GMVNGHCGTG_Thumb_756470513WHĐ (17.04.2010) – “Từ Thánh nhạc đến Nhạc Phụng vụ” là đề tài của cuộc Hội thảo toàn quốc lần thứ 26 do Ủy ban Thánh nhạc (UBTN), trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam, tổ chức vào ngày 13-04 vừa qua tại Trung tâm Mục vụ Tổng giáo phận TP.HCM.

Tham dự Hội thảo có 90 đại biểu, gồm các ủy viên Ban Thường vụ UBTN, các linh mục Trưởng ban Thánh nhạc giáo phận, các linh mục đặc trách Thánh nhạc tại Đại chủng viện, các linh mục – tu sĩ phụ trách Thánh nhạc tại các Hội dòng, các nhạc sĩ sáng tác và một số giảng viên, chuyên viên.

Linh mục nhạc sĩ Kim Long, Phó Chủ tịch UBTN và linh mục nhạc sĩ Rôcô Nguyễn Duy, Tổng Thư ký UBTN chủ trì cuộc Hội thảo. Các nhạc sĩ Minh Tâm, Anh Tuấn làm thư ký.

Tại cuộc Hội thảo, linh mục Kiều Công Tùng đã trình bày đề tài “Từ Thánh nhạc đến Nhạc Phụng vụ”, góp phần làm rõ ý nghĩa thuật ngữ “nhạc phụng vụ”.

Các tham dự viên đã thảo luận về đề tài cuộc Hội thảo lần này đồng thời đề cập nhiều vấn đề liên quan đến hoạt động thánh nhạc: mục vụ thánh nhạc tại giáo xứ, vấn đề sáng tác của các nhạc sĩ, công tác huấn luyện – đào tạo thánh nhạc…

Cả ba nhóm thảo luận, do các linh mục Đỗ Xuân Quế, Gioan Minh, Xuân Thảo làm trưởng nhóm, đã đóng góp nhiều ý kiến và đề nghị có giá trị thiết thực làm phong phú những hoạt động của Ủy ban Thánh nhạc.

Đa số các tham dự viên bày tỏ sự đồng thuận với cách gọi “Nhạc Phụng vụ”, đồng thời trao đổi với UBTN về các vấn đề: xin imprimatur đối với những sáng tác mới; mở lớp (có chương trình huấn luyện thống nhất) để nâng cao hiểu biết phụng vụ và thánh nhạc cho nhiều đối tượng; sáng tác và chọn bài hát phụng vụ cần quan tâm đến đối tượng trẻ; cần phải hiểu rõ nội dung Thư trả lời của Tòa Thánh về việc dệt nhạc cho Bộ lễ và Thánh vịnh Đáp ca bằng tiếng Việt. IMG_5294

Trong phần giải đáp và đúc kết, cha Phó Chủ tịch UBTN Kim Long cho biết nếu dùng từ “Thánh ca cho Phụng vụ” thì ý nghĩa rất rõ ràng, dễ hiểu. Ngài nhấn mạnh vai trò của UBTN là “trợ giúp” và “tư vấn” các giáo phận về huấn luyện, đào tạo. Ngoài ra cha PCT cũng nhắc lại cách chọn bài hát trong cử hành phụng vụ. Ngài cho biết: “Bất cứ giám mục nào cũng có quyền cấp imprimatur cho một bài hát mới, nhưng Hội đồng Giám mục thì lại có thẩm quyền đối với các cung điệu hát của chủ tế và các thừa tác viên khác trong cử hành phụng vụ…

IMG_5352Cha TTK Nguyễn Duy cho biết công việc xem xét bài hát mới để trình giám mục cấp imprimatur đòi hỏi phải cẩn trọng, chu đáo nên tốn nhiều công sức và thời gian. Cha cũng nói rõ về việc mở lớp huấn luyện, trang bị kiến thức thánh nhạc, phụng vụ phải được tiến hành đồng thời với trách nhiệm hướng dẫn của các cha xứ. Ngoài ra cha cũng cho biết “Tuyển tập Thánh ca tập II” đang diễn ra giai đoạn sơ tuyển, sau đó sẽ gửi kết quả đến các Ban Thánh nhạc giáo phận, Hội dòng để xin góp ý.

Tại cuộc Hội thảo, cha Phó Chủ tịch Kim Long giới thiệu cha Kiều Công Tùng đã được Đức cha Chủ tịch bổ nhiệm vào Ban Thường vụ của UBTN.

Cuộc Hội thảo lần thứ 26 kết thúc vào buổi trưa cùng ngày.

 

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch