Vatican_Flag-2VATICAN. 2 người đã bị bắt tại Vatican vì lấy trộm và phố biến tin tức và tài liệu mật. Hôm 2-11-2015, Cha Lombardi, Giám đốc Phòng báo chí Tòa Thánh cho biết 2 đương sự là Đức Ông Lucio Angel Vallejo Balda, và bà Francesca Chaouqui.

Đức ông Vallejo người Tây Ban Nha, 54 tuổi, chuyên gia và kinh tế và đã từng giữ các chức vụ quản lý cho giáo phận và cho HĐGM ở Tây Ban Nha, và hiện là Tổng thư ký sở Kinh tế tài chánh của Vatican; tiếp đến là bà Chaouqui, 33 tuổi. Cả hai người từng là thành viên Ủy ban do ĐTC Phanxicô thiết lập hồi tháng 7 năm 2013 để nghiên cứu và đề ra hướng đi về việc tổ chức các cơ cấu kinh tế quản trị của Tòa Thánh (gọi tắt là COSEA). Do đề nghị của Ủy ban này, ĐTC Phanxicô đã thiết lập ”bộ kinh tế” và bổ nhiệm ĐHY George Pell làm chủ tịch.

Hồi đó, Đức Ông Vallejo loan báo mình sẽ trở thành Tổng thư ký (nhân vật thứ 2) của ”Bộ” mới này, nhưng trong thực tế, ĐTC đã bổ nhiệm Đức Ông Alfred Xuereb, người Malta, nguyên là bí thư của ĐGH Biển Đức 16 và bí thư của ĐGH Phanxicô. Đức Ông Vallejo tiếp tục giữ nhiệm vụ Tổng thư ký sở Kinh tế tài chánh, tuy nhiên, trong kế hoạch cải tổ, cơ quan này sẽ bị dẹp và biến thành cơ quan kiểm soát tài chánh.

Cha Lombardi nói: ”Trong khuôn khổ điều tra cảnh sát tư pháp do Hiến binh Vatican khởi sự và thực thi từ vài tháng nay về vụ lấy trộm và phổ biến tin tức và tài liệu mật, hôm thứ bẩy 31-10 và chúa nhật 1-11, hai người nói trên đã bị triệu tập để hỏi cung về những yếu tố và những bằng chứng đã thu thập được.

Sau cuộc hỏi cung, 2 người ấy đã bị giam giữ để tiếp tục điều tra. Hôm 2-11-2015, Văn phòng Chưởng tín (công tố viện) gồm giáo sư luật sư Gian Piero Milano, Chưởng tín, và giáo sư luật sư Roberto Zannotti, phụ tá chưởng tín, đã xác nhận việc bắt giam, nhưng quyết định trả tự do cho bà Chaouqui, vì bà đã cộng tác vào cuộc điều tra.

Việc phổ biến tin tức và tài liệu mật là một tội chiếu theo luật số IX của Quốc gia thành Vatican (13-7-2013), điều số 10 (điều số 116b của bộ hình luật).

Cha Lombardi cũng nói đến 2 cuốn sách sắp được xuất bản dựa trên những tài liệu và tin tức do hai đương sự cung cấp và khẳng định rằng ”Lần này cũng như đã xảy ra trong quá khứ, hai cuốn sách ấy là kết quả một sự phản bội trầm trọng đối với sự tín nhiệm của ĐGH, và đối với các tác giá, đó là một hoạt động nhắm thủ lợi từ một hành vi bất chính trầm trọng là sự trao các tài liệu mật. Khía cạnh pháp lý và có thể là hình luật của hành động này là đối tượng đang được Văn phòng chưởng tín cứu xét để có thể đưa ra các biện pháp, và nếu cần sẽ nhờ đến sự cộng tác quốc tế (nhờ nhà chức trách tư pháp Italia can thiệp).

Sự xuất bản thuộc loại này không hề góp phần thiết lập sự minh bạch và sự thật, nhưng chỉ tạo nên sự hoang mang và những giải thích thiên lệch và sai trái. Tuyệt đối cần tránh sự mơ hồ khi nghĩ rằng đó là một cách thức để giúp đỡ sứ mạng của ĐTC.

Hai cuốn sách dự kiến được xuất bản là cuốn ”Hà tiện” (Avarizia) do ký giả Emiliano Fittipaldi của báo Espresso và cuốn ”Đàng Thánh Giá” (Via Crucis) do ký giả Gianluigi Nuzzi của công ty truyền hình Mediaset. (SD 2-11-2015)

G. Trần Đức Anh OP

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch