lời lãi vài trăm con, không hiểu cả ngày đêm cụ kiếm được bao tiền".
alt
Người phụ nữ buôn thúng, bán gánh với tấm áo mưa chỉ đến thắt lưng đi như chạy trong cơn mưa bất chợt.
alt
Cuối ngày, gia tài của người lượm ve chai ở đường Võ Văn Kiệt (quận 6) chất xiêu vẹo trên chiếc xe đạp cũ.
alt
Cụ Phước (72 tuổi) run rẩy ngồi dưới mưa chờ tạnh để tìm chỗ qua đêm. Một mình cụ từ Cà Mau lên Sài Gòn đã mấy năm nay, hàng ngày đi lượm ve chai, tối tìm về các gầm cầu để nghỉ ngơi.
alt
Chị bán hàng rong trên đường Nguyễn Văn Cừ (quận 5) ẩn mình dưới tấm nilon nơi phố xá vắng bóng người qua lại. Trời mưa, việc buôn bán trở nên ế ẩm, nỗi lo về cuộc sống mưu sinh của người lao động nghèo thêm nặng nề.
alt
Ông Út gồng mình đẩy chiếc xe lên dốc cầu Nguyễn Văn Cừ mà không có khách. 50 tuổi, ông đạp xích lô đã mấy chục năm nay.
alt
Hai người bán vé số tàn tật trú mưa dưới hiên cơ quan thuế quận 6 trên đường Hồng Bàng. Không có khách, họ tranh thủ trò chuyện về cuộc sống thường nhật. Người phụ nữ ngậm ngùi, vì tin người mà bà mất nhà cửa, trắng tay ra đường kiếm sống.
alt
Vợ chồng người lái ba gác trở về dưới cơn mưa. Dáng vẻ mệt mỏi, hon lặng lẽ băng qua đường 3 tháng 2 (quận 10)
alt
Người phụ nữ quê ở miền Trung vào Sài Gòn bán hàng rong nuôi hai con học đại học. Đôi quang gánh bánh tráng trộn, kẹo trái cây được phủ nilon đồng thời cũng là nơi bà ẩn mình mỗi khi trời mưa gió.
alt
Hàng ngày, cứ khoảng 18h30 đến gần nửa đêm, ông Xuân (64 tuổi) lại mang cây đàn bầu ra vệ đường gảy để kiếm tiền thuốc thang, cơm cháo cho người vợ mắc bệnh phong, tâm thần. Hai ông bà không con cái sau 20 năm di cư từ miền Bắc vào Sài Gòn. Trong đêm mưa, người đàn ông lớn tuổi như dồn hết những chất chứa trong lòng vào tiếng đàn bầu chậm buồn.
alt
Cũng từ miền Bắc vào, người đàn ông bán kẹo dạo phải chạy xe khắp thành phố mỗi ngày thì mới bán được chừng vài trăm ngàn.
alt
Giữa những con phố của Sài Gòn hàng triệu dân, đi đâu cũng có thể gặp những người tàn tật. Với họ, mưa trút xuống làm nặng thêm gánh mưu sinh vất vả.

Theo Zing.vn
Webphunu.net

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch