Ni_Su_Huong_Nhu-2"Sống an lạc 365 ngày", đó như là lời chúc tốt đẹp mà con người dành cho nhau trong mỗi dịp đầu năm mới - câu mở đầu của Sư Cô Thích Nữ Hương Nhũ, Giảng viên Học viện Phật Giáo Việt Nam, ủy viên Ban Hoằng Pháp Trung Ương, chủ trì chùa Thiên Quang, thị xã Dĩ An, Bình Dương, trước khi vào bài thuyết trình của mình.

An lạc là gì? Chúng ta tìm an lạc ở đâu? Con đường an lạc có ở quá xa mỗi người không? Đó là những câu hỏi nhiều người đã và đang đi tìm giải đáp. Trong bài thuyết trình của Sư Cô, nhiều luận điểm được đưa ra giúp khán giả nhận định phương cách để tìm an lạc ngay chính trong tâm hồn, trong trái tim mình, như: cần đổi mới - canh tân tâm hồn và lối sống; biết từ bỏ tham - sân - si; sống có niềm tin và niềm tin phải có trí tuệ... Nhưng điều đáng nói hơn cả là ta biết đón nhận, chấp nhận cuộc sống, biết nhìn mọi sự dưới lăng kính tích cực và tri ân tất cả.

1. Chuyển hóa sự đau khổ

Trong cuộc sống, không ai không có những đau khổ riêng. Điều quan trọng là chúng ta biết chuyển hóa nó, chấp nhận nó một cách vui vẻ thì sự an lạc sẽ ngự trị trong lòng ta.

Để chuyển hóa được sự khổ đau, con người phải nhờ vào sự tu tập mỗi ngày. Nói như câu danh ngôn: "Cuộc đời phải đâu là chờ đợi bão tố qua đi. Đời là học cách nhảy múa trong mưa." (Vivian Greene).

Câu chuyện một bà mẹ có hai cô con gái: Cô lớn bán ô, cô bé bán mỳ. Khi trời mưa, cô bán ô vui mừng vì bán được nhiều hàng, cô bán mỳ buồn khổ vì mỳ ế ẩm, lúc đó bà mẹ lại khóc vì thương cô bán mỳ. Khi trời nắng thì ngược lại, cô bán mỳ bán được nhiều hàng, cô bán ô lại thất thu, bà mẹ cũng khóc vì thương cô bán ô. Sau này, một vị thiền sư đã chỉ cho bà cách chuyển hóa đau khổ: Khi trời nắng thì bà vui mừng vì nghĩ tới cô bán mỳ, khi trời mưa thì nghĩ tới cô bán ô.

Cũng vậy, trong cuộc sống con người chúng ta, những người lành lặn nhiều khi không ý thức được niềm hạnh phúc của mình. Trong khi đó, có bao người không may mắn, họ bị khiếm khuyết đi một phần chi thể. Hãy nhìn xem người khiếm thị vẫn ca hát, vì họ còn có cái miệng; người câm vẫn ánh lên trên đôi mắt niềm vui, vì họ còn có đôi mắt để ngắm bầu trời... Vậy tại sao chúng ta có tất cả những thứ đó mà ta vẫn đau khổ? An lạc nằm ngay trong lòng ta mà chúng ta lại hay đi tìm nó ở bên ngoài mình.

2. Tri ân tất cả

Câu chuyện về một người cha dắt cậu con trai về một trang trại nơi miền quê, với mong ước con mình sẽ học được bài học biết quý trọng cuộc sống sang giàu nơi đô thị mà nó đang có. Sau thời gian sống ở nông trại, trên đường trở về thành phố, người cha hỏi cậu con trai đã cảm thấy thế nào, câu trả lời: Con thấy chúng ta có một con chó, còn họ có đến 5 con; chúng ta có một hồ bơi, còn họ có cả một dòng sông; chúng ta có một thảm cỏ, còn họ có cả một cánh đồng... Cha ơi, con đã hiểu thế nào là giàu nghèo rồi.

Câu trả lời của cậu con trai không khỏi làm người cha ngỡ ngàng. Ngay mỗi người cũng thế, khi chúng ta không biết sống tri ân tất cả thì khó tìm được sự an lạc trong cuộc sống mỗi ngày. Sống trong tâm tình biết tri ân tất cả, thì sự tham - sân - si cũng sẽ được ta làm chủ và biết dẹp bỏ những điều xấu, để sống tốt hơn mỗi ngày. Hãy biết thả hồn mình vào thiên nhiên, hòa mình với vạn vật để sống một cuộc sống hài hòa thay vì quá lo toan xuôi ngược cho danh vọng tiền tài, khi đó ta sẽ cảm nghiệm được niềm vui, niềm an lạc thật sự trong trái tim mình.

Người sống trong mọi hoàn cảnh đều vui vẻ, đó là người có bản lĩnh. Giây phút nào ta còn sống thì hãy sống an lạc, như thế mới là hạnh phúc. Hãy ca ngợi thái độ sống của người khác hơn là ca ngợi sự giầu sang của họ.

Với hơn 3 giờ đồng hồ thuyết trình trước 200 khán giả, Sư Cô đã đem đến cho người nghe những khám phá mới về sự an lạc không ở đâu xa, con đường an lạc ngay bên mình. Sau phần thuyết trình, Sư Cô đã trả lời các thắc mắc của khán giả về những đau khổ trong đời thường, với những luận điểm mạch lạc và làm thỏa mãn lòng người nghe. Chuyên đề "Sống an lạc 365 ngày" để lại nhiều bài học quý giá, thiết thực cho con người trong đời sống hiện đại.

Gấu Trúc

Chuong Trình Chuyên đề

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch