Mỹ đã bắt đầu chính thức giải quyết cho các trường hợp muốn nhận con nuôi từ Việt Nam thông qua Chương trình Con nuôi Đặc biệt (Special Adoption Program) kể từ ngày 16/9, thông cáo của Sứ quán Mỹ ở Hà Nội cho biết.

Mỹ đã tạm dừng chương trình nhận con nuôi từ Việt Nam kể từ năm 2008 do họ quan ngại rằng nhiều trẻ em đã bị mua bán hoặc bị gia đình từ bỏ do bị ép buộc.

vietnam_orphanViệt Nam có nhiều trẻ mồ côi sống ở các mái ấm và nhà mở

Cũng trong ngày 16/9 thì bộ phận phụ trách vấn đề con nuôi trực thuộc Bộ Tư pháp Việt Nam đã cấp giấy phép cho hai tổ chức con nuôi Hoa Kỳ là Dillon International và Holt International được hoạt động tại Việt Nam, theo Sứ quán Hoa Kỳ.

Theo đó thì hai tổ chức này được phép tiến hành các hoạt động nhận con nuôi xuyên quốc gia đối với những trẻ có nhu cầu đặc biệt, trẻ từ năm tuổi trở lên và những trẻ là anh chị em ruột.

Theo đánh giá của Hoa Kỳ thì kể từ năm 2008 đến nay Việt Nam đã ‘tăng cường cam kết cải cách hệ thống cho nhận con nuôi’ của họ.

Cũng theo đánh giá của Mỹ thì Hà Nội đã ‘có một số bước đi để cải thiện việc thực thi’ Công ước The Hague về Bảo vệ Trẻ em và Hợp tác trong lĩnh vực Con nuôi xuyên quốc gia vốn có hiệu lực ở Việt Nam kể từ ngày 1 tháng Hai năm 2012.

“Hoa Kỳ hoan nghênh các nỗ lực của Việt Nam để cải thiện tình trạng phúc lợi cho trẻ em và hệ thống cho nhận con nuôi xuyên quốc gia,và giờ đây đã đi đến quyết định rằng Hoa Kỳ sẽ giải quyết các trường hợp nhận con nuôi từ Việt Nam theo tiêu chuẩn Công ước The Hague thông qua Chương trình Con nuôi Đặc biệt,” thông cáo của Sứ quán Mỹ viết.

angelina_jolie_brad_pittVợ chồng tài tử Brad Pitt và Angelina Jolie từng đến Việt Nam nhận con nuôi

Tuy nhiên, phía Mỹ cũng nhấn mạnh rằng họ sẽ không giải quyết các trường hợp nhận con nuôi không tuân thủ các tiêu chí của Chương trình Con nuôi Đặc biệt.

Mặc dù Việt Nam một mặt bác bỏ những cáo buộc về phía Mỹ về tình trạng buôn bán trẻ em nhưng sau đó họ đã thông qua Công ước The Hague cũng như có những điều chỉnh về luật con nuôi.

Hãng tin Pháp AFP dẫn lời ông Nguyễn Văn Bình, người đứng đầu cơ quan về vấn đề con nuôi của Bộ Tư pháp, cho biết hiện nay có cả thảy 36 cơ quan nhận con nuôi nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam từ các nước như Pháp, Ý và Thụy Điển.

Ông Tad Kincaid, người sáng lập tổ chức Orphan Impact ở Thành phố Hồ Chí Minh, được AFP dẫn lời nhận xét việc Mỹ nối lại chương trình nhận con nuôi với một số giới hạn mới là ‘một bước đi tích cực’.

“Cần thiết phải tập trung vào những trẻ em khó có nơi chốn nhất vì các em này nhiều khả năng phải sống toàn bộ thời tuổi thơ của mình ở các trại mồ côi,” ông Kincaid nói.

Người dân Mỹ đặc biệt quan tâm đến việc nhận con nuôi từ Việt Nam một phần là do hiệu ứng từ việc ngôi sao Hollywood Angelina Jolie nhận nuôi em Pax Thiên từ Việt Nam hồi năm 2007.

Theo ông Kincaid thì ở Việt Nam hiện có khoảng từ 143.000 cho đến 1,5 triệu em nhỏ đang sống ở các trại mồ côi.

BBC Tiếng Việt

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch