I_HI_LEGIO_MA_RIAE_LAN_I_TAI_LAO_2LÀO - Sáng ngày 11-04-2010 - Chúa Nhật Lòng Chúa Thương Xót, đã diễn ra Đại hội Legio Mariae  lần thứ nhất được tổ chức tai đất nước Laos. Như cuộc hop cuối năm Curia Viengchan ngày 12/01/2010, tại nhà thờ chính toà Viengchan, hội nghị đã quyết định tổ chức Đại hội Legio Mariae Laos lần thứ I vào dịp lễ Truyền chức Tân Giám Mục Thakhek, giáo phận miền trung của Lào, sẽ thuận lợi cho việc tập trung của các hội viên từ Luang Prabang, Viengchan và Pakse (nam Lào).

Đoàn chúng tôi 12 người, 4 linh mục, 6 nữ tu và 2 giáo dân thuộc Comitium Vinh đã có mặt tại Viengchan ngày 07/ 04,.Sau cuộc họp mặt các trưởng và phó các nghành chúng tôi đã cùng chia nhau đi nhiều hướng để hỗ trợ và thuê xe cho các hội viên trên 3 miền đất nước Laos, một số tình nguyện lên Luang Prabang (bắc Lào), và một nhóm xuống tân Pakse (nam Lào), một số anh chị đi về Thakhek trước để đặt phòng nghỉ và lo thực phẩm cho các đoàn, nhờ vậy chiều ngày 09-04-2010, hầu như các đơn vị đã có mặt đầy đủ, thật là vui, niềm vui này chồng lên niềm vui khác…

Sau khi trình bày và xin phép đức Tân Giám Mục Jean-Marie -Vianney Prida, cũng như cha xứ chính toà, đã được các Ngài ủng hộ và động viên, cũng như tạo mọi điều kiện cho cuộc Đại hội Legio Mariae Laos lần thứ I .  1068d6ca16e3b087LEGIOLAOS2  

Sáng 11-04-2010 các biểu ngữ đã được các thầy đại chủng viện giúp treo lên giũa các lối đi và trong nhà thờ, mọi người hồi hộp đợi chờ giây phút hộ ngộ hiếm có. Từ sáng tinh sương mới 6 giờ các hội viên đã đến chật nhà sân nhà thờ chính toà, mọi người tay bắt mặt mừng, không thể diễn tả hết những xúc động….

1068d6ca16e3b087LEGIOLAOS6Đúng 7 giờ anh trưởng Giuse Hoàng Trung Thông đọc chương trình sinh hoạt, tiếp đến sau vai lời chào thăm anh chi em Legio toàn quốc, cha Linh giám Comitium long trọng công bố khai mạc Đại hội Legio Mariae Laos lần thứ I. mọi người vỗ tay hoan hô và đứng lên hát kinh Chúa Thánh Thần lần 50 chục hạt, sau đó chị Tầm trưởng Curia Vienchăn điểm danh quân số, tiếp đến là một phút để mặc niệm  cho các thành viên đã được Chúa gọi về trong năm qua. Huấn từ của cha linh giám cũng chia sẻ với các anh chị em Hội Viên về ý nghĩa của ngày Đại hội Legio Mariae Laos lần thứ I. hôm nay. Thiên Chúa đã thực hiện ý định yêu thương của Người đối với nhân loại và hôm nay với đạo binh Legio Mariae Laos là một ngày hồng phúc.

Kế tiếp là lời huấn từ vàng ngọc của đức Tân Giám Mục Jean-Marie -Vianney Prida, trước tiên ngài cảm ơn cha Linh giám Comitium Vinh và các hội viên Legio Mariae, nhờ sự phù hộ của Mẹ Maria mới có ngày hôm nay, ngài nói tiếp :"Tôi cảm phục tấm lòng dũng cảm của cha Linh giám, sự cộng tác đắc lực của anh trưởng Comitium, cũng như chị trưởng và phó Curia Vienchan, quý vị đã làm được những điều kỳ diệu trên đất nước Laos. Tôi hy vọng với đà phát triển này sẽ mang lại một tương lai tốt đẹp cho công cuộc truyền bá Tin Mừng tại đất nước  Laos…Một lần nữa xin Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội chúc lành và luôn đồng hành với anh chi em Hội Viên trong sứ mạng truyền bá Tin Mưng Chúa Kitô Phục Sinh…",  1068d6ca16e3b087LEGIOLAOS3

Sau lời cảm ơn của cha linh giám với Đức Tân Giám Mục đến nghi thức dâng mình cho Đức Mẹ hết sức cảm động, cha linh giám và tất cả các Hội Viên tiến lên trước bàn thờ Đức Mẹ đặt tay lên Vesilium Quân Kỳ của Legio Maria đọc lời tuyên thệ. Sau khi chấm dứt nghi thức tuyên hứa anh Trưởng Giuse Hoàng Trung Thông lên ngỏ lời cảm ơn, tri ân Đức Giám Mục, cha tổng Đại Diện, cha quản xứ và các hội viên đã nhiệt tình chuẩn bị cho cuôc gặp gỡ lịch sử này.

I_HI_LEGIO_LAN_TH_I_TAI_LOĐể giao lưu chia sẻ kinh nghiệm truyền giáo, chị Tầm trưởng Curia Viengchan cùng các chị em Laos đã tạo điều kiện để mọi người có thể gặp gỡ trao đổi với nhau trong bữa tiệc nhẹ, chuẩn bị cho cuộc họp mặt tại Tp Sàigòn đầu tháng năm năm nay, ai cũng háo hức mong cho ngày hội ngộ tại Senatus Sàigòn. Trong buổi giao lưu văn nghệ nhiều bài hát Lào, Việt được lên khung, nhưng không thể thiếu điệu múa Sampa truyền thống của đất nước Laos vì ngày mai là ngày tết Laos sẽ vui chơi tạt nước 4 ngày, để kết thúc thay vì hát bài "Hà Nội Viêng Chăn", thì mọi người đổi lời bài hát "Sàigòn Viêng Chăn". Ai cũng thấy thời gian mau qua mà nuối tiếc, biết bao giờ mới hội ngộ đầy đủ như vậy nữa…

Ai có lòng yêu mến Đức Mẹ xin cầu nguyện nhiều cho Legio Mariae Laos được phát triển mạnh mẽ, ai thích truyền giáo trền đất nước Vạn Tượng, xứ sở chùa chiền thì mời đến đồng hành với Legio Mariae Laos. Chúng tôi sẵn sàng tiếp đón các nhà truyền giáo và khi trở về nước, chắc chắn quý vị sẽ không quên điệu múa Sampa. Tạ ơn Chúa và Mẹ Maria.

 Linh giám Comitium Vinh

Lm. Raphael Trần Xuân Nhàn  

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch