Sách

DSC_0920Ngày 04/8 hằng năm, lịch Phụng vụ của Giáo Hội mừng Thánh Gioan Maria Vianey, Quan thầy các Cha sở. Như thành thông lệ, Giáo phận Đà Nẵng cử hành Thánh Lễ Truyền chức Linh mục.

Năm nay, có tổng cộng 8 Phó tế được truyền chức Linh mục, 5 thuộc hàng giáo sĩ Giáo phận và 3 thuộc các Hội dòng.

Thánh lễ được cử hành tại tiền đường Nhà thờ Chính Tòa, đủ rộng để không hạn chế số người tham dự. Cái nắng tháng 8 của miền Trung thật gay gắt, Thánh lễ bắt đầu từ lúc 5g30 sáng, nhưng chưa kịp kết thúc thì nắng đã lên rồi, tạo thêm khung cảnh “huy hoàng” cho ngày lễ.

IMG_8882 IMG_9076

Mỗi ngày lễ truyền chức, là một cuộc họp mặt gia đình Giáo phận. Chật kín sân Nhà thờ là các thành phần Dân Chúa đủ màu cờ sắc áo từ khắp Giáo phận quy tụ về chung quanh Đức Giám mục trong Thánh lễ Đại triều, với Đức Cha Anphong, Giám mục Phụ tá Hưng Hóa và 140 Cha đồng tế, tất cả trong màu áo vàng kem đồng phục rực rỡ.

DSC_0941 DSC_0942

Các tiến chức linh mục hôm nay gồm 2 Phó tế “thâm niên” thuộc Hội dòng Thừa sai Mẹ Thiên Chúa, 1 thuộc Dòng Đồng Công và 5 thuộc Giáo phận, mãn chương trình Đại Chủng viện từ năm trước. Bước vào Thánh Lễ, Cha Tổng Đại diện đã thay lời Cộng đoàn hiện diện nói lời chào mừng Đức Giám mục Giáo phận, nhân kỷ niệm tròn 9 năm Giám mục hôm nay. Đức Cha Giuse đã hiệu triệu cộng đoàn dâng lời tri ân cảm tạ, và nhắc nhớ mọi người cầu nguyện cho hàng linh mục, các tiến chức cũng như cho chính Ngài, được theo gương Cha Thánh Gioan Maria: mến Chúa, yêu Giáo Hội và say mê các linh hồn.

48b2 IMG_9138

Nghi thức truyền chức Linh mục thứ tự diễn ra cách trang nghiêm và thật cảm động. Các Phó tế lần lượt thưa “có mặt” khi tên mình được xướng rồi tiến lên trước mặt Đức Giám mục. Các tiến chức linh mục là những người trẻ tuổi đã biết nuôi chí lớn, vượt qua thân phận và hoàn cảnh, nhận ra và quảng đại đáp lại tiếng Chúa kêu mời, lời Mẹ Giáo Hội kêu gọi. Phủ phục trước Bàn thờ trong tiếng kinh cầu các Thánh, ngay sau lưng vị Giám mục đang gối quỳ, ngay trước mắt cộng đoàn đông đảo, các tiến chức như trải lòng trước Chúa và Hội Thánh, vừa thấy mình thật bé nhỏ mọn hèn, vừa hạnh phúc trào dâng. Lời Tiên tri Isaia gói ghém trọn tâm tình này: “Này là tôi tớ Ta nâng đỡ, người Ta tuyển chọn, Ta đem lòng sủng ái, Ta ban Thần Khí Ta trên người” (Is 42, 1-2).

Những tấm áo lễ tinh nguyên được các Cha Quản xứ thay mặt Đức Giám mục choàng lên người các Tân chức giữa tiếng vỗ tay vui mừng của cộng đoàn. Dân Chúa có thêm 8 người chăm sóc, đàn chiên có thêm 8 mục tử, Giáo Hội có thêm 8 linh mục.

Thánh lễ được tiếp tục với các Tân Linh mục vây quanh Bàn thờ cạnh Đức Giám mục. Đoàn dâng lễ hôm nay là 9 em thiếu nhi trong trang phục 7 dòng tu nam nữ tiêu biểu, một linh mục và một giám mục. Hình ảnh này mời gọi cộng đoàn không dừng lại với con số 8 Tân linh mục hôm nay, nhưng biết hướng về tương lai để tiếp tục cổ võ Ơn Thiên triệu trong các gia đình, các xứ đạo, để Giáo Hội luôn có người quảng đại ra đi.

Thánh lễ kết thúc bằng những tâm tình tạ ơn của các Tân Linh mục dành cho Thiên Chúa,  rồi đến Giáo Hội, cộng đoàn, gia đình, ân nhân, thân hữu… Trong 8 Tân Linh mục hôm nay, có 3 Vị không còn cả cha lẫn mẹ, nên niềm vui trào dâng trong cảm xúc nghẹn ngào. Cộng đoàn bày tỏ tâm tình với các Tân Linh mục bằng những bó hoa tươi thắm.

DSC_1163

Sau phép lành trọng thể của hai Đức Giám mục, Thánh lễ kết thúc. Ánh nắng chói chang đã chui ra khỏi những dãy nhà cao tầng trước Nhà thờ Chính Tòa,  bầu khí như vỡ òa sau 150 phút cử hành trang nghiêm và cảm động. Mọi người như muốn tuốn đến gần các cha mới để xin chúc lành và ghi hình. Vẻ mặt rạng ngời hạnh phúc, các Tân linh mục lần đầu tiên cảm nhận mình thuộc về Giáo Hội, thuộc về mọi người, muốn đem niềm vui đến cho mọi người.

Ngày hội lớn của Giáo phận, Đức Giám mục mời gọi mọi người hiện diện cùng chung chia niềm vui hôm nay bằng bữa điểm tâm đơn sơ trong sân Tòa Giám mục: bánh bao, cà phê, nước suối… Không cao lương mỹ vị, nhưng ngon thật là ngon!

Vâng, Giáo Hội là một gia đình, Gia đình của Chúa. Chúa vẫn chăm sóc Gia đình Chúa qua các mục tử Ngài chọn.

BTT.TGM

Nguồn hình ảnh từ giaoxuchinhtoadanang.org

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch