Chúng tôi mong muốn được tạo điều kiện để học tập môn Học thuyết xã hội Công giáo được đầy đủ và chuyên sâu, một giáo dân của giáo phận Huế phát biểu.

Xuất phát từ ý muốn và nhu cầu học hỏi Học thuyết xã hội Công giáo của người giáo dân, giáo phận Huế vừa chính thức mở chương trình đào tạo độc lập môn học này thay vì tổ chức học lồng ghép với những môn học khác trong chương trình đào tạo thần học giáo dân.

hoc-vien-ghxhcg-Hue-300x225Linh mục Gioan Lê Thanh Hoàng và các học viên lớp Học thuyết xã hội Công giáo

Linh mục Gioakim Lê Thanh Hoàng, chủ nhiệm bộ môn Học thuyết xã hội Công giáo, cho biết việc lồng ghép môn học này trong trong chương trình đào tạo thần học giáo dân như trước đây là dự kiến của tôi, nhưng qua thảo luận và đề nghị của anh chị em học viên, tôi đã đồng ý tổ chức thành lớp học độc lập để việc học tập có nề nếp và đạt kết quả tốt hơn.

Đây là lớp Học thuyết Xã hội của Giáo Hội Công Giáo đầu tiên tại Giáo phận Huế, được thành lập vào ngày 04-10-2014 và được đặt tên là Phanxicô Assisis vì ngày thành lập trùng với ngày lễ kính nhớ vị thánh nổi tiếng dấn thân phục vụ người nghèo.

Ông Antôn Trần Nhơn, nguyên lớp trưởng lớp Thần học giáo dân, phát biểu: “Anh chị em chúng tôi mong muốn cha Hoàng tạo điều kiện để chúng tôi được học tập môn học này đầy đủ và chuyên sâu”.

Một số học viên nói rằng do thời gian phân phối trong chương trình đào tạo thần học giáo dân không đủ để các học viên lớp Thần học Giáo dân hoàn tất môn Học thuyết Xã hội của Giáo Hội Công Giáo, nên họ chỉ học hỏi được phần I và các chương V (Gia đình – Tế bào sống động của xã hội), chương VI (Lao động của con người), Chương VII (Đời sống kinh tế), chương VIII (Cộng đồng chính trị) của phần II trong sách Tóm lược Học thuyết Xã hội của Giáo hội.

Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII và các đấng kế vị ngài đều ước ao môn Học thuyết Xã hội của Giáo Hội Công Giáo được giảng dạy trong các chủng viện, học viện dòng tu, các trường học Công giáo và nhất là đào tạo cho mọi thành phần giáo dân.

Cha Hoàng cho biết hai đức cha và các cha trong ban giảng huấn của giáo phận hết sức vui mừng vì những kết quả tốt đẹp anh chị em học viên đã làm được.

Ngài nói: “Việc đào tạo giáo dân có trình độ hiểu biết cao về Kinh Thánh, Thần học, Học thuyết xã hội Công giáo… để cộng tác với các linh mục trong việc phục vụ giáo xứ, giáo phận, và Giáo Hội nói chung là những quyết định đúng và phù hợp với thực tế thiếu nhân sự ở giáo phận Huế.”

Tôma Hoàng Kim Khánh

Nguồn: conglyvahoabinh.org

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch