15444141662_20fda47e1d_zSáng hôm qua ngày 04-10-2014, tại nhà thờ Chính Tòa Xuân lộc, Đức Cha Đaminh, Giám mục Giáo phận Xuân lộc đã long trọng chủ sự thánh lễ Khai mạc Năm Thánh Kim Khánh Giáo phận Xuân lộc.

Cùng đồng tế có Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ, Nguyên Giám mục giáo phận Phú Cường, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục Phụ Tá Xuân Lộc, Đức Cha Tôma Vũ Đình Hiệu, Giám mục giáo phận Bùi Chu, Đức Ông Vinhsơn Tổng Đại diện và hơn 300 linh mục.

Hiện diện trong thánh lễ còn có đông đảo Quí Bề trên, quí tu sĩ, chủng sinh, quí chức BHG, Ban trị sự các giới, các đoàn thể trong giáo phận xuân lộc và mọi thành phần dân Chúa.

Nghi thức khai mạc được cử hành tại tiền sảnh nhà thờ Chính Tòa Xuân Lộc. Với ánh nắng ban mai rực rỡ, mọi người đều vui mừng phấn khởi chờ đón một năm Hồng ân Thiên Chúa sắp tuôn đổ trên giáo phận.

15421420656_b40a162bd9_z 15257884168_e0cc9c8f92_z

Mở đầu nghi thức, Đức Cha Chính Đaminh làm phép 2 lá cờ Tòa Thánh. Lá cờ thứ nhất có diện tích 100m2 là bội số của 50. Tượng trưng cho 50 năm hồng ân Kim khánh giáo phận, lá cờ này được kéo lên tung bay trên tháp Nhà thờ Chính Tòa, biểu trưng cho một Năm Hồng ân được khai mở. Lá cờ thứ 2 có diện tích 500m2 cũng là bội số của 50, lá cờ này sẽ được kéo lên tung bay trên bầu trời Trung tâm hành hương Đức Mẹ Núi Cúi vào thánh lễ kết thúc Năm Thánh, tượng trưng cho lời cảm tạ và tri ân tình yêu Thiên Chúa.

Sau khi Đức Cha Chính làm phép lá cờ thứ nhất, Ngài đã ra lệnh cho lá cờ bay lên, toàn thể cộng đoàn vui mừng vỗ tay cùng với nhạc kèn và 5000 trái bong bóng bay lên rợp trời, diễn tả niềm vui mừng bước vào mùa hồng ân.

Tiếp đó, Đức Cha làm dấu khai mạc và dẫn vào ý nghĩa của Năm Thánh, Ngài nói : Anh chị em thân mến, Chúng ta họp nhau nơi ngôi Nhà Thờ Mẹ của Giáo Phận để Khai mạc Năm Thánh mừng Kim Khánh Giáo Phận. Chúng ta cảm tạ Chúa đã thương ban cho chúng ta hồng ân Đức Tin, và cách riêng, suốt 50 năm qua, Chúa đã hiệp nhất chúng ta trong gia đình Giáo Phận Xuân Lộc, đã chăm sóc, dẫn dắt chúng ta bằng một tình yêu hết sức nhiệm mầu.

Năm Thánh mừng Kim Khánh Giáo Phận là thời gian đặc biệt/ để chúng ta chúc tụng về tình yêu lạ lùng Chúa dành cho chúng ta.

Chúa Cha đã sáng tạo muôn loài và đã sai Con của Ngài là Đức Giêsu Kitô đến trần gian, để khai mở cho nhân loại kỷ nguyên mới: kỷ nguyên cứu độ.

Trong mầu nhiệm nhập thể, Đức Kitô đã làm người và ở giữa chúng ta. Ngài hiện diện giữa dòng thời gian để thánh hóa thời gian. Ngài đến để hòa giải nhân loại với Thiên Chúa và cho chúng ta được thông dự vào sự sống vĩnh cửu của Ngài.

Xin Chúa Thánh Thần giúp chúng ta biết tận dụng thời gian hồng phúc này, để canh tân đời sống đức tin trong nỗ lực hòa giải với Chúa và với tha nhân, đồng thời cộng tác với Chúa Giêsu để mang lại sự tự do cho mọi người, góp phần làm cho Giáo Phận chúng ta ngày càng trở nên dấu chỉ của tình yêu Chúa giữa cộng đồng nhân loại.

Sau lời mời gọi của Đức Cha, Đức Ông Vinhsơn đọc Sắc lệnh của Tòa Ân Giải Tối Cao về việc Tòa Thánh chấp thuận cho Giáo Phận Xuân Lộc cử hành Năm Thánh và Đức Cha chính thức công bố khai mạc Năm Thánh tại Giáo phận Xuân Lộc : Tôi, Đaminh Nguyễn Chu Trinh, do thẩm quyền tối cao của Mẹ Hội Thánh, được đặt làm Giám Mục Giáo Phận Xuân Lộc, nhân danh Đức Thánh Cha Phanxicô và với quyền được trao, tôi CÔNG BỐ KHAI MẠC NĂM THÁNH trong Giáo Phận, bắt đầu từ hôm nay, ngày 04 tháng 10 năm 2014 đến cuối tháng 10 năm 2015.

15257782120_b0c773f96a_z 15257715009_9084d300c2_z

Đức Cha đã tiến tới mở cửa Nhà Thờ chính Tòa, biểu tượng cho Cánh Cửa Năm Thánh được mở ra. Sau đó, Ngài quỳ gối cầu nguyện cho mình và cho toàn thể Dân Thánh. Mọi người cùng thinh lặng hợp lòng trí cầu nguyện với Đức Cha.

Tiếp theo, Đức Cha đã làm phép tro, Ngài tự xức tro trên mình và trên đại diện các thành phần dân Chúa gồm : 1 Linh mục, 1 phó tế, 2 tu sĩ nam nữ, 1 gia trưởng, 1 hiền mẫu, 1 giới trẻ và 1 thiếu nhi. Tất cả diễn tả lòng thống hối của từng người và toàn thể Giáo Phận trước khi bước vào Năm Thánh.

Sau nghi thức sám hối, Cha Quản hạt Xuân Lộc trao cho Đức Cha cây Thánh Giá, Ngài đã hôn kính Thánh giá như là hôn lấy chính Đấng Cứu Độ trần gian, Đấng đã đến khai mở Năm Hồng Ân của Thiên Chúa cho nhân loại. Chính Đức Kitô, mà giờ đây, Đức Cha Giáo phận là đại diện hữu hình, dẫn dắt đoàn dân Chúa vào Năm Thánh, tiến tới ngai tòa Thiên Chúa, nguồn mạch mọi ân sủng.

Sau đó Đức Cha đã dẫn đoàn chiên của mình(gồm các thành phần dân Chúa) vào cửa chính nhà thờ Chính Tòa như là dấu chỉ của vị mục tử đi trước đoàn chiên và dẫn đoàn chiên bước vào một mùa hồng ân Năm Thánh Kim Khánh Giáo phận Xuân lộc. Cộng đoàn bước vào Thánh lễ Khai mạc Năm Thánh.

Thánh lễ được diễn ra một cách long trọng sốt sắng và đầy ý nghĩa.

Sau lời nguyện Hiệp lễ. Đức Ông Tổng Đại Diện công bố 14 điểm hành hương trong giáo phận để lãnh nhận ơn Toàn xá, đó là :

1. Nhà thờ Chính Tòa X. Lộc

2. N.nguyện Tòa Giám Mục XL

3. Nhà thờ Tân Triều – Giáo hạt Biên Hòa (quê hương thánh Phaolô Hạnh)

4. Nhà thờ Tâm Hòa – Giáo hạt An Bình

5. Nhà thờ Biên Hòa – Giáo hạt Biên Hòa

6. Nhà thờ Ninh Phát – Giáo hạt Gia Kiệm

7. Nhà thờ Tiên Chu – Giáo hạt Hòa Thanh

8. Nhà thờ Bắc Hải – Giáo hạt Hố Nai

9. Nhà thờ Liên Kim Sơn – Giáo hạt Long Thành

10. Nhà thờ Bùi Chu – Giáo hạt Phú Thịnh

11. Nhà thờ Phú Lâm – Giáo hạt Phương Lâm

12. Nhà thờ Bắc Thần – Giáo hạt Phước Lý

13. Nhà thờ Tân Mai – Giáo hạt Tân Mai

14. Nhà thờ La Ngà – Giáo hạt Túc Trưng

Sau đó, Đức Cha đã trao cho Đức Ông Tổng Đại diện, 12 Cha Quản hạt và cha Chánh xứ Tân triều(quê hương thánh Phaolô Hạnh), Sắc lệnh của Tòa Ân Giải Tối Cao và ngọn nến cháy sáng biểu trưng Hồng Ân Năm Thánh và như ngọn nến Đức Tin chiếu soi cuộc đời, tỏa sáng ơn cứu độ cho mọi người. Qua việc trao gửi này, Đức Cha ủy cho các ngài sứ mạng chăm sóc mục vụ Năm Thánh tại các nhà thờ này, để những ai đến hành hương được hưởng dồi dào hồng ân Năm Thánh.

Tiếp theo Đức Ông và các Cha Quản hạt cầm nến cháy sáng tiến về “Cửa Thánh”, như là dấu chỉ của việc vâng phục sai đi và lên đường khai mở hồng ân Thiên Chúa cho đoàn dân trong giáo phận.

Thánh lễ kép lại với tất cả sự long trọng và thánh thiện, để lại trong tâm hồn những người tham dự một niềm vui sâu thẳm của mùa hồng ân Thiên Chúa được mở ra và tuôn đổ trên Giáo phận Xuân lộc. Mọi người cùng chia sẽ niềm vui Hồng ân Kim Khánh bằng những hộp bánh đơn thành nhưng cũng rất ý nghĩa.

Xin Chúa chúc lành cho Giáo phận Xuân lộc, cho mọi người và mọi công việc trong năm Kim Khánh được thành toàn tốt đẹp theo Thánh ý Thiên Chúa.

Xin chân thành cám ơn tất cả mọi người đã góp phần trong việc tổ chức Thánh lễ khai mạc được thành công tốt đẹp.

Ban TT Gp. Xuân Lộc   Nguồn: WGPXL

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch