106201541348403Chúa Nhật 11 Thường Niên, Năm B

Mc 4: 26-34

Chúa Giêsu sử dụng nhiều dụ ngôn để giảng dạy. Những dụ ngôn của Chúa lấy ra từ cuộc sống đưa tới bài học đức tin. Bởi được khởi đi từ thực tế, người nghe dễ hiểu, dễ đón nhận.

Nhờ học tập cách cụ thể, người lãnh hội Lời Chúa khám phá những việc của Thiên Chúa trong cuộc sống thường nhật. Càng tiếp cận Lời Chúa giữa thực tế đời sống, người lãnh hội càng nhận ra, những việc phi thường của Thiên Chúa được ẩn dấu trong các việc phổ biến và bình thường của đời sống hằng ngày.

Từ đó, họ càng yêu mến Lời Chúa, càng dễ hấp thụ Lời Chúa và dễ sống Lời Chúa. Có thể nói, các dụ ngôn trao cho ta chìa khóa để mở ra đời sống đức tin, tìm thấy dấu ấn ơn cứu độ của Thiên Chúa, và soi rọi mầu nhiệm Nước Trời qua tất cả mọi cảnh huống của đời sống…

1. Hạt giống tự mọc lên.

Hôm nay, bài Tin Mừng theo thánh Mathêô có đến hai dụ ngôn: hạt giống tự mọc lên (4, 26-29) và hạt cải (4, 30-32). Cả hai đều được Chúa Giêsu dùng để rao giảng về Nước Thiên Chúa.

Nhưng trước đó, Chúa Giêsu đã kể hai dụ ngôn khác: dụ ngôn người gieo giống (4, 1-20); dụ ngôn cái đèn và đấu đong (4, 21-25).

Ngoại trừ dụ ngôn cái đèn và đấu đong, ba dụ ngôn về hạt giống nhấn mạnh một điểm tương đồng: Hạt giống tự mọc lên.

Qua đó, cho thấy, Các tín hữu có nhiệm vụ gieo Lời Chúa, gieo ảnh hưởng của Nước Chúa vào trần thế. Bằng sự nỗ lực để sống chân lý và mầu nhiệm Nước Thiên Chúa, người tín hữu đã hoàn thành nhiệm vụ và ơn gọi của mình.

Nước Thiên Chúa sẽ tự đến, sẽ phát triển theo ý của Thiên Chúa. Nước ấy sẽ đi vào trần thế, đi vào lòng người vào thời gian nhất định, y như hạt giống sẽ mọc lên và sẽ phát triển.

Như vậy, chúng ta không cần bận tâm, không cần thắc mắc Nước Thiên Chúa sẽ ra sao, sẽ đến cách nào. Chúng ta chỉ cần sống mầu nhiệm Nước Thiên Chúa cho thật tốt là đủ.

Vậy, từng người tín hữu hãy ra sức dấn thân cho tình yêu của Chúa bằng sự cố gắng thực hành lòng bác ái yêu thương của mình. Vì chỉ có tình yêu, sự bác ái là cách thức tốt nhất giúp chúng ta hoàn thành ơn gọi sống cho Nước Thiên Chúa.

2. Chúng ta hướng về Nước Thiên Chúa.

Nước Thiên Chúa là mục đích cuối cùng của cuộc đời người tín hữu. Dù sống nơi trần thế, chúng ta không quên quê hương thật của mình là Nước mà Thiên Chúa hứa ban. Đó chính là vương quốc mà Thiên Chúa ngự trị đến muôn đời.

Chính Chúa Giêsu, người gieo giống đích thực, đã gieo “hạt giống” Nước Thiên Chúa vào trần gian, để chúng ta tin nhận, sống và đạt tới sự sống trong Nước ấy.

Đó chính là hạt giống Tin Mừng. Hạt giống ấy đã nảy mầm, đã lớn lên và có sức mạnh, đến nỗi không có bất cứ một mưu toan bẻ gảy nào có thể làm tổn hao, làm mất đi.

Cùng với cả trần thế nói chung, từng người tín hữu cũng là những mảnh đất được Chúa gieo hạt giống Tin Mừng; được trao ban ơn gọi dấn thân tiếp nối sứ mạng của Chúa, gieo hạt giống Tin Mừng, và phải làm cho hạt giống Tin Mừng được sinh sôi, được lan rộng trong mọi môi trường, mọi hoàn cảnh, mọi tâm hồn con người giữa trần thế.

Nước Thiên Chúa là cùng đích cuộc đời chúng ta. Hãy làm mọi cách, bằng mọi sáng kiến, quyết tâm bền chí và kiên trung, dẫu phải vượt qua khó khăng, hiểm nguy, để cộng tác làm cho Nước Chúa trị đến.

Có như thế, đến ngày mùa, ngày mà Chúa chúng ta “đem liềm ra gặt”, chúng ta thật hạnh phúc theo Người bước vào cõi vinh thắng trong Nước của Người.

Lạy Chúa Giêsu, chúng con xin cảm tạ Chúa về Lời Chúa đã giúp chúng con hiểu rõ hơn ý muốn của Chúa Cha. Nguyện xin Thần Khí Chúa soi sáng các việc làm của chúng con và ban cho chúng con sức mạnh để thực hành Lời Chúa đã mặc khải cho chúng con. Nguyện xin cho chúng con, trở nên giống như Đức Maria, thân mẫu Chúa, không những chỉ lắng nghe mà còn thực hành Lời Chúa. Amen.

Lm. JB. Nguyễn Minh Hùng

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch