BLOG 06:27.Trang tin Báo Chính phủ. Trang tin chính thức của Chính phủ Việt Nam trong bản tin về cuộc gặp gỡ giữa Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Obama nói rằng hai bên đã "trao đổi thẳng thắn, cởi mở về nhân quyền".

Cụ thể, trang này viết: "Tổng thống Obama bày tỏ mong muốn hai bên tiếp tục đối thoại và tăng cường hợp tác trên lĩnh vực này. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh việc bảo đảm đầy đủ các quyền con người một cách tổng thể luôn là mục tiêu và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, khẳng định Việt Nam sẵn sàng tiếp tục đối thoại với phía Hoa Kỳ trên lĩnh vực này với tinh thần cởi mở và xây dựng."

Trang này dẫn lời ông Trọng nói tại cuộc gặp với nội dung: Trong lịch sử quan hệ hai nước có chương buồn, nhưng với tinh thần gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai, hai nước đã xây dựng được quan hệ đối tác toàn diện như hiện nay.

Báo Chính phủ nêu danh sách phái đoàn Việt Nam cùng dự buổi gặp giữa ông Trọng và ông Obama gồm có bà Tòng Thị Phóng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội; ông Lê Thanh Hải, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh; ông Trần Quốc Vượng, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương; ông Phạm Bình Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; ông Hoàng Bình Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương; ông Vũ Huy Hoàng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương; và ông Phạm Quang Vinh, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Việt Nam tại Hoa Kỳ.

 

BLOG 05:03

thehill.com

alt

Trang tin thehill.com nói có những đồn đoán là ông Obama có thể sẽ ghé thăm Việt Nam trong chuyến công du Á châu vào mùa thu này.

"Hai nhà lãnh đạo đã ca ngợi TPP trong lúc trao đổi quan ngại về một số các vấn đề về biển Đông, nơi Trung Quốc có tranh chấp lãnh thổ với một số quốc gia láng giềng ở Á châu."

"Trong bữa trưa sau cuộc gặp, ông Trọng nói các cuộc trao đổi cấp cao này sẽ 'tiếp tục đưa quan hệ Mỹ - Việt lên tầm cao mới'."

"Phó tổng thống Joe Biden, người cũng có mặt trong cuộc gặp gỡ tại Phòng Bầu dục, nói tại bữa trưa rằng hai quốc gia 'đã có những bước tiến dài trong ngày hôm nay và có cơ hội to lớn' để phát triển thêm nữa."

"'Chúng ta theo các hệ thống khác nhau, nhưng có rất nhiều điều có thể làm cùng nhau,' ông Biden nói."

"Ông Phó tổng thống nói ông trông đợi là các cuộc đàm phán TPP sẽ được chốt lại 'trong những tuần sắp tới'."

"Giải quyết các vấn đề với Việt Nam - từ các doanh nghiệp quốc doanh hay vai trò của công đoàn - đã tạo ra một số những rào cản trong việc hoàn tất đàm phán TPP."

BLOG 04:21

Nguyễn Giang, BBC

"Nhìn toàn cảnh chuyến đi thì đây chính là cuộc công diễn 'quyến rũ Hoa Kỳ' của Đảng Cộng sản Việt Nam. Báo chí tiếng Anh hay nói người Mỹ tìm cách 'quyến rũ', 'thu hút' lãnh đạo Việt Nam (an American charm offensive) nhưng nói ngược lại cũng đúng. Đảng Cộng sản Việt Nam qua chuyến thăm của Giáo sư Nguyễn Phú Trọng đang cố gắng tỏ ra thân thiện với nước Mỹ và gửi thông điệp rằng 'tuy là cộng sản, chúng tôi rất đáng mến' và mong lại quan hệ này giúp cho hệ thống bền hơn mà không phải thay đổi về cơ bản."

FACEBOOK 03:42

Dang Chinh Dang viết trên Facebook BBC Tiếng Việt

Mình không quan tâm đảng cộng sản hay đảng phái chính trị nào điều hành đất nước. Chỉ mong sao Việt Nam ngày càng phát triển, sử dụng vốn đi vay của nước ngoài một cách hiệu quả, tôn trọng nhân dân, lễ phép với người dân, tham nhũng cửa quyền dần dần được loại bỏ để tạo điều kiện cho những người vươn lên bằng chính năng lực của mình được góp phần vào xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Nói thật là mình không thích tình trạng của lãnh đạo Đảng cộng sản bây giờ bởi vì quá nhiều bê bối cơ hội làm lợi cho bản thân và tắc trách, nhưng mình cũng không thích những người cầm cờ sọc vàng (VNCH) bởi vì chiến tranh đã qua đi, lý tưởng và đường lối của VNCH đã sụp đổ. Nên tự trách mình vì bản thân không làm được những gì đã đề ra chứ không phải vì cộng sản phá quấy.

Thắng làm vua thua làm giặc, điều hiển nhiên trong cuộc sống là vậy.

BLOG 03:30

Washington Times

Washington Times: Tổng thống Obama nói với nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản rằng ông có kế hoạch tới thăm Việt Nam sớm, trong lúc hai ông thảo luận về tình hình căng thăng với Trung Quốc và về tình hình nhân quyền yếu kém của Việt Nam tại Phòng Bầu dục trong cuộc gặp hôm thứ Ba.

Tuy không nói tới ngày giờ cụ thể, nhưng ông Obama nói với Tổng bí thư Trọng rằng ông 'mong muốn vào một lúc nào đó sẽ tới thăm đất nước tươi đẹp của ngài'. Ông Trọng nói ông vui mừng là ông Obama 'đã lịch sự nhận lời mời của tôi' để tới thăm Việt Nam.

BLOG 03:20

Huffington Post

alt

Trang tin huffingtonpost.com đăng bài của tác giả John Sifton với tiêu đề 'Thông điệp sai cho Việt Nam' (The Wrong Message to Vietnam), bình luận về việc Tổng thống Obama tiếp đón Tổng bí thư Trọng:

"Tổng thống Obama muốn đạt được điều gì?

"Chính quyền ông chưa bao giờ ngại ngần trong việc nêu quan ngại về nhân quyền với Hà Nội. Tổng thống Obama đã công khai nêu vấn đề tù chính trị trong các tuyên bố của mình, và các vị đại sứ, phái viên của ông đều được chỉ thị là phải nêu quan ngại về vấn đề nhân quyền trong mọi trao đổi ngoại giao. Nhưng vấn đề là các thông điệp vẫn chưa được tiếp nhận một cách rõ ràng..."

"... Tổng thống Obama không nên trao phần thưởng cho việc lạm dụng nhân quyền [ở mức độ đang diễn ra tại Việt Nam] bằng việc có cuộc gặp với Tổng bí thư Trọng. Nếu như buộc phải gặp, thì ông cần phải nêu ra những quan ngại về nhân quyền, đặc biệt là nếu như hai nước định tuyên bố một tầm mức mới trong quan hệ ngoại giao.

"Nếu không thì thông điệp sẽ là: 'Chúng tôi muốn quý vị cải tổ, nhưng chúng tôi sẽ trao phần thưởng cho quý vị kể cả khi quý vị không cải tổ'."

02:46

BBC nhận được video quay cảnh đoàn biểu tình hàng trăm người diễu ngang Nhà Trắng hô 'đả đảo cộng sản' để phản đối ông Trọng tới gặp ông Obama.

02:45

alt

Josh Earnest, Phát ngôn nhân Nhà Trắng: Hiện có rất ít sức ép đối với Việt Nam [để cải thiện dân chủ và nhân quyền] nhưng Hiệp ước Đối tác Xuyên Thái Bình Dương TPP sẽ buộc Việt Nam phải tôn trọng quyền của công nhân lao động. Nó cũng khiến cho các công ty không còn lợi thế kinh tế để tới những nơi mà quyền của công nhân bị chà đạp.

02:21

Những hình ảnh ấn tượng trong ngày ông Obama gặp ông Trọng đã có trên trang YouTube của BBC Tiếng Việt.

BLOG 02:21

USA Today

alt

Trang tin usatoday.com: Lễ ký [thoả thuận bàn giao máy bay] thường diễn ra tại các cơ sở lắp ráp của Boeing ở gần Seatle. Nhưng Vietnam Airlines đã chọn khoe hàng chiếc Dreamliner đầu tiên của mình ở gần US Capitol, một hành động mang tính biểu tượng trong dịp kỷ niệm 20 năm bình thường hoá quan hệ Mỹ - Việt.

Buổi lễ cũng đánh dấu việc lần đầu tiên Vietnam Airlines phô bày chiếc Dreamliner của mình cho công chúng xem.

Sự kiện được diễn ra dưới sự chứng kiến của quan chức cấp cao hai nước, với Bộ trưởng Giao thông Hoa Kỳ Anthony Foxx và Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.

Ray Conner, Tổng giám đốc điều hành Boeing nói việc tổ chức sự kiện như thế này tại Washington "là chuyện rất tự nhiên', "đặc biệt là... với mối quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đang đánh dấu 20 năm bình thường hoá quan hệ. Tôi nghĩ rằng đây là một bước đi to lớn."


BBC Tiếng Việt

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch